Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Trào lưu 'check in' mạo hiểm

Pháp luật hình sự
22/12/2017 08:26
Trân Trân
aa
Mới đây, tại Trung Quốc, một hot blogger trên mạng xã hội đã chết thảm khi rơi xuống từ tòa nhà 62 tầng khi đang thực hiện một trò chơi đầy mạo hiểm đã được thực hiện nhiều lần trước đây. Tại Việt Nam, trào lưu “check in mạo hiểm” này cũng đang lan rộng, bất chấp những hậu quả có thể thấy trước mắt.


Ảnh minh họa nguồn Tuổi trẻ.
Ảnh minh họa nguồn Tuổi trẻ.

Bài học từ cái chết của hot blogger mê mạo hiểm

Nam thanh niên Trung Quốc đã treo mình trên tòa nhà 62 tầng mà không hề có một thiết bị bảo hộ an toàn nào. Nhiều video clip đăng tải trên trang cá nhân của anh này cho thấy mức độ liều mạng qua những hành động mạo hiểm đến rợn người như đứng cheo leo trên nóc một tòa tháp hay làm động tác hít xà giữa lưng chừng một tòa cao ốc… Cho đến hành động mạo hiểm mới nhất thì hot blogger này đã không gặp may, trượt tay và thiệt mạng.

Tại nhiều nước trên thế giới có rất nhiều người trẻ như thế, nuôi trong mình đam mê chinh phục những tòa nhà, đỉnh núi cao chót vót, và trên các địa điểm ấy, họ thi thố khả năng gan dạ bằng những trò rồ dại như nhảy múa, trồng cây chuối, đi xe đạp hay tập yoga…

Check in ở những địa điểm đầy nguy hiểm đang là một trào lưu lan rộng trong giới trẻ toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, tuy mức độ chưa chuyên nghiệp đến mức có thể “hái ra tiền” nhờ được tài trợ cho các trò mạo hiểm như các hot blogger nước ngoài, nhưng danh vọng ảo trên mạng xã hội cũng đã khiến nhiều người liều mạng chinh phục những địa điểm đầy nguy hiểm chỉ để có vài bức hình đẹp, vài trăm cái like, những lời khen ngợi…

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ mê phượt có dịp đến miền Trung thường đổ xô đến cột thu phát sóng Hải Vân (nằm giữa Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế) để check in.

Các cột thu phát sóng này cao hơn 1000m so với mực nước biển, hoàn toàn không có lối lên, muốn trèo lên đỉnh trụ cột thu phát, các bạn trẻ phải trèo men theo những thanh sắt lên cao dần, và quá trình này phải mất hơn một tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, những bức ảnh, video đẹp mắt, độc đáo và được cộng đồng mạng trầm trồ đã khiến các bạn trẻ bất chấp những cảnh báo về tai nạn, rủi ro khi những thanh thép lâu năm không đảm bảo an toàn, hay mưa giông, sấm sét.

Mới đầu, chỉ một vài người trẻ “phát hiện” ra địa điểm này, sau đó, ngày càng nhiều người mạo hiểm trèo lên tháp để chụp hình hơn, và giờ đây, điểm đến này trở thành một trào lưu để dân mê phượt chinh phục.

Bất chấp tính mạng để kiếm like?!

Một điểm đến khác rất thu hút dân ưa “check in mạo hiểm” là vách núi Cao Cát của đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Vách núi này cao hơn 100m so với mực nước biển, với những vách đá dốc đứng hoặc hình xoáy vươn mình ra biển. Nếu liều mình trèo qua những vách đá trơn trượt, khúc khuỷa để lên đến các chóp đá, sẽ thu hết vào tầm mắt và vào trong ảnh những thảm cây xanh mướt, mặt biển xanh biếc bên dưới cùng với những khối đá tạo hình tuyệt đẹp đáng để trầm trồ. Đó cũng là lý do khiến giới trẻ rủ nhau ra vách đá này check in, chụp ảnh cưới, bất chấp hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi leo trèo trên đá mà không có dụng cụ bảo hộ.

Vịnh Vĩnh Hy, một tuyệt tác thiên nhiên của tỉnh Ninh Thuận với những tác đá như được tạc khắc trên bãi biển cũng từ nhiều năm nay đã là một điểm đến quen thuộc của dân phượt.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như nhiều bạn trẻ không vì quá mong muốn có những bức ảnh độc đáo mà mạo hiểm trèo ra những mỏm đá trơn trượt giáp với đoạn biển sâu, nơi sóng đánh rất dữ dội.

Kết quả là đã có không ít người vì chụp ảnh mà trượt chân rơi xuống biển. Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một cặp đôi quá mải mê chụp ảnh cưới khiến cô dâu sẩy chân rơi xuống biển và vật lộn với cơn sóng dữ.

Một đoạn clip khác quay cảnh nhiều nam thanh niên cùng nhau trèo lên Núi Đá Chồng (Quảng Yên, Quảng Ninh), một trong những ngọn núi nguy hiểm nhất Việt Nam chỉ để quay phim và chụp ảnh tự sướng, khoe khoang với cư dân mạng đã khiến nhiều người rùng mình khi nhìn những tảng đá cheo leo, chồng chất lên nhau và một nhóm người đông đúc leo trèo không chuyên, hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngay cả lúc thiên tai, tang thương, những cư dân mê “check in mạo hiểm” cũng không ngần ngại liều mình để có những tấm ảnh độc.

Giữa cơn bão lớn ở Quảng Nam, không ít người, dù chính quyền địa phương đã ngăn cản vẫn xông ra khu vực kè cát, nơi sóng đang dữ dội để trèo lên kè chụp hình với sóng lớn cho… oai.

Một số thanh niên khác, khi lũ dâng cao ở miền Trung thì bơi thuyền hoặc trèo lên các nóc nhà để… tự sướng cảnh ngập nước (!).

Chinh phục các địa điểm mạo hiểm đã là một sở thích của các nhà thám hiểm trên thế giới từ nhiều thế kỉ nay. Nhưng việc thám hiểm để khám phá những vùng đất mới, với việc trang bị cho mình kĩ năng thuần thục cùng sự chuẩn bị dụng cụ kĩ lưỡng hoàn toàn khác với chuyện các thanh niên thiếu hiểu biết, liều mạng, bất chấp, leo trèo lên những điểm nguy hiểm chỉ để có vài bức ảnh đẹp hay lời tung hô trên mạng xã hội. Năm nào cũng vậy, liên tục xảy ra những tai nạn thảm khốc từ những trò chơi ngông, nhưng dường như vẫn chưa làm chùn bước các phượt thủ mê câu like, sống ảo.

bài liên quan
‘Tạo điều kiện, môi trường để thanh niên thể hiện trách nhiệm’

‘Tạo điều kiện, môi trường để thanh niên thể hiện trách nhiệm’

Đó là khẳng định của PGS - TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội tại diễn đàn với chủ đề “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”.
Đàm Thu Trang liên tiếp bảo vệ Cường Đô La: Tin đồn bị đàn em giật chồng là giả?

Đàm Thu Trang liên tiếp bảo vệ Cường Đô La: Tin đồn bị đàn em giật chồng là giả?

Đúng vào ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Đàm Thu Trang đã lên tiếng bảo vệ Cường Đô La theo cách ngọt ngào nhất.
Nghiện trà sữa - thói xấu đe dọa giới trẻ

Nghiện trà sữa - thói xấu đe dọa giới trẻ

Trà sữa là thức uống đã “lên ngôi” từ nhiều năm nay tại các nước châu Á. Tuy nhiên, đằng sau thói quen uống trà sữa mỗi ngày của giới trẻ tiềm ẩn không ít rủi ro.
Du khách rần rần đổ về Check in cây măng Noel siêu độc đáo tại Ecopark

Du khách rần rần đổ về Check in cây măng Noel siêu độc đáo tại Ecopark

Ngôi làng cổ tích Bắc Âu tuyệt đẹp được tái hiện lung linh cùng búp măng Noel độc đáo tại công viên mùa Hạ Ecopark.
Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ

Xẩm - “món ăn tinh thần” chạm tới trái tim giới trẻ

“Chúng ta nhận thấy ở MV “Xẩm Hà Nội”, cách hát Xẩm không phải hát xẩm truyền thống mà kết hợp thêm Hiphop EDM và Rap tạo nên một hiệu ứng mới. Chúng ta thường hỏi làm sao để giữ gìn âm nhạc dân gian, phù hợp với âm nhạc hiện đại nhưng vẫn giữ được hồn cốt dân tộc, thì với “MV Xẩm Hà Nội” chúng ta thấy không chỉ là cuộc chơi mà còn là sứ mệnh của các nghệ sĩ trẻ, giữ gìn và bảo tồn âm nhạc dân gian. Hai mảng màu dân gian và hiện đại tuy đan xen nhưng vẫn có không gian riêng. Thực sự hấp dẫn!”- Nhà báo Ngô Bá Lục hào hứng.
Khi Xẩm kết hợp với Rap, EDM

Khi Xẩm kết hợp với Rap, EDM

Lần đầu tiên có một tác phẩm âm nhạc có sự kết hợp giữa xẩm của dân tộc truyền thống Việt Nam với Rap và nhạc EDM. Sự kết hợp này tạo nên một bản nhạc dí dỏm, hóm hỉnh đậm chất xẩm dân gian của Việt Nam truyền thống với những rộn ràng của Rap đường phố vốn gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM cuồng nhiệt...
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY