Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Truyền thông pháp luật
15/08/2018 16:49
PLVN
aa
Sáng nay (16/8), tại Khách sạn Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0” .


LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Với mục đích nhân rộng, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật ra cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, tháng 4/2018 Báo Pháp luật Việt Nam phát động cuộc thi viết vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” lần thứ hai (năm 2018).

Nằm trong khuôn khổ của cuộc thi viết này, hôm nay (16/8), Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thượng tôn pháp luật trong thời đại cách mạng 4.0”

Đến tham dự tọa đàm có ông Nguyễn Văn Hùng – Nguyên hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC), ông Nguyễn Văn Cương – Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp, ông Lê Hoàng Sâm – Phó trưởng Ban kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Trần Việt Hưng – Trưởng Phòng Truyền thông Samsung Việt Nam, ông Ngô Đức Hành – Tổng Biên tập Tạp chí Cầu đường Việt Nam, ông Trần Minh Sơn – Trưởng Phòng Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp, ông Trần Văn Long – Phó Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Thái Nguyên, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật Basico …

LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Và đông đảo đại biểu đại diện các doanh nghiệp như ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP GWIN, ông Đỗ Văn Bằng, gđ Cty TNHH Minh Thành Phát; Công ty luật; Văn phòng luật sư…; Cơ quan thông tấn báo chí…

Về phía đơn vị tổ chức, ông Đặng Ngọc Luyến - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Đức Vinh – Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng Trưởng, phó các phòng ban của Báo Pháp luật Việt Nam.

Mở đầu chương trình Toạ đàm, ông Đặng Ngọc Luyến - Phó Tổng biên tập Thường trực báo Pháp luật Việt Nam Phát biểu khai mạc.

Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình, ông Đặng Ngọc Luyến nói: "Thượng tôn pháp luật chính là xương sống, là “kim chỉ nam” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế cũng đã chứng minh: Có “thượng tôn pháp luật” thì “doanh nghiệp mới phát triển bền vững”. Chân lý đó không có gì phải bàn cãi. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, sức ép đối với các doanh nghiệp, doanh nhân càng lớn hơn khi toàn cầu đang bước vào cuộc cách mạng 4.0.

LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Làm để nào để bắt kịp xu hướng của thời đại? Làm thế nào hội nhập và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế thế giới là những câu hỏi lớn đòi hỏi chúng ta phải có lời giải đáp. Thách thức rất lớn nhưng rất nhiều cơ hội cũng mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc cách mạng này.

Để tường tận hơn về những cơ hội, thách thức đó, cũng như tìm lời giải cho những câu hỏi trên, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến cho rằng sẽ nằm trong với phần tham luận của các chuyên gia kinh tế, pháp lý, trong buổi Toạ đàm hôm nay.

Ông Đặng Ngọc Luyến - Phó Tổng biên tập thường trực Báo Pháp Luật Việt Nam cho biết: "Nhìn chung hệ thống pháp luật hiện nay tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên, thực tế lại rất chồng chéo, rối rắm, thậm chí nhiều quy định mâu thuẫn nhau. Nhiệm kỳ Chính phủ mới rà soát đã bãi bỏ rất nhiều văn bản trái pháp luật, nhiều giấy phép con, nhiều quy định làm khó cho Doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi sâu vào từng bộ, ngành, địa phương hoạt động của doanh nghiệp vẫn khó khăn, vướng măc mà chỉ có doanh nghiệp mới là người hiểu rõ nhất.

Các doanh nhân tham dự buổi toạ đàm hôm nay đều là những điều hành doanh nghiệp thành công nhiều năm, có thâm niên lăn lộn trên thương trường, tiếp xúc xa chạm với rất nhiều cơ quan quản lý, chắc chắn sẽ có rất nhiều kinh nghiệm thực tế và quý giá trong việc ấp dụng sáng tạo pháp luật vào kinh doanh bền vững. Những chia sẻ của các DN tham dự toà đàm hôm nay cùng sự tư vấn của luật sư sẽ được phát và đăng tải trên hệ thống các ấn phẩm điện tử và báo in của Báo PLVN để các DN trong cả nước có thểm tham khảo học hỏi kinh nghiệm và áp dụng nếu phù hợp.

Phát biểu trong buổi Toạ đạm, ông Trần Hữu Huỳnh nhấn mạnh tầm trọng của cuộc cách mạng 4.0 đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Ông Huỳnh cũng khẳng định ý nghĩa to lớn của Cuộc thi mà Báo PLVN tổ chức.

Ông Trần Hữu Huỳnh phát biểu trong buổi tọa đàm.
Ông Trần Hữu Huỳnh phát biểu trong buổi tọa đàm.

LS Trần Hữu Huỳnh cho rằng, khi bước vào cuộc cách mạng 4.0, những vấn đề quả khứ tưởng là viễn tưởng thì nay dần hiện hữu. Khi bước vào cuộc cách mạng này, doanh nghiệp Việt Nam xuất phát điểm thấp, quy mô nhỏ, yếu về năng suất.

Nhiệm kỳ này Thủ tướng chỉ đạo cắt giảm thủ tục hành chính tương đối quyết liệt. Chúng ta đang ở thế chủ động, có những tín hiệu lạc quan khi bắt đầu gia nhập cuộc cách mạng.

Khi hội nhập với quốc tế, chúng ta sẽ giao thương gần 500 quốc gia, Chính phủ điện tử. Mọi ngành nghề sẽ phải thích ứng, chúng ta "không ăn ngon ngủ yên được", cuộc cách mạng tác động toàn diện đến chính tri, xã hội, pháp luật, con người.

"Nó sẽ đánh thức được Nhà nước, người dân. Chúng ta sẽ phải giải quyết loạt vấn đề. Đối với Chính phủ, không thể điều hành như trước, là Chính phủ mở, Chính phủ hội nhập", ông Huỳnh khẳng định.

Trả lời câu hỏi của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải liên quan đến vấn đề Grab, Uber, ông Huỳnh cho rằng đó là minh chứng cho thành quả của 4.0. ông Huỳnh đưa vấn đề, đó là vấn đề đau đầu của nhiều ngành, thậm chí cả của người dân. Theo ông Huỳnh, Chính phủ phải công bằng, phải chấp nhận sự thay đổi, nếu không sẽ lạc hậu.

Ông Nguyễn Văn Cương – Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp khẳng định áp dụng công nghệ 4.0 là xu thế tất yếu của thời đại. Trước đây, xã hội dựa trên nền tảng nông thôn, làng xóm, còn hiệnnay, là câu chuyện của tốc độ, cạnh tranh. Ai dừng lại sẽ tụt hậu. Ông Cương cũng cho rằng xu hướng hiện nay đang là xu hướng mở, kết nối. Xu hướng nữa là không còn tế bào làng xã, trọng tình mà trọng lý, trọng pháp. Đó cũng là câu chuyện của chúng ta ngày hôm nay - nền tảng thượng tôn pháp luật.

LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Với 4.0, chưa bao giờ nền kinh tế có độ mở cao như hiện nay, những gì tốt của thế giới thì hội nhập nhanh, có ngay tức thời tại Việt Nam.

'Với những công nghệ mới của 4.0, xã hội sẽ biến đổi từ thủ công sang tự động hóa nhiều hơn, chuyển sang lối sống thông minh: đô thị thông minh, chính phủ thông minh... Tác động của cách mạng 4.0 sẽ tới đời sống cá nhân, gia đình, xã hội, đi liền với tốc độ... Nếu trước đây, dân gian có câu "cá lớn nuốt cá bé" thì nay là "cá nhanh nuốt cá chậm".' - ông nói.

Ông cũng khẳng định câu chuyện "tốc độ, tốc độ, tốc độ" là vấn đề then chốt của xã hội cũng như của nền kinh tế.

Đại diện của công ty Samsung chia sẻ: Với chúng tôi - với Samsung, câu chuyện thượng tôn pháp luật hết sức quan trọng. Ông chia sẻ, tầng quan trọng nhất là tiền, thứ 2 là pháp lý, thứ 3 là đạo đứ kinh doanh, và thứ 4 là từ thiện. "Có thể thấy,sau tiền, pháp lý là vấn đề quan trọng nhất trong sự phát triển của doanh nghiệp" - ông nói.

LIVE: Toạ đàm “Thượng tôn pháp luật trong thời đại Công nghệ 4.0”

Chia sẻ thêm về văn hoá Samsung trong việc thượng tôn pháp luật,ông cho biết, thậm chí trong công ty, kể cả đi xe quá tốc độ cho phép, cũng bị phạt. Hay "nếu đi ra cây rút tiền, thấy ai đứng xếp hàng trật tự, đó là nhân viên Samsung. Hay nếu đang đi trong công ty, mà vừa lái xe, vừa nghe điện, sẽ bị nhắc nhở." - đại diện Samsung tự hào chia sẻ.

"Mỗi khi ăn xong, các bạn phải đẩy ghế vào. - chỉ một vấn đề nhỏ như thế thôi, nhưng đó là biểu hiện của nhân viên Samsung để thể hiện giá trị của mình trong câu chuyện văn hoá công ty, câu chuyện tuân thủ pháp luật.' Đại diện Samsung nói.

"Nên coi Thượng tôn pháp luật là nền tảng của văn hoá doanh nghiệp - của sự phát triển. Nó quan trọng tương đương với việc áp dụng công nghệ tiên tiến của chúng tôi" - Đại diện Samsung khẳng định.

Tiếp lời ông Hưng, ông Huỳnh đồng tình với quan điểm lấy thượng tôn pháp luật là nền tảng cho sự phát triển, công văn hoá của công ty.

Ông TrầnVăn Long - Phó trưởng ban quản lý khu công nghiệp Thái Nguyên chia sẻ: Hiện tại trên địa bàn Thái Nguyên có hàng trăm dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động.

Ông TrầnVăn Long - Phó trưởng ban quản lý khu công nghiệp Thái Nguyên
Ông TrầnVăn Long - Phó trưởng ban quản lý khu công nghiệp Thái Nguyên

Ông cho biết, ở góc độ quản lý Nhà nước, Ban quản lý cũng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của pháp luật, hàng năm tổ chức nhiều cuộc hội thảo cho doanh nghiệp liên quan đến nhiều vấn đề của pháp luật và doanh nghiệp. Làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật.

"Không chỉ là câu chuyện trong khuôn khổ một doanh nghiệp, đó còn là câu chuyện của doanh nghiệp, của công nhân đối với địa bànchung, với xã hội, cộng đồng, việc tuân thủ, áp dụng pháp luật là rất quan trọng." ông Long cho biết.

Nói về công nghệ 4.0,ông Long khẳng định các doanh nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đang có ý thức rất cao về việc áp dụng công nghệ.

"Càng công nghệ mới, càng có nhiều biến đổi không lường trước. Các doanh nghiệp phải nghiên cứu,phải học hỏi, phải cập nhật. Và đặc biệt phải tôn trọng pháp luật." - ông khẳng định.

Được chủ toạ gợi ý chia sẻ thông tin về xe tự lái - những thách thức về công nghệ, pháp luật, tuy nhiên, một đại diện của công ty Ford Việt Nam cho rằng Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn nhiều vấn đề trở ngại cho xe tự lái, nên trong khuôn khổ buổi toạ đàm này, Ford Việt Nam chưa thể chia sẻ được thông tin gì.

Bà Nguyễn Hoàng Phương - đại diện của công ty Ford Việt Nam.
Bà Nguyễn Hoàng Phương - đại diện của công ty Ford Việt Nam.

"Vấn đề thượng tôn pháp luật, Ford có những quy định nội bộ. Với hơn 110 năm hoạt động, đã có quy định cụ thể, có quy định đối với từng vị trí công việc. Có những thời điểm, có bộ phận 3 tháng chưa bổ nhiệm được nhưng hoạt động chuyên môn vẫn tốt."- bà nói.

Cũng theo thông tin của đại biểu, Ford rất tích cực liên hệ Bộ, ngành liên quan khi văn ban pháp luật mới đi vào ứng dụng. Chỉ một số doanh nghiệp biết nguồn lấy văn bản dự thảo để đóng góp ý kiến, nên phổ biến rộng rãi hơn nguồn lấy văn bản dự thảo luật để doanh nghiệp đóng góp ý kiến.

Ford là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, khi có văn bản pháp luật mới, có những địa phương chưa hướng dẫn thực hiện sát với vản bản mới ban hành, khiến doanh nghiệp chậm tiếp cận, triển khai văn bản pháp luật.

Tâm đắc về vấn đề thượng tôn pháp luật, đại diện Ford khẳng định Ford luôn đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Tích cực tham gia việc xây dựng pháp luật. Nhiều khi vẫn có những khó khăn nhất định. Đặc biệt là doanh nghiệp có ý kiến, nhưng việc ban soạn thảo tiếp thu như thế nào, thì lại là câu chuyện doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn, mong muốn được rõ ràng hơn về quy trình, đặc biệt là thời đại công nghệ 4.0.

"Làm thế nào để các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hơn, tham gia được nhiều hơn, thì các doanh nghiệp sẽ tích cực hơn trong việc thực thi ." - bà đưa ý kiến.

Đến tham dự buổi Toạ đàm, Luật sư Trương Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật Basico đã chia sẻ câu chuyện về một vụ việc liên quan đến việc đóng bảo hiểm của một công ty. Ông cho rằng không DN nào muốn vi phạm pháp luật. Nhưng thực tế là có đến 99% DN đang vi phạm pháp luật. Một phần của nguyên nhân này, theo luật sư, là do sự bất cập của pháp luật.

Luật sư nói vui: "Trong kinh doanh, Chiến thắng là người sành sỏi luật pháp".

Nhà báo Ngô Đức Hành.
Nhà báo Ngô Đức Hành.

Bản thân là một tiến sỹ khoa học, nhà báo Ngô Đức Hành chia sẻ: Công nghệ 4.0 có nhiều nội dung chúng ta chưa tiên liệu, chưa dự báo được. Cuộc CM này tác động toàn diện đến Chính phủ, đến người dân.

"Cuộc CM 4.0 đã ảnh hưởng đến từng công dân, từng doanh nghiệp. Nó là động lực không giới hạn cho các doanh nghiệp." - ông khẳng định.

Luật sư Quản Văn Minh cho rằng vấn đề thượng tôn pháp luật là câu chuyện của mọi thời đại. Trong thời đại 4.0 chúng ta có công nghệ để thực hiện pháp luật tốt hơn. Tuy nhiên cũng có những thách thức như vấn đề an ninh mạng. Thế giới phẳng đòi hỏi phải có tính tương thích. Nếu không, sẽ không thực hiện.

Đưa ra một ví dụ, luật sư cho rằn trong thực tế, có những luật chưa thể chính xác được.

Luật sự Nguyễn Văn Huyến, đồng thời là ông chủ chuỗi cà phê - sách Đông Tây: Vừa là luật sư, vừa là doanh nghiệp: Đồng ý thượng tôn pháp luật trong bất cứ xã hội nào cũng cần thiết, không thuiownj tôn pháp luật thì không đưa đất nuowcvs phát triển được.

Nghe thì mơ hồ nhưng thực ra cuộc cách mạng 4.0 đã diễn ra rất lâu. Đi cả tháng Đức không có người soát vé, vì họ đã thực hiện công nghệ từ cả chục năm trước... Cuộc cách mạng diễn ra rất lâu ở nhiều nước phát triển trên thế giới.

Chính phủ đang quyết tâm cắt bỏ những chính sách bất cập để pháp luật ứng dụng tốt hơn trong đời sống. Pháp luật của Việt Nam tương đối đầy đủ nhưng thực thi còn yếu.

Trước đây, tôi phải đi vào TP HCM nhiều, tốn nhiều chi phí nhưng giờ hạn chế đi lại mà vẫn đảm bảo các cuộc họp, vẫn ký kết các hợp đồng kinh doanh... Ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, việc vận hành áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp vướng tranh chấp, thiệt hại lớn đều có hiểu biết giới hạn về pháp luật.

Thượng tôn pháp luật thì phải thực hiện từ trên xuống dưới. Phải có chế tài để thực thi pháp luật nghiêm, để thượng tôn pháp luật vừa là trách nhiệm, vừa là đạo đức.

Ông Lê Hoàng Sâm - Phó trưởng ban Kết nối và hỗ trơ doanh nghiệp - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Sâm - Phó trưởng ban Kết nối và hỗ trơ doanh nghiệp - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

"Rất nhiều người đang nói về câu chuyện 4.0. đại đa số đều là doanh nghiệp đi lên từ nghề. Báo PLVN cần giúp các doanh nghiệp hiểu được rằng pháp luật không phải chỉ là để tuân thủ, mà pháp luật giúp doanh nghiệp phát triển." - phát biểu trong buổi Toạ đàm, ông Lê Hoàng Sâm - Phó trưởng ban Kết nối và hỗ trơ doanh nghiệp - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - nói.

Ông cũng lưu ý, 4.0 không chỉ có lợi, mà còn bị tác động tiêu cực, ẩn chứa nhiều rủi ro. "4.0 không phải cái gì cũng tốt. Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền, định hướng rất quan trọng." ông Sâm khẳng định.

Theo ông, báo chí cần giúp Doanh nghiệp biết, nhân dân biết về những ưu điểm, nguy cơ của công nghệ 4.0

"Thượng tôn pháp luật là bắt buộc. Kể cả luật sai thì cũng phải theo. - Luật sư Nguyễn Trần Tuyên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Elite chia sẻ - Công nghệ bây giờ là Internet, trí tuệ thông minh. Chúng ta đang sống trong thời đại này, sẽ sử dụng công cụ này để làm giàu như thế nào? khai thác nó như thế nào? Nếu chúng ta không vận dụng thì không thể phát triển được."

Luật sư cũng khuyên các doanh nghiệp cẩn trọng với việc bị ăn cắp ý tưởng trong thời đại 4.0. Cần gặp luật sư để bảo vê ý tưởng của mình.

Đối với Chính phủ và các nhà làm luật, Luật sư cho rằng luật của chúng ta đang đi sau rất nhiều, một số quy định của 4.0 chưa được luật công nhận như tài sản trên mạng, tài sản ảo, rõ ràng là có tồn tại, nhưng luật lại chưa công nhận.

"Tôi nghĩ cuộc thi của Báo PLVN sẽ gợi mở, sẽ tôn vinh, nhưng đồng thời cũng phải chỉ ra những bất cập của luật để doanh nghiệp phát triển" - luật sư góp ý về cuộc thi. khoa hoạ pháp lý

Trả lời những băn khoăn của các đại biểu trong buổi toạ đàm về những bất cập trong luật, ông Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp - khẳng định cơ quan ban hành Luật rất cần ý kiến đóng góp của các doanh nhân, người dân. Cơ quan tham mưu luôn lắng nghe, lắng nghe đầy đủ.

"Mặc dù còn có nhiều ý kiến tỏ ra bi quan về sự bất cập của pháp luật. Nhưng thực tế mà nói, quốc tế đang đánh giá sự thay đổi rất nhanh của Việt Nam." - ông Cương nói.

Có ý kiến cho rằng "ý kiến góp ý xây dựng luật" bị "rơi rụng" đâu đó, ông Cương khuyên các luật sư, các doanh nghiệp nên "tăng cường đeo bám". Ông khẳng định không có sự độc quyền tiếp nhận thông tin, mà có nhiều kênh để tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, người dân, những người "tiêu dùng pháp luật."

Kết thúc buổi Toạ đàm, Phó tổng biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến đã một lần nữa nói về tiêu chí của cuộc thi, qua buổi Toạ đàm, ông cũng cho biết Ban tổ chức cuộc thi sẽ nghiên cứu những ý kiến đề xuất trong buổi toạ đàm này, để có sự điều chỉnh tiêu chí cuộc thi cho phù hợp hơn.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trong buổi toạ đàm hôm nay đã vượt qua khỏi phạm vi mong muốn của cuộc thi Báo PLVN đang tổ chức. Những ý kiến đó cũng là những gợi mở cho công tác xây dựng pháp luật, công tác báo chí. - Phó tổng biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến cho biết.

"Chúng tôi sẽ là cầu nối từ doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là với Bộ Tư pháp." - Phó tổng Đặng Ngọc Luyến nói, sau khi trân trọng gửi lời cám ơn đến các đại biểu đã tham dự buổi Toạ đàm.

(Nhấn F5 để tiếp tục cập nhật)

bài liên quan
UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

UBND TP.HCM tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức

Dự kiến trong tháng 6/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức thi nâng ngạch công chức để đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

TP.HCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

UBND TP.HCM giao các sở, ngành chuẩn bị cho công tác tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại đường Nguyễn Huệ, từ ngày 15 đến 17/3.
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Khai hội Chèo tàu Tổng Gối với nhiều hoạt động hấp dẫn

Khai hội Chèo tàu Tổng Gối với nhiều hoạt động hấp dẫn

Sáng ngày 23/2, Lễ hội truyền thống Chèo tàu Tổng Gối năm 2024 đã diễn ra tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lăng Văn Sơn - Miếu Voi Phục (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Thanh Hoá: Trao thư khen cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823

Thanh Hoá: Trao thư khen cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố và trao thư khen của Phó Thủ tướng Chính phủ cho lực lượng thực hiện chuyên án TH823 đã triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY