Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Thi THPT quốc gia 2018: Sẽ không còn 'mưa điểm 10'

Sức khỏe - đời sống
27/06/2018 09:10
Uyên Na
aa
Sáng nay (27/6), thí sinh thi khối C và các khối khác sẽ bước vào môn thi tổ hợp khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân), kết thúc kì thi THPT quốc gia 2018…


Thí sinh trong kì thi THPT quốc gia 2018.
Thí sinh trong kì thi THPT quốc gia 2018.

Chiều 26/6, thí sinh khối A, B, D… đã hoàn thành kì thi THPT quốc gia. Đề thi khoa học tự nhiên (KHTN) và Tiếng Anh năm nay đều được thầy cô và thí sinh nhận xét là dài và độ khó tăng mạnh so với năm 2017. Thời gian chuyển giữa các môn trong bài thi tổ hợp KHTN (Lý, Hóa, Sinh) 10 phút là hơi gấp gáp với thí sinh.

“Năm trước dễ, năm nay khó”

Chia sẻ sau khi hoàn thành bài thi KHTN gồm ba môn (Lý, Hóa, Sinh), Nguyễn Quang Anh (THPT Trần Phú, Hà Nội) nhận xét: Nếu như đề thi năm ngoái tính phân loại thấp, dễ đạt điểm từ 8-9 thì năm nay em thấy đề thi có những câu mang tính phân loại rõ ràng. Nếu học trung bình có thể làm được khoảng 5 điểm, học khá hơn có thể làm được từ 6-7 điểm. Em làm chắc chắn khoảng 25 câu. Những câu này em chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thành, những câu còn lại yêu cầu tính toán nhiều, nên rất khó. Đây cũng là những câu để lấy điểm 8 trở lên. Với đề thi này, em thấy để đạt mức điểm giỏi từ 8-9 điểm phải thực sự nắm vững kiến thức và tính toán rất nhanh. Dự thi khối A1, có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội, Quang Anh cho biết, cả 2 bài thi Toán và Vật lý đều làm ở mức trung bình khá, do đó, em đặt nhiều hy vọng vào “môn tủ” Tiếng Anh buổi chiều.

Một thay đổi trong tổ chức thi bài tổ hợp năm 2018 là thời gian nghỉ giữa các môn thành phần rút ngắn xuống còn 10 phút, thay vì 20 phút như năm trước. Theo Quang Anh, việc rút ngắn thời gian khiến thí sinh cảm thấy khá gấp gáp khi chuyển từ môn thi này sang môn thi khác, do đó nên để thời gian giữa các môn thi khoảng 15 phút sẽ hợp lý hơn.

Tương tự, Nguyễn Duy Anh (THPT Việt Đức, Hà Nội) cũng cho biết, đề thi Vật lý năm nay khó hơn nhiều so với những năm trước. Theo Duy Anh, đề thi mang tính phân loại khá cao. Đề có khoảng 10 câu lý thuyết là những câu giúp thí sinh “ăn điểm” nhanh, chỉ cần học thuộc, không yêu cầu kỹ năng tính toán. Khoảng 5-7 câu cuối sẽ rất khó, có một số dạng lạ mà trên lớp chúng em ít gặp. Với mức đề này, em hy vọng điểm trúng tuyển vào các trường ĐH năm nay sẽ không cao như năm trước.

Phạm Linh Chi (THPT Việt Đức, Hà Nội) cũng cho biết đề thi có khoảng 20 câu khá dễ. Các câu hỏi được sắp xếp theo tăng dần về độ khó. Trong đó, kiến thức lớp 12 chiếm đa số, chỉ có lượng nhỏ các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Linh Chi cho biết, khác với ngày thi đầu tiên, bước sang ngày thi thứ 2, em đã thoải mái hơn nhiều bởi xác định năm nay các môn thi đều khó hơn. Linh Chi tự tin được khoảng 6-7 điểm môn thi KHTN.

Sẽ không còn “mưa điểm 10”

Nhận xét về đề thi KHTN, các thầy cô đều cho rằng đề năm nay dài và khó nhưng không gây “sốc”, tính phân loại cao, thí sinh học lực nào sẽ đạt điểm trình độ đó (điểm khá, giỏi dành cho thí sinh xét tuyển ĐH, điểm trung bình dành cho thí sinh chỉ lấy điểm tốt nghiệp THPT). Đối với đề Sinh, thầy Đinh Văn Tiên, giáo viên Sinh trường THPT Gia Định cho biết: Ngoài kiến thức chương trình Sinh học 11, năm đầu tiên được đưa vào đề thi thì về cơ bản cấu trúc đề, tương quan lí thuyết/bài tập vẫn như đề các năm gần đây. Đề dài và có tính phân loại cao. Khó có tình trạng “mưa điểm 10” như năm 2017. Bài tập không mới nhưng dài (11 câu bài tập dạng đếm số câu đúng/sai), đòi hỏi học trò phải rèn luyện nhiều và tiếp cận cách giải nhanh mới hi vọng kịp thời gian.

Dự đoán khoảng điểm nhiều thí sinh đạt nhất vào khoảng 4,5 - 6,5 điểm.Với tỷ lệ câu ở các mức độ như trên có thể thấy đề thi phù hợp với để phân loại học sinh xét tốt nghiệp và xét đại học. Học sinh dễ đạt điểm 5, 6. Từ mức điểm 7 trở lên mức độ khó tăng lên đáng kể. Để đạt được điểm 9, 10 điểm các em học sinh cần xác sớm mục tiêu cụ thể, trên cơ sở đó đưa ra phương pháp học tập khoa học.

Theo thầy Tiên, với cách thi hiện nay ngoài kiến thức là bắt buộc còn đòi hỏi học sinh phải có kĩ năng tính toán nhanh mới kịp thời gian vì trước kia thi 50 câu/90 phút, bình quân 1,8 phút/ câu; hiện tại 40 câu/50 phút, bình quân 1,25 phút/câu. Kỳ thi cũng đòi hỏi sức khỏe tốt và khả năng chịu áp lực cao do thi 3 môn trong cùng 1 buổi. Riêng môn Sinh lại là môn thi cuối cùng trong tổ hợp môn KHTN. Vì thế, có ngồi làm bài cùng lúc 3 môn như học trò mới hiểu một điều rằng, giữ được sức khỏe và hoàn thành bài thi là cả một sự cố gắng.

Nhận xét về đề Vật lý, thầy Phạm Quốc Toán, giáo viên Tuyensinh247.com cho biết: Nhìn chung đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó, tuy nhiên khá dài. Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào điểm từ 5 đến 7, sẽ không có “mưa điểm 10” thậm chí rất ít điểm 10 tuyệt đối. Các câu lí thuyết đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được và phần lớn câu hỏi lí thuyết đều ở mức độ dễ, tạo điều kiện cho học sinh trung bình “kiếm điểm”. Nhìn chung đề Vật lí năm nay không bị “sốc” với học sinh, rất “hợp lý” với mục tiêu của kỳ thi 2 trong 1.

Nhận xét về đề Hóa, thầy Phạm Thanh Tùng – Giáo viên Tuyensinh247.com đánh giá: Cũng như đề thi năm 2017, độ khó của các câu hỏi được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn. Để đạt điểm 8 - 10 thì học sinh phải xếp loại học lực giỏi và hiểu bản chất vấn đề, biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được. Phạm vi ra đề bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, nhưng trọng tâm là kiến thức lớp 12 (chiếm khoảng 80%). Các câu hỏi lớp 11 (chiếm khoảng 20% phân bổ đều các chương).

Thầy Tùng cho rằng, đề thi THPT quốc gia năm nay khó hơn đề năm ngoái. Năm nay học sinh hoàn toàn phải hiểu bản chất mới làm được bài. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn, tránh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi.

Đề Anh: Phổ điểm 5-7 điểm

Buổi chiều, kết thúc môn thi Tiếng Anh, thầy cô và thí sinh đều nhận xét đề khó và dài, tính phân loại cao. Cô Hoàng Xuân, giáo viên Tuyensinh247.com nhận xét: Đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh năm nay khá xác thực với đề minh họa của Bộ. Đề có độ phân hóa thí sinh khá tốt. Theo cô, phổ điểm môn Tiếng Anh năm nay sẽ chủ yếu dao động từ 5 đến 7. Học sinh học khá và nắm chắc kiến thức một chút sẽ có thể dễ dàng đạt 7 điểm. Ngoài ra, sẽ không có “mưa” điểm 9 và 10 như năm ngoái. Điều này đảm bảo sẽ chọn được những học sinh giỏi thực sự vào các trường đại học Top trên.

Lọt đề Lý, Hóa từ đâu?

Theo thông tin nhanh của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, tính tới chiều 26/6, sau ba buổi thi có 54 thí sinh bị kỷ luật, trong đó có 52 thí sinh bị đình chỉ, lỗi chủ yếu do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi.

Trước thông tin đề thi Vật lý và Hoá học bị lọt ra ngoài trước khi bài thi tổ hợp KHTN kết thúc, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các lực lượng liên quan xác minh thông tin, không gây hoang mang cho thí sinh.

Trước đó, vào khoảng hơn 9 giờ sáng 26/6, đề thi môn Vật lý, một môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN, sau đó là môn Hoá học đã xuất hiện trên mạng xã hội. Bài thi KHTN gồm các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học, trong đó, môn thi đầu tiên là môn Vật lý, thời gian làm bài từ 7 giờ 35 phút đến 8 giờ 25 phút. Theo quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh không được mang đề thi ra khỏi phòng thi cho đến khi hết giờ làm bài (10h25’). Cán bộ coi thi chỉ không thu lại đề của thí sinh đối với môn thi cuối cùng của các bài thi tổ hợp hoặc các bài thi độc lập.

Trong trường hợp thí sinh không đăng ký dự thi cả ba môn thành phần của bài thi tổ hợp mà chỉ thi một môn, sau khi làm bài, thí sinh có thể ra khỏi phòng thi nhưng không được mang theo đề thi. Giám thị có trách nhiệm thu lại đề thi này trước khi thí sinh rời phòng thi.

Như vậy, nếu đề thi Vật lý, Hóa học bị lọt ra ngoài như thông tin trên mạng xã hội sẽ là sai quy chế thi và việc giám thị hay thí sinh đưa đề ra ngoài là việc cần làm rõ.

bài liên quan
Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.
Từ 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ 2025, không bắt buộc thi Ngoại ngữ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025 trở đi, thí sinh sẽ thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 2 môn bắt buộc gồm Toán, Văn và 2 môn tự chọn.
Lộ diện thí sinh lọt vào chung kết Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng

Lộ diện thí sinh lọt vào chung kết Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng

31 thí sinh, trong đó phần lớn đến từ Đà Nẵng và Quảng Nam, đã lọt vào chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch TP Đà Nẵng, diễn ra ngày 5-3.
Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi online Gia đình ta cùng hát

Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi online Gia đình ta cùng hát

Cuộc thi “Gia đình ta cùng hát – 2021” mang ý nghĩa cùng nhau hướng về những giá trị tích cực, tinh thần lạc quan cùng nhau vượt qua đại dịch Covid–19.
Ca sĩ Siu Black: Thí sinh Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” hãy cháy hết mình với đam mê nghệ thuật

Ca sĩ Siu Black: Thí sinh Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” hãy cháy hết mình với đam mê nghệ thuật

Siu Black biết ơn và nhớ như in 2 lần may mắn do gặp được Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kđăm và Nhạc sĩ Nguyễn Cường. Khán giả cả nước biết đến “Họa mi của núi rừng” – Siu Back với chất giọng khỏe, đầy nội lực khi thể hiện các ca khúc về Tây Nguyên. Vì thế, các bạn thí sinh tham gia Liên hoan “Tiếng hát Đại ngàn” cứ mạnh dạn “cháy” hết mình với đam mê trên sân khấu.
Top 3 HHVN 2018 khoe dáng với bikini trước khi kết thúc nhiệm kỳ

Top 3 HHVN 2018 khoe dáng với bikini trước khi kết thúc nhiệm kỳ

Hoa hậu Trần Tiểu Vy cùng Á hậu Phương Nga, Thuý An đã cùng nhau thực hiện bộ ảnh nóng bỏng trong trang phục bikini khoe dáng trước khi kết thúc 2 năm nhiệm kỳ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 17/4, tại công viên Bến Tre, UBND TP Bến Tre phối hợp Sở Y tế tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”

Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dư qua tin nhắn SMS.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.