Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội là nguyên nhân khiến nhiều người bị đánh oan

Pháp luật hình sự
29/07/2017 16:30
Nhật Diễm
aa
Theo luật sư, thông tin trên mạng xã hội bị nhiễu loạn, sai sự thật chính là nguyên nhân khiến cho thời gian qua xảy ra những vụ việc nhiều người bị đánh oan khi tới các địa phương khác vì nghi là người xấu.


Thời gian qua, ở các địa phương như Nghệ An, Hà Nội, Hải Dương… liên tiếp xảy ra những vụ người dân tự ý đánh người, hủy hoại tài sản gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc sau đó còn được đưa lên mạng xã hội với nội dung sai sự thật, gây hoang mang, bức xúc cho dư luận.

Vậy những hành vi trên nên bị xử lí như thế nào? Và người dân cần làm gì để tránh xảy ra những trường hợp phạm tội đáng tiếc.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc công ty Luật TNHH Luật sư Riêng để được tư vấn, qua đó giúp người dân có cái nhìn đúng đắn hơn để tránh xảy ra những vụ việc như vừa qua.

Một người phụ nữ bị hành hung vì bị nghi là bắt cóc trẻ em. ảnh cắt từ clip.
Một người phụ nữ bị hành hung vì bị nghi là bắt cóc trẻ em. ảnh cắt từ clip.

PV: Thưa luật sư, thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ người dân tự ý đánh người khác vì cho rằng nạn nhân là kẻ bắt cóc trẻ em, vậy luật sư hãy cho biết nguyên nhân nào khiến người dân hành xử như vậy?

Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nổi trội trong đó là các nguyên nhân sau:

Hiện nay, người dân đang bị nhiễu loạn thông tin trên các trang mạng xã hội, trong số đó có rất nhiều thông tin được đăng tải sai sự thật, điều này làm cho người tiếp nhận thông tin cảm thấy bức xúc, dồn nén.

Trong khi một số lượng lớn người dân tiếp nhận thông tin không có chọn lọc, dẫn đến họ bị ám ảnh bởi những thông tin mà họ đọc, xem được. Vì thế khi gặp những trường hợp cụ thể, họ thường hành xử theo bản năng của mình.

Một số trường hợp, dù động cơ thực hiện hành vi xuất phát từ việc muốn bảo vệ lợi ích cho chính mình hoặc cho chính xã hội, thế nhưng vì chưa có nhận thức đúng đắn và hiểu biết pháp luật một cách đúng mực, dẫn đến việc hành xử tự phát không đúng chuẩn mực đạo đức, pháp luật.

Người dân chúng ta vẫn có tâm lý và hiệu ứng đám đông, dù chưa biết rõ sự việc, nhưng khi bị kích động họ hay làm theo số đông mà không biết rằng hành động ấy có thể là sai hoặc không phù hợp.

Một trong những nguyên nhân tiếp theo đó chính là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa thật sự tốt, sự chậm trễ trong việc xử lý hoặc sử lý không đúng quy định, dẫn đến việc làm giảm niềm tin của người dân trong việc tin tưởng vào tính nghiêm minh của pháp luật, từ đó dẫn đến tâm lý muốn đứng trên pháp luật và thay thế pháp luật trong việc giải quyết các bức xúc của mình, theo ý của mình.

Sự quản lý lỏng lẽo của các cơ quan chức năng trong việc kiểm chứng các thông tin có nội dung bạo lực, thông tin sai sự thật trước khi cho đăng tải, tạo nên sự nhiễu loạn thông tin.

Các cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền pháp luật cho người dân, chính điều này đã vô tình làm cho người dân đôi khi vì động cơ tốt nhưng cũng vô tình trở thành những người vi phạm pháp luật.

Luật sư Lê Trung Phát cho rằng những thông tin bị nhiễu loạn trên mạng xã hội là nguyên nhân khiến nhiều người bị hành hung.
Luật sư Lê Trung Phát cho rằng những thông tin bị nhiễu loạn trên mạng xã hội là nguyên nhân khiến nhiều người bị hành hung.

PV: Thưa luật sư, tình trạng trên diễn ra ngày càng nhiều và ở mức độ nguy hiểm. Vậy chính quyền địa phương nên làm gì để có biện pháp ngăn chặn những vụ việc tương tự có thể xảy ra?

Công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm là trách nhiệm của các cơ quan chức năng và là của toàn thể nhân dân, trong đó vài trò của các cơ quan chức năng là vô cùng quan trọng.

Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nhận thức của người dân trong vấn đề này. Cần cho họ hiểu được rằng chỉ có cơ quan thi hành pháp luật mới là cơ quan được phép áp dụng các chế tài đối với người vi phạm, xử lý họ theo luật định.

Người dân chỉ có vai trò hỗ trợ và phối hợp với chính quyền trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Không tự ý hành xử theo ý của mình bằng việc gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản cho người khác.

Khi người dân trình báo, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, thì cơ quan phải nhanh chóng cử người xuống hiện trường để xử lý, và xử lý triệt để, đồng thời nhanh chóng phản hồi cách giải quyết cho người dân biết. Từ đó giúp người dân tin tưởng vào cách giải quyết của chính quyền,cơ quan chức năng để họ không phải tự hành xử theo ý của mình.

Chính quyền phải chủ động xây dựng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp thời nắm bắt các diễn biến tội phạm đang diễn ra để có những phương án phòng ngừa hiệu quả, phù hợp với thực trạng của địa phương mình.

PV: Vậy theo luật sư thì những hành vi đánh đập, hô hào người khác, hủy hoại tài sản của người dân sẽ bị xử lí như thế nào?

Chúng ta không thể sử dụng một hành vi sai luật để giải quyết cho một hành vi vi phạm pháp luật, bởi nó có nguy cơ biến người dân vì mục đích tốt mà vô tình trở thành những người vi phạm pháp luật.

Tùy từng hành vi cụ thể, họ có nguy cơ bị khởi tố hình sự với tội danh cố ý gây thương tích (theo Điều 104), giết người (theo Điều 93) hay phạm vào các tội gây hư hỏng,hủy hoại tài sản người khác(Theo Điều 143 BLHS).Khi đó có nguy cơ mà họ phải đối mặt với hình phạt tù với mức phạt lên đến tù chung thân, tử hình.

PV: Luật sư có thể chia sẻ cho mọi người cùng biết là chúng ta nên làm gì khi phát hiện người bị nghi là phạm tội được không ạ?

Tùy từng tình huống đối mặt với những người mà mình nghi là phạm tội mà có cách hành xử khác nhau, chúng ta có thể tự ngăn cản hành vi của họ lại hoặc hô hoan nhờ người khác can thiệp hỗ trợ, dù là tự mình hay nhờ người khác thì cũng không nên dùng biện pháp vũ lực để tấn công những người bị nghi ngờ (ngoại trừ họ dùng vũ lực để tấn công mình nhằm tẩu thoát, thì mình có thể tấn công lại ở mức độ tương ứng).

Nếu chỉ nghi ngờ thì cũng có thể yêu cầu người bị nghi ngờ hợp tác với mình, để có những giải thích rõ ràng cho từng trường hợp, lúc này cũng có thể nhờ người thông báo cho cơ quan chức năng ở địa phương để xuống hiện trường xác minh, hỗ trợ.

Nếu các đối tượng có ý định tẩu thoát, chúng ta có quyền bắt giữ họ và trình báo cho cơ quan chức năng xuống xử lý, hoặc dẫn dãi họ lên cơ quan chức năng để cơ quan chức năng xử lý. Không nên dùng vũ lực khi chưa có căn cứ.

PV: Còn trường hợp bắt người phạm tội quả tang thì mình nên làm như thế nào, thưa luật sư?

Theo quy định của pháp luật, tất cả mọi công dân đều có quyền bắt người trong trường hợp người đó đang phạm tội quả tang, việc bắt giữ này là nhằm không cho đối tượng vi phạm tẩu thoát, nhằm bảo vệ được hiện trường vụ việc không bị tẩy xóa.

Thế nhưng sau khi bắt xong, chúng ta phải liên lạc đến cơ quan chức năng ở địa phương để giao các đối tượng này cho cơ quan xử lý theo luật định. Chúng ta không được tự ý giữ họ để tự đấu tranh khai thác thông tin nhằm làm rõ nội dung vụ việc, không nên làm gián đoạn thời gian quá lâu kể từ khi bắt người đến khi trình báo với cơ quan chức năng.

Trường hợp cơ quan chức năng thông báo sẽ cử người xuống giải quyết, thì trong lúc chờ đợi, chúng ta có thể cử người canh giữ. Trường hợp nếu không liên lạc được với cơ quan chức năng thì chúng ta có thể vận động những người xung quanh dẫn dãi các nghi phạm này lên cơ quan chức năng, để cơ quan chức năng giải quyết.

Nhiệm vụ điều tra truy tố là nhiệm vụ của cơ quan công an, cơ quan thi hành pháp luật, vì thế chúng ta đừng tự ý làm thay mà dễ dẫn đến vô tình chúng ta vi phạm pháp luật.

Luật pháp không chấp nhận những lựa chọn xâm hại đến tính mạng và lợi ích của người khác, cho nên dù trong trường hợp nào, người dân phải có cách xử lí đúng đắn, đừng biến mình từ người bị hại thành người có tội.

bài liên quan
Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Đi đến quán bia để lấy chìa khoá xe máy, nam thanh niên bị hành hung phải nhập viện trong tâm lý hoang mang, lo sợ.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Mâu thuẫn từ bình luận trên mạng xã hội, nữ sinh thủ dao đâm đối phương tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân liên quan đến những bình luận trên mạng xã hội, Trần Thị M.T đã hẹn gặp đối phương và dùng dao đâm người này tử vong.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vì sao hoa khôi Nam Em bị xử phạt hơn 37 triệu đồng

Vì sao hoa khôi Nam Em bị xử phạt hơn 37 triệu đồng

Hoa khôi Nam Em đã vi phạm các hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội và bị lực lượng chức năng xử phạt số tiền hơn 37 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY