Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thầy giáo 9x điển trai cùng phương pháp dạy độc đáo khiến nhiều học sinh tìm đến

Sức khỏe - đời sống
19/11/2018 12:47
Anh Thư
aa
Nhiều học sinh chọn học thầy Đạt vì phương pháp dạy độc đáo, hiệu quả và đặc biệt đến đây các em cảm nhận được sự thoải mái giúp tiếp thu bài nhanh hơn.


Tin nên đọc

Anh Nguyễn Tiến Đạt (SN 1993), vừa là giáo viên dạy Toán vừa là giám đốc trung tâm luyện thi đại học ở Hà Nội. Ít ai biết, thầy giáo này không hề qua một trường lớp sư phạm nào. Anh cũng không bắt đầu sự nghiệp đi dạy từ môn Toán.

Tốt nghiệp lĩnh vực Công nghệ Thông tin của Học viện Bưu chính Viễn thông, thầy giáo trẻ Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ những năm tháng đầu tiên chập chững vào nghề.

Năm nhất đại học, Đạt bước chân vào con đường sư phạm bằng việc dạy gia sư Tin học cho nhiều nhân viên văn phòng có nhu cầu học Word, Excel, Power Point… Hồi đấy tiền đi dạy một tiếng không đủ để Đạt mua một chiếc bánh chưng buổi sáng. Vì vậy, Đạt không nghĩ sẽ theo đuổi nghề này lâu dài, chỉ đi dạy cho vui và kết hợp mài dũa kiến thức, rèn luyện cách truyền đạt cho người khác dễ hiểu.

Những bài giảng của thầy Đạt thường đan xen cả những câu chuyện đời sống, vừa để xả stress cho học sinh, vừa để chia sẻ kinh nghiệm sống với các em.
Những bài giảng của thầy Đạt thường đan xen cả những câu chuyện đời sống, vừa để xả stress cho học sinh, vừa để chia sẻ kinh nghiệm sống với các em.

Từ một học sinh đến ý định lập trung tâm luyện thi

Sinh viên, đứa nào chẳng sỹ diện, có bạn gái lại càng muốn thể hiện bản thân một chút. Tiền ăn còn không đủ thì làm sao mua quà tặng bạn đây? Nghĩ vậy, Đạt quyết tâm đến các trung tâm gia sư để xin làm.

Thế mạnh là môn Toán nhưng trung tâm gia sư lúc ấy lại chỉ thiếu giáo viên dạy Lý lớp 10. Đạt vẫn gật đầu đồng ý vì tin vào khả năng của bản thân.

Đạt được giao dạy Lý cho một cậu bé mất gốc, gần như "không gì có thể cứu vớt". Lấy kinh nghiệm học tập ngày trước và kiên trì dạy một thời gian, điểm em học sinh đó dần cao lên, cho đến khi em nhận được điểm 8 Lý đầu tiên trong đời.

Đạt nhớ mãi cậu bé vui mừng sung sướng thế nào. Sau đó em học sinh này rủ thêm hai bạn nữa về học cùng. Rồi phụ huynh thấy Đạt dạy Lý tốt, thì bảo: “Cháu dạy luôn Toán cho con cô đi!”. Đạt mừng quá vì đúng nghề Đạt.

Tuy nhiên, ba học sinh mỗi đứa một chương trình học thêm nên thầy giáo Đạt phải đi đến ba nơi khác nhau ở Hà Nội để dạy, cùng với việc phải đảm bảo tốt việc học trên giảng đường.

Đạt cảm thấy thấm mệt và yêu cầu các em tập trung tại nhà để học. Tiếng lành đồn xa, dạy được nửa năm thì căn phòng nhà Đạt được lấp đầy lên 15 em học sinh. Đến khi có thêm nhiều em xin học thì Đạt tính đến chuyện ra ngoài thuê căn phòng.

Đang học năm thứ 3 Đại học, Đạt chuyển ra ngoài ở và tìm căn phòng rộng khu vực Tân Mai (Hà Nội) để dạy thêm. Từ 15 học sinh lớp học do Đạt dạy đã lên đến 25 em.

Khởi đầu bằng việc gia sư cho một học sinh, thầy Đạt đang có hơn 1.000 học sinh theo học. (Ảnh: NVCC)
Khởi đầu bằng việc gia sư cho một học sinh, thầy Đạt đang có hơn 1.000 học sinh theo học. (Ảnh: NVCC)

"Năm 3, khi bạn bè đi thực tập ở các tập đoàn lớn như VNPT, Viettel, Mobifone, Viettel, tôi cảm thấy rất bối rối. Thầy hướng nghiệp cũng hỏi trên lớp là các em muốn làm công ty nào? Tôi đứng lên nói định làm trung tâm luyện thi đại học. Cả lớp đều cười", Đạt kể.

Đạt cảm thấy hơi tủi thân trước phản ứng như vậy của các bạn. Tuy nhiên, sau một thời gian cân nhắc, cậu càng cảm nhận rõ hơn tình yêu và quyết tâm theo đuổi nghề dạy học. Ý tưởng lập trung tâm, mời thầy về dạy bắt đầu từ đây.

Trăn trở giúp học sinh yếu kém đạt thành tích

“Các thầy cô phần lớn đều có xu hướng rũ bỏ học sinh yếu kém, chỉ nhận những em giỏi, trong khi đó các em học kém cũng có mơ ước, khát khao thi đại học. Vậy ai sẽ dạy những học sinh yếu kém ấy bây giờ?

Các bạn giỏi có thể tự học, thầy cô chỉ cần hướng dẫn qua thôi là các em có thể tự tư duy

Còn những học sinh kém thì khác. Vì vậy, người thầy phải đem tư duy, uốn nắn giúp các bạn ấy khá lên. Đây chính là mục tiêu chính của tôi khi giảng dạy", Đạt chia sẻ những trăn trở của người thầy khi đứng lớp luyện thi Đại học.

Nhiều học sinh chọn học thầy Đạt vì phương pháp dạy học độc đáo, hiệu quả và đặc biệt vì không khí trong lớp học luôn khiến đầu óc thoải mái và vào bài rất nhanh.
Nhiều học sinh chọn học thầy Đạt vì phương pháp dạy học độc đáo, hiệu quả và đặc biệt vì không khí trong lớp học luôn khiến đầu óc thoải mái và vào bài rất nhanh.

Theo thầy Đạt, "những học sinh kém bao giờ cũng đi kèm bệnh lười và sợ môn học đó, nếu là Toán thì sợ nhất là toán hình. Vậy bây giờ quan trọng nhất làm các em mất đi nỗi sợ. Mà muốn hết sợ thì các em phải làm được bài".

Phương pháp dạy học của thầy Đạt giúp nhiều học sinh thay đổi thành tích học tập một cách rõ rệt. Thầy cho rằng, vấn đề quan trọng là phải theo học sinh từ những bước cơ bản nhất, giao cho các em làm từ những đề đơn giản đến phức tạp. Ngoài ra, cần chú trọng vào chất lượng đề luyện thi, để bạn nào giỏi không cảm thấy đề quá dễ mà chủ quan, bạn học kém hơn lại không cảm thấy quá sức mà nản lòng.

"Một khi đã hiểu, làm được bài thì các em sẽ rất ham, bao nhiêu đề cũng muốn làm", thầy giáo trẻ chia sẻ bí kíp khiến các bạn học sinh yêu môn Toán.

Năm 2015 - 2016, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển sang thi trắc nghiệm, Nguyễn Tiến Đạt là người đầu tiên dạy phương pháp bấm máy tính tại Hà Nội.

“Tôi tìm hiểu máy tính rất kỹ, nên khi Bộ thay đổi cách thi THPT Toán sang 100% trắc nghiệm, tất cả những mẹo bấm nhanh, thủ thuật tính toán, thao tác trên máy tính bỏ túi tôi đúc rút thành giáo án dạy các em học sinh. Khi bắt đầu mở lớp luyện thi trắc nghiệm, các bạn học sinh đăng ký xin học rất đông. Một ngày phải tuyển sinh được 100 bạn", thầy Đạt nhớ lại.

Thầy xưng 'mày - tao' với học sinh

Khác với các lớp học trong nhà trường thường mô phạm, nề nếp trên dưới, thì giờ học của thầy Đạt luôn đầy ắp tiếng cười. Thầy xưng “tao - mày” với học sinh, rút ngắn khoảng cách nghiêm nghị vẫn thường có nơi trường lớp. Các bạn học sinh thoải mái chia sẻ chuyện bài vở, trường lớp cho đến chuyện tình cảm. Mọi thắc mắc đều được thầy giải đáp đến nơi đến chốn.

“Nghiên cứu khoa học cho thấy khi căng thẳng quá, xu hướng nạp dữ liệu đi xuống dần. Vậy nên, nếu muốn các em tiếp thu hiệu quả thì bản thân luôn phải chủ động tạo ra những khoảng nghỉ để não có thể vận hành đúng nhiệm vụ của nó. Một khi học sinh cảm thấy thoải mái thì tiếp thu cái gì cũng ngon lành hơn, dễ dàng hơn”, thầy nói.

Bạn Trần Văn Huy, học sinh lớp 12 trường THPT Ngọc Hồi, theo thầy Đạt từ lớp 11 nhờ giới thiệu của các học sinh khóa trên. Trước khi đến với thầy, điểm Toán của em chỉ trên 7,0; sau một thời gian ngắn, điểm của em tăng lên 9,2 cả năm.

"Thầy có rất nhiều phương pháp dạy hay. Đặc biệt buổi nào em và các em cũng được cười rất nhiều. Thầy rất vui tính và thoải mái", Huy chia sẻ.

Giáo án phải được cập nhật liên tục nên thầy giáo trẻ không có nhiều thời gian cho bản thân.
Giáo án phải được cập nhật liên tục nên thầy giáo trẻ không có nhiều thời gian cho bản thân.

Bộ Giáo dục năm nào cũng đổi mới đề minh họa, đề thi thử nên giáo án dạy học cũng phải thường xuyên được cập nhật, thay đổi. Vậy nên, thầy giáo 9x gần như không có thời gian dành cho cuộc sống riêng. Có hôm thầy soạn giáo án đến 2-3h sáng mới ngủ.

“Nhiều lúc mệt quá thì cũng muốn nghỉ hẳn, nhưng lại nghĩ nghề chọn mình rồi nên quyết tâm theo”, thầy Đạt giãi bày.

"Hồi còn sinh viên đi làm gia sư, được phụ huynh tặng chai sữa tắm nhân ngày 20/11 mà tôi cảm động mãi. Lúc ấy nghĩ chỉ giáo viên mới được nhận quà thôi, ai ngờ sinh viên như mình lại được quan tâm, trân trọng như vậy. Đó là ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mà tôi không thể nào quên", thầy giáo xúc động chia sẻ.

bài liên quan
TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố Biên Hoà với sự tham gia của 26 thí sinh. Hội thi diễn ra trong 2 ngày (từ 19 - 20/3).
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY