Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thái Nguyên: Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, “lợi ích nhóm” tại dự án lát vỉa hè thị xã Phổ Yên?

Đấu thầu
01/12/2017 11:07
Tố Vân
aa
Các doanh nghiệp mạnh hơn lần lượt bị "trượt" thầu vì những lỗi sơ đẳng là bất thường tại Dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - Thuận Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).


Dự án lát vỉa hè đoạn từ Nam Tiến – Thuận Thành do Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng. Nhà thầu trúng thầu, thực hiện dự án là Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên (địa chỉ Tổ 15, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) với thời gian thực hiện dự án là 450 ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đấu thầu, các nhà thầu tham gia gói thầu này mặc dù có doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng “mạnh” hơn, “khủng” hơn và thậm chí làm những dự án lớn, không thua kém năng lực của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên nhưng lại “bị” đánh giá không đủ năng lực, kinh nghiệm do mắc phải những lỗi thiếu sót sơ đẳng trong hồ sơ dự thầu (HSDT), từ đó khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của dự án.

“Lợi ích nhóm” tại dự án có nguồn vốn ngân sách?

Theo thông tin phản ánh đến Báo PLVN về nghi vấn có “lợi ích nhóm”, cố tình “dàn xếp” kết quả đấu thầu trong việc triển khai thực hiện gói thầu xây lắp của dự án lát vỉa hè 2 bên đường Quốc lộ 3 cũ (đoạn từ Km34+456 – Km41+755,3) bằng gạch block, mỗi bên rộng 3,5m. Đây là dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên làm chủ đầu tư, dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước, thực hiện với nguồn vốn là ngân sách của thị xã Phổ Yên và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp của dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - THuận Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).
Hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp của dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - THuận Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Để minh bạch, sáng tỏ những thông tin trên, chiều ngày 27/11/2017, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc trực tiếp với Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên. Tuy nhiên, do quá trình chuẩn bị thông tin, tư liệu để cụ thể chính xác nên ông Tạ Văn Ngọc – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên đã hẹn phóng viên chiều ngày 29/11/2017 sẽ làm việc cụ thể.

Tại buổi làm việc vào chiều ngày 29/11/2017, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên đã thông tin, cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến – Thuận Thành.

Theo đó, dự án lát vỉa hè đoạn từ Nam Tiến – Thuận Thành được phê duyệt tại quyết định số 7576/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 của UBND thị xã Phổ Yên. Quyết định số 4801/QĐ-UBND ngày 19/7/2017 về việc phê duyệt thiết kế và dự toán công trình lát vỉa hè đoạn từ Nam Tiến – Thuận Thành. Quyết định số 216/QĐ-BQLDA ngày 28/7/2017 về việc phê duyệt dự toán công trình lát vỉa hè đoạn Nam Tiến - Thuận Thành.

Ông Tạ Văn Ngọc - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên.
Ông Tạ Văn Ngọc - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Phổ Yên.

Dự án được thực hiện với nguồn vốn là ngân sách của thị xã Phổ Yên và các nguồn vốn hợp pháp khác. Giá gói thầu được phê duyệt tại quyết định số 4923/QĐ-UBND ngày 26/7/2017 của UBND thị xã Phổ Yên là 29,582 tỷ đồng. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Gói thầu xây lắp của dự án này được mở thầu ngày 23/8/2017, thời gian bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu ngày 3/8/2017 đến ngày 23/8/2017 thì mở thầu. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, các nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu gồm Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên (địa chỉ Tổ 15, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh (địa chỉ Tổ 12, phường Tích Lương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh (địa chỉ số 27, đường Nguyễn Hữu Nghiêm, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tại buổi mở thầu ngày 23/8/2017, cả 3 nhà thầu này đều đến nộp hồ sơ.

Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty CP tư vấn & ĐTXD Thái Nguyên, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự trên cơ sở đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của từng nhà thầu tại hồ sơ dự thầu, có 2 nhà thầu không đạt về năng lực và kinh nghiệm gồm Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh, Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh.

Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn & đầu tư xây dựng Thái Nguyên.
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn & đầu tư xây dựng Thái Nguyên.

Trong đó, đối với Công ty cổ phần vận tải xây dựng Hoàng Minh không đạt do: Nhà thầu kê khai một số biểu mẫu không khớp với tài liệu cung cấp như doanh thu xây dựng, nguồn lực tài chính. Nhà thầu không có đủ số lượng hợp đồng đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Nhân sự không đáp ứng yêu cầu. Chỉ huy trưởng không có chứng chỉ giám sát hặc chứng nhận huấn luyện an toàn, không có tài liệu về kinh nghiệm. Cán bộ kỹ thuật, cán bộ phụ trách an toàn, cán bộ thanh quyết toán không có tài liệu chứng minh kinh nghiệm. Cán bộ thanh quyết toán không có đủ chứng chỉ chuyên môn theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Công nhân kỹ thuật không đáp ứng đủ số lượng có bằng chuyên môn theo yêu cầu hồ sơ mời thầu. Thiết bị nhà thầu không có đủ số lượng thiết bị yêu cầu tối thiểu của hồ sơ mời thầu.

Đối với Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh không đạt do: Nhiều biểu mẫu kê khai không theo mẫu của HSMT, số liệu kê khai tài chính không khớp trong báo cáo tài chính. Hợp đồng tương tự của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nhân sự chủ chốt của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Chỉ huy trưởng, cán bộ thanh quyết toán không đủ chứng chỉ, chuyên môn theo yêu cầu của HSMT. Các cán bộ kỹ thuật có bằng chuyên môn không chứng thực theo yêu cầu của HSMT. Tất cả các cán bộ chủ chốt đều không có tài liệu chứng minh về kinh nghiệm theo yêu cầu. Thiết bị Nhà thầu không có đủ số lượng thiết bị yêu cầu tối thiểu của HSMT.

Nhà thầu “mạnh” hơn lại trượt thầu?

Trên cơ sở đánh giá về kỹ thuật của từng hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các nhà thầu, do Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh và Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh không đạt về năng lực và kinh nghiệm cho nên không được xét ở các bước tiếp theo. Còn Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên đạt và đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT và đạt 84 điểm về kỹ thuật.

Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên.
Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ dự thầu của các nhà thầu này, phóng viên nhận thấy có nhiều điểm nghi ngờ, trong đó doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng (2014 -2016) của các doanh nghiệp được kê khai như sau Doanh thu bình quân của Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh là 44,874 tỷ đồng, doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên là 61,886 tỷ đồng, doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh là 64,150 tỷ đồng.

Như vậy, các nhà thầu tham dự tại gói thầu này đều có năng lực tài chính khá mạnh, đặc biệt Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh còn có doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng còn cao hơn của Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên mà lại trượt thầu.

Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Nhân Nghĩa Bắc Ninh còn cao hơn Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên.
Doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Nhân Nghĩa Bắc Ninh còn cao hơn Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên.

Còn tại hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh kê khai những hợp đồng tương tự trong hồ sơ dự thầu gồm Hợp đồng thi công xây dựng số 59/2013/HĐXD ngày 25/2/2013 về gói thầu xây lắp số 2 đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ Km1 -- Km1+913 và đoạn Km2+61 -- Km2 +705,67 thuộc dự án đường gom QL3 mới đoạn từ nút giao Yên Bình đến KCN Yên Bình. Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án giao thông Thái Nguyên, tổng giá hợp đồng là 28,672 tỷ đồng (tỷ lệ trên tổng giá hợp đồng là 19,656 tỷ đồng), ngày hoàn thành 5/6/2014.

Hợp đồng thi công xây dựng số 586/2016HĐTCXD ngày 12/12/2016 về việc thi công xây dựng công trình đường nối Quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) đến KCN Yên Bình (đoạn từ Km3+519,6 đến Km5+434,18) và ĐT 261 (giai đoạn 1) với tổng giá hợp đồng là 58,205 tỷ đồng (tỷ lệ trên tổng giá hợp đồng là 20,361 tỷ đồng), ngày hoàn thành 31/10/2017.

Hợp đồng tương tự của Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh làm những dự án lớn.
Hợp đồng tương tự của Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh làm những dự án lớn.

Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh cũng kê khai hợp đồng tương tự Hợp đồng số 666-03/2015 ngày 24/4/2015 của Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng SƠn về gói thầu hệ thống mương nhánh, mương tôn bờ, cầu máng đập Quyết Thắng, cầu máng trên mương nhánh trạm bơm kép II của công trình hệ thống trạm bơm điện Yên Bình – Hòa Bình – Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với tổng giá trị hợp đồng là 14,791 tỷ đồng, ngày hoàn thành là 26/10/2016.

Có thể thấy, mặc dù là những nhà thầu tham dự và từng làm những dự án có giá trị lớn như Công ty TNHH Nhân Đức Bắc Ninh và Công ty cổ phần vận tải xây dựng và thương mại Hoàng Minh nhưng không hiểu sao, tại gói thầu này, cả 2 nhà thầu lại bị đánh giá là không đủ năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, mà lại là những tiêu chí rất cơ bản và đơn giản đối với những doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp như các doanh nghiệp này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch của gói thầu. Phải chăng, việc triển khai gói thầu với nguồn vốn là ngân sách của thị xã Phổ Yên này có gì đó “uẩn khúc”

Tiếp đó, trên cơ sở đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Công ty CP tư vấn & ĐTXD Thái Nguyên đánh giá nhà thầu đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật là Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên. Tại báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính của Công ty CP tư vấn & ĐTXD TN nhà thầu đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật là Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên. Nhà thầu bỏ giá dự thầu 29,521 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá được nhà thầu đạt và đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu và trúng thầu gói thầu trên, ngày 4/10/017, ông Tạ Văn Ngọc – Giám đốc Ban QLDA đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên và ông Tăng Minh Bắc – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên đã tiến hành ký kết hợp đồng thi công xây dựng đối với gói thầu xây lắp của dự án lát vỉa hè đoạn Nam Tiến – Thuận Thành. Tổng giá trị của hợp đồng là 29,521 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 25,569 tỷ đồng, hạng mục chung là 1,267 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 2,683 tỷ đồng. Hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày kể từ ngày khởi công (dự kiến khởi công 7/10/2017).

Theo kết luận từ báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty CP tư vấn & ĐTXD Thái Nguyên nhận xét về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong quá trình tổ chức, lựa chọn nhà thầu Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu được tiến hành công khai, công bằng, minh bạch theo đúng trình tự, quy định hiện hành, đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, những điều bất thường như việc các nhà thầu làm xây dựng chuyên nghiệp, có năng lực mạnh, thi công những dự án lớn mà không hiểu “vô tình” hay “hữu ý” lại bị “vấp” những lỗi sơ đẳng tại hồ sơ dự thầu để dẫn đến “trượt thầu” như vậy khiến dư luận không khỏi nghi ngờ và thắc mắc. Phải chăng có gì đó được gọi là “vòng tròn khép kín” tại dự án này và các đơn vị tham gia để phục vụ cho một “nhóm lợi ích”?.

Ngoài những bất thường trên, trong quá trình làm việc, phóng viên Báo PLVN đã thu thập các thông tin, tài liệu về việc kê khai năng lực của các nhà thầu tại hồ sơ dự thầu của dự án này để xác minh, làm rõ về tính chính xác, công khai, minh bạch trong quá trình triển khai dự án.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh..

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói gì về những gói thầu có giá “siêu tiết kiệm” tại bệnh viện?

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Bình Minh tham dự và liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện Đà Nẵng với mức tiết kiệm ngân sách cực thấp.
Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động đấu thầu?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu gồm: Đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…
Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Hàng loạt gói thầu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hoàng hóa bị Kiểm toán Nhà nước “bêu tên”

Những vi phạm này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ tại các gói thầu ở TP Hồ Chí Minh, một số dự án VKSND của tỉnh Quảng Trị…
Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC

Theo nguồn tin riêng của Pháp luật Plus, Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã có đề xuất cấm thầu Công ty CP Đầu tư CIC.
Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Dự án kè trăm tỷ ở Phú Thọ dính nhiều sai phạm

Nhiều sai sót, vi phạm tại các dự án đê kè hàng trăm tỉ đồng ở Phú Thọ đều liên quan đến Công ty Cổ phần Đạt Hưng với vai trò nhà thầu thi công.
Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Đấu thầu thiết bị dạy học: Mỗi quận, huyện một giá

Năm 2021, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, cấp 1, cấp 2. Trong số đó, có nhiều gói thầu bị phản ánh về việc giá thiết bị trúng thầu cao hơn giá thị trường (có trường hợp gấp đôi giá thị trường), cùng việc nhà thầu 'ruột' liên tục trúng thầu.
Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Bắc Kạn: Tại sao Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành lại có hai số liệu tài chính để dự thầu?

Tại hai gói thầu do Công ty Nhật Thành trúng thầu, lại có tới hai số liệu thể hiện năng lực tài chính của công hoàn toàn khác nhau.
Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Sở Tài chính Bắc Kạn thừa nhận 100% gói thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Thành

Theo Sở Tài chính Bắc Kạn, từ năm 2017 đến năm 2021 đã thực hiện 16 đợt mua sắm tập trung và đơn vị trúng thầu đều có Công ty Nhật Thành.
Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Kon Tum: Hai nhà thầu "quen mặt" tại gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học

Công ty TNHH MTV Sách thiết bị trường học Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Sao Mai là hai nhà thầu "quen" trúng gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cho các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum
3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

3 tỷ đồng không mua nổi lô đất ở quê: Mức đấu giá cao gấp 130 lần đền bù

Mỗi m2 đất nông nghiệp người dân được hỗ trợ đền bù khoảng 170.000 đồng, tuy nhiên khi đem ra đấu giá với mức khởi điểm 22 triệu đồng/m2, cao gấp gần 130 lần, khiến người dân bất ngờ.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY