Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương “nhúng tay” vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn như thế nào?

Pháp luật Plus

(PL+) - Cái tên Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam những ngày qua là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Tuy nhiên, ít ai biết Dương còn là "ông trùm" BOT.

“Trùm” cờ bạc Nguyễn Văn Dương

Theo đó, mới đây vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành” được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố hồi cuối năm 2017.

Đồ họa: Soha.vn
Đồ họa: Soha.vn

Điều gây rung động trong dư luận trong thời gian qua đó chính là Cựu tướng Nguyễn Thanh Hoá – Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) cũng bị bắt vì có liên quan.

Nhưng đường dây đánh bạc thông qua mạng internet với quy mô hàng nghìn tỷ đồng, không thể chỉ có 1 ông trùm mà có nhiều ông trùm. Vậy, những ông trùm cờ bạc tham gia điều khiển đường dây này là những ai? Đó là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. Cả hai đối tượng này đều đã bị bắt và khởi tố.

Phan Sào Nam là nguyên là Chủ tịch HĐQT của Công ty VTC Online.

Về phần Nguyễn Văn Dương, nhân vật này là ông chủ của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (AN CNC), một công ty được thành lập năm 2011 tại Hà Nội có vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Dương (cavat đỏ). Ảnh Tienphong.vn
Nguyễn Văn Dương (cavat đỏ). Ảnh Tienphong.vn

Còn Nguyễn Văn Dương sinh năm 1975, số CMND 011830339 có địa chỉ tại số 190 đường Láng, phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội.

Tạp chí Nhà Đầu tư dẫn dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, các thông tin cá nhân về Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch CNC trùng khớp với một “đại gia” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng là ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư UDIC - UDIC Invest.

Đến “ông trùm” BOT

Trùng hợp hơn, Công ty CP Đầu tư UDIC chính là đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng vốn lên tới 12.188,66 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chỉ là 1.294 tỷ còn lại là tiền đi vay ngân hàng (!?).

Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn (gọi tắt là BOT Bắc Giang - Lạng Sơn) được khởi công ngày 5/7/2015, do Liên danh Công ty CP Đầu tư UDIC - Công ty CP Đầu tư 468 - Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH Mỹ Đà - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư là 12.188,66 tỷ đồng; sử dụng 100% vốn của nhà đầu tư tư nhân.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Trong đó, Công ty CP Đầu tư UDIC góp hơn 491 tỷ đồng (chiếm 38% vốn chủ sở hữu); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành góp vốn hơn 349 tỷ đồng (chiếm 27% vốn chủ sở hữu); Công ty CP Đầu tư 468 góp vốn hơn 194 (chiếm 15% vốn chủ sở hữu). 2 công ty còn lại là Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Mỹ Đà, mỗi công ty góp hơn 129 tỷ đồng (chiếm 10% vốn chủ sở hữu).

Tên tuổi của Công ty CP Đầu tư UDIC và cái tên Nguyễn Văn Dương được tìm đến nhiều chính từ vụ mà giới đầu tư giao thông gọi là “tay không bắt giặc” này.

Tờ Nhà đầu tư cũng đưa ra thông tin cụ thể, dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, trong đợt tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 528,37 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư UDIC vào đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Dương đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 85,05% lên 99,29%, tương đương giá trị vốn góp 524,6 tỷ đồng.

Trong đợt tăng vốn này, hai cổ đông sáng lập là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) và Công ty CP Thương mại Việt Hồng đã thoái hết vốn khỏi Đầu tư UDIC. Bản thân Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 12,5% về 0,71%.

Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương “nhúng tay” vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn như thế nào?

Tuy nhiên mới đây, Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC) cho biết, SBRC đã nắm 51% vốn cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư UDIC (tổng vốn điều lệ 781,73 tỷ đồng).

Với việc SBRC công bố sở hữu quá nửa cổ phần của UDIC, rất có thể ông Nguyễn Văn Dương đã thoái lượng lớn cổ phần tại doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông này.

Qua tìm hiểu của Pháp luật Plus, vì không đáp ứng được vốn như cam kết để thực hiện dự án, ngày 9/3/2017, liên danh nhà đầu tư do UDIC đứng đầu đã phải ngồi vào bàn đàm phán với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) để gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho Geleximco thực hiện.

Việc UDIC và Gleximco cùng ngồi vào bàn đàm phán đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũ đã chính thức thừa nhận không đủ năng lực triển khai, chấp nhận “buông” dự án.

Đến tháng 7/2017, Công ty cổ phần đầu tư UDIC cũng đã bố cáo thay đổi thông tin. Theo đó, người đại diện của Đầu tư UDIC hiện nay là ông Nguyễn Hữu Hùng (SN 1975).

Lộ chân dung "trùm cuối" vụ đánh bạc nghìn tỷ? - VTC1

Dự án cao tốc từng bị đe dọa chậm tiến độ

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bao gồm 2 hợp phần: tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km. Hai hợp phần này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Dự án được khởi công quý II/2015, tiến độ hoàn thành tháng 12/2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án bị dừng gần 2 năm do năng lực nhà đầu tư yếu kém về tài chính. Tháng 6/2017, sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận giải pháp tăng cường năng lực tài chính nhà đầu tư, dự án mới được triển khai trở lại.

Hiện hợp phần cải tạo Quốc lộ 1 đã được đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay. Còn hợp phần cao tốc sau một thời gian đình hoãn cũng đã được đẩy nhanh tiến độ.

 Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin. 

Chí Kiên (Tổng hợp)