Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Truy tìm kho báu 10 tấn vàng dưới lòng hồ Lắk

Pháp luật hình sự
21/01/2019 11:00
Tự Lập
aa
Trải qua biết bao biến thiên dâu bể, với hàng loạt cuộc săn tìm kho báu càng khiến cho mảnh đất nơi đây trở nên kỳ bí.


Nhiều thập kỷ qua, câu chuyện về Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam đã chôn dấu một kho báu khổng lồ lên đến gần 10 tấn vàng với rất nhiều “kim ngọc bảo tỷ” ở khu vực nghỉ dưỡng hồ Lắk thuộc xã Đắk Liêng (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã gây xôn xao dư luận trong suốt một thời gian dài.

Hồ Lắk
Hồ Lắk

Chuyện về bãi tắm của đế vương

Trước khi đổ vào dòng Sêrêpốk hùng vĩ, các mạch nước từ dãy núi Chư Yang Sin đã tạo ra hồ Lắk thơ mộng với diện tích vô cùng rộng lớn. Nhiều tài liệu cho thấy, hồ nước hiếm hoi này là báu vật vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho đại ngàn Tây Nguyên.

Không những thế hồ Lắk đã vốn nổi tiếng bởi câu chuyện truyền thuyết. Thửa xa xưa, thần lửa đã chiến thắng thần nước sau một cuộc chiến quyết liệt kéo dài nhiều mùa rẫy, khiến buôn làng người Mơ Nông bị chìm đắm trong đại hạn. Trong lúc đó, có một chàng trai tên Y Lắk được sinh ra giữa cuộc tình ngang trái của cô gái Mơ Nông với thần lửa.

Để chuộc lại lỗi lầm của cha mẹ, chàng trai đã ra đi tìm nguồn nước để cứu dân làng thoát khỏi hiểm họa diệt vong. Sau nhiều ngày đêm vượt qua núi non hiểm trở đầy thú dữ, trên hành trình gian khổ đó, chàng đã cứu một chú lươn nhỏ nằm kẹt trong khe đá đang nằm chờ chết.

Để trả ơn cứu mạng, lươn đã dẫn chàng trai đến một hồ nước mênh mông. Vui sướng trở về, chàng trai đã dẫn người Mơ Nông đến định cư tại đây và hồ Lắk ra đời từ đó.

Từ góc độ du lịch, hồ Lắk còn hấp dẫn du khách bởi những nét hoang sơ, yên bình vẹn nguyên như từ thuở hồng hoang. Ngắm từ xa, hồ nước trông mềm mại và quyến rũ đến lạ kỳ. Còn khi lại gần, thì nước hồ xanh thẳm lại phản chiếu cảnh vật xung quanh trông lung linh, huyền ảo như cảnh tiên dưới trần thế.

Cũng vì mê đắm cảnh đẹp mà một thời cựu hoàng Bảo Đại đã tận hưởng những nét thi vị nơi đây trên những chiếc thuyền độc mộc hoặc ngồi trên lưng voi dạo ngang qua mặt hồ.

Sau năm 1945, do không chịu được thử thách của hoàn cảnh nên cựu hoàng đã chuyển sang cộng tác với Pháp, lãnh chức vụ Quốc trưởng Chính phủ Quốc gia. Thời gian này, phu nhân Mộng Điệp được Bảo Đại đón lên Đà Lạt.

Một năm sau, khi Pháp trả Tây Nguyên cho Chính phủ Quốc gia, sau khi lập Tây Nguyên thành thể chế đặc biệt Hoàng triều cương thổ (Bảo Đại ký Sắc luật thành lập ngày 15/4/1950), cựu hoàng Bảo Đại đã cử bà Mộng Điệp lên thủ phủ Tây Nguyên là Buôn Ma Thuột giúp ông giữ đất Tây Nguyên.

Cũng từ đây, phu nhân Mộng Điệp đã có quãng thời gian gần 3 năm sống trong hạnh phúc với ông vua không ngai cuối cùng của triều Nguyễn qua hàng trăm lần vào rừng săn mãnh thú. Bảo Đại đã chọn khu vực hồ Lắk là tâm điểm của những cuộc săn bắn.

Trước niềm đam mê săn bắn của cựu hoàng, để ông không phải vất vả đi đi về về chặng đường khoảng 50km từ Buôn Mê Thuột đến rừng Mê Vạn (quanh khu vực hồ Lắk, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) săn thú nên phu nhân Mộng Điệp đã hợp đồng với một nhà thầu người hoàng tộc xây dựng ở hồ Lắk một ngôi biệt điện nguy nga, tráng lệ.

Suối B’Lao, nơi Bảo Đại xây dựng bãi tắm
Suối B’Lao, nơi Bảo Đại xây dựng bãi tắm

Bảo Đại đam mê săn thú đến nỗi, nhiều khi trời đã về khuya mà ông vẫn xách súng lên xe Jeep vào rừng. Theo lời những cận vệ cuối cùng thì Bảo Đại là một tay săn tầm cỡ. Hơn nữa, trong dinh thự của ông, nền nhà phủ da thú làm thảm. Đôi khi ông vào rừng chỉ để thả bộ và suy tưởng, một mình thưởng thức sự thanh vắng, u tịch trong rừng khuya.

Thời gian này, cựu hoàng Bảo Đại thường leo lên những chỗ cao để phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh xinh đẹp quanh hồ Lắk. Một lần, đứng trên ngọn đồi ngắm cảnh ông đã phát hiện ra một buôn làng ẩn hiện bên những cánh đồng lúa xanh rì, cạnh đó là dòng suối uốn khúc tựa như một dải lụa thiên thanh, quyến rũ đến lạ kỳ.

Sau nhiều lần đến địa phương khảo sát, ông cho xây dựng khu bãi tắm ngay tại dòng suối B’Lào (chảy trên địa phận xã Đắk Liêng, huyện Lắk ngày nay - PV) thơ mộng. Sau mỗi cuộc đi săn đầy mệt mỏi, cựu hoàng Bảo Đại lại cùng các cung nữ và phu nhân Mộng Điệp đến đây đằm mình trong dòng nước để thư giãn và thưởng lãm cuộc sống.

Những cuộc truy tìm kho báu

Không ai ngờ rằng, tại khu vực dòng suối đẹp trong như tranh vẽ, nơi diễn ra những cuộc tắm tiên của các cung nữ và cựu hoàng Bảo Đại lại xuất hiện thông tin đây là nơi chôn cất một kho báu khổng lồ có khối lượng gần 10 tấn, bao gồm nhiều vàng bạc, châu báu.

Thực tế cho thấy, sau năm 1975, khu biệt thự hồ Lắk cùng nhiều điểm nghĩ dưỡng lân cận đã bị tàn phá hầu như hoàn toàn. Theo đó, những kiến trúc mà hai vợ chồng Bảo Đại dựng nên đều bị cày nát bởi bom đạn, bởi vậy mà kho báu cất giấu gần dòng suối B’Lào cũng bị mất dấu vết giữa cánh đồng rộng lớn.

Cũng theo đó, khi những kẻ lạ mặt mới đến địa phương, để thuyết phục đồng bào ở khu vực nghĩ dưỡng suối B’Lào tin vào câu chuyện kho báo của dòng họ nhà rồng, thì kẻ đứng đầu có nói bất cứ ai tham gia vào tổ chức sẽ được bổ nhiệm chức vụ để cùng nhau hưởng kho báu trời cho này. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã không có được tiếng nói chung và đám người lạ mặt kia đành phải bỏ về.

Sau thời gian thất bại trong việc kêu gọi người dân tham gia, đóng góp tiền của để khai thác kho báu, thì đám người lạ trên lại xuất hiện để tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia tổ chức của họ. Với lời hứa cam đoan sẽ nhận được khối lượng vàng bạc đúng với công sức và tiền của bỏ ra thì lần này họ đã thành công.

Nhà Y Nơ Ông và các vết tích đào bới
Nhà Y Nơ Ông và các vết tích đào bới

Một người từng có ý định tham gia cho biết, “khi nhóm người này lên, một tên đứng đầu giới thiệu với người dân là những lãnh đạo cấp cao trong tổ chức gọi là “Hoa Mai Hội” và có vị trí đặc biệt quan trọng trong “Gia đình nhà Rồng”.

Không những thuyết phục người ở xã Đắk Liêng (huyện Lắk) mà nhóm người này còn tỏa đi khắp các tỉnh Tây Nguyên cũng để tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia tổ chức của họ. Với lời nói đường mật cùng với lời hứa được hưởng giàu sang, phú quý nên tổ chức này đã lôi kéo được rất nhiều người tham gia.

Điều đặc biệt, những ai tham gia tổ chức này mà đóng góp nhiều tiền bạc thì sẽ được kẻ cầm đầu ra quyết định thăng chức. Khi có chức vụ trong tổ chức của mình, tổ chức này họp và tuyên bố tổ chức đang trực tiếp quản lý các kho báu, kho tiền USD cổ tại các tỉnh như Cà Mau, Kiên Giang, Đắk Lắk, Gia Lai... thậm chí ở Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Tại các kho báu, kho tiền cổ ở đây đều có các “thủ kho” là thành viên của tổ chức trông coi.

Với thủ đoạn mị dân vô cùng tinh vi trên, nhiều người có địa vị trong xã hội đã tham gia vào việc tuyên truyền cho tổ chức lừa đảo này. Để có kinh phí hoạt động cho tổ chức lừa đảo này, rất nhiều người phải bán nhà, bán đất, thu gom tài sản đóng góp cho kẻ cầm đầu để thực hiện việc truy lùng kho báu, kho tiền cổ nhằm thực hiện mong ước đổi đời, có cuộc sống vương giả.

Để thuyết phục người dân xã Đắk Liêng tin vào câu chuyện kho báu Bảo Đại có thật, những kẻ đứng đầu trong tổ chức gia đình nhà rồng đã tung tin đồn có kho báu với trữ lượng gần 10 tấn vàng được chôn giấu tại khuôn viên nhà ông Y Nơr Ông (SN 1949, ngụ xã Đắk Liêng, huyện Lắk). Một số người nhẹ dạ cả tin từ các nơi đã kéo đến đây đào xới để tìm “kho báu”, gây tâm lý hoang mang, làm xáo trộn cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Y Nơr Ông cho biết: Cụ thể đã có tới 3 lần đoàn kéo đến đào bới trong khuôn viên đất của gia đình bà, làm gia đình rất bức xúc và lo lắng ngộ nhỡ những người tin là có kho báu thật kéo đến hãm hại để chiếm kho báu. Theo đó, sự việc xuất hiện từ những năm 2000, có một người tên là ông Hoàng (từng thường trú ở địa phương một thời gian ngắn rồi chuyển khẩu đi nơi khác).

Ông Hoàng dựng lên câu chuyện: Trong gia tộc nhà ông Hoàng có rất nhiều bà con từng phục vụ cho vua Bảo Đại, chính vì thế ông biết rất nhiều thông tin và những kho báu để lại của vị vua ăn chơi này.

Ông ta còn bày đặt, hiện tại con dấu của vua Bảo Đại đang ở nhà ông. Bắt đầu từ những năm 2000 đến nay, ông Hoàng đã cùng một nhóm người (khoảng từ 5 – 7 người) mang theo máy dò kim loại đến gia đình ông Y Nơ Ông. Họ đo đạc, kẻ vẽ với rất nhiều giấy tờ một cách nhanh chóng, rồi nói có việc bận gấp phải đi.

bài liên quan
TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 18/3, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024 nhằm giúp cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nâng cao công tác phát ngôn, truyền thông, giao tiếp hiệu quả với báo chí.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Hà Giang: Bắt khẩn cấp nam thanh niên lẻn vào đám hiếu trộm hơn 100 triệu đồng tiền phúng viếng

Qua đấu tranh khai thác, Tùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản tại đám hiếu ở xã Việt Vinh, công an đã thu giữ hơn 100 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng dao chém vợ cũ và một người khác bị thương

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN: 1991, HKTT: phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) để điều tra, làm rõ hành vi dùng dao chém vợ cũ và 01 người khác bị thương.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Bắt hai đối tượng cướp giật tại cửa hàng điện thoại ở Vĩnh Phúc

Công an huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt được 2 thanh niên cướp điện thoại iPhone tại một cửa hàng di động trên địa bàn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.