Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vì sao dân chưa đồng tình giải tỏa đường Đê La Thành làm bãi đỗ xe

Thương trường
24/11/2017 06:30
Hoài Lam/VOV-Trung tâm Tin
aa
Trước khi tiến hành giải phóng mặt bằng, các hộ dân mong muốn đối thoại với UBND TP Hà Nội về một số vấn đề cần được làm rõ.


Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ của UBND thành phố Hà Nội, 139 hộ dân thuộc dãy số lẻ trên đường Đê La Thành bị giải tỏa dành đất để xây dựng bãi đỗ xe, vườn hoa.

Việc điều chỉnh này ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm nhân khẩu đã sinh sống ổn định, lâu đời tại khu vực này. Trước khi tiến hành giải phóng mặt bằng, 139 hộ dân này mong muốn đối thoại với UBND thành phố Hà Nội về một số vấn đề cần được làm rõ.

Người dân dãy phố lẻ đường Đê La Thành treo băng rôn mong muốn đối thoại với thành phố Hà Nội.
Người dân dãy phố lẻ đường Đê La Thành treo băng rôn mong muốn đối thoại với thành phố Hà Nội.

Tháng 10/2017, UBND thành phố Hà Nội có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục. Đây là trục giao thông chính nối khu vực Đông-Tây của thành phố, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn. Hiện nay, tuyến đường này chỉ còn lại đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục chưa được xây dựng, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Với tổng mức đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng thời gian thực hiện từ năm 2017-2020, đây là dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội. Riêng phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành, đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ đã được thành phố Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ với diện tích gần 6 nghìn 100 m2 để đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và công nghiệp đã phối hợp với UBND quận Đống Đa, Ba Đình công bố công khai quy hoạch chi tiết 1/500 chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu – Láng Hạ.

Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch chi tiết, người dân bên số nhà lẻ trên đường Đê La Thành khu vực bị giải phóng mặt bằng để làm công viên cây xanh và bãi đỗ xe đã gửi đơn kiến nghị, không đồng tình việc triển khai dự án này.

Theo bà Lê Thị Yến ở số nhà 283 đường Đê La Thành, người dân ủng hộ xây dựng đường vành đai 1 đã được phê duyệt cách đây nhiều năm, nhằm giảm ách tắc giao thông. Thế nhưng, giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành để làm bãi đỗ xe, công viên cây xanh là không có trong quy hoạch xây dựng vành đai 1 trước đó. Trước khi điều chỉnh quy hoạch, bổ sung khu đất này vào dự án, các hộ dân ở khu vực bị giải tỏa chưa nhận được thông tin nào từ phía chính quyền địa phương. Trong khi đó, trong Quyết định 2577 ngày 04/05/2017 của UBND thành phố Hà Nội gọi khu vực 139 hộ dân là diện tích đất xen kẹt.

Bà Lê Thị Yến cho biết các hộ dân đã sống nhiều đời ở đây từ năm 1970, đều đã được cấp sổ đỏ và xây dựng công trình kiên cố: “Nhà thì có số, phố thì có tên, có sổ đỏ rồi, chúng tôi cũng đã mất đất làm đường vành đai 1, khu vực đất này còn lại nhưng từ 2/5/2017 UBND lại bổ sung khu vực này làm dự án bãi đỗ xe, trồng cây xanh nhưng chưa cho dân họp, chúng tôi chẳng biết gì.”.

Cũng đồng quan điểm với bà Lê Thị Yến, bà Lục Lan Hương ở tại số nhà 195 Đê La Thành nêu mong muốn UBND thành phố Hà Nội cần tổ chức cuộc đối thoại với người dân dãy số lẻ khu vực đường Đê La Thành và công bố công khai, minh bạch các thông tin của dự án này.

“Chúng tôi ở dãy số lẻ này bị lấy đất với mục đích trồng cây xanh, bãi đỗ xe thì liệu có được là bãi đỗ xe không hay lại biến tướng chuyển đổi thành mục đích thương mại. Nguyện vọng của bản thân tôi là muốn các cấp lãnh đạo có câu trả lời minh bạch. Thứ nhất tại sao chúng tôi giải tỏa, tại sao chúng tôi là dải đất xen kẹt, lập lờ giữa hai dự án chính ra là hai hạng mục và dính vào vành đai 1.” - bà Lục Lan Hương nói.

Quy hoach chi tiet đường vành đai 1 và Đê La Thành được công bố cho người dân.
Quy hoach chi tiet đường vành đai 1 và Đê La Thành được công bố cho người dân.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố xây dựng, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội là việc làm cấp thiết phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình xây lập dự án cần có biện pháp hạn chế giải phóng mặt bằng để giảm chi phí, tránh để tình trạng tạo ra nhiều con đường đắt nhất hành tinh. Cơ quan quản lý nhà nước cần thông tin sớm hơn, đối thoại với người dân để giải quyết mọi việc trước khi trở nên phức tạp dẫn đến khiếu kiện đông người.

Giáo sư Đặng Hùng Võ nói: “Việc người dân treo băng rôn chưa thực sự là một biểu hiện lành mạnh nhưng người dân cũng có lý để thể hiện ra những bức xúc của mình. Hà Nội cần xem xét xây dựng hệ thống quản trị đảm bảo sự công khai minh bạch, đảm bảo sự tham gia của người dân vào quá trình giám sát như là lấy ý kiến về quy hoạch và trách nhiệm giải trình của có quan quản lý. Nguyện vọng của người dân về việc đối thoại với thành phố Hà Nội là hoàn toàn chính đáng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa cho biết, dự án mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương của thành phố Hà Nội. Từ ngày 29/6 – 10/7, UBND phường đã phối hợp với các đơn vị thực hiện xong việc cắm mốc giới quy hoạch và phục hồi mốc giới dự án tuyến đường vành đai 1 và đường La Thành. Sau khi các hộ dân mặt đường Đê La Thành có đơn kiến nghị, UBND phường đã cử cán bộ xuống để vận động người dân chấp hành chủ trương và đã tổ chức tiếp các hộ dân bên dãy nhà lẻ trên đường Đê La Thành.

Theo lý giải của ông Phạm Việt Cừ, dự án đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là hai dự án độc lập với nhau được thể hiện tại Quyết định 2577 của UBND thành phố Hà Nội. Dự án đường Đê La Thành không phải là một hạng mục nằm trong dự án đường vành đai 1. Việc xác minh nguồn gốc đất phụ thuộc vào giấy tờ nhà đất, căn cứ pháp lý chứ không phụ thuộc vào việc gọi đây là “dải đất” hay không?

Ông Phạm Việt Cừ kiến nghị cần quan tâm đến cuộc sống và lợi ích của người dân và đã đề xuất những nguyện vọng, mong muốn của người dân lên UBND quận Đống Đa để kiến nghị lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội: “Đối với các hộ dân chưa đồng thuận với phần mở đường của UBND thành phố thì phường cũng tiếp thu các ý kiến và báo cáo UBND quận, quận đã báo cáo thành phố. Hiện nay nguyện vọng của người dân là UBND thành phố đối thoại với nhân dân giải thích về việc mở đường để nhân dân được hiểu thêm”.

Hiện nay, dự án mở rộng đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu-Voi Phục vẫn đang ở trong quá trình quy hoạch công khai thuộc dự án quy hoạch tổng thể thành phố. Trong đó có việc phát triển kết cấu hạ tầng thành phố sẽ cần xây dựng các điểm giao thông tĩnh, cây xanh công cộng, đáp ứng nhu cầu lợi ích chung của cộng đồng.

Để giải quyết kiến nghị của người dân, UBND thành phố cần tổ chức buổi đối thoại nhằm làm rõ mục tiêu của dự án này và lý giải nguyên nhân vì sao chọn khu vực này xây dựng bãi đỗ xe và công viên cây xanh, đồng thời cân nhắc những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở khu vực bị giải tỏa trong thời gian tới./.

bài liên quan
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.