Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

“Tuyên bố facebook” có giá trị pháp lý?

Thế giới mạng
11/01/2019 06:44
Hoàng Giang - Phương Thảo
aa
Hiện rất nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đang lan truyền nhau việc đăng thông tin tuyên bố với Facebook với mong muốn bảo mật các thông tin, hình ảnh cá nhân.


Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tuyên bố không có ý nghĩa bảo mật thông tin

Theo quan sát của PV báo PLVN, trong những ngày qua, các bài viết được rất nhiều người truyền nhau đăng trên Facebook đều có nội dung như nhau. Tiêu đề nội dung là "Thông báo chính thức" được gửi đến Facebook.

Cụ thể, trong phần nội dung có khẳng định: "Tôi không trao cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với Facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai".

Theo Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), việc bảo mật thông tin trên Facebook liên quan đến quyền lợi cá nhân và tùy quan điểm của mỗi người. Có người có nhu cầu bảo mật và có người không. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ luôn phải tôn trọng quyền của khách hàng, trừ khi quyền lợi đó là trái phát luật.

Với việc hiện nay, một số người đăng thông báo khẳng định việc bảo mật thông tin, luật sư Thành cho rằng: Thông báo trên chỉ có ý nghĩa nếu mẫu thông báo của nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu khách hàng như vậy. Còn lại, tự mình đưa ra thì thông báo trên không có ý nghĩa bảo mật thông tin.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Quốc Phong (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: Không có thông báo nào có thể khẳng định được việc bảo mật. Khi một người tham gia mạng xã hội, họ đã chọn phương thức công khai quan điểm, hình ảnh cho nhiều người cùng biết. Do vậy thông tin không còn là bí mật. Việc người khác lấy các thông tin trên và sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, người tham gia mạng xã hội có quyền kiện đòi bồi thường và yêu cầu chấm dứt hành vi sử dụng thông tin cá nhân của họ.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Hồng Kiên (Đoàn Luật sư Hà Nội) lấy ví dụ: “Nếu CMND của anh, anh cất trong túi thì đó mới là thông tin cá nhân bí mật. Còn nếu anh tự chụp hình CMND của mình đưa lên Facebook thì ai cũng có thể nhìn thấy họ tên, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ của anh như vậy đâu có thể gọi là bí mật. Trong trường hợp những thông tin, hình ảnh bị người khác lấy và sử dụng trái phép thì đã có pháp luật cụ thể như Luật Hình sự, Luật Dân sự… điều chỉnh”. Việc mọi người đăng thông báo tuyên bố về bảo mật, luật sư Kiên cho rằng chỉ có tác dụng trong việc nhắc nhở cảnh cáo những người có ý định sử dụng thông tin cá nhân của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Nguyễn Trường Thành nhìn nhận, việc bảo mật thông tin trên Facebook liên quan đến quyền lợi cá nhân và tùy quan điểm của mỗi người. Có người có nhu cầu bảo mật và có người không. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ luôn luôn phải tôn trọng quyền của khách hàng, trừ khi quyền lợi đó là trái phát luật.

Với tình trạng hiện nay, một số người đăng thông báo khẳng định việc bảo mật thông tin, luật sư Thành cho rằng: Thông báo trên chỉ có ý nghĩa nếu mẫu thông báo của nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu khách hàng như vậy. Còn lại, người chơi Facebook tự mình đưa ra thì thông báo trên không có ý nghĩa bảo mật thông tin.

Hoa hậu, nghệ sĩ nói gì?

Về phía những người của công chúng, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008 Ngọc Diễm cho biết: “Trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển, Facebook trở thành công cụ kết nối của hàng triệu bạn trẻ. Bên cạnh đó là những phiền toái diễn ra xung quanh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dùng. Cá nhân tôi, ngoài việc chia sẻ thông tin, đời sống hàng ngày thì Facebook là một trong số công cụ kết nối, làm việc với đối tác. Cách đây không lâu, tôi từng bị hack Facebook và phải rất khó khăn để lấy lại được trang cá nhân của mình. Khi đó, tôi từng cảm thấy phiền phức với chế độ bảo mật chưa cao của Facebook. Cạnh đó, việc chia sẻ thông tin, sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ, người dùng chưa xin phép cũng là điều hoàn toàn nên tránh”.

“Facebook cũng như nhiều mạng xã hội khác tại Việt Nam rất cần việc bảo vệ thông tin, hình ảnh người dùng một cách tuyệt đối. Việc tự sử dụng hình ảnh, thông tin giống như cách Facebook xâm phạm đời tư người khác. Thế nên tôi sẵn sàng nói không với Facebook nếu thông tin, hình ảnh bảo mật bị công khai một cách vô tội vạ”, người đẹp chia sẻ.

Còn diễn viên Oanh Kiều nêu ý kiến: “Từ trước tới giờ bản thân tôi dùng Facebook ngoài việc chia sẻ những hình ảnh, trạng thái vui vẻ thì đây còn là nơi để liên lạc công việc. Tuy nhiên, những năm gần đây, có rất nhiều thông tin về việc Facebook gặp phải những “lỗ hổng” về mặt bảo mật. Tôi nghĩ, mạng xã hội hay bất cứ công cụ kết nối nào cũng sẽ có 2 mặt: tích cực và tiêu cực và cách tốt nhất để bảo mật thông tin cá nhân là không nên chia sẻ quá nhiều, đặc biệt là những vấn đề mang tính chất riêng tư. Bởi vì, một khi bạn đã đưa thông tin lên mạng xã hội (nói chung và Facebook nói riêng) bạn đã chấp nhận công khai những thông tin đó, chứ mạng xã hội sẽ không thể thay bạn kiểm soát hết tất cả được”.

Diễn viên Oanh Kiều nói về việc đăng tuyên bố Facebook phải bảo vệ bí mật thông tin.
Diễn viên Oanh Kiều nói về việc đăng tuyên bố Facebook phải bảo vệ bí mật thông tin.

Diễn viên Băng Di lại có cách nhìn khác: “Tôi nghĩ, câu chuyện này giống như là trò đùa của một ai đó, nhưng mọi người lại tin ngay tức khắc. Cũng giống như trước đó tôi từng nhận được bài viết tương tự như: “Hãy gửi cho những người bạn yêu thương, nếu gửi đi sẽ gặp được điều kỳ diệu và ngược lại bạn không gửi bạn sẽ gặp xui xẻo”... Đơn giản, tôi nghĩ mạng xã hội sẽ không thể giúp bạn bảo mật thông tin chỉ bằng một bài viết.

Dù là Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào tôi nghĩ nên chọn lọc và kiểm chứng thông tin. Cũng giống như việc đọc báo, hãy đọc những báo lớn, có thông tin rõ ràng thay vì những thông tin từ những tờ báo lá cải.

Bản thân tôi không rành về công nghệ nên thay tôi luôn tự bảo mật trang thông tin của mình bằng cách thực hiện đúng các lớp bảo mật, ngoài việc dùng mạng xã hội để sử dụng cho công việc, đăng tải hình ảnh cá nhân, tôi chọn cách nói không với các thông tin không rõ nguồn gốc để tránh Facebook cá nhân bị hacker xâm phạm”.

bài liên quan
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
U22 Indonesia tuyên bố giành HCV SEA Games 31

U22 Indonesia tuyên bố giành HCV SEA Games 31

Đội tuyển U22 Indonesia vừa đặt mục tiêu giành huy chương vàng SEA Games 31, diễn ra vào cuối năm nay tại Hà Nội.
Kiatisuk tuyên bố đưa HAGL vô địch V-League:

Kiatisuk tuyên bố đưa HAGL vô địch V-League: 'Gỡ' cho bầu Đức

HLV Kiatisuk tự tin sẽ cùng HAGL chinh phục V-League 2021, sau khi có thêm thời gian hiểu về các học trò. Bầu Đức cũng đã từng tuyên bố xanh rờn như thế...
Á khôi Đại học Văn Hóa nổi tiếng năm ấy giờ ra sao?

Á khôi Đại học Văn Hóa nổi tiếng năm ấy giờ ra sao?

Chỉ xuất hiện trên truyền hình trong vài giây ít ỏi, thế nhưng á khôi Đại học Văn Hóa năm ấy được cư dân mạng truy lùng 'info' bằng được.
"Hoa khôi Cà Mau vòng ba 1m" tuyên bố "chân dài hay chân ngắn đều thích đại gia" là ai?

"Hoa khôi Cà Mau vòng ba 1m" tuyên bố "chân dài hay chân ngắn đều thích đại gia" là ai?

Không nhờ đại gia chu cấp, mỹ nhân có vòng 3 lớn nhất showbiz Việt thẳng thắn nói về quan điểm cá nhân.
HLV U22 Thái Lan tuyên bố đã nắm được điểm yếu của U22 Việt Nam

HLV U22 Thái Lan tuyên bố đã nắm được điểm yếu của U22 Việt Nam

HLV Akira Nishino của U22 Thái Lan nhấn mạnh, ông đã nắm trong tay những điếm yếu của U22 Việt Nam sau khi xem đội bóng của HLV Park Hang-seo ngược dòng đánh bại U22 Indonesia 2-1.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Hầu như toàn bộ người dân sinh sống tại tòa nhà CT8A - Khu đô thị Đại Thanh, Hà Đông, Hà Nội đã được một phen chạy tán loạn vì chuông báo động cháy giả phát đi từ chính tòa nhà.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY