Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vạch trần thủ đoạn của dân đòi nợ thuê: Những bản hợp đồng "hắc ám"

Pháp luật hình sự
12/08/2017 07:30
Thùy Chi
aa
50-50, 60-40, 70-30 là những tỉ lệ ăn chia của các bản hợp đồng đòi nợ. Tùy vào số tiền nợ, món nợ có khó đòi hay không, khả năng của con nợ thế nào, nơi sinh sống của con nợ xa hay gần, quan hệ giữa chủ nợ và bên đòi nợ thuê lạ hay quen mà mỗi bản hợp đồng sẽ có tỉ lệ ăn chia khác nhau.


"Cáp đòi nợ" là tiếng lóng mà những đối tượng giang hồ, dân xã hội dùng để gọi những bản hợp đồng đòi nợ thuê. Đi sâu tìm hiểu có thể thấy được hiện nay các băng nhóm hoạt động đòi nợ thuê 1 cách rất chuyên nghiệp và bài bản, thậm chí với quy mô lớn, giữa các băng nhóm cũng có sự liên kết chặt chẽ.

Nhóm đối tượng bắt cóc chị N để đòi nợ bị CQCA bắt giữ.
Nhóm đối tượng bắt cóc chị N để đòi nợ bị CQCA bắt giữ.

Ngày càng đắt khách

Như đã phản ánh ở bài trước, thông thường mỗi cơ sở "tín dụng đen" đều có 1 "đội quân" làm nhiệm vụ thu tiền và đòi nợ.

Khi lợi nhuận từ "tín dụng đen" không còn dồi dào như trước, nhìn thấy nguồn lợi khổng lồ, các đối tượng cầm đầu đã nhanh chóng tổ chức lại "đội quân", sắp xếp thành những băng nhóm chuyên đi đòi nợ với thành viên là các đối tượng xăm trổ ngổ ngáo có nhiệm vụ chính là "ăn với đi đòi nợ".

Món nợ càng lớn và khó đòi thì mẫu thuẫn giữa chủ nợ và con nợ càng tăng cao. Và khi giữa 2 bên không thể thống nhất được với nhau, nợ xấu thì đó là lúc các chủ nợ tìm đến các dịch vụ đòi nợ thuê.

Khách hàng của các băng nhóm này rất đa dạng, từ các doanh nghiệp tầm cỡ đến cửa hàng kinh doanh nhỏ, các cá nhân thuộc đủ mọi thành phần xã hội, thậm chí nhiều khi là cả các tổ chức tín dụng cho dù chi phí dịch vụ có khi lên đến 50% khoản nợ.

Kinh tế những năm quá khó khăn, tình trạng chiếm dụng vốn của nhau hay phá sản mất khả năng thanh toán, chây ỳ không trả nợ gia tăng đáng kể khiến khách hàng tìm đến các dịch vụ đòi nợ thuê cũng ngày càng nhiều. Vì thế các hoạt động đòi nợ thuê cũng càng có đất để phát triển và trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Đòi được nợ mới thu phí dịch vụ

PV có dịp được ngồi với anh T. (Giám đốc 1 DN tại Hải Phòng) khi anh đang có mặt ở Hà Nội để đòi món nợ từ phía đối tác của mình.

Anh T chia sẻ: "Bên phía đối tác chây ỳ không chịu trả khoản nợ lớn từ quá lâu rồi, tiền đọng lại 1 chỗ khiến các hoạt động kinh doanh của tôi bị đình trệ. Tôi đã dùng nhiều cách và mất nhiều thời gian để đòi nợ nhưng không được, qua một đối tác khác giới thiệu, tôi tìm đến một công ty thu nợ ở Hà Nội, mới làm việc với họ sáng nay, bây giờ chỉ ngồi đợi tiền về thôi".

"Chi phí cho họ có cao không anh?" - PV thắc mắc. "Tôi thỏa thuận được tỉ lệ 60-40 vì đối tác giới thiệu có mối quan hệ khá tốt với chủ của công ty thu nợ".

Khi PV hỏi anh có biết về cách thức họ sẽ thu nợ như thế nào không, anh T trả lời: "Tôi không hỏi nhưng được một số đối tác đã từng làm việc thành công với các công ty thu nợ chia sẻ thì đã là dân chuyên nghiệp họ không thiếu gì mánh khóe để buộc con nợ phải trả tiền”.

“Thời đại này không ai đi đòi nợ theo kiểu chửi bới đánh đập hay đập phá, siết nợ tài sản nữa rồi, cách làm phổ biến nhất mà lại có hiệu quả cao hiện nay là cho người đi theo con nợ và người thân 24/24 đến khi nào trả tiền mới thôi, họ cứ đi theo, đến cơ quan hay nơi làm việc, gây phiền phức và khủng bố tinh thần, ép con nợ trả tiền bằng được thì thôi".

Anh T cho biết thêm: "Đã để các công ty thu nợ vào cuộc thì không trả không được, nhất là khi đã động vào xã hội đen, chi phí cao nhưng đi kèm với khả năng thu hồi nợ gần như 100%. Thay vì mất trắng và mệt mỏi trong việc đòi nợ, tôi làm việc với họ cho nhanh.

Chỉ cần gặp gỡ, thỏa thuận chi phí, cung cấp thông tin và giấy tờ liên quan đến con nợ và khoản nợ, ký kết vào bản hợp đồng đòi nợ thuê, viết 1 giấy ủy quyền nhận nợ.

Sau đó về nhà đợi đến ngày họ chuyển tiền cho mình số tiền đã ăn chia theo thỏa thuận, vậy là xong chứ không cần đưa trước đồng nào hết". Cũng theo anh T, tiền nợ trong các giao dịch làm ăn phần lớn là dân sự, kéo nhau ra tòa rất phiền phức, tốn thời gian.

Không những thế, con nợ còn thuê luật sư bào chữa, gây khó khăn bội phần trong việc tòa xét xử, khả năng thu hồi nợ là không cao. Đó là chưa kể tòa tuyên chủ nợ thắng kiện, nhưng đơn vị thi hành án không xác minh được tài sản của con nợ, thì xem như chủ nợ mất trắng tiền, trong khi đó con nợ thì vẫn bình yên vô sự.

Chính vì vậy, khi mâu thuẫn vay nợ xảy ra, một bộ phận không nhỏ người dân nhờ đến các băng nhóm giang hồ núp bóng các công ty thu hồi nợ...trợ giúp.

Làm mọi cách để đòi được nợ

Hiếu (37 tuổi, ngụ quận Đống Đa - Hà Nội), một đàn anh từng có thời gian dài hoạt động "tín dụng đen" đã “gác kiếm” tiết lộ, khác với các băng nhóm đâm thuê chém mướn hay chơi trò bẩn như hăm dọa, đánh đập, thậm chí giết người diệt khẩu;

Các băng nhóm đòi nợ thuê hiện nay hoạt động chuyên nghiệp hơn, đối với khách hàng họ tận tình chu đáo, phương thức đòi nợ được cải tiến như: Nói nhẹ nhàng với con nợ, theo con nợ từ sáng đến chiều, đến trường học có con cái của con nợ đợi đi cùng.

Kiểu tra tấn tinh thần như vậy khiến nạn nhân còn hoảng sợ hơn rất nhiều. Theo tìm hiểu, các băng nhóm đòi nợ thuê hiện nay luôn có những nguyên tắc hoạt động nhất định. Họ chia ra địa bàn hẳn hoi, hoạt động phải có sự tôn trọng, tránh tối đa việc giẫm chân nhau.

Nếu con nợ nằm ngoài địa bàn hoạt động thì "nước sông không phạm nước giếng”, sẽ nhờ các băng nhóm “cai quản” ở địa bàn đó đòi hộ, hai bên thống nhất chia “chiến lợi phẩm”. Ranh giới giữa dịch vụ đòi nợ hợp pháp và bất hợp pháp vốn rất dễ bị xóa nhòa, nó lại càng mong manh hơn nếu quy định pháp luật thiếu rõ ràng, cụ thể.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, nếu thực sự muốn ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc từ các kiểu đòi nợ mang tính chất côn đồ, hung hãn, các vụ khủng bố tinh thần con nợ... rất cần thiết phải đưa ra những nghiên cứu, đánh giá kinh nghiệm, từ đó đúc rút lại thành các quy định thật chuyên nghiệp, cụ thể, rõ ràng. Nếu không tình trạng đòi nợ thuê theo kiểu "xã hội đen" gây mất an ninh trật tự, khiến dư luận bức xúc sẽ vẫn còn tiếp diễn và không có dấu hiệu dừng lại.

20 côn đồ Sài Gòn mang hung khí đi ô tô xuống Đồng Nai đòi nợ Tối 8/8, Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đồng Nai đã khống chế, bắt giữ 8 người và thu giữ nhiều hung khí trong vụ ẩu đả giữa 2 nhóm người xảy ra ở khu vực phường Long Bình, TP Biên Hòa.

Theo điều tra ban đầu, lúc 19h cùng ngày, Nguyễn Kim Tuấn (34 tuổi, quê Đắk Lắk, tạm trú TP.HCM) cùng 20 người khác đi trên 3 ôtô từ TP.HCM đến nhà ông Nguyễn Viết Khuông (75 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Trước khi đi, nhóm của Tuấn chuẩn bị sẵn dao, tuýp sắt, bình xịt hơi cay. Khi tới nhà ông Khuông, cả nhóm xông vào đập phá bàn ghế, nhiều vật dụng. Lúc này, một nhóm thanh niên sống cạnh nhà ông Khuông thấy vậy liền xông vào đánh nhau với nhóm của Tuấn.

Vụ ẩu đả gây náo loạn cả khu phố. Nhận tin báo, Cảnh sát 113 Công an Đồng Nai tổ chức bao vây, khống chế 8 người và thu giữ nhiều hung khí.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Nguyễn Kim Tuấn khai, có người tên Hoàn vay người thân của anh ta số tiền 100 triệu đồng nhưng không trả. Khi biết Hoàn đang xây dựng nhà cho gia đình ông Khuông nên gọi thêm người, chuẩn bị hung khí, đi trên 3 ô tô xuống Đồng Nai “tính sổ” với Hoàn. Hiện Cơ quan công an đang truy bắt những người liên quan còn lại để phục vụ điều tra.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.