Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

TP HCM: Nguyên Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự VNPT Miền Nam bị tố chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Pháp luật hình sự
12/12/2017 11:54
Trọng Vũ
aa
Theo tố cáo, lợi dụng lòng tin của khách hàng, ông Hoàng Ngọc Toàn, nguyên Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự VNPT Miền Nam đã chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng thông qua các hình thức hợp tác kinh doanh.


Kịch bản hoàn hảo và những cú lừa ngoạn mục?

Theo thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP HCM và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM (PC44) cho biết, vừa qua các đơn vị này đã nhận được nhiều đơn tố cáo từ các nạn nhân, gồm: ông Nguyễn Đình Cường (SN 1981), ông Trương Huỳnh Văn (SN 1980), ông Trần Khang (SN 1973), ông Phạm Văn Hiếu (SN 1970), bà Trịnh Thị Thúy Mai (SN 1961), bà Đàm Thị Thu Huyền (tất cả cùng ngụ TP HCM) và bà Nguyễn Thị Thùy Dung (SN 1976, ở Bình Dương), tố cáo ông Hoàng Ngọc Toàn – nguyên Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự của Trung tâm Viễn thông Quốc tế Miền Nam (VNPT-I), thuộc Tập đoàn VNPT, có hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 20 tỷ đồng, thông qua các hình thức mua thẻ cào điện thoại, mua điện thoại Iphone, thuê xe du lịch nhưng mục đích là cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Ông Cường và ông Hiếu, hai trong số những nạn nhân tố cáo ông Toàn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ông Cường và ông Hiếu, hai trong số những nạn nhân tố cáo ông Toàn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Đình Cường (quận Tân Phú) cho biết: “Khoảng thời gian từ ngày 07/4/2017, ông Hoàng Ngọc Toàn nói rằng Công ty ông đang có nhu cầu mua thẻ cào điện thoại để tặng cho khách hàng. Để lấy lòng tin, ông ta có trưng ra cho tôi xem các tờ trình và mong muốn tôi hợp tác làm ăn. Sau đó sẽ làm hợp đồng cân đối với công ty sau. Vì tin tưởng nên tôi đã thực hiện theo yêu cầu của ông Toàn. Sau khi thực hiện các giao dịch, ông Toàn đã cộng các đợt hàng lại và chia làm 3 khoảng thời gian thanh toán với khoản tiền là 3.400.000.000 đồng để mua thẻ và chia lợi nhuận 50/50 trên tỷ lệ chiết khấu của nhà mạng".

Theo ông Cường, khoảng thời gian đầu để tạo niềm tin, ông Toàn chuyển khoản trả đầy đủ và lấy các đơn hàng lớn hơn. Sau đó ông Toàn báo rằng, để trực tiếp lấy hàng tại các đại lý và cuối tuần sẽ trả lợi nhuận, rồi ông này lại "vẽ" lấy phần lợi nhuận đó chuyển sang mua Iphone làm quà tặng để bán lại và yêu cầu ông Cường đưa thêm 1.200.000.000 đồng. "Tổng số tiền tôi đã chuyển và mua thẻ cào đưa cho Toàn là 4.380.000.000 đồng”, ông Cường nói.

Đơn tố cáo ông Toàn được gửi PC45 TP HCM
Đơn tố cáo ông Toàn được gửi PC45 TP HCM

Cũng với “chiêu bài” hứa hẹn thanh toán lợi nhuận sau khi thực hiện xong các công việc, nhưng hầu hết các nạn nhân đều không nhận lại được số tiền đó. Theo các nạn nhân cho biết, khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa thì ông Toàn đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, thậm chí còn thách thức mọi người tố cáo lên công an.

Cùng chung bi kịch trên, ông Phạm Văn Hiếu (quận 5) cho biết: “Cũng chiêu thức tương tự tôi đã chuyển và mua thẻ cào đưa ông ta là: 2.950.000.000 đồng. Ngoài ra tôi còn cho ông ta thuê một xe ô tô du lịch 05 chỗ ngồi với số tiền thuê là 30.000.000 đ/tháng, nhưng hiện tại ông ta đã mang cầm cố để lấy tiền tiêu xài”.

Bằng hình thức nêu trên, Hoàng Ngọc Toàn đã thành công với rất nhiều “con mồi”. Các nạn nhân đều cả tin vào cái mác Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự của một Tập đoàn lớn, để rồi phải nhận cái kết đắng.

Cần xem xét lại vụ việc, tránh bỏ lọt tội phạm

Sau khi nhận thấy hành vi của đối tượng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đọat tài sản và đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, rất nhiều nạn nhân đã đồng loạt làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ.

Phía VKSND TP HCM sau khi tiếp nhận được đơn thư tố cáo đã chuyển đơn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng không hiểu vì lý do gì phía Cơ quan điều tra vẫn chưa ra Quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án? Trong khi đó, đơn vị này chỉ ra phiếu hướng dẫn đề nghị nạn nhân liên hệ với Tòa án để được xem xét, giải quyết.

Phiếu hướng dẫn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM
Phiếu hướng dẫn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM

Cụ thể, theo Phiếu hướng dẫn số 3351/HD-CQCSĐT-PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM ngày 16/8/2017, gửi ông Nguyễn Đình Cường, có nội dung: “Sau khi xem xét, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM nhận thấy: Vụ việc trên là quan hệ dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra”, đồng thời hướng dẫn nạn nhân liên hệ Tòa án để được xem xét, giải quyết.

Theo Luật sư Phan Anh, Công ty Luật TNHH Winco, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết: Tại Điều 175 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 năm 2015, quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, với những hành vi như sau: Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản; Hoặc có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức… tùy theo từng mức độ, tính chất vị phạm của vụ việc mà có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm.

Xét về mặt hành vi, Hoàng Ngọc Toàn có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản, đưa ra thông tin không đúng sự thật làm cho người khác tưởng là thật để giao tài sản cho Toàn. Về mặt ý chí, đối tượng đã có ý định chiếm đoạt tài sản trước khi thực hiện hành vi trên.

"Như vậy, có thể thấy toàn bộ hành vi của đối tượng có dấu hiệu về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, vì Toàn đã thực hiện hành vi đối với nhiều người, nhiều lần với số tiền lớn, và gây hậu quả nghiêm trọng", Luật sư Phan Anh nhận định.

Để vụ việc sớm được đưa ra ánh sáng, quyền lợi của người dân được đảm bảo, đề nghị Cơ quan điều tra xem xét lại vụ việc, tránh bỏ lọt tội phạm. Qua đó, cảnh tỉnh người dân tránh rơi vào những trường hợp tương tự.

bài liên quan
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Bắt giữ đối tượng giả danh công an, lửa đảo nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin

Ngày 12/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ cho biết, đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tuấn để điều tra làm rõ về hành vi giả danh Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp  - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 1: Về “thủ phủ” phân lô, băm nát ruộng vườn

Khi Sân bay quốc tế Long Thành đã nên hình hài và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang ngày đêm chạy nước rút, nạn phân lô bán nền trên đất nông nghiệp dường như đang hồi sinh tại nhiều xã của huyện Long Thành (Đồng Nai).
Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Chế tài xử lý hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình?

Xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình là hành vi xâm phạm đến quyền kết hôn, ly hôn, quyền nuôi dưỡng người thân trong gia đình.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Khắc phục những tồn tại, hạn chế kéo dài

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2023 tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, lãng phí, là nguy cơ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục siết chặt kỷ cương - kỷ luật tài chính…
Tin bài khác
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy này là Nguyễn Văn Tỉnh. Đây là đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi để che dấu hành vi phạm tội...
Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Sau khi gây tai nạn, Hải đã điều khiển xe ô tô di chuyển đến xã Hương Hoá (Tuyên Hoá - Quảng Bình) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Khi anh Trường nhắc nhở, yêu cầu người làm thuê cho ông Q. dừng việc thi công tại công trình vi phạm, ông Q. đã dùng vật cứng đánh vào cổ và vai anh Trường.
Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Tiến khai, 1 khẩu súng liên hệ mua của Toàn ở tỉnh Gia Lai với giá 5 triệu đồng, khẩu còn lại Tiến nhờ Phát đặt mua qua mạng với giá 900 nghìn đồng.
tiet kiem dien tu chinh sach den cuoc song

Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống

(PLM) - Chiều 15/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống”. Tại tọa đàm các nhà quản lý, các chuyên gia đã hệ thống hóa, phân tích, kiến giải, luận bàn về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng trong sử dụng tiết kiệm, hiệu quả điện năng; việc lan tỏa các chương trình tiết kiệm điện năng vào thực tiễn đời sống xã hội; các giải pháp sử dụng hiệu quả, bền vững, tiết kiệm nguồn năng lượng điện...
ve nhieu chang bay ha nhiet manh sau dip nghi le 304 15

Vé nhiều chặng bay hạ nhiệt mạnh sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PLM) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.
toa dam chia se kinh nghiem cua cong hoa phap ve thu hoi tai san tham nhung

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thu hồi tài sản tham nhũng”

(PLM) - Ngày 15/5, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp phối hợp tổ chức Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về thu hồi tài sản tham nhũng. Tọa đàm nhằm trao đổi, tham khảo kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về đấu tranh phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản phạm tội bị tịch thu nhằm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
bao ve an ninh quoc gia tren khong gian mang bai 1 nhan dien nguy co thach thuc tu toi pham lua dao

Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng: Bài 1: Nhận diện nguy cơ, thách thức từ tội phạm lừa đảo

(PLM) - Trong bối cảnh hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với quy mô và tốc độ chưa từng có, tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đối với mọi quốc gia.
ngay moi truong the gioi nam 2024 phuc hoi dat chong han han va sa mac hoa

Ngày Môi trường thế giới năm 2024: Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

(PLM) - Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa". UNEP kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.