VINALINES LOGISTICS chuyển mình với "làn sóng" công nghệ 4.0

Doanh nghiệp - Doanh nhân

(PL+) - Các giao dịch được thực hiện qua di động hay phần mềm máy tính chỉ bằng một vài thao tác click chuột. Những đơn hàng, quản lý kho bãi, khai báo xuất nhập khẩu của logistics đều được tự động hóa theo “làn sóng” 4.0 đem đến những thuận lợi cũng như thách thức cho cả đơn vị cung ứng chuỗi sản phẩm cũng như người tiêu dùng.

Sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những chuyển dịch đối với ngành vận tải. Đó được coi là sức mạnh sẽ thay đổi nhanh chóng bộ mặt của nhiều ngành kinh tế trong thế kỷ 21. Tại Việt Nam, phát triển một nền tảng công nghệ thông tin hiện đại là điều kiện tất yếu để các doanh nghiệp logistics cung ứng những dịch vụ đáp ứng nhu cầu thực tiễn của khách hàng.

Là một Công ty được thành lập từ năm 2007, Vinalines Logistics là đơn vị chuyên cung cấp chuỗi dịch vụ vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, đường biển, đường sắt, đường không, dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ logistics tích hợp chất lượng cao.

Ông Mai Lê Lợi, ủy viên HĐQT, TGĐ CTCP Vinalines Logistics.
Ông Mai Lê Lợi, ủy viên HĐQT, TGĐ CTCP Vinalines Logistics.

Theo ông Mai Lê Lợi, ủy viên HĐQT, TGĐ CTCP Vinalines Logistics, trong những năm vừa qua Công ty đã xây dựng hệ thống logistics rất bài bản, chuyên nghiệp, đạt tầm quốc tế bằng việc sử dụng các công nghệ quản lí hiện đại, phần mềm chuyên nghiệp, các chuẩn ISO, thiết bị tự động hóa trong phân loại, bao gói, lưu kho, chuyển phát…

Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng, đánh giá cao tiềm năng của thị trường nội địa, hoàn thiện chuỗi cung cấp dịch vụ logistics nội địa, kết nối các địa phận Bắc, Trung, Nam để thành một trục xuyên suốt, đầu tư và phát triển thêm các địa điểm mới theo từng giai đoạn nhằm đón đầu, cũng như hoàn thiện cho toàn hệ thống của Công ty.

Song không chỉ có những thuận lợi, mà còn tồn tại những khó khăn đó là do thị trường cạnh tranh, các chính sách thay đổi, dễ có các biến động chủ quan, khách quan, sức ép nên cũng gặp những khó khăn nhất định.

Ông Lợi cũng nhấn mạnh, trong những năm gần đây, khi mà cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang có ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết mọi mặt của cuộc sống, nó đã làm thay đổi cả cách thức hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Vinalines Logistics nói riêng.

Việc chuyển dần các giao dịch từ truyền thống sang điện tử đã ảnh hưởng đến vị trí, vai trò và cả nhu cầu của các bên. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các công nghệ ưu việt, không gian mạng, kết nối, dịch vụ internet… tạo ra các kết quả điển hình được coi như “logistics thông minh” – “smart logistics” hay “logistics 4.0” tác động toàn diện tới con người, quy trình và công nghệ ứng dụng trong logistics và chuỗi cung ứng.

Trong đó phải kể đến một số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty, đó là Quản lý vận tải, hệ thống định vị GPS cung cấp định tuyến cho người quản lý xa cũng như cung cấp cập nhật thông tin lô hàng cho khách hàng; Tạo các Sàn giao dịch vận tải - Sàn giao dịch giúp kết nối xe tải với người gửi hàng, kết nối cung (xe tải nhàn rỗi) và cầu (chủ hàng có hàng cần gửi), giúp tận dụng tài nguyên, tiết kiệm chi phí; Hệ thống định tuyến - Những phần mềm lập kế hoạch cho đường xe chạy, theo dõi lượng hàng trên xe…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quản lý kho hàng, tự động hóa đã được thiết lập ở nhiều kho, bãi tự động hóa quy trình công việc bằng hệ thống quản lý kho (WMS). Dù hệ thống này đã chứng tỏ giúp kho hàng hoạt động hiệu quả, nhưng tự động hóa toàn bộ là việc có thể xây dựng những kho hàng được tự động hóa và thiết kế có chủ đích. Khâu tổ chức công việc: Làm việc “di động” trong ngành Logistics.

Điển hình đó là tạo các kênh tiếp cận thông tin dịch vụ đến gần hơn với khách hàng như: website, fanpage, twitter, các web vệ tinh… với các tính năng ưu việt dễ dàng sử dụng bằng smartphone từ đó tạo tính dễ kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời Vinalines Logistics tạo nhóm hỗ trợ tư vấn và cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhanh chóng, kịp thời; Tạo hệ thống câu hỏi lấy ý kiến khách hàng bằng ứng dụng CNTT; tạo các nhóm group hỗ trợ về kiến thức xuất nhập khẩu, Logistics trên mạng xã hội do Vinalines Logistics làm Admin, điều hướng về Vinalines Logistics để tạo ra các cơ hội tiếp cận khách hàng cũng như cơ hội kinh doanh mới.

Áp dụng CNTT đặc biệt là sử dụng Dữ liệu lớn và AI để phân tích dữ liệu và phối hợp nguồn nhân lực tinh vào hoạt động sản xuất kinh doanh là giải pháp tối ưu. Lấy công nghệ làm cốt lõi cho sự phát triển, cho nền móng của một dịch vụ logistics hiện đại, tham gia sâu vào hoạt động của chuỗi cung ứng nhằm tham gia vào hệ thống chuỗi cung ứng quốc tế, phát triển mạnh mẽ trở thành một nhà cung cấp 4PLs có thương hiệu, có công nghệ logistics và các hệ thống phần mềm chuỗi cung ứng, kết nối với khách hàng đảm bảo các giá trị cốt lõi, vươn tới tầm nhìn và mục tiêu đã đặt ra.

Châu Anh