Nhiều điểm tập kết cát vi phạm hành lang đê điều vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Phú Thịnh, Thị xã Sơn Tây
Thời gian vừa qua, Pháp luật Plus đã đăng tải rất nhiều bài viết liên quan tới việc: Xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến đường Lê Lợi (TX Sơn Tây, Hà Nội) gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.
Cũng theo phản ánh người dân sinh sống tại phường Phú Thịnh, nguyên nhân sâu xa ở đây xuất phát từ các bến bãi tập kết VLXD, không phép hoạt động một cách công khai trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương. Nổi cộm tại khu vực tổ dân phố Hồng Hậu và người dân tổ dân phố Yên Thịnh vi phạm hành lang an toàn đê điều.
Theo tìm hiểu của PV Pháp luật Plus, trên địa bàn phường Phú Thịnh đang tồn tại 8 điểm tập kết cát, kinh doanh vật liệu xây dựng từ K28+800 (do công ty cổ phần Lâm sản Sơn Tây làm chủ) đến K30+650 (do hộ gia đình ông Lý Thế Cường làm chủ) hoạt động trong tình trạng các chủ bến thường tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng với chiều cao và khối lượng lớn với diễn biến hết sức phức tạp.
|
Những bãi cát cao như núi đang xâm hại nghiêm trọng hành lang đê điều |
Mặc dù các điểm tập kết cát trên đã thanh lý hợp đồng thuê đất từ năm 2013 và yêu cầu phải trả lại nguyên trạng nhưng không hiểu vì lý do gì các điểm tập kết cát trên vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm trước sự bất lực, làm ngơ của chính quyền địa phương.
Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề trên, PV đã gửi Giấy giới thiệu đặt lịch làm việc trước 1 tháng nhưng khi tới ngày làm việc với UBND phường Phú Thịnh, ông Đặng Thành Nam – Phó chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị UBND phường Phú Thịnh đã có một cách trả lời vô cùng lạ: "Em đã ra ngoài bãi làm việc với các chủ bãi chưa? Tuần vừa rồi, Chủ tịch phường thì đang đi thực tế, cũng đã giao lại toàn bộ phát ngôn cho tôi, những tài liệu PV yêu cầu báo phải có văn bản gửi về đây rồi mới cung cấp được".
|
Hàng loạt văn bản lực lượng chức năng đề nghị Chủ tịch Thị xã Sơn Tây vào cuộc xử lý trong vô vọng |
Ở một diễn biến khác, PV đã có buổi làm việc với Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão, đại diện lãnh đạo phòng ở đây cho biết: Năm nào Chi cục cũng gửi văn bản lên Thị xã. Gần đây nhất, Chi cục đã gửi văn bản số 13/CCĐĐ tới chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây đề nghị xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; phòng, chống thiên tai trên tuyến đê Hữu Hồng.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm: Trước đó, ngày 18/10/2010 tương ứng vị trí từ K29+900 đến K30+050 đê Hữu Hồng đã xảy ra sự cố lún kè Hồng Hậu, phường Phú Thịnh. Việc tập kết cát không phép như vậy là làm mất an toàn công trình đê điều, trách nhiệm chủ yếu ở đây là của UBND thị xã Sơn Tây và UBND phường Phú Thịnh.
|
Ông Đặng Thành Nam – Phó chủ tịch UBND phường Phú Thịnh cho biết: Phải có văn bản gửi về đây rồi mới cung cấp hồ sơ được. Ảnh: Nguồn internet |
Một người dân sống gần lắc đầu đó cho biết: Về việc các bãi cát tập kết gây nguy hiểm cho công trình đê điều như vậy, dân chúng tôi ở đây kiến nghị vào các buổi tiếp xúc cử tri rất nhiều lần thậm chí lên cả thành phố rồi nhưng chính quyền có vào cuộc đâu, bị sạt lở cách đây vài năm một lần rồi họ cũng không sợ.
Câu hỏi đặt ra trong dư luận: Có hay không việc UBND phường Phú Thịnh chống lưng cho các điểm tập kết cát trên? UBND phường Phú Thịnh có đang bỏ ngoài tai chỉ đạo của các cơ quan liên quan?
Trong bài tiếp theo, Pháp luật plus sẽ làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND Thị xã Sơn Tây, UBND phường Phú Thịnh cùng các cơ quan liên quan khi để các bến bãi trên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm gây bức xúc trong dư luận.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.