Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tuyết rơi, ai buồn, ai vui?

Góc nhìn Plus
27/01/2016 09:51
Lê Lê
aa
Làm từ thiện là xuất phát từ tấm lòng. Mỗi người một cách làm, một cách nghĩ. Tùy ở tâm, bởi phúc đức không có bờ, có bến.


Có lẽ không cần phải bàn luận nhiều và xin khẳng định ngay rằng, người vui thì ít, người buồn và sợ thì nhiều hơn gấp bội lần.

Cộng đồng mạng đang xôn xao với lời trần tình của nữ du khách vừa “chơi tuyết” ở Sa Pa về. Bạn ấy lên án những “anh hùng bàn phím” đã “nằm trong chăn ấm, nệm êm” để “múa tay” theo phong trào, thể hiện cái “lòng thương người ảo”, đạo đức giả…

Các du khách tìm niềm vui trong tuyết bị lên án là những người ích kỷ, vô cảm, chỉ vì thỏa mãn tính hiếu kỳ mà gạt bỏ đi hình ảnh những đứa trẻ không quần đứng co ro dưới tuyết, bỏ đi đôi mắt nhuốm màu lo âu của người dân khi nhìn vườn hoa màu dưới tiết trời lạnh giá.

Nữ du khách đã bày tỏ góc nhìn riêng về “tuyết rơi”.

Nguồn: Facebook.
Nguồn: Facebook.

Đó là sự sống còn của ngành du lịch. Nữ du khách nói không sai, nếu không có tuyết thì liệu Sa Pa có đông vui như những ngày qua. Không sai khi người Sa Pa có cơ hội kiếm tiền giữa mùa đông gia rét, khi anh tài xế, khi em bé bán đồ lưu niệm “chặt chém” mà du khách vẫn hài lòng. Một thanh niên dân tộc Mông ngồi nặn hình người tuyết to bằng người thật, để du khách chụp hình, lấy 10.000 đồng/ tấm…

Và nữ du khách khẳng định họ không vô cảm khi sẵn sàng móc hầu bao trả giả cao gấp hai ba lần cho túi thổ cẩm, dù biết là mua hớ, là biết anh tài xế hét giá cao gấp ba lần ngày thường… “Chúng tôi hưởng niềm vui riêng của mình một cách rất văn minh, chúng tôi vui vì thấy tuyết và cũng đau lòng lắm khi nhìn thấy những mảnh đời khốn khó của người dân địa phương” - nữ du khách viết.

Tôi tin là không chỉ riêng tôi - không đồng tình khi nữ du khách viết rằng: Đó chẳng phải là cách chia xẻ văn minh hơn rất nhiều việc chúng ta cầm quà, rồi dễ dãi phát cho bất cứ đứa trẻ vùng cao nào chúng ta gặp trên hành trình thiện nguyện hay sao?.

Khẳng định như vậy là nữ du khách đã làm tổn thương, xúc phạm đến những tấm lòng thiện nguyện của người dân cả nước đang hướng về trẻ em, về bà con dân tộc ở vùng cao đang tê tái vì giá rét ấy.

Xin hỏi nữ du khách rằng, có bao nhiêu tuyết đang rơi để người dân nơi đó tăng thu nhập được nhờ tuyết như Sa Pa? Có bao nhiêu người dân được hưởng lợi từ cách chia xẻ “văn minh” của du khách như những gì bạn đã kể?

Xin mời bạn vào facebook của nhà báo Trần Đăng Tuấn - Chủ tịch chương trình “Cơm có thịt” thì bạn sẽ hiểu hơn thế nào là “cầm quà dễ dãi phát cho bất cứ đứa trẻ vùng cao nào chúng ta gặp trên hành trình thiện nguyện”.

Chiến dịch “Chống rét khẩn cấp trong 24h” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trong và ngoài nước. Chỉ trong hai ngày phát động, Quỹ “Cơm có thịt” đã nhận được 2,8 tỷ đồng với hàng nghìn chiếc áo ấm, khăn, ủng… hàng có đến đâu là xe xuất phát ngay cả trong đêm.

Chương trình “Cơm có thịt” có hai hình thức hỗ trợ. Một là đi đến điểm trường thiếu đồ ấm, nơi có thời tiết khắc nghiệt nhất. Hai là, phá lệ cấp phát cho bất kỳ em nhỏ nào thiếu đồ ấm gặp trên đường…

Xem thêm clip: Nhói lòng nam thanh niên chia sẻ với bà con xứ tuyết rơi

Một chiến dịch hướng về trẻ em và bà con nơi biên cương do doanh nhân trẻ Đặng Như Quỳnh “chủ xị” cùa Quỹ Xây trường vùng cao. Đó là chương trình “Tết ấm biên cương ươm mầm xanh đất nước - tổ chức bữa tiệc tất niên cho hơn 8.000 trẻ em nơi biên cương của 12 điểm thuộc 7 tỉnh, để lần đầu tiên, các em bé vùng cao mới biết đến cái xúc xích, đến hương vị của đùi gà rán… quà lì xì không phải là đồng tiền mới toanh như trẻ em miền xuôi mà là chiếc bánh trưng, là chiếc áo ấm, đôi ủng, là gói muối..

Và những bộ quần áo từ Sài Gòn chuyển ra, từ Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An… gửi đến. Và các bạn trẻ lại lên đường, thấy ai khó là trao ngay… Cả xã hội đang tất cả hướng về đồng bào đang khốn khó vì tuyết rơi… chẳng lẽ đó không phải là cách chia xẻ văn minh? Là dễ dãi trên hành trình thiện nguyện?

Làm từ thiện là xuất phát từ tấm lòng. Mỗi người một cách làm, một cách nghĩ. Tùy ở tâm, bởi phúc đức không có bờ, có bến.

bài liên quan
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Thời tiết cả nước nhân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời tiết cả nước nhân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (tức ngày 18/4), thời tiết tại Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông, TP HCM đêm không mưa, ngày nắng.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này, từ khoảng đêm 18 đến ngày 19/3, miền Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Chấm dứt rét đậm, rét hại, miền Bắc xuất hiện nắng ấm

Từ ngày 3/3 trở đi, nền nhiệt ở miền Bắc sẽ có xu hướng ấm dần trở lại, chấm dứt đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn 1 tuần qua.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiều nơi rét đậm, rét hại

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ nhiều nơi tại khu vực Bắc Bộ giảm sâu khiến nhiều khu vực rét đậm, rét hại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.