Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?

Văn hóa
26/09/2018 15:42
Hà Tùng Long
aa
Ở Việt Nam, chuyện “khát” kịch bản đối với phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình đã trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”.


Tin nên đọc

“Bài toán” lớn vẫn chưa tìm ra lời giải

Nhiều năm trở lại đây, bất kỳ hội thảo nào về điện ảnh, vấn đề khan hiếm kịch bản cũng được giới làm nghề đưa ra bàn thảo rất quyết liệt. Tuy nhiên, cho đến nay, “bài toán lớn” vẫn chưa tìm ra lời giải.

Thực tế cho thấy, những bộ phim hút khách của truyền hình Việt Nam thời gian gần đây đa phần dựa trên kịch bản nước ngoài. Nghĩa là từ kịch bản gốc của nước ngoài, các nhà làm phim Việt hóa để gần gũi với thị hiếu của khán giả Việt.

Ở lĩnh vực phim chiếu rạp cũng có không ít phim phải dựa trên kịch bản nước ngoài như: “Yêu” (dựa từ “The Love of Siam” của Thái Lan), “Em là bà nội của anh” (dự trên kịch bản gốc “Miss Granny” của Hàn Quốc), “Bạn gái tôi là sếp” (Việt hóa từ “ATM Er Rak Error” của Thái Lan), “Ngày mai Mai cưới” (dựa trên series hài “Get Married” của Indonesia), “Yêu em bất chấp” (làm lại từ “My Sassy Girl” của Hàn Quốc), “Sắc đẹp ngàn cân” (làm lại từ “200 Pounds Beauty” của Hàn Quốc), “Yêu đi đừng sợ” (làm lại từ “Spellbound” của Hàn Quốc), ... Một số ít trong số những bộ phim trong số này vẫn có lãi dù không nhiều nhưng đủ để nhà sản xuất tiếp tục tái đầu tư.

Tuy nhiên, đối với giới làm nghề, đây không phải là điều họ chờ mong trong việc thúc đẩy sự phát triển điện ảnh nước nhà. Bằng chứng là nhiều năm liền, giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam đã không trao giải cho những phim được làm từ kịch bản có yếu tố ngoại lai.

Vì sao điện ảnh Việt vẫn loay hoay với cơn “khát” kịch bản thuần Việt?
"Song Lang" một trong những phim hiếm hoi có kịch bản thuần Việt mà vẫn đảm bảo các yếu tố nghệ thuật.

Ông Đỗ Duy Anh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam từng cho biết rằng, trung bình một năm có khoảng 35 phim Việt Nam ra rạp. Tuy nhiên, chất lượng nội dung phim vẫn chưa đạt như mong muốn vì thiếu kịch bản hay và đây có thể là nguyên nhân khiến phim Việt mới chỉ chiếm 25% thị trường phim ảnh.

Điều đáng nói là vì sao thị trường điện ảnh Việt bao năm qua vẫn loay hoay hoặc luẩn quẩn với cơn “khát” kịch bản thuần Việt có đủ các yếu tố để kéo người xem đến rạp.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho rằng, đội ngũ biên kịch của Việt hiện nay khá ít ỏi và những người đủ tầm sáng tạo kịch bản tốt lại càng đếm trên đầu ngón tay. Mỗi năm, các nhà sản xuất vẫn “đốt đuốc” đi tìm người viết kịch bản có nghề nhưng vô cùng khó. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để “mua chuộc” các nhà biên kịch danh tiếng nhưng số lượng kịch bản có thể làm phim kéo khách đến rạp không nhiều.

Thậm chí, vào năm ngoái, một “ông lớn” trong lĩnh vực phát hành và sản xuất phim còn tổ chức hẳn một cuộc thi “Tìm kiếm nhà biên kịch tài năng” để tìm ra những nhân tài mới trong lĩnh vực sáng tác kịch bản nhưng kết quả cũng không đáng kể. Gần 4000 bài dự thi gửi về trong vòng 3 tháng nhưng chỉ chọn được 6 kịch bản vào vòng chung kết. Và đến nay, trong 6 kịch bản đó vẫn chưa có kịch bản nào có thể triển khai thành phim.

Theo tìm hiểu, một kịch bản điện ảnh thuần Việt 90 phút hiện nay có giá 200-300 triệu đồng. Các nhà biên kịch danh có tên tuổi thậm chí có thể ra giá 300-400 triệu đồng. Giá khá cao nhưng chất lượng lại chưa đồng đều và xứng tầm.

Theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nếu trước đây khán giả có thể dễ dãi chấp nhận những bộ phim có kết cấu lỏng lẻo, nội dung nghèo nàn, tiếng cười “nhảm - nhạt”… thì bây giờ mọi thứ đã khác. Một bộ phim có thể kéo được khán giả đến rạp trước hết phải có một kịch bản tốt với câu chuyện mới lạ, kết cấu chặt chẽ, xử lý tình huống văn minh… Để làm được điều này trước hết đòi hỏi đội ngũ viết kịch bản phải là những người thực sự tâm huyết, có tài năng thực sự, luôn tạo ra sự mới mẻ trong sáng tạo và bắt kịp với xu thế thời đại.

Thiếu môi trường cho nhân tài phát triển?

Đạo diễn, NSND Nhuệ Giang cho rằng, nếu vì yếu tố doanh thu hoặc vì tình trạng khan hiếm kịch bản mà các nhà làm phim Việt cứ chạy theo trào lưu “Việt hóa kịch bản” sẽ khiến cho thị trường điện ảnh đi xuống. Việc tạo ra những giá trị mang tính giáo dục thông qua tác phẩm điện ảnh sẽ mất dần trong nay mai.

“Các nhà sản xuất hiện nay chỉ đáp ứng được cho khán giả một “món ăn” thôi đó là cười hoặc đấm đá hoặc liêu trai... Dần dần nó tạo ra một thế hệ khán giả rất thụ động vì họ không chịu suy nghĩ gì cả. Họ bỏ tiền vào rạp mua vé chỉ để giải trí”, đạo diễn Nhuệ Giang nhấn mạnh.

Theo NSND Nhuệ Giang, từ khi nhà nước chủ trương thúc đẩy điện ảnh tư nhân phát triển thì số lượng tác phẩm mỗi năm tăng lên nhưng chất lượng lại không đồng đều. Chỉ một số ít phim của nhà làm phim độc lập hoặc một vài phim của tư nhân đảm bảo giá trị nghệ thuật còn đa phần bị thương mại hoá. Trong đó, kịch bản được xem là “xương cốt” của phim lại thường không đủ các yếu tố để làm nên một bộ phim chất lượng.

“Rõ ràng sáng tác kịch bản đòi hỏi phải có tài năng nhưng bên cạnh đó cũng phải có môi trường. Môi trường dành cho những người sáng tác kịch bản điện ảnh hiện nay gần như không có.

Tôi nghĩ là một đất nước không thể không có tài năng, có chăng là ít hay nhiều thôi. Các bạn trẻ học tốt nghiệp các trường điện ảnh hàng năm vẫn có những nhân tố tài năng nhưng với môi trường như bây giờ thì không ai đủ kiên nhẫn để làm ra một tác phẩm điện ảnh nghệ thuật.

Tôi dạy sinh viên trong trường nên tôi biết các bạn trẻ bây giờ khá hoang mang. Các em biết làm phim nghệ thuật sẽ góp phần phát triển điện ảnh và mang lại nhiều giá trị cho đời sống nhưng lại không xin được tiền để làm phim. Làm phim nghệ thuật khó khăn muôn phần nên lâu dần các em thoái chuyển.

Đặc biệt, đời sống ngày nay mang đến một tâm lý rất vội vã. Ai cũng muốn chóng thành công và ai cũng muốn khẳng định tên tuổi nhưng lại không ai đủ kiên nhẫn xây dựng một kịch bản cho đúng tầm.

Đa phần các nhà sản xuất Việt Nam đều lắc đầu với phim nghệ thuật vì phim nghệ thuật không kéo được khán giả. Thời buổi bây giờ mà làm những được phim đầy tính nghệ thuật “Song Lang”, “Đảo của dân ngụ cư” là vô cùng hiếm hoi. Chắc Ngô Thanh Vân cũng hối hận vì phim “Song Lang” không có lãi. Kịch bản “Đảo của dân ngụ cư” của Hồng Ánh cũng thế. Nếu có quỹ của nhà nước hỗ trợ chắc chắn một số nhà làm phim sẽ đỡ khó khăn hơn để thúc đẩy dòng phim nghệ thuật phát triển.

Các phim bây giờ rất bình thường, chỉ đáp ứng được những thứ hấp dẫn bề ngoài thôi, nó không phải là cái nhìn sâu vào bên trong con người Việt. Đặc biệt nếu cứ nhìn vào mấy phim thương mại sẽ không ai biết văn hóa – lịch sử - đất và người Việt Nam như thế nào cả. Có những phim xem không hề có bóng dáng người Việt trong đó. Chẳng hạn phim “Em chưa 18”, những cô gái đó chỉ trong trí tưởng tượng thôi”, NSND Nhuệ Giang nói thêm.

Đạo diễn Lương Đình Dũng lại cho rằng, cần phải có môi trường thật sự chuyên nghiệp cho những người sáng tạo kịch bản. Trong môi trường đó, họ sẽ chuyên tâm vào sáng tạo mà không bị chi phối bởi “cơm áo gạo tiền”. Ngoài ra, cũng cần phải có sự bắt tay với các cơ sở đào tạo để thúc đẩy những nhân tố có tài năng, giúp họ phát huy được thế mạnh của mình khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng không nên quá đặt nặng yếu tố doanh thu hoặc lấy doanh thu làm thước đo thành công của mỗi một bộ phim. Doanh thu cao chưa hẳn phim đã hay và doanh thu thấp chưa hẳn phim dở. Ở một khía cạnh khác, muốn có được một kịch bản tốt cũng cần phải có thời gian nghiền ngẫm, sáng tạo… nếu cứ sản xuất hàng loạt sẽ không bao giờ có thể tạo ra được những kịch bản có chiều sâu.

bài liên quan
Sự trở lại của một loạt điện ảnh Việt trên các rạp chiếu phim

Sự trở lại của một loạt điện ảnh Việt trên các rạp chiếu phim

Đầu năm 2024, điện ảnh Việt Nam đã khuấy động các phòng vé với doanh thu hơn 700 tỉ đồng. Đây là một bước tiến vô cùng thành công của các nhà làm phim trong nước. Và điều này cho thấy phim Việt Nam đã có những bước trở quan trọng giúp màn ảnh nước nhà đủ tự tin chinh chiến tại hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc.
“Quý cô thừa kế 2”: Góc khuất về giới thượng lưu

“Quý cô thừa kế 2”: Góc khuất về giới thượng lưu

Khai thác góc khuất về giới thượng lưu, “Quý cô thừa kế 2” được xem là ca lạ trên phòng vé Việt, song phim còn nhiều hạn chế.
Phim Việt chiếu rạp chưa đạt kỳ vọng khán giả

Phim Việt chiếu rạp chưa đạt kỳ vọng khán giả

Từ đầu năm 2022 đến nay, rạp chiếu phim mở cửa trở lại là tín hiệu tích cực, hứa hẹn mang đến cho khán giả những sản phẩm giải trí hấp dẫn. Tuy nhiên, dòng phim Việt đang cho thấy sự “hụt hơi” so với phim ngoại ra rạp cùng thời điểm này.
Ngóng chờ “nhân tố” xuất sắc để "kéo" khán giả đến rạp

Ngóng chờ “nhân tố” xuất sắc để "kéo" khán giả đến rạp

Thị trường cần thêm nhiều bộ phim xuất sắc cũng như có thêm nhiều sự lựa chọn dành cho khán giả khi đến rạp.
Đạo diễn Lưu Huỳnh: “Làm phim chính kịch, phim nghệ thuật không dễ”

Đạo diễn Lưu Huỳnh: “Làm phim chính kịch, phim nghệ thuật không dễ”

Ê-kíp phim “Người tình” có buổi livestream giao lưu với khán giả xoay quanh về điện ảnh Việt lẫn những câu chuyện xoay phim tác phẩm được gắn mác 18+.
Phim ca nhạc: Đã có người đi nhưng bao giờ "thành đường"?

Phim ca nhạc: Đã có người đi nhưng bao giờ "thành đường"?

Ở Việt Nam, dòng phim kết hợp giữa âm nhạc và diễn xuất này từ trước đến nay vốn chưa có chỗ đứng trên thị trường dù phải vượt qua rất nhiều khó khăn.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY