Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Việc "thỉnh vong" ở chùa Ba Vàng: Các phật tử hãy tỉnh táo, đừng để bị lợi dụng niềm tin

Pháp luật hình sự
26/03/2019 09:58
Văn Đại
aa
12h10, buổi cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc "thỉnh vong" tại chùa Ba Vàng kết thúc.


Tin nên đọc

12h10: Buổi cung cấp thông tin vụ việc tại chùa Ba Vàng kết thúc. Lãnh đạo UBND TP Uông Bí cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan báo chí truyền thông đã có mặt đưa tin.

12h05: PV Văn Đại - Pháp luật Plus đặt câu hỏi: Tại sao Hội nghị thông tin hôm nay vắng mặt sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Phía Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh cho hay: Đây là buổi họp do lãnh đạo TP Uông Bí chủ trì thông tin và là những vấn đề thuộc quản lý của TP.

Lãnh đạo TP Uông Bí cho biết thêm, hiện TP đã cử đoàn làm việc với TBT Báo Lao động, hiện nay các bên đang phối hợp chặt chẽ với nhau để làm rõ vụ việc.

11h50: "Các dấu hiệu lợi dụng để trục lợi đang được cơ quan công an thu thập chứng cứ liên quan đến các đối tượng, còn việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không thì phải chờ các kết luận của cơ quan điều tra. Còn việc bà Yến phát ngôn gây phản ứng (vụ việc Điện Biên) như thế nào thì chúng tôi cúng có những phản ứng mạnh mẽ và yêu cầu cơ quan công an làm rõ và xử lý người phát ngôn", Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định.

11h45: Cuộc họp báo vẫn tiếp tục, đông đảo cơ quan báo chí vẫn đặt câu hỏi.

Phóng viên Báo điện tử Tri Thức trẻ đặt câu hỏi: Việc phát ngôn của của bà Yến xung quanh vụ nữ sinh bán gà (Điện Biên) và các phát ngôn khác liên quan đến "vong báo oán", thì phía cơ quan chức năng nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở TTTT bà Lê Ngọc Hân cho hay: "Các phát ngôn của bà Yến, Sở đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, để thẩm định các phát ngôn đó có vi phạm hay không, nếu có vi phạm thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý".

PV Báo điện tử Tri Thức trẻ đặt câu hỏi.
PV Báo điện tử Tri Thức trẻ đặt câu hỏi.

11h30: Chủ tịch UBND TP Uông Bí đánh giá cao quá trình tác nghiệp của phóng viên Báo Lao động - Về việc số tiền do "vong" yêu cầu, các cơ quan chức năng xử lý ra sao? "Chúng tôi đã có văn bản gửi Giáo hội, Ban trị sự về các nội dung này, các hoạt động tại chùa Ba Vàng do sư trụ trì phải chịu trách nhiệm, nếu có".

11h28: Bà Lê Ngọc Hân - Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh cho hay: Liên quan đến việc trang web của chùa Ba Vàng hoạt động, theo quy định, có những trang thông tin điện tử không phải cấp phép là trang thông tin điện tử cá nhân và nội bộ, mà hai trang web của bà Yến, và chùa Ba Vàng là họ sử dụng tên miền quốc tế, việc này phải khai báo với Bộ Thông tin Truyền thông.

Qua quá trình rà soát, hai tên miền cá nhân này dùng tên miền quốc tế nên chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động. Đây là trang nội bộ, nhưng qua kiểm tra, chúng tôi thấy trang này hoạt động như trang thông tin điện tử tổng hợp các tin bài từ các trang khác về. Nhận thấy điều này, chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động.

Việc các trang web này hoạt động cách đây 4 năm thì chúng tôi không nhận được văn bản nào từ Ban Trị sự, các văn bản gửi tởi Sở thì không đề cập đến các trang thông tin này.

11h20: Đại diện Báo Lao động đặt câu hỏi. Việc các trang thông tin của chùa Ba Vàng hoạt động thời gian dài nhưng sao lại không bị xử lý. Việc "vong" đòi hỏi những mức tiền thì căn cứ vào đâu?

Ảnh Lê Trung Nguyên.
Ảnh Lê Trung Nguyên.

11h15: Trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam net, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay: "Bà Yến là công dân sinh sống tại TP Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa sinh hoạt tín ngưỡng. Hiện nay, bà Yến đã trở về TP Hạ Long. Theo pháp lệnh tĩn ngưỡng tôn giáo thì hoạt động của sở sở tôn giáo đăng ký trong kỳ, đầu năm một lần, căn cứ vào các quy định của pháp luật, nếu hoạt động đó được phép thì cơ quan chức năng cho phép.

Về trách nhiệm của cơ quan chức năng TP thì chúng tôi rà soát lại, thấy hoạt động thỉnh vong oan gia trái chủ không nằm trong hoạt động được xin phép, chúng tôi đã vào cuộc xác minh xử lý.

Sau khi TP Uông Bí làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng thì thầy Thích Trúc Thái Minh khẳng định không có việc đó tại chùa Ba Vàng và được xác nhận bằng văn bản.

Đây là việc liên quan đến tôn giáo nên chúng tôi xử lý nhanh, nhưng thận trọng và đúng quy trình. Việc cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có được coi là mê tín dị đoan, đúng hay sai, thì việc này phải có trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, hiện chúng tôi đang chờ câu trả lời chính thức. Chúng tôi khẳng định hoạt động cũng thỉnh vong không có trong danh mục xin phép của chùa Ba Vàng".

11h5: PV Việt Nam net đặt câu hỏi: Lãnh đạo UBND TP Uông Bí nói bà Yến đã trở về nơi cư trú tại TP Hạ Long, nhưng theo chúng tôi được biết thì hiện bà Yến không có mặt tại địa phương? Hiện tại bà Yến đang ở đâu?.

Các cơ quan báo chí đang đặt vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất rừng trong quá trình xây dựng chùa Ba Vàng.

PV Báo Nhà báo và Công luận đặt câu hỏi.
PV Báo Nhà báo và Công luận đặt câu hỏi.

11h: Đại diện Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh đứng dậy phát biểu thông tin đến phần đặt câu hỏi của các cơ quan truyền thông.

10h55: Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay: "Đối với hoạt động thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, các cơ quan chức năng tỉnh thành phố, đã làm việc khẩn trương xác minh với chùa Ba Vàng, hiện nay vẫn đang xác minh xử lý vấn đề của chùa Ba Vàng. Bà Phạm Thị Yến bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng".

"Đối với bà Phạm Thị Yến, đây là một công dân sinh sống tại TP Hạ Long sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng. Chúng tôi đang yêu cầu kiểm tra công tác tạm trú của bà Yến tại chùa Ba Vàng", - lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết tại buổi thông tin.

"Đối với bà Yến, các cơ quan chức năng xác minh làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo, vi phạm thông tin, trục lợi, vì phạm về sinh hoạt tôn giá tại chùa Ba Vàng. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi đối với những ai thuộc đối tượng bị hại thì trình báo với cơ quan công an. Đối với hoạt động của chùa Ba Vàng nói chung, UBNND TP đã yêu cầu chùa dừng ngay hoạt động cúng thỉnh vong, oan gia trái chủ", phía UBND TP Uông Bí cho hay.

10h45: Đại diện UBND TP Uông Bí - Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Hà và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại hội trường Hội nghị để thông tin về sự việc.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh (người đứng) bà Lê Ngọc Hân nhấn mạnh việc khi đưa tin phải chính xác vì đây là buổi thông tin báo chí.
Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh (người đứng) bà Lê Ngọc Hân nhấn mạnh việc khi đưa tin phải chính xác vì đây là buổi thông tin báo chí.

10h30: Đông đảo cơ quan báo chí có mặt và chờ đợi sự hiện diện của lãnh đạo TP Uông Bí tuy nhiên người đại diện Hội nghị vẫn thông tin. Lãnh đạo bận họp chưa có mặt.

Đông đảo cơ quan truyền thông đã có mặt.
Đông đảo cơ quan truyền thông đã có mặt.

10h15: PV Văn Đại từ buổi họp báo thông tin. Theo ghi nhận của phóng viên tại hội trường cuộc họp báo. Đến thời điểm 10h15 cuộc họp vẫn chưa được diễn ra. Đại diện ban tổ chức buổi Họp báo đã thông báo tới các đại biểu và phóng viên với lý do lãnh đạo UBND TP và một số đại biểu bận cuộc họp nên chưa thể có mặt để tiến hành cuộc Họp báo.

Theo đó, những ngày vừa qua khi báo Lao Động cùng hàng loạt các cơ quan báo chí đồng loạt thông tin về việc chùa Ba Vàng “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” gây sự chú ý của đông đảo dư luận.

Đặc biệt, sau khi sự việc được thông tin, chính đại diện chùa Ba Vàng thầy Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng cũng đã có buổi trò truyện trước nhiều cử tọa, phật tử về những thông tin báo chí đưa.

Chùa Ba Vàng nơi diễn ra các hoạt động vong báo oán và cúng oan gia trái chủ thu hút sự quan tâm của dư luận.
Chùa Ba Vàng nơi diễn ra các hoạt động vong báo oán và cúng oan gia trái chủ thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đặc biệt, dư luận hết sức bất bình trước những lời ma mị của người phụ nữ tên Phạm Thị Yến khi lấy sự việc nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên để ngụy biện cho thứ gọi là tiền kiếp, vong báo oán. Bên cạnh đó người phụ nữ này có có nhiều phát ngôn khác gây chú ý và phẫn nộ trong dư luận. Bên cạnh đó, người đứng đầu chùa Ba Vàng, thầy Thích Trúc Thái Minh cũng đã có buổi chia sẻ về cái gọi là nghiệp của người dân Quảng Ninh trong trận lũ lịch sử khiến cho nhiều người không có thiện cảm với người đứng đầu ngôi chùa này.

Trước những diễn biến xảy ra tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh, sáng nay (26/3) UBND TP Uông Bí đã tổ chức buổi họp báo do ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí chủ trì với sự tham gia của các bên liên quan và đông đảo nhiều cơ quan báo chí.

Đông đảo phóng viên, nhà báo có mặt cập nhật thông tin về buổi họp báo.
Đông đảo phóng viên, nhà báo có mặt cập nhật thông tin về buổi họp báo.

9h45 phút, tại hội trường phòng họp số 3 (tầng 2), Trung tâm tổ chức hội nghị TP Uông Bí đã có mặt của đông đảo các phóng viên, nhà báo Trung ương và địa phương để cập nhật những thông tin tại buổi Họp báo quan trọng này.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

bài liên quan
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Quảng Ninh: Tạm giữ “nữ quái” chuyên cho vay với lãi suất cắt cổ

Quảng Ninh: Tạm giữ “nữ quái” chuyên cho vay với lãi suất cắt cổ

Công an Quảng Ninh vừa tạm giữ "nữ quái" chuyên cho vay với lãi suất khủng lên đến 1128%, thu lợi bất chính trên 180 triệu đồng.
Lễ hội đền Cửa Ông với những nghi lễ truyền thống của người con vùng mỏ

Lễ hội đền Cửa Ông với những nghi lễ truyền thống của người con vùng mỏ

Lễ hội đền Cửa Ông được biết đến là một trong những lễ hội lớn nhất ở đất mỏ. Đây còn là dịp để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Cẩm Phả với tinh thần “Hội tụ văn hóa thợ mỏ - Lan tỏa tình người vùng than”.
Quảng Ninh: Phát hiện số lượng lớn máy thủy đã qua sử dụng nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện số lượng lớn máy thủy đã qua sử dụng nhập lậu

Kiểm tra kho hàng tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn động cơ máy thủy có dấu hiệu nhập lậu.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Quảng Ninh: Bắt quả tang nhóm đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý

Quảng Ninh: Bắt quả tang nhóm đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý

Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang tạm giữ 4 đối tượng về các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phát động giải báo chí 'Vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VI

Phát động giải báo chí 'Vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VI

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hải Phòng phát động giải báo chí Vì một Hải Phòng phát triển lần thứ VI với chủ đề “ Hải Phòng – Khát vọng phát triển”.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Chỉ tính riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bố tôi đã nghỉ hưu 4 năm rồi. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Công an Hà Nội cảnh báo về phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, tài khoản ngân hàng của anh D. bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản

Công an thành phố Hà Nội bắt giữ nhóm thanh thiếu niên bỏ học rủ nhau đi cướp tài sản của những người cùng lứa tuổi...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.