Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Việt Nam sắm siêu vũ khí, Trung Quốc “khó ngậm bồ hòn“

An ninh - Trật tự
12/06/2016 13:32
Theo Đ.Q/(Viettimes.vn)
aa
Việt Nam đang có ý định nhập khẩu tên lửa hành trình chống tàu BrahMos do Ấn Độ và Nga chế tạo bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, Việt Nam đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý đặc biệt của báo chí nước ngoài.


Rất có thể Mỹ sẽ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Việt Nam trong thời gian tới.
Rất có thể Mỹ sẽ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Việt Nam trong thời gian tới.

Bất chấp Trung Quốc phản đối, Nga - Ấn Độ bán tên lửa cho Việt Nam

Theo nguồn tin của hãng ITAR-TASS, Ấn Độ và Nga đã đi đến được nhận thức chung về nguyên tắc trong việc xuất khẩu tên lửa hành trình chống tàu BrahMos sang nước thứ ba. Những nước thứ ba tiềm năng này bao gồm: Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất, Việt Nam, Nam Phi và Chi Lê...

Theo nguồn tin tổng hợp, người phát ngôn của hãng BrahMos Aerospace cho biết: “Chúng tôi đã có những điều chỉnh đối với chính sách xuất khẩu vũ khí. Hiện tại, các nước như Việt Nam, Các tiểu vương quốc Arập Thống Nhất... đứng ở vị trí dẫn đầu trong đàm phán”. Ngoài ra, một số quốc gia như Philippines, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore... cũng đang có ý định nhập khẩu loại tên lửa này.

Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.Putin duyệt Đội danh dự (Ảnh: Giang Huy).
Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.Putin duyệt Đội danh dự (Ảnh: Giang Huy).

Do mối quan hệ giữa ba nước Trung Quốc – Nga - Ấn Độ khá phức tạp, Việt Nam đã trở thành tiêu điểm thu hút sự chú ý của báo chí nước ngoài. “Do những tranh chấp trong vấn đề Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam, Bắc Kinh đã đưa ra ý kiến phản đối với việc Ấn Độ bán tên lửa cho Việt Nam” – Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi hy vọng các quốc gia không có những xung đột về lợi ích với Nga và Ấn Độ sẽ mua được loại tên lửa này”.

Ngay từ năm 2014 đã lộ ra thông tin Việt Nam sẽ mua tên lửa hành trình chống tàu BrahMos của Ấn Độ. Lần này hai nước Nga - Ấn Độ đi đến được thống nhất chung, có thể có liên quan với việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Tên lửa hành trình chống tàu BrahMos do hai nước Nga và Ấn Độ liên kết chế tạo, có thể trang bị cho tàu ngầm lớp Kilo và một số phương tiện mang khác mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga.

Trung Quốc võ đoán vô lối: Philippines hoặc Việt Nam có thể sẽ nổ phát súng đầu tiên?

Báo chí Trung Quốc nhân dịp này suy đoán một cách vô lối và tuyên truyền trắng trợn rằng cùng với việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam, rất có thể Việt Nam sẽ tăng cường hoạt động nhấn mạnh chủ quyền trên biển Đông, cục diện biển Đông sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều. Rất nhiều nhà phân tích cho rằng, trong thời gian tới, rất có thể tiếng súng đầu tiên sẽ nổ trên biển Đông, tướng Trung Quốc Từ Quang Dục còn võ đoán có thể Việt Nam hoặc Philippines sẽ là quốc gia nổ phát súng đó (?!).

Phó Tư lệnh lục quân đã nghỉ hưu của Đài Loan là trung tướng Ngô Tư Hoài nhận định hiện tại xác suất xảy ra chiến tranh ủy nhiệm là không lớn, cho dù là Việt Nam hay Philippines đều không dại đến mức giúp người Mỹ đối đầu với Trung Quốc. Tuy nhiên, viên tướng này giở giọng đơm đặt một cách hết sức vô căn cứ: "Nếu có thể xảy ra, tôi cho rằng Việt Nam sẽ đi đầu trong vấn đề này, vì trong cả khu vực biển Đông, đặc biệt từ năm 1989, Việt Nam đã thu được nguồn ngoại tệ khổng lồ từ hoạt động khai thác dầu khí trên biển Đông. Chính vì thế khi xảy ra xung đột về lợi ích trong lĩnh vực kinh tế biển và kinh tế chiến lược với Trung Quốc thì xác suất này có thể xảy ra".

Ngô Tư Hoài cũng cho rằng xác suất xảy ra xung đột trên đất liền không lớn, vì ở trên biển chủ yếu là lợi ích kinh tế quốc gia, nhưng về cơ bản xác suất xảy ra chiến tranh ủy nhiệm là rất nhỏ. Về cơ bản hiện nay vẫn có xu hướng dùng biện pháp ngoại giao và kinh tế để giải quyết tranh chấp, bất đồng, bao gồm vấn đề biển Đông.

Báo chí Trung Quốc nhận định, sau khi Mỹ tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, Nhật Bản cũng tích cực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng ngự với Việt Nam. Ngày 28/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã hội đàm với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã đạt được nhận thức chung trong vấn đề tăng cường hợp tác phòng ngự. Ngoài ra, ngày 29/5, hai tàu chiến của Nhật Bản đã cập cảng Cam Ranh của Việt Nam. Báo chí Nhật Bản đưa tin, sự đoàn kết, nhất trí giữa ba nước Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam thể hiện xu hướng bắt tay ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm Nhật Bản khi tham gia hội nghị mở rộng của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 42 tổ chức tại Ise – Shima (Nhật Bản), tối 28/5 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trong cuộc họp báo chung diễn ra sau đó, ông Abe nhấn mạnh, tăng cường hợp tác phòng ngự Nhật – Việt có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác điều tra có liên quan, nhanh chóng cung cấp hai tàu tuần tra mới chế tạo cho Việt Nam.

Ngoài ra nguyên thủ hai nước còn đồng ý thúc đẩy công tác xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại Việt Nam mà Nhật Bản đưa ra. Ngày 28/5, chính phủ Nhật Bản tuyên bố cho Việt Nam vay khoảng 90 tỉ Yên, dùng để xây dựng, sửa chữa tuyến đường sắt ở nội đô TP HCM, nguyên thủ hai nước còn tham dự buổi lê trao đổi văn kiện giữa hai chính phủ.

The Diplomat của Nhật Bản đăng tải bài viết nhấn mạnh, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, vậy Việt Nam sẽ bổ sung những gì cho danh sách mua sắm vũ khí của mình? Theo một bài viết đăng trên tờ The Defense news của Mỹ, báo cáo của cơ quan quốc phòng Mỹ cho thấy sẽ “có thêm rất nhiều”.

Bài viết chỉ ra rằng, trong các hoạt động mua sắm vũ khí của Việt Nam thời gian tới đây, rất có thể các nhà thầu quốc phòng phương Tây sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, theo một nguồn tin mật mà trang The Defense news nắm được, rất có thể Mỹ sẽ bán máy bay chiến đấu F-16 cho không quân Việt Nam. Đối với Hà Nội, F-16 là một lựa chọn thú vị, rất có thể việc này sẽ bị chi phối bởi yếu tố giá cả (chắc chắn là Việt Nam muốn có cuộc giao dịch tương tự như Indonesia, quốc gia này đã mua được 24 chiếc chiến đấu cơ F-16 với giá 750 triệu USD).

Hiện tại, lực lượng chiến đấu cơ của không quân Việt Nam chủ yếu gồm các loại máy bay khá hiện đại của Nga là Su-27 và Su-30MK2. Mặc dù F-16 với động cơ đơn không phải là lựa chọn lý tưởng cho hoạt động điều tra trên biển, nhưng nó lại có thể là lựa chọn đáng tin cậy cho hoạt động phòng ngự trên không và tấn công trên lãnh thổ quốc gia.

bài liên quan
Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Đồng bộ cơ sở dữ liệu để xây dựng ứng dụng trợ lý ảo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì buổi làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về báo cáo ứng dụng trợ lý ảo trong thông tin, PBGDPL và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.
Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Khen thưởng nữ điều dưỡng cứu sống du khách nước ngoài ngừng tim

Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã ký các quyết định tặng Giấy khen cho nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ vì đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu sống du khách Ấn Độ bị ngừng tim tại một nhà hàng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1222/UBND-TTĐT vê việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy ở thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Biên phòng TP.HCM bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Sáng 23/4, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.