Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tích hợp môn Lịch sử: Không thể cho Sử vào "nồi lẩu"

Pháp luật hình sự
19/11/2015 11:25
Loan Bảo
aa
Đây là sự không đồng tình của một nhà giáo hơn 20 năm đứng lớp môn Lịch sử và khẩn cầu Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những bất cập.


Thầy Trần Trung Hiếu (giáo viên môn Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã có những chia sẻ sâu sắc với Phapluatplus xoay quanh điểm tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn trong Dự thảo Chương trình Giáo dục tổng thể (GDTT) đang gây xôn sao dư luận thời gian qua.

Một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Dưới góc độ là 1 giáo viên, thầy có quan điểm như thế nào về việc tích hợp môn Lịch sử trở thành một phân môn trong dự thảo của Bộ Giáo dục và đào tạo?

Với góc độ là một giáo viên đang giảng dạy môn Lịch Sử, tôi không đồng tình vấn đề môn Sử “bị” tích hợp vào môn “Công dân với Tổ quốc” trong Dự thảo này.

Thực chất, dù Bộ Giáo dục vẫn rất "bảo thủ", vẫn nói đi nói lại trên báo chí nhiều lần rằng “Chúng tôi không bỏ môn Sử”, nhưng môn Sử đã bị “khai tử” khỏi Dự thảo này với tư cách là một môn học độc lập.

Xét về cơ sở khoa học, có thể thấy ba môn gồm: Lịch sử, Giáo dục công dân và giáo dục Quốc phòng - An ninh có đối tượng, mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau.

Lịch sử là một môn khoa học cơ bản, một môn học bản lề trong hệ thống giáo dục phổ thông. Mục tiêu quan trọng là giúp cho học sinh thông hiểu những tri thức lịch sử cốt lõi có hệ thống về toàn bộ quá trình phát triển của lịch sử nhân loại, lịch sử dân tộc, xây dựng cho học sinh kỹ năng tư duy lịch sử. Đối tượng của môn Lịch Sử bao gồm toàn bộ tiến trình phát triển của nhân loại, của khu vực, của dân tộc trải qua các thời đại lịch sử trên các phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Nếu so sánh mục tiêu môn Giáo dục công dân và môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh sẽ thấy điểm khác biệt.

Mục tiêu của môn Giáo dục công dân là “chủ yếu giáo dục giá trị đạo đức truyền thống và đạo đức cách mạng, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm nghĩa vụ của công dân và một số kỹ năng sống cần thiết chuẩn bị cho học sinh gia nhập xã hội, hội nhập quốc tế với tư cách công dân”.

Mục tiêu của môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh là “Đảm bảo cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang và nghệ thuật quân sự Việt Nam”.

 
"Tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Như vậy, các môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Giáo dục Quốc phòng - an ninh có định hướng khoa học khác nhau. Việc biến môn sử thành một phân môn sẽ phá vỡ môn Lịch sử, ở chỗ, học sinh sẽ không nhận thức được hệ thống, tính liên tục của dòng chảy lịch sử, đặc biệt là lịch sử dân tộc.

Nếu lắp ghép một cách cơ học môn Lịch sử vào môn Giáo dục công dân chỉ là sự lắp ghép những kiến thức rời rạc “những mảnh vỡ của lịch sử” vào một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn cả thế giới?

Nếu Dự thảo áp dụng vào thực tế, việc tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn có gây nên bất cập trong công tác giảng dạy ra sao?

Nếu áp dụng vào thực tế thì vấn đề đặt ra là: ai sẽ là người dạy môn “Công dân với Tổ quốc”? Trong khi các trường đại học sư phạm hiện nay ở nước ta và trên thế giới không đào tạo giáo viên dạy những môn học lắp ghép (tích hợp) những kiến thức “tổng hợp” kiểu như thế. Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn nhiều nền giáo dục của các nước phát triển sao?

Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)
Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)

Mặt khác, việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, học tập cho môn học “lẩu” “Công dân với Tổ quốc” hoàn toàn không thể thực hiện được.

Bởi lẽ, rất khó để có thể tổng hợp 3 môn học có mục tiêu, định hướng khoa học, nội dung khác nhau để xây dựng kết cấu một môn học mới. Cách lắp ghép 3 môn này thành một môn học chỉ đạt được mục tiêu là giảm bớt số lượng môn học mà học sinh phải học để thi nhưng sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông về phát triển toàn diện nhân cách con người.

Vì vạy, tôi cho rằng việc “tích hợp” môn Lịch sử như một phân môn trong môn “Công dân với Tổ quốc” là một việc “vô tiền khoáng hậu”. Việc xé nát kiến thức lịch sử để đưa vào môn “Công dân với Tổ quốc” chỉ có ở Việt Nam (!)

Hiện nay có nhiều học sinh quay lưng với môn Sử, thầy có thể chia sẻ phương pháp dạy của thầy đã khơi gợi sự yêu thích, đam mê môn Sử ở mỗi học sinh?

Quan điểm của tôi sau hơn 20 năm đi dạy là tôi không dạy những cái gì mình có mà dạy những gì học sinh cần, né tránh những gì mà học sinh không muốn nghe. Đặc thù của nội dung kiến thức môn Sử là chứa đầy những sự kiện và số liệu.

Không nên dạy Sử một cách áp đặt, buộc học sinh phải nhớ một cách máy móc những kiến thức vụn vặt mà xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài, từng chương để học sinh được rèn luyện kỹ năng tư duy, nhận xét, đánh giá các sự kiện.

Sẽ làm “tai họa” cho học trò khi đến những tiết học Sử, giáo viên Sử luôn tuân thủ và “thủy chung” với phương thức “đọc - chép”.

Tại sao đến giờ Sử của thầy này, học sinh lại rất thích học nhưng đến tiết Sử của thầy khác, học sinh lại chán học Sử? Nói tóm lại, tư tưởng chỉ đạo việc dạy Sử của tôi là dạy Sử để làm gì, dạy cái gì và sau đó là dạy như thế nào ?

“Bộ Giáo dục phải lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi”

Mong muốn của một người giáo viên dạy Sử như thầy đối với Dự thảo này là gì?

Thứ nhất, Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những gì đang bất cập và bất ổn của Dự thảo này và biết lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi để từ đó phải sửa lại, thậm chí có thể vứt bỏ khi vấp phải quá nhiều ý kiến phản biện, phản đối.

Thứ hai, tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó.

Thứ ba, Lịch Sử cần phải được đặt đúng vị trí của nó là môn học cơ bản, bắt buộc ở cấp THPT.

Nếu Bộ Giáo dục vẫn kiên định sự bảo thủ của mình, vẫn “tích hợp” môn Sử vào môn học “Công dân với Tổ quốc” thì đây là một sai lầm lớn nhất của Bộ.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY