Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thuế tài sản có chống được đầu cơ đất nền?

Dự án
20/09/2017 19:37
Theo Việt Dương Báo Đầu tư Bất động sản
aa
Bộ Tài chính mới đây đưa ra đề xuất về đánh thuế tài sản, trong đó có ý tưởng đánh thuế căn nhà thứ 2 nhằm mục đích chống đầu cơ trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, tính hiệu quả, theo các chuyên gia không cao, nhất là với phân khúc đất nền.


Tình trạng đầu cơ khiến nhiều dự án trở thành khu đô thị ma, gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị
Tình trạng đầu cơ khiến nhiều dự án trở thành khu đô thị ma, gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị

Hậu quả của đầu cơ

Tình trạng đầu cơ thiếu kiểm soát đã khiến thị trường bất động sản nhiều thời điểm lên cơn sốt và vỡ bong bóng, tạo ra nhiều khu đô thị ma, dự án đắp chiếu, để lại nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, cũng như làm xấu bộ mặt đô thị.

Một trong những ví dụ điển hình nhất phải kể đến huyện ngoại thành Mê Linh của Hà Nội. Nổi lên từ năm 2008, Mê Linh từng là một trong những điểm nóng của thị trường bất động sản Hà Nội với hàng chục dự án lớn nhỏ tại các xã Tiền Phong và Đại Thịnh, kéo dài tới Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Nội Bài và huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Tại thời điểm sốt nóng, các dự án tại Mê Linh dù được đầu tư hạ tầng, hay chỉ mới là bãi đất trống cũng đều được giới đầu cơ săn đón. Giá đất Mê Linh tăng lên từng ngày, có người chỉ “mua sáng, bán chiều” cũng đã có lãi cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, lên nhanh xuống nhanh, bong bóng xì hơi, hàng trăm nhà đầu tư bị mắc kẹt, hàng nghìn tỷ đồng bị chôn tại các dự án treo ở Mê Linh. Một số dự án đã xây xong nhà và hạ tầng cũng chỉ lác đác một vài người dân về ở.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Báo Đầu tư Bất động sản, Mê Linh hiện có tới gần 50 dự án bất động sản vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”, thành nơi chăn thả trâu, bò, trồng rau, nuôi gà của người dân địa phương. Trong đó, có khoảng 20 dự án lớn, nổi bật là Hà Phong, Minh Giang Đầm Và, Tiền Phong, Phúc Việt, Cienco 5, Diamond Park New, River Land...

Sau Mê Linh, nạn đầu cơ cũng tạo nên những cơn sốt đất ở Đông Anh, Hà Đông, hay một số địa phương lân cận Hà Nội như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh. Tuy nhiên, cũng giống như cơn sốt đất Mê Linh, cơn sốt đất tại các khu vực này cũng nhanh chóng hạ nhiệt, khiến nhiều nhà đầu tư vào sau bị mắc kẹt, không thể thoát hàng.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ, giúp thị trường bất động sản phát triển một cách ổn định, bền vững, năm 2011, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ nhanh chóng nghiên cứu, đưa ra cơ chế đánh thuế cao đối với bất động sản và sửa đổi quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

"Thuế là một công cụ quản lý nhà nước. Các nước sử dụng rất hiệu quả công cụ này và thời gian qua, Việt Nam cũng đã áp dụng đánh thuế cao để quản lý, điều tiết thị trường ở những lĩnh vực mà Nhà nước không khuyến khích đầu tư… Hiệu quả của việc đánh thuế bất động sản rất rõ ràng, giúp giảm nạn đầu cơ, tích trữ nhà đất, giúp hạ giá nhà để người dân có nhu cầu thực tiếp cận được sản phẩm", ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết.

Sau đó, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã được ra đời, thay thế cho Pháp lệnh thuế nhà, đất (có hiệu lực từ 1/1/2012). Thuế thu hàng năm, đánh vào các đối tượng là đất ở; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích kinh doanh phi nông nghiệp.

Cụ thể, đối với đất ở, tùy theo diện tích sử dụng trong hạn mức hay vượt hạn mức và mức độ vượt hạn mức đến 3 lần hoặc trên 3 lần, có thuế suất lần lượt là 0,03%, 0,07% và 0,15%. Đất sản xuất - kinh doanh phi nông nghiệp có mức thuế suất là 0,03%. Đất sử dụng không đúng mục đích chịu mức thuế suất là 0,15%. Đất lấn chiếm chịu thuế suất 0,2%.

Sau khi Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực, tình trạng đầu cơ nhà, đất giảm hẳn, nhưng không phải do tác động của sắc luật trên, mà chủ yếu do thị trường bất động sản khi đó rơi vào khủng hoảng, tín dụng cho địa ốc bị siết chặt. Thời gian qua, sau khi bất động sản hồi phục trở lại, tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở phân khúc đất nền, nhà phố lại xuất hiện trở lại cả trong Nam và ngoài Bắc.

Thuế có chống được đầu cơ nhà, đất?

Bộ Tài chính mới đây đưa ra đề xuất về cải cách thuế tài sản, hướng tới mục đích tăng thu ngân sách và chống đầu cơ cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc đánh thuế tài sản không thể chống đầu cơ nhà đất, vì thuế đầu cơ đánh không đúng chỗ. Trước đó, khi đang là Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), ông Hà cũng đã có ý kiến xung quanh tính hiệu quả của việc đánh thuế phi nông nghiệp với định hướng chống đầu cơ, đặc biệt là với phân khúc đất nền, bởi mức thuế suất còn thấp.

Theo ông Hà, khi nói về tài sản ở Việt Nam, nhất là tài sản liên quan đến đất và công trình trên đất, việc thi hành sắc thuế tài sản và chống đầu cơ là việc đúng và cần thiết. Hiện Nhà nước mới đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, chứ chưa đánh thuế vào nhà.

"Tuy nhiên, mức thuế đất phi nông nghiệp chỉ là 0,03%, vượt quá giới hạn 3 lần định mức là 0,07%; trên 3 lần hạn mức là 0,15% chưa giúp người sử dụng đất sử dụng một cách hiệu quả và chưa chống được đầu cơ. Chưa kể, đó mới chỉ là thuế đánh vào đất, còn thuế đánh vào tài sản trên đất chưa có, nên chưa đủ mạnh để đạt mục tiêu chống đầu cơ", ông Hà nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hà, thuế tài sản nếu không tính toán kỹ sẽ gây ra hiện tượng thuế chồng thuế, ảnh hưởng chung tới cả thị trường.

Trong khi đó, GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc đánh thuế vào nhà ở và các tài sản đầu tư trên đất nếu có sẽ không thể đánh trên giá trị, mà phải đánh trên diện tích. Nếu đề xuất trên được thông qua sẽ không khuyến khích đầu tư trên đất và làm kìm hãm sự phát triển thị trường bất động sản.

Trường hợp sắc thuế này được áp dụng với mức thuế đáng kể và có biện pháp bảo đảm tính khả thi sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng đầu cơ nhà ở và tích trữ tiền tiết kiệm vào nhà ở. Ngoài ra, còn giúp mở rộng khả năng tiếp cận nhà ở của những người chưa có nhà ở, tạo cơ hội bình đẳng hơn về quyền tiếp cận nhà ở.

Tuy nhiên, nó cũng làm hạn chế giao dịch trong phân khúc bất động sản nhà ở thương mại. Việc đánh thuế này khiến chỉ còn giao dịch để ở và ít giao dịch để kinh doanh. Khi sức cầu yếu, nguồn cung cho với bất động sản nhà ở cho thuê cũng sẽ hạn chế.

Trường hợp không áp dụng sắc thuế này, thì thị trường bất động sản nhà ở cũng vẫn diễn ra như hiện tại. Phân khúc bất động sản nhà ở vẫn đang phát triển đều, chưa có dấu hiệu “nóng” của đầu cơ.

Đồng quan điểm, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường cho rằng, tăng thuế sẽ giúp người sử dụng đất sử dụng hiệu quả hơn, chống được đầu cơ. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải làm rõ mục tiêu của việc đánh thuế căn nhà thứ 2 là gì.

"Nếu nói đánh thuế nhà ở thứ 2 hiệu quả hơn đánh thuế sử dụng đất thì tôi cho rằng, còn nhiều điều cần phải bàn, bởi khi đó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sử dụng đất", ông Trung nói và nhấn mạnh, thay vì tập trung vào thuế, hãy tập trung phân tích làm thế nào để hiệu quả sử dụng đất cao nhất. Khi sử dụng đất có hiệu quả nhất, sẽ mở cơ sở thu thuế rộng. Việc này vừa giúp thu được nhiều thuế, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch cho thị trường phát triển trong trung hạn và dài hạn.

bài liên quan
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Siêu tàu cao tốc chạy Côn Đảo chở được hơn 1.000 khách

Siêu tàu cao tốc chạy Côn Đảo chở được hơn 1.000 khách

Ngày 9/3, tàu khách Thăng Long sẽ chạy chuyến đầu tiên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Đây là tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay với sức chở hơn 1.000 khách.
Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY