Mặc dù tuyến đường cấm Trần Phú chỉ cho phép xe dưới 3,5 tấn được lưu hành, nhưng hàng loạt xe quá khổ, quá tải, chở đất đá vẫn ung dung vượt qua các chốt trạm CSGT.
Khu vực thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có nhiều nhà máy, xí nghiệp, nhu cầu vận tải khá lớn với hàng ngàn lượt xe tải lưu thông ngày đêm.
Tại các tuyến đường Trần Hưng Đạo, tuyến đường qua cầu Hà Lan, tuyến đường QL 1A, mật độ xe tải hạng nặng chuyên chở đất, đá, than, vật liệu xây dựng tập trung lưu hành cao nhất.
Việc tồn tại suốt một thời gian dài xe quá tải, xe chở vượt tải trọng đi trên những tuyến đường yếu, xuống cấp, đường cấm đã làm đau đầu cơ quan chức năng nơi đây.
Người dân sống quanh khu vực đặt câu hỏi có hay không sự bất lực của lực lượng CSGT chốt chặn trên các tuyến hay là sự “ngầm” làm ngơ cho những doanh nghiệp vận tải vốn đã bắt tay từ trước?
|
Xe tải 36C-15571 thuộc doanh nghiệp Yên Thế chở đầy đá dăm, không che bạt, vô tư chạy vào đường cấm ngang cổng đồn Công an thị xã Bỉm Sơn một cách khó hiểu. (Ảnh: A.Thắng) |
Theo ghi nhận của phóng viên Pháp luật Plus, nhiều ngày qua, việc các chốt CSGT “buông lỏng” cho những xe quá tải của các doanh nghiệp là có diễn ra.
Đặc biệt, tuyến đường Trần Phú nối ngã tư Bỉm Sơn với ngã tư Năm Tầng vốn là tuyến đường cấm, chỉ cho phép xe trong tải dưới 3,5 tấn lưu hành. Nhưng hàng ngày, vẫn có rất nhiều xe từ 7 tấn đến 15 tấn hoặc xe tải trọng lớn hơn chở đất cát, đá, gạch, vật liệu xây dựng rầm rầm đi qua.
|
Phần lớn những xe quá tải chạy trên tuyến đường cấm đều thuộc các doanh nghiệp vận tải lớn tại Bỉm Sơn. (Ảnh: A.Thắng) |
Vào 10h35 ngày 26/11, trên tuyến đường Trần Phú, xe 36C-15571 thuộc doanh nghiệp Yên Thế chở đầy đá dăm, không che bạt, ngang nhiên chạy trên tuyến đường nội thị Trần Phú theo hướng ngã tư Bỉm Sơn đi ngã tư Năm Tầng. Không những thế, chiếc xe này còn ung dung đi ngang qua cổng đồn Công an Thị xã Bỉm Sơn mà không vấp phải bất cứ "khó khăn nào"!?
Liên tiếp trong nhiều ngày, hàng loạt các xe quá tải vẫn chạy vô tư trên đường cấm. Đó là một trong những hình ảnh thường xuyên bắt gặp trên tuyến đường này. Người dân nơi đây cho biết, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn vì xe cộ, bụi bặm mù mịt suốt cả ngày, khiến các gia đình phải thường xuyên đóng cửa để sinh hoạt.
|
Dù quy định cấm xe trên 8 tấn qua cầu Hà Lan, nhưng hàng ngày vẫn có hàng chục xe 10-20 tấn chạy qua. (Ảnh: A.Thắng) |
Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, đây là những chiếc xe vận tải thuộc hàng chục các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Bỉm Sơn và khu vực lân cận. Nhưng doanh nghiệp này có lượng đầu xe lớn, được sự ngầm “buông lỏng” của cơ quan chức năng tại thị xã Bỉm Sơn từ nhiều năm qua.
Ông Nguyễn Hồng Đăng, một tài xế vận chuyển vật liệu trên địa bàn tỏ ra bức xúc: “Thật không thể hiểu nổi. Xe của tôi là xe gia đình, chỉ vi phạm lỗi nhỏ thì bị phạt đến hết khung. Còn các doanh nghiệp lớn thì cho xe quá tải, quá khổ ngang nhiên chạy từng đoàn vào đường cấm, chạy qua mặt lực lượng CSGT đang chốt chặn mà coi như không”.
Theo người dân phản ánh, xe tải nhỏ của hộ gia đình vận chuyển cồng kềnh thì lập tức bị bắt, còn xe doanh nghiệp chạy hàng đoàn xe quá tải thì không hề hấn gì!?
Tại tuyến đường từ cầu Hà Lan lên nhà máy gạch Ba Lan, mặc dù đầu cầu gắn biển báo cấm xe trên 8 tấn lưu hành. Nhưng vào buổi tối, vẫn xuất hiện nhiều xe tải từ 10-20 tấn vẫn nối đuôi nhau chở đất, đá, vật liệu xây dựng chạy qua.
Tuyến đường Trần Hưng Đạo nối ngã tư Bắc Sơn hướng về nhà máy xi măng Bỉm Sơn, tuy không phải là tuyến đường cấm những là tuyến tập trung mật độ lớn nhất của hàng trăm lượt xe quá tải đang hằng ngày băm nát mặt đường.
|
Xe doanh nghiệp Hồng Phượng chở đá dăm rơi đầy đường Trần Hưng Đạo gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đã bị người dân bức xúc chặn lại ngày 24/11. (Ảnh: A.Thắng) |
Đây cũng là tuyến thường xuyên phải đón nhận các xe chở đất, đá chạy qua những không che chắn bạt, hoặc che bạt sơ sài khiến đất đã rơi vãi đầy đường gây nguy hiểm nghiêm trọng cho các phương tiện xe máy tham gia giao thông. Nhưng rất hiếm khi lực lượng CSGT căn thiệp, ngăn chặn.
Được biết, vừa qua tại khu vực chợ Ruồi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, người dân bức xúc đã mang gỗ đá ra chặn các xe tải chở quặng đất đá vào nhà máy xi măng Long Sơn do gây ô nhiễm.
|
Người dân bức xúc chặn xe tải chở vật liệu vào nhà máy xi măng Long Sơn. (Ảnh: Facebook) |
Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi thường xuyên ngăn chặn xử lý tình trạng xe quá tải các tuyến này, nhưng không thể triệt để.
Riêng tuyến đường Trần Phú, quy định cấm xe trên 3,5 tấn, nhưng vẫn có một số trường hợp xe quá tải lén lút chạy ban đêm, ban ngày thì hoàn toàn không có!?
Nhưng vì lực lượng CSGT Bỉm Sơn quá mỏng, có 18 đồng chí, thì 6 đồng chí đang đi học, trong đó 4 đồng chí làm công tác hành chính. Lực lượng còn lại phân ra chốt tại tuyến đường 1A và tuyến đường tại cầu Hà Lan, nên không thể kiểm soát xử lý hết.
Vừa qua, việc người dân phản đối xe tải chở vật liệu vào nhà máy xi măng Long Sơn gây ô nhiễm đã chặn gỗ, đá trên đường Trần Hưng Đạo là có thật. Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo nhà máy này. Nhà máy đã có cam kết bỏ kinh phí để tưới nước chống bụi, bảo dưỡng đường và được người dân đồng ý, chấp thuận".
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.