Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Vấn đề hệ trọng

Góc nhìn Plus
24/12/2018 07:50
Nhị Ngọc
aa
Đáng chú ý nhất là việc nhìn nhận, đánh giá và nghiêm túc rút ra bài học từ công tác cán bộ để khắc phục những yếu kém tồn tại.


Giới thiệu nhân sự khóa 13 là vấn đề hệ trọng, khâu then chốt bởi nhân tố con người luôn luôn giữ vai trò quyết định thành bại trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội và kinh tế. Công tác chuẩn bị nhân sự lần này diễn ra một cách bài bản, kỹ càng, có thời gian dành cho sự lựa chọn, cân nhắc, sàng lọc để có những con người ưu tú nhất, xứng đáng với cương vị được giao và đảm trách tốt cương vị đó.

Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Thanh Bình nhận định việc giới thiệu nhân sự khóa 13 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Thanh Bình nhận định việc giới thiệu nhân sự khóa 13 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Đáng chú ý nhất là việc nhìn nhận, đánh giá và nghiêm túc rút ra bài học từ công tác cán bộ trong một quá trình dài trước đây để khắc phục những yếu kém tồn tại trong lĩnh vực này.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó ban Tổ chức Trung ương nhận định: “Việc giới thiệu nhân sự khóa 13 đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra, bước đầu góp phần khắc phục hiện tượng chạy quy hoạch hoặc vận động, xin phiếu giới thiệu thông qua quen biết”.

Rõ ràng đã từng diễn ra và tồn tại tình trạng “chạy quy hoạch” theo các kiểu khác nhau dựa trên các yếu tố đã được dư luận khái quát: “Quan hệ, tiền tệ, hậu duệ,..” và xếp cuối mới là “trí tuệ”. Cái đáng mừng là những người lãnh đạo đã sáng suốt nhìn ra tình trạng này và quyết liệt khắc phục nó. Một lộ trình đã được đặt ra từ rất sớm, có những bước đi cụ thể, quy định chặt chẽ, tiêu chuẩn rõ ràng,... để chuẩn bị cho nhân sự cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ Trung ương đến địa phương.

Việc chuẩn bị kỹ càng đó là cơ sở để có niềm tin chắc chắn rằng, lớp cán bộ chủ chốt của nhiệm kỳ tới sẽ khác trước, hơn trước cả về năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức và lối sống và sẽ không đi vào “vết xe đổ” của nhiệm kỳ trước là không ít trường hợp “ngã ngựa giữa đường”, thậm chí phải vào “lò thiêu” tham nhũng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định và đây phải coi là phương châm hành động trong công việc lựa chọn cán bộ: “Dứt khoát không đưa vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị như “con lươn, con chạch...”.

Và, để thực hiện điều đó, các nhà tổ chức cán bộ đã dùng cụm từ “không để lọt” những người như thế vào Trung ương, “lọt” là một động từ đắt giá, diễn tả một cách chính xác động tác của “con lươn, con chạch”.

Một yếu tố nữa như một chế tài đảm bảo cho lộ trình lựa chọn cán bộ đạt tới mục tiêu đề ra, đó là xác định nơi nào làm không trung thực, không đúng phải xem xét xử lý.

Hội tụ đầy đủ các yếu tố, từ quyết tâm chính trị đến nghiêm túc thi hành, từ chủ trương đến thực hiện, từ giám sát đến xử lý,... đồng thời cũng là một sự hội tụ của lòng dân - ý Đảng thì chắc chắn đất nước có một đội ngũ cán bộ xứng tầm!

bài liên quan
Khai quật khảo cổ 2 địa điểm đền thờ vua Lê Đại Hành và tường Thành Dền tại Ninh Bình

Khai quật khảo cổ 2 địa điểm đền thờ vua Lê Đại Hành và tường Thành Dền tại Ninh Bình

Thời gian khai quật từ ngày 15/9-31/12/2021, trên diện tích 600m2, cụ thể: cánh đồng nằm ở phía Nam đền thờ vua Lê Đại Hành: 300m2; tường Thành Dền: 300m2.
Chuyện chốn hậu cung Trung Hoa: Chuyện ăn uống cầu kỳ xa hoa của Từ Hy Thái Hậu

Chuyện chốn hậu cung Trung Hoa: Chuyện ăn uống cầu kỳ xa hoa của Từ Hy Thái Hậu

Từ Hy Thái Hậu đời nhà Thanh là vị Thái hậu có quyền lực bậc nhất trong các triều đại phong kiến Trung Quốc. Những điều bí ẩn trong lối sống xa xỉ của vị Thái hậu này vẫn khiến nhiều người kinh ngạc khi lần đầu được nghe đến. Ngay cả đến chuyện ăn uống thường ngày hay những bữa tiệc có một không hai trên đời của bà cũng được nhiều nhà nghiên cứu dày công tìm hiểu.
Bí ẩn về bức tượng Nhân sư khổng lồ nổi tiếng nhất Ai Cập

Bí ẩn về bức tượng Nhân sư khổng lồ nổi tiếng nhất Ai Cập

The Great Sphinx là tên gọi của tượng Nhân sư cổ xưa nhất, nổi tiếng nhất của Ai Cập. Tượng Nhân sư khổng lồ này được tạc với hình dáng đầu người, thân sư tử nằm trong tư thế phủ phục canh gác cho đền thờ vua Pharaoh Khafre trên cao nguyên Giza, bờ Tây sông Nile, Ai Cập.
Tìm về dấu tích nơi Vua Lý Thái Tổ thuở hàn vi chạy nạn

Tìm về dấu tích nơi Vua Lý Thái Tổ thuở hàn vi chạy nạn

Từ xưa đến nay, những câu chuyện thuở hàn vi hay thời niên thiếu của Lý Công Uẩn vẫn còn in dấu đậm nét trong dân gian.
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.