Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vạch trần thủ đoạn của dân đòi nợ thuê: Máu nhuộm đỏ "cáp đòi nợ"

Pháp luật hình sự
19/08/2017 08:40
Thùy Chi
aa
Mặc dù những kẻ đi đòi nợ thuê đều là dân xã hội, liều lĩnh và sẵn sàng "xử đẹp" nếu con nợ "bễ". Tuy nhiên, 1 thực tế mà bản thân những nhóm đòi nợ thuê phải đối diện là gặp phải là khi con nợ đã bị dồn vào "bước đường cùng", sự uất ức lên đến đỉnh điểm thì án mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Võ sĩ đi đòi nợ bị sát hại dã man

Lâm Duy Hưng, SN 1991, quê ở Nam Định vốn là 1 võ sĩ Wushu rất có tiếng ở Hà Nội. Đã có thời gian, Hưng là 1 trong những võ sĩ được kỳ vọng sẽ trở thành vận động viên chuyên nghiệp, đủ đẳng cấp đi thi đấu trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, có thể do không tập trung cao độ vào việc tập luyện cũng như không xác định rõ tương lai của mình nên sau đó Hưng bỏ tập, bỏ đội đi làm tại khu chợ bán xe máy cũ trên phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tham gia 1 đường dây chuyên đi đòi tiền thua cá độ bóng đá, Hưng có nhiệm vụ xử đẹp bất cứ trường hợp con nợ nào cứng đầu không chịu trả tiền. Khoảng tháng 8/2015, anh Lý Văn Cương nhận chuyển tiền cá độ bóng đá của Lý Văn Hà cho Hưng.

Các lần cá cược, Hà thua tổng cộng hơn 26,5 triệu đồng. Số tiền này, Hà vẫn chưa trả hết cho nhà "cái". Đêm 13/3/2016, khi Hà đang giúp bố đẻ sửa nhà thì Hưng gọi điện cho Hà đòi nợ. Biết Hà đang ở nhà bố đẻ, Hưng nhờ người chở đến gặp.

Biết Hưng đến đòi nợ, Hà mang theo 1 con dao trong người và đi ra cổng. Gặp con nợ, Hưng gằn giọng: "Bây giờ mày muốn như thế nào, có trả tiền không?".

Hà vẫn xin được khất nợ. Thấy Hưng đứng trước cửa không vào nhà, bố đẻ Hà chạy tới nói chyện và đề nghị Hưng "có chuyện gì thì hãy vào nhà uống nước đã rồi nói chuyện" nhưng Hưng xẵng giọng: "Tôi cần tiền chứ không cần uống nước, đây không phải việc của ông, ông biến ra đằng kia".

Nói xong, Hưng tung đòn đánh con nợ. Thấy Hà bị đánh, bố đẻ Hà vào can ngăn thì bị tán thủ Wushu đẩy ngã. Bực tức vì bố bị Hưng xô ngã, Hà cầm dao đã chuẩn bị từ trước đâm thẳng vào ngực Hưng. Chưa dừng lại ở đó, Hà còn vung dao chém liên tiếp 4 nhát vào đầu và lưng khiến Hưng bị thương nặng.

Sau khi vung dao giết người, Hà đến cơ quan công an xin đầu thú. Về phần Hưng, mặc dù được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Hưng đã tử vong trước khi đến được bệnh viện.

Trong quá trình khai báo tại cơ quan công an sau này, Hà cho biết, vì bị dồn đến bước đường cùng nên mới làm như vậy. Khi bị Hưng liên tục truy kích, Hà nghĩ nếu không phản kháng thì chỉ có con đường chết vì lúc này cũng không thể kiếm được tiền ở đâu ra mà trả...

"Thằng vua thua thằng liều", dù là võ sĩ Wushu nhưng Lâm Duy Hưng cũng mất mạng dưới tay 1 con nợ mà trước khi vụ án xảy ra thì Hưng vẫn luôn cho rằng "cỡ thằng đó không đủ 1 đấm của mình".

Không chỉ là những trường hợp như Lâm Duy Hưng - bị con nợ lấy mạng trong lúc đi đòi nợ thuê mà ngay cả những ông chủ, những người có tiền cho vay cũng chẳng thể đảm bảo được an toàn cho mình khi gặp những trường hợp "chó cùng cắn giậu".

Khoảng tháng 12/2015, Kiều Văn Tuấn, SN 1989, trú tại xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội đến cửa hiệu cầm đồ của anh Đỗ Tiến Hiệp (ở xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) để vay số tiền 20 triệu đồng dưới hình thức "bốc họ" và hẹn sẽ trả dần trong vòng 50 ngày.

Kiều Văn Tuấn (ngoài cùng bên phải) cùng đồng bọn tại tòa.
Kiều Văn Tuấn (ngoài cùng bên phải) cùng đồng bọn tại tòa.

Khi gần hết thời hạn trả nợ như đã thỏa thuận nhưng Tuấn mới chỉ trả được 12 triệu đồng nên anh Hiệp nhiều lần điện thoại thúc giục. Để cho chắc ăn, trước khi hẹn gặp Tuấn ra quán nước ở khu vực Văn Quán, Hà Đông nói chuyện, chủ tiệm cầm đồ cũng đã cho 1 vài đàn em gọi điện gây sức ép với Tuấn, buộc Tuấn sợ mà phải trả nợ đúng hạn cho mình.

Giữ đúng lời, Tuấn đi ra chỗ hẹn với anh Hiệp, nhưng lo sợ nhóm anh Hiệp đi đông người nên Tuấn đã mang theo 1 chiếc kéo giấu trong người để phòng thân, đồng thời cũng gọi điện thông báo tình hình tới các bạn và rủ đi cùng phòng trường hợp xảy ra ẩu đả.

Khi tới nơi, Tuấn bảo các bạn ngồi trên xe đợi rồi 1 mình đi vào quán nước. Ở bên kia đường cũng có 1 nhóm đàn em của anh Hiệp ngồi chờ sẵn, nếu thấy có "biến" là ngay lập tức chạy sang ứng cứu đàn anh. Tại quán nước, khi anh Hiệp và Tuấn đang nói chuyện thì bất ngờ đối tượng này bị 2 đối tượng Quyết và Đức đánh từ phía sau bằng tay và điếu cày khiến Tuấn bị chảy máu đầu.

Một tay bịt vết thương, một tay còn lại Tuấn rút từ trong túi áo khoác ra chiếc kéo đã được chuẩn bị sẵn từ trước, đâm liên tiếp nhiều nhát về phía đối phương, trong đó đâm trúng 1 nhát vào mạng sườn bên trái của anh Hiệp. Hậu quả, anh Hiệp bị đâm thấu phổi, dẫn đến tử vong.

Con nợ tổ chức truy sát chủ nợ

Thông thường, con nợ luôn là những kẻ ở "cửa dưới", bị chủ nợ cho người truy tìm để đòi tiền nhưng cũng có không ít trường hợp ngược đời là kẻ cho vay lại là kẻ bị truy sát. Vào năm 2013, tại Hà Nội xảy ra 1 vụ án hết sức "quái đản" khi mà con nợ đã tổ chức cho người truy sát chủ nợ ngay tại chỗ đông người vì bị thúc ép đòi tiền.

Nội dung vụ việc này xuất phát từ việc đối tượng Hoàng Quốc Trung (trú tại phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) có vay nợ của anh Đỗ Văn Lực (trú tại xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội) số tiền 140 triệu đồng. Nhiều lần bị anh Lực cho người đến thúc giục đòi tiền, Trung cho rằng chủ nợ đã "xé vé" mình, làm mình xấu hổ nên quyết tâm phải dạy cho anh Lực 1 bài học.

Với suy nghĩ như vậy, 1 buổi tối vào tháng 3/2015, Hoàng Quốc Trung cùng nhóm bạn của mình đã tiến hành đi tìm anh Đỗ Văn Lực để truy sát. Khi anh Lực đang ngồi cùng nhóm bạn tại 1 quán nước vỉa hè nằm ở khu vực hồ Ba Mẫu (Đống Đa, Hà Nội) thì bất ngờ nhóm của Trung ập tới cầm dao truy sát.

Vì bị tấn công bất ngờ nên nhóm của anh Lực đã không kịp phản kháng dẫn tới việc bị thương tích nặng. Dĩ nhiên, Trung cùng đồng bọn sau đó cũng bị cơ quan công an xử lý nhưng bản thân anh Lực cũng không thể hình dung được việc con nợ lại dám đi truy sát mình.

Cũng là 1 vụ án tương tự theo kiểu ngược đời như vậy, tháng 8/2016, công an quận 11, TP.HCM đã thụ lý 1 vụ án chủ nợ bị con nợ chém trọng thương, may mắn giữ được tính mạng. Nội dung vụ việc bắt đầu từ việc anh Nguyễn Trường Giang (trú tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) có quen biết với Nguyễn Thanh Tùng (tự Tùng "ngầu", trú tại phường 11, quận 11, TP.HCM).

Nghe Tùng nói cần vốn làm ăn nên anh Giang đã cho Tùng mượn số tiền 48 triệu đồng. Sau đó, Tùng có trả nợ vài đợt cho anh Giang được tổng cộng 15 triệu đồng rồi ngưng hẳn. Nhiều lần bị anh Giang đòi nợ, Tùng cho biết đã đem tiền đó làm "tín dụng đen" và bị khách quỵt nợ nên mất khả năng thanh toán cho anh Giang.

Ngày 13/8/2016, Tùng hẹn anh Giang đến ngã tư Tôn Thất Hiệp - Lãnh Bình Thăng để trả nợ. Khi anh Giang đến điểm hẹn thì bất ngờ bị Tùng và 1 đồng bọn đi cùng dùng kiếm Nhật, dao nhọn tấn công. Nạn nhân cố vùng chạy ra đường kêu cứu và được người dân đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Sau khi gây án, Tùng bỏ trốn khỏi địa phương. Hơn 1 tháng sau, ngày 17/9/2016, Tùng ra trình diện cơ quan công an địa phương xin đầu thú và khai báo người trực tiếp cầm dao kiếm chém anh Giang là bạn Tùng mới quen nên không biết tên tuổi, địa chỉ người này ở đâu và được cho tại ngoại.

Mặc dù tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa và rủi ro, thậm chí là có thể mất mạng nhưng vì mờ mắt trước lợi nhuận quá lớn thu được mà hoạt động đòi nợ thuê vẫn ngang nhiên hoành hành ở khắp nơi.

Chấp nhận kiểu "hên xui" nhưng bất cứ ai muốn tồn tại trong giới đòi nợ thuê cũng phải có cho mình "số má" và chấp nhận đổ máu bất cứ lúc nào. Chính vì điều này mà câu cửa miệng của giới đòi nợ thuê luôn luôn là "tiền mày vay là tiền máu đấy, không trả được tiền thì phải trả bằng máu".n

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.