Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Tiền tỉ “chống trượt” đầu ra ngoại ngữ tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sức khỏe - đời sống
15/11/2018 17:04
Nhóm PV Lao Động
aa
Thay vì nâng cao chất lượng để đáp ứng chuẩn đầu ra môn tiếng Anh được quy định khắt khe bởi Bộ GDĐT, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tạo dựng các kỳ thi cấp chứng chỉ đầy dối trá.


Một giảng viên khoa khoa Ngoại ngữ đang thu tiền
Một giảng viên khoa khoa Ngoại ngữ đang thu tiền "chống trượt" từ sinh viên.

"Không đóng tiền, hiển nhiên trượt"

“Tàn nhẫn” ở chỗ, sinh viên nào không chịu đóng khoản phí “chống trượt” 1,9 triệu đồng/người thì sẽ “auto trượt” – như cách nói của sinh viên, hoặc sẽ “bị chấm theo cách khác” – như thừa nhận của chính các giảng viên.

Một ngày cuối tháng 9.2018, dù là Chủ nhật, nhưng hành lang nhà A9 trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ sáng sớm đã chật kín người.

Gần 700 sinh viên đang tập trung tại đây chủ yếu học năm cuối, lỉnh kỉnh giấy bút, chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng bậc nhất quãng thời sinh viên – kỳ thi cấp chứng chỉ đầu ra môn tiếng Anh.

Theo quy định của Bộ GDĐT, sinh viên muốn ra trường phải đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 tương đương 450 điểm TOEIC. Chưa bàn đến việc trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có đủ cơ sở pháp lý để tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ hay không, nhưng trên thực tế, với đại đa số sinh viên trường này, họ buộc phải vượt qua kỳ thi nếu muốn được xét tốt nghiệp.

Yêu cầu khắt khe là vậy nhưng có điều lạ, tỉ lệ thi trượt tại các đợt thi cấp chứng chỉ lại thấp ở mức đáng kinh ngạc.

Cụ thể ở buổi thi sáng đợt thi cuối tháng 9.2018, tra cứu kết quả ngẫu nhiên của 50 sinh viên cho thấy, tất cả đều đạt với điểm số cao. Các sinh viên hồ hởi giải thích, là bởi họ đã đóng tiền gói “chống trượt” trị giá 1,9 triệu đồng, kèm phí thi 280.000 đồng, tổng cộng 2.180.000 đồng.

Ở chiều ngược lại, buổi chiều cùng ngày cũng có lịch thi cấp chứng chỉ tiếng Anh cho khoảng 100 sinh viên thì điểm số lại rất bết bát. Họ là những sinh viên không tham gia khóa học “chống trượt”.

 Nườm nượp cảnh đóng tiền
Nườm nượp cảnh đóng tiền "chống trượt" tại khoa Ngoại ngữ.

Có mặt tại các lớp học của khóa ôn cấp tốc này, vốn được tổ chức trung bình mỗi tháng 1 lần cũng tại nhà A9 trường Đại học Công nghiệp, nhóm PV Báo Lao Động đã mắt thấy tai nghe sự gian dối.

Theo đó, thay vì ôn luyện, các giảng viên đến từ khoa Ngoại ngữ sẽ tiến hành thu tiền rồi dạy sinh viên học thuộc lòng theo kiểu i-tờ một bộ đề thi cho sẵn. Vấn đề ở chỗ, những sinh viên không tham gia khóa học sẽ không có đặc ân này. Họ phải thi riêng vào buổi chiều với đề thi được nhận xét rất khó và… gần như không thể đậu.

Trao đổi với PV tại buổi thi không “chống trượt” diễn ra chiều 11.11 với khoảng 50 người tham dự, một sinh viên nhận xét: “Không đóng tiền không bao giờ qua được. Giỏi cũng không qua được. Chắc chắn luôn”. Một sinh viên khác nói: “Đề thi khó hơn nhiều. 2,1 triệu nó khác với 280 nghìn mà. Hầu hết cả lớp đăng ký gói “chống trượt”, mỗi mình thì không. Nếu thi lần này không qua nữa lần sau sẽ đăng ký”…

Bên trong một phòng thi
Bên trong một phòng thi "chống trượt" đầy dối trá.

Trái ngược lại, tại buổi sáng cùng ngày, khoảng 300 sinh viên đã đóng tiền “chống trượt” sắc mặt tự tin. Một sinh viên nữ cho biết: “Không đóng tiền thì auto (tự động) trượt”. Còn một sinh viên nam trông khắc khổ, tâm sự: “Thi kiểu không đóng tiền mãi không qua nên phải đóng tiền thi cho qua. Bằng này chỉ là bằng nội bộ ở trường, không có giá trị khi ra bên ngoài”.

Sau khi thi xong, gặp lại PV Báo Lao Động tại hàng lang nhà A9, vẫn sinh viên nam này vui vẻ: “Giống hết, giống hết trong cái đề hôm cuối đi học cô cho đấy. Giống đến 70 – 80%. Đi thi này là thi diễn, sinh viên diễn, thầy cô diễn, xem ai diễn giỏi hơn mà thôi".

Đi thi để… diễn

Theo tìm hiểu của nhóm PV, có 2 cách để các sinh viên Đại học Công nghiệp tiếp cận với gói thi “chống trượt”.

Một là cứ hàng tháng, tại nhóm kín trên facebook có tên “Nhóm thi Tiếng Anh đầu ra HAUI”, quản trị nhóm sẽ phát thông báo mời gọi kèm khuyến mại là “nộp tiền sớm được giảm 100.000 đồng”. Hai là các sinh viên có thể tự liên hệ với khoa Ngoại ngữ để ghi danh. Trong trường hợp trượt (rất hiếm), sinh viên được “bảo hành” đến đợt thi sau.

“Chấm bừa mà. Kể cả không nói, không làm được gì, mặc định 460 điểm TOEIC. Thằng cháu tôi nó khoanh bừa từ đầu đến cuối, xong nó ngồi chơi với ngủ. Lên nói nó bảo “Thưa cô em không biết”, về vẫn 460” – một sinh viên khẳng định.

Không chỉ vậy, trong một lần chứng kiến cảnh các sinh viên chen chúc nộp tiền tại phòng 508 nhà A9, PV đặt câu hỏi với người thu tiền giảng viên Nguyễn Thị Lệ Thủy thì được trả lời: “Em cứ thi đi. Em thấy bao nhiêu người thi đấy có ai trượt không?”.

SV này cho biết đề thi giống 80% những gì giảng viên cho học thuộc trước đó. 
SV này cho biết đề thi giống 80% những gì giảng viên cho học thuộc trước đó.

Sau khi đóng tiền, về lý thuyết, các sinh viên sẽ được ôn luyện 6 buổi được tổ chức thành nhiều lớp tại tầng 5 nhà A9. Tuy nhiên trên thực tế, phần đa các sinh viên chỉ có mặt tại buổi đầu – để đóng tiền và buổi cuối – để lấy tài liệu và nghe dặn dò.

“Không cần đi học đầy đủ, chỉ cần đi buổi cuối thôi. Quan trọng là buổi cuối vì có đề. Chả đi cũng được. Cho qua hết. Làm gì có ai trượt” – sinh viên Nguyễn T. cho biết.

Thực vậy, trong khi phần lớn các buổi chỉ là "học vẹt" và "tập tô" nhàm chán, thì buổi học cuối diễn ra rất vui vẻ.

Giảng viên tên Linh huơ tay nói trước lớp: “Thế nên tôi cho mọi người topic là có lý do. Có cái đó của tôi thì tôi biết là sinh viên mình tôi chấm kiểu khác, còn những thằng nào không viết topic đấy tôi chấm kiểu khác. Hiểu chưa? Hiểu quan điểm của nhau đúng không ạ? Thế cho nên những sinh viên mình thì mình ưu tiên hơn, còn những thằng nào không ấy thì kệ”.

“Các bạn làm bài viết là các bạn yên tâm được 7 – 8 điểm rồi nếu như viết y xì những gì tôi bảo”.

Thậm chí, nữ giảng viên trẻ còn cẩn thận căn dặn: “Hôm nay chúng ta quen nhau nhưng Chủ nhật (hôm thi – PV) thì không. Các bạn có thể chào tôi nhưng chúng ta không quen nhau. Đừng rú ầm ầm, a đây rồi…”.

Theo các số liệu công bố, mỗi năm trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh và đào tạo trên 10.000 sinh viên và khoảng 8.000 trong số đó sẽ ra trường đúng hạn. Tất nhiên, với điều kiện đủ là vượt qua được kỳ thi cấp chứng nghỉ ngoại ngữ.

bài liên quan
Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nào sẽ được miễn thi tốt nghiệp?

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nào sẽ được miễn thi tốt nghiệp?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thêm nhiều chứng chỉ được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bản tin pháp luật: Rườm rà chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Bản tin pháp luật: Rườm rà chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Trong bản tin pháp luật tuần này, ngoài những tin chính nổi bật về pháp luật, chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ trong việc tuyển dụng, thăng hạng cán bộ công chức, viên chức đang làm nóng nghị trường Quốc hội thời gian vừa qua.
Vụ Đội quy tắc ngang nhiên “vung gậy” dừng xe: Do thiếu công an nên lực lượng này làm thay?

Vụ Đội quy tắc ngang nhiên “vung gậy” dừng xe: Do thiếu công an nên lực lượng này làm thay?

Đó là trả lời của ông Nguyễn Mạnh Đức, Phó Trưởng CA phường Minh Khai với Pháp luật Plus xung quanh việc Đội quy tắc ngang nhiên dừng xe người vi phạm.
Chính thức bỏ yêu cầu bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Chính thức bỏ yêu cầu bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Bộ Nội vụ đề nghị không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức.
Cắt giảm các chứng chỉ phải gắn với nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Cắt giảm các chứng chỉ phải gắn với nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với đề nghị của Bộ Nội vụ về cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.
Thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng ĐH công nghiệp Hà Nội: Người dân tiếp tục đề nghị đối thoại

Thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng ĐH công nghiệp Hà Nội: Người dân tiếp tục đề nghị đối thoại

Người dân mong nhận được sự giúp đỡ tổ chức đối thoại, giải đáp lý về việc nằm trong diện bị thu hồi đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.