UBND tỉnh Điện Biên đang làm rõ vụ đấu thầu dự án trăm tỷ khiến nhà thầu phản ứng dữ dội?

Điều tra - Bạn đọc

(PL+) - UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ quá trình đấu thầu tại Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh.

Có dấu hiệu của việc “cài cắm” tiêu chí để hạn chế nhà thầu tham gia?

Để triển khai dự án đường giao thông trên địa bàn tỉnh, ngày 29/6/2017, UBND tỉnh Điện Biên ban hành quyết định số 591/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường Na Sang (Km 146+200/QL.12)-TT. xã Muổi Mí- Nậm Mức (Km452+300?QL.6)- Thị trấn Tủa Chùa- Huổi Lóng, tỉnh Điện Biên.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường giao thông cấp V, miền núi có châm trước theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054-2005.

Tuyến đường có chiều dài L=48km; điểm đầu tuyến giao với đường Huổi Lóng- Tủa Chùa tại Km 17+800 thuộc địa phận huyện Tủa Chùa; điểm cuối tuyến Km48+00 tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.

Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Điện Biên.
Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Điện Biên.

Dự án có tổng mức đầu tư 690 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, Chủ đầu tư dự án là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020.

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh đã tiến hành tổ chức đấu thầu (dự án được chia làm 3 gói thầu).

Sau khi tiến hành tổ chức đấu thầu và chấm thầu, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh đã lựa chọn các nhà thầu trúng thầu.

Cụ thể, gói thầu số 01 thi công xây lắp và đảm bảo giao thông  từ (Km0+00 –Km16+540) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường Na Sang; đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208-Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hải Lộc- Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hà Nội tại Điện Biên. Giá trúng thầu hơn 181 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 29 tháng, thời gian tiến hành hoàn thiện, ký kết hợp đồng bắt đầu từ ngày 20/9/2018.

Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 1 với số tiền hơn 45 tỷ đồng.
Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 1 với số tiền hơn 45 tỷ đồng.

Gói thầu số 02 thi công xây lắp và đảm bảo giao thông từ (Km16+540-Km34+00) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường Na Sang.

Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng- Công ty TNHH Trường Thọ Điện Biên- Công ty TNHH Đầu tư-Xây dựng và thương mại Tùng Lâm- Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nông thôn; giá trúng thầu hơn 159 tỷ đồng; thời gian thực hiện 29 tháng.

Gói thầu số 3 thi công xây lắp và đảm bảo giao thông từ (Km34+00-Km48+00) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường Na Sang.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh xây dựng số 6-Tiến Triển; Giá trúng thầu hơn 130 tỷ đồng.

Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 2 với số tiền hơn 55 tỷ đồng.
Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 2 với số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, một số doanh nghiệp không trúng thầu đã phản ứng rất dữ dội và làm đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí đề nghị làm rõ dấu hiệu không minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu.

Bởi lẽ, theo phản ánh của một số doanh nghiệp , chủ đầu tư là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực về tài chính và kinh nghiệm.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã “cài cắm” trong hồ sơ mời thầu những tiêu chí mập mờ nhằm làm khó các doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Cụ thể, tại điểm 3.1 Điều 3 trong mục Bảng tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính và kinh nghiệm của Hồ sơ gói thầu số 3 yêu cầu đơn vị dự thầu “nộp báo cáo tài chính từ năm 2014 đến năm 2016 hoặc từ năm 2015 đến năm 2017 để chứng minh tình hình tài chính lành mạnh của nhà thầu”.

Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 3 với số tiền hơn 43 tỷ đồng.
Giấy đề nghị thanh toán ứng vốn cho nhà thầu tại gói thầu số 3 với số tiền hơn 43 tỷ đồng.

Việc đưa ra tiêu chí mập mờ “từ năm 2014 đến năm 2016 hoặc từ năm 2015 đến năm 2017” là có dấu hiệu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng (khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP).

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ, những “khoảng tối” có được phơi bày?

Trước đó khi phát hành hồ sơ mời thầu của 03 gói thầu này, nhiều nhà thầu đã có đơn "tố" Ban quản lý dự án các công trình giao thông (QLDA GT) Điện Biên cài cắm “điều kiện" riêng nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu có năng lực trong hồ sơ mời thầu, có hiện tượng “xã hội đen” đe dọa cản trở nhà thầu mua hồ sơ.

Sau khi có ý kiến của các nhà thầu, Ban QLDA GT Điện Biên buộc phải thừa nhận sai sót, ban hành Quyết định số 190 ngày 01/3/2018 phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu Gói thầu số 01 và Quyết định số 191 ngày 01/3/2018 phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu Gói thầu số 02 với nội dung sửa đổi hàng chục tiêu chí theo ý kiến của các nhà thầu. 

UBND tỉnh Điện Biên đang chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, hy vọng sự việc sẽ được xử lý khách quan, minh bạch.
UBND tỉnh Điện Biên đang chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, hy vọng sự việc sẽ được xử lý khách quan, minh bạch.

Tiếp đó, ngày 6/3/2018, ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản giao Công an tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với Ban QLDA các công trình giao thông Điện Biên và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị và yêu cầu trong quá trình xác minh không làm ảnh hưởng đến thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Trên cơ sở đó có báo cáo cụ thể và tham mưu cho UBND tỉnh phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng liên quan đến vụ việc này, PV Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với ông Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, ông Sơn cho biết: “Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin lại cho báo chí”.

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV Pháp luật Plus, hiện các doanh nghiệp trúng thầu đã được chủ đầu tư tạm ứng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Cụ thể tại gói thầu số1, chủ đầu tư đã tạm ứng số tiền cho liên danh nhà thầu hơn 45 tỷ đồng.

Trụ sở Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên, nơi dính những lùm xùm về công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.
Trụ sở Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên, nơi dính những lùm xùm về công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

Gói thầu số 2, chủ đầu tư đã tạm ứng cho liên danh nhà thầu số tiền hơn 55 tỷ đồng.

Gói thầu số 3, chủ đầu tư đã tạm ứng cho liên danh nhà thầu số tiền 43 tỷ đồng.

Trong khi đó, hiện toàn tuyến đang vướng mắc trong công tác GPMB, chính vì vậy mà hiện nay liên danh các nhà thầu của 3 gói thầu vẫn chưa thể khởi công. Bên cạnh đó, hiện nay UBND tỉnh Điện Biên đang phải xin ý kiến Chính phủ cho phép chuyển múc đích sử dụng rừng, vì nếu dự án được triển khai theo phê duyệt thì hơn 8ha rừng phòng hộ sẽ bị xóa sổ.

Được biết, hiện Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có quyết định chính thức về việc này.

Còn về đại diện Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Điện Biên trả lời về vấn đề này như thế nào, Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin ở số báo sau.

Lê Hoàng