Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thông tin mới về vụ trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin ComBE Five ở Hà Nội

Sức khỏe - đời sống
12/01/2019 15:29
Ngô Huyền
aa
Một cháu bé 70 ngày tuổi ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tử vong ngày 10/1 sau khi tiêm vắc-xin "5 trong 1" ComBE Five. Theo nguồn tin của Infonet, đến chiều tối ngày 11/1, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu bé.


Tin nên đọc

Trao đổi với báo chí, bố em bé xấu số, anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, con gái anh là Kiều Hải Yến (70 ngày tuổi) vừa tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five.

Anh Tuyên kể, vào sáng ngày 9/1, gia đình anh đưa bé đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vắc-xin "5 trong 1" ComBE Five.

Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy sức khỏe của cháu ổn định nên đã tiêm mũi vắc-xin “5 trong 1” ComBE Five. Sau khi tiêm, gia đình đưa bé về nhà, được một lúc bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho.

Từ đó đến tối cùng ngày bé vẫn sốt. Đến khoảng 4h ngày 10/1, vợ chồng anh Tuyên thấy bé ngủ. Nghĩ sức khỏe của con mình đã bình thường, nên vợ chồng anh cũng ngủ theo. Thế nhưng, đến khoảng 7h30 ngày 10/1, vợ chồng anh tỉnh dậy bỗng phát hiện thấy bé chảy máu mũi nên nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã cố gắng cấp cứu nhưng không được. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi đã tử vong ngoại viện. Sau khi bé tử vong, người nhà đã báo lên chính quyền địa phương.

Đến chiều tối 11/1, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu bé sau tiêm vắc-xin
Đến chiều tối 11/1, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu bé sau tiêm vắc-xin "5 trong 1" ComBE Five.

Tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã mổ tử thi cháu bé để xác định nguyên nhân. Anh Tuyên cho biết, cơ quan pháp y kết luận nội tạng bệnh nhi hoàn toàn bình thường.

Anh Tuyên cho rằng, trước khi đến trạm y tế tiêm vắc-xin, bé vẫn khỏe mạnh, không tiêm bất cứ thuốc gì. “Trước khi tiêm vắc-xin, con gái tôi sức khỏe vẫn bình thường”, anh Tuyên khẳng định.

Xác nhận có trường hợp bé 70 ngày tuổi tới viện cấp cứu, chiều tối 11/1, BS Vương Trung Kiên – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cho biết, sáng 9/1, bé Kiều Hải Yến được tiêm phòng vắc-xin ComBE Five tại Trạm y tế xã Cần Kiệm.

Khi khám sàng lọc các chỉ số cho thấy sức khỏe cháu bé bình thường nên nhân viên y tế đã tiêm cho cháu một mũi ComBE Five.

Sau đó, nhân viên y tế đã tư vấn, hướng dẫn cho bố mẹ của cháu kỹ cách theo dõi và chăm sóc cháu sau tiêm, đồng thời phát 2 gói thuốc hạ sốt để cho cháu uống nếu cháu sốt. Sau đó còn cẩn thận đưa số máy của trạm trưởng trạm y tế để gia đình liên lạc khi cần.

Sau khi về nhà, cháu bé bị sốt nên gia đình đã cho cháu uống lần lượt hết 2 gói thuốc do nhân viên trạm y tế phát, nhưng cháu vẫn không hạ sốt nên gia đình mua thêm 2 gói nữa cho cháu uống.

Mặc dù cháu không dứt sốt, gia đình cũng không gọi cho nhân viên y tế cũng như đưa đến bệnh viện. Đến sáng hôm sau, thấy cháu đã tím tái gia đình mới đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất để cấp cứu.

Theo BS Vương Trung Kiên, khi cháu bé được đưa vào cấp cứu đã trong tình trạng rất nguy kịch, miệng và mũi sùi bọt màu hồng. Các bác sĩ của bệnh viện vẫn cố gắng hết mình để cứu cháu bé nhưng không có kết quả và đã kết luận cháu tử vong ngoại viện

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất đã mời cơ quan chức năng đến khám nghiệm tử thi. Theo BS Vương Trung Kiên, đến ngày 11/1, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu bé. Sau khi có kết luận pháp y, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội sẽ họp.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, “tối 9/1 cháu bé vẫn bị sốt cao, nếu gia đình đưa cháu đến bệnh viện để được thở máy và cấp cứu kịp thời thì sẽ tốt hơn. Còn trong trường hợp này, gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện khi đã quá muộn”.

Để ngăn ngừa những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo, sau tiêm ComBE Five, trẻ phải được theo dõi 30 phút tại cơ sở tiêm chủng. Khi về nhà trẻ cần được theo dõi thường xuyên.

Đặc biệt cha mẹ không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm, cặp nhiệt độ cho trẻ 4 - 6h mỗi lần để theo dõi nhiệt độ của trẻ. Theo dõi các biểu hiện như: phản ứng tại nơi tiêm, hiện tượng quấy khóc, sốt và các biểu hiện khác như tinh thần, ăn, bú, nôn trớ, khó thở…

Nếu thấy trẻ có các biểu hiện như: Sốt trên 38,5 độ, không đáp ứng với thuốc hạ sốt; đặc biệt các dấu hiệu như quấy, bỏ bú, khó thở, tím tái… gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Đây là các biểu hiện nặng của phản ứng dị ứng và phản ứng phản vệ sau tiêm. Song, tỷ lệ này rất thấp và nếu được xử lý kịp thời tại các cơ sở y tế sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trước đó, trong buổi thị sát về công tác tiêm chủng vào ngày 7/1 của Bộ trưởng Bộ Y tế tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, tính đến đầu tháng 1/2019, Hà Nội đã có 11 quận, huyện triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho 3.466 trẻ.

Hà Nội cũng ghi nhận đã có 11 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, chủ yếu tại huyện Ứng Hòa với 8 trường hợp trẻ sốt cao, tuy nhiên không có trẻ nào có phản ứng phản vệ.

bài liên quan
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.