Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Thách đấu võ thuật xưa và nay

Pháp luật hình sự
16/07/2017 16:40
Ngọc Thiện - Đăng Khoa - Lan Phương
aa
Thông tin những trận đấu võ tự phát giữa võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores với hai võ sư VN là Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh đang làm sôi sục dân mạng những ngày qua với nhiều luồng dư luận trái chiều nên hay không cho thách đấu, tỉ thí.


Trận thách đấu giữa võ sĩ Thạch Sanh (võ đường Trần Xil - trái) và Mã Thành Lèo (võ đường Mã Thành Long).
Trận thách đấu giữa võ sĩ Thạch Sanh (võ đường Trần Xil - trái) và Mã Thành Lèo (võ đường Mã Thành Long).

Trong thực tế, thách đấu võ thuật đã có ở VN từ những thập niên đầu thế kỷ trước. Chưa biết chính xác trận thách đấu đầu tiên trên võ đài nước ta diễn ra vào lúc nào, nhưng theo tài liệu có được thì vào năm 1936 tại Sài Gòn từng có trận thách đấu giữa võ sĩ quyền anh Châu Minh (đệ tử võ sư Ký Tỉnh vùng Chợ Lớn) với Chín Hiệp (vô địch quyền tự do ở Bến Tre). Đây có thể được xem là một trong những trận tỉ thí đầu tiên giữa môn quyền anh (chỉ đánh bằng tay) và quyền tự do (được sử dụng đòn đá, gối, chỏ) trong lịch sử võ thuật nước nhà.

Muôn kiểu thách đấu xưa

"Cuộc thách đấu này bất chấp hạng cân, bất chấp lứa tuổi, như vậy không khác là bao so với hai người đánh nhau ngoài đường. Giả sử một trong hai người gặp sự cố nặng thì hậu quả sẽ ra sao? Có vẻ như người trong cuộc không lường trước được"

Ông Trần Việt, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội

Cuối năm 1963, làng võ thuật miền Nam được điều hành bởi Tổng cuộc Quyền thuật VN hầu như tổ chức đấu đài mỗi đêm. Nhằm thu hút khán giả, xen kẽ trong các độ đài mỗi đêm, ban tổ chức đều “chêm” vào một trận “đinh” còn gọi là “độ thách thức” hoặc “độ then chốt” (combat vedette) giữa các võ sĩ tên tuổi bấy giờ. Do là “độ rửa hận” nên các võ sĩ vào cuộc rất máu lửa. Theo lão võ sư Quách Phước (88 tuổi), từng là trọng tài võ đài miền Nam lúc ấy, độ khốc liệt của các “trận thách đấu” đến mức trước mỗi trận đấu ban tổ chức và hai vị đại diện võ sĩ phải ký vào bản “sanh tử trạng”, nói nôm na là “đánh chết ráng chịu”. Nhằm tăng thêm phần kịch tính, ở góc khán đài các sân Tinh Võ, Lệ Chí, Nguyễn Trãi (Q.5) ban tổ chức còn cho đặt... một cỗ quan tài đen xì dành cho võ sĩ chẳng may thiệt mạng! Cũng theo ông Phước, trong một trận đài diễn ra tại Cam Ranh, võ sĩ Từ Hoàng Lợi (võ đường Từ Thiện) đã tung một đòn gối vào ngực Hồng Kim Quế (võ đường Hồng Kim Nghi) khiến đối thủ thổ huyết tại chỗ.

Khán giả mê võ thuật tuổi cao niên ở miền Nam hẳn chưa quên các “trận thách đấu” nảy lửa một mất một còn giữa Văn Phát (Kid Dempsey - vô địch Đông Dương năm 1939) với Bảy Muôn (Sư Muôn - vô địch Đông Dương 1941), Kim Sang (vô địch Nam kỳ 1941) với Văn Hóa (vô địch Bắc Việt 1954), Minh Cảnh (vô địch Đông Dương 1949) với Jack Sel (võ sĩ Malaysia), Văn Đại với Hassene (cựu quân nhân Pháp, người Ấn Độ), Đông Phương Sóc với Tiểu La Thành... Mùa thu năm 1953, khi đã 31 tuổi, do quá nhớ võ đài, Minh Cảnh rời Đà Lạt mộng mơ đón xe đò về lại Sài Gòn và thách đấu Van Van Den (võ sĩ người Đức, trong quân đội viễn chinh Pháp). Do thách đấu nên Minh Cảnh phải chịu lép khi già và “mỏng cơm” hơn đối thủ. Trận đấu được tổ chức tại Đại Thế Giới (Q.5), dự kiến 8 hiệp nhưng vào cuối hiệp thứ 5, tay đấm người Đức đã bị gãy sống mũi sau 3 quả thôi sơn nhanh như điện xẹt của nhà cựu vô địch Đông Dương.Cuối năm 1963, làng võ thuật miền Nam được điều hành bởi Tổng cuộc Quyền thuật VN hầu như tổ chức đấu đài mỗi đêm. Nhằm thu hút khán giả, xen kẽ trong các độ đài mỗi đêm, ban tổ chức đều “chêm” vào một trận “đinh” còn gọi là “độ thách thức” hoặc “độ then chốt” (combat vedette) giữa các võ sĩ tên tuổi bấy giờ. Do là “độ rửa hận” nên các võ sĩ vào cuộc rất máu lửa. Theo lão võ sư Quách Phước (88 tuổi), từng là trọng tài võ đài miền Nam lúc ấy, độ khốc liệt của các “trận thách đấu” đến mức trước mỗi trận đấu ban tổ chức và hai vị đại diện võ sĩ phải ký vào bản “sanh tử trạng”, nói nôm na là “đánh chết ráng chịu”. Nhằm tăng thêm phần kịch tính, ở góc khán đài các sân Tinh Võ, Lệ Chí, Nguyễn Trãi (Q.5) ban tổ chức còn cho đặt... một cỗ quan tài đen xì dành cho võ sĩ chẳng may thiệt mạng! Cũng theo ông Phước, trong một trận đài diễn ra tại Cam Ranh, võ sĩ Từ Hoàng Lợi (võ đường Từ Thiện) đã tung một đòn gối vào ngực Hồng Kim Quế (võ đường Hồng Kim Nghi) khiến đối thủ thổ huyết tại chỗ.

Bên cạnh những trận thượng đài, còn có cả những trận “thách đấu miệng” mà thực hư khó ai kiểm chứng, nhưng được lan truyền chóng mặt, như tài tử điện ảnh Lý Huỳnh “thách đấu Lý Tiểu Long”! Số là trong khi thực hiện bộ phim võ thuật Long hổ sát đấu có sự tham gia diễn xuất của Lý Huỳnh, đạo diễn Hồng Kông Hàn Anh Kiệt - cố vấn võ thuật phim Đường Sơn đại huynh (Lý Tiểu Long thủ vai chính) khá bất ngờ khi mục kích Lý Huỳnh bay người trên không tung tuyệt chiêu “liên hoàn tứ cước” (đá 4 cái cùng lúc), trong khi ngôi sao màn bạc Lý Tiểu Long chỉ có thể tung ra cùng lúc 3 cú đá (được mệnh danh Lý Tam Cước). Đạo diễn nói nửa đùa nửa thật với Lý Huỳnh: “Nếu Lý Tiểu Long qua VN, anh có dám thượng đài không?”. Lúc đó báo chí tường thuật lại là Lý Huỳnh không trả lời thẳng câu hỏi của đạo diễn họ Hàn mà chỉ nhẹ gật đầu. Thế là sáng hôm sau, hàng loạt tờ báo ở Sài Gòn - Chợ Lớn đồng loạt đưa câu chuyện này với những hàng tít: Một sự kiện chấn động làng võ nước nhà, Lý Huỳnh thách đấu Lý Tam Cước, Võ Việt đấu võ Tàu... Dĩ nhiên, trận đấu không thể diễn ra.

Cũng có những trận đấu thể hiện nghĩa hiệp giang hồ. Khoảng năm 1971, trùm giang hồ vùng Chợ Lớn lúc bấy giờ là Tín Mã Nàm (Nàm Chảy, biệt danh “Con ngựa điên”) nghe đồn ở khu Nhị tì Quảng Đông (Q.11) xuất hiện một cao thủ tên Đặng Tây (Sấy Bạc), sống bằng nghề đan sọt tại căn hộ nhỏ cạnh chợ Thiếc (giao lộ Phó Cơ Điều - Trần Quý). Tín Mã Nàm liền tìm đến thách đấu. Sau nhiều lần từ chối không xong, vả lại muốn nhân dịp này dạy cho gã trùm du đãng một bài học nhớ đời, Đặng Tây nhận lời thách đấu, nơi tỉ thí võ công là đền thờ họ tộc Cao Lỗ (cạnh chợ Thiếc). Dựa vào thân hình hộ pháp cùng võ nghệ cao cường (học Hồng quyền cùng nhạc phụ Trần Lục - truyền nhân quyền sư Lâm Thế Vinh ở Trung Quốc), gã trùm du đãng quyết ra tay trước nhưng lần nào nhập nội cũng đều bị ông lão đan sọt nhẹ nhàng dùng tuyệt chiêu “Thiết chỉ” đẩy văng ra xa. Biết đụng nhằm Thái Sơn, Tín Mã Nàm lồm cồm ngồi dậy cúi rạp người bái ông lão có vóc dáng hom hem làm sư phụ. Tay trùm du đãng đâu biết rằng lão chính là truyền nhân của quyền sư Đàm Tam lừng lẫy Quảng Đông (Trung Quốc) với biệt danh “Quái thủ miêu trảo”.

Muốn đấu phải được cấp phép

Thời gian sau ngày thống nhất đất nước, những cuộc tỉ thí võ thuật không được khuyến khích. Ông Nguyễn Trung, Tổng thư ký Hội Quyền anh TP.HCM những năm 90 thế kỷ trước, từng tiết lộ: “Cũng có những trận tỉ thí theo kiểu thách đấu gửi đến hội quyền anh thời điểm đó nhưng không được cho phép. Thế là họ tìm cách “đánh chui”, dĩ nhiên rất ít người biết”.

Nhưng bây giờ, ở thời đại thông tin bùng nổ thì những cuộc thách đấu tự phát bắt đầu xuất hiện và có dấu hiệu lan rộng.

Điển hình như trận đấu giữa võ sư karate Đoàn Bảo Châu và võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores, tính chất không phải thi đấu thể thao mà chỉ là thách đấu giữa hai cá nhân. Theo ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: “Về 2 vụ thách đấu vừa qua giữa ông Đoàn Bảo Châu và ông Flores, giữa ông Flores và Trần Lê Hoài Linh, Tổng cục TDTT đang tiếp tục phối hợp với Sở VH-TT Hà Nội để tìm hiểu, kiểm tra thêm và sẽ có giải pháp xử lý.

Nếu hai cá nhân giao lưu võ học bình thường thì không sao, không cần thiết phải xin phép. Tuy nhiên, nếu đó là những cuộc giao đấu mang tính chất đối kháng mạnh mẽ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng thì lại khác. Các trận thi đấu võ thuật phải tuân thủ các quy định ngặt nghèo, trong đó có những quy định về an toàn, an ninh trật tự, không ảnh hưởng xấu đến xã hội. Có thể tự do giao lưu các môn không mang tính đối kháng như quần vợt, bóng bàn, còn những môn như võ có tính chất đặc thù riêng thì phải xin phép”.

Còn ông Trần Việt, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội, nhận xét: “Khi nghe thông tin ông Đoàn Bảo Châu chủ động thách đấu với ông Flores, Hội Võ thuật Hà Nội đã có công văn gửi Sở VH-TT và Công an Hà Nội với nội dung phản đối cuộc thách đấu này. Đây chỉ là sự thách đấu giữa hai cá nhân, không đại diện cho môn phái nào cả, không đại diện cho nền võ thuật của VN và của nước khác.

Cuộc thách đấu này bất chấp hạng cân, bất chấp lứa tuổi, như vậy không khác là bao so với hai người đánh nhau ngoài đường. Giả sử một trong hai người gặp sự cố nặng thì hậu quả sẽ ra sao? Có vẻ như người trong cuộc không lường trước được. Chúng ta chưa có quy định cụ thể nào về những hoạt động mang tính chất thách đấu. Vậy nên chăng từ thực tiễn phát sinh như những cuộc thách đấu vừa qua, VN nên bắt đầu hướng tới những quy định về việc cá nhân, tổ chức đứng ra thách đấu thể thao”.

Cơ quan chức năng sẵn sàng can thiệp

Trước nhiều thông tin về việc sẽ diễn ra cuộc thi đấu võ thuật giữa võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt với võ sư Piere Francois Flores tại TP.HCM vào hôm qua, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Mai Bá Hùng cho biết ông chỉ nghe vụ việc qua dư luận chứ hai bên không xin phép hoặc thông báo đến Sở. “Quan điểm cá nhân của tôi là nếu hai bên có giao lưu với nhau cũng bình thường như một số võ đường thường giao lưu cùng nhau, không cần xin phép. Tuy nhiên việc thi đấu giao lưu của võ sư Flores được quan tâm, đẩy lên thành sự kiện nên dễ phát sinh những việc không hay. Do đó ngay khi nắm bắt vụ việc, chúng tôi đã thông báo cho phía công an cùng những bộ phận liên quan để theo dõi, kịp thời can thiệp nếu có dấu hiệu phạm pháp”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền TP.HCM kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền VN Lê Kim Hòa cho hay: "Môn phái Nam Huỳnh Đạo là thành viên thuộc Liên đoàn Võ cổ truyền VN nhưng tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào từ môn phái này về việc chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt sẽ đấu với võ sư Flores. Mọi việc chỉ nghe qua dư luận. Quan điểm của chúng tôi là nếu có thi đấu thì phải tổ chức, đăng ký đàng hoàng, hợp pháp theo đúng quy định nhà nước nhằm tránh những hệ lụy phát sinh ngoài ý muốn. Có như thế mới đúng tinh thần giao lưu võ học, tạo hình ảnh tốt với người hâm mộ đang quan tâm đến võ trong những ngày qua”.

Hoàng Quỳnh

bài liên quan
Hơn 1.000 HLV, VĐV sẽ tranh tài ở giải Taekwondo quốc gia - CJ 2022

Hơn 1.000 HLV, VĐV sẽ tranh tài ở giải Taekwondo quốc gia - CJ 2022

Chiều ngày 05/7, tại Tổng cục TDTT (36 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra buổi gặp mặt báo chí giới thiệu Giải Taekwondo các lứa tuổi Taekwondo quốc gia - CJ 2022. Giải đấu sẽ diễn ra tại NTĐ Quân khu 7 (TP HCM) từ ngày 7-14/7 với sự tham dự của hơn 1.000 HLV, VĐV, cán bộ đến từ 45 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc.
Siêu sao võ thuật Thành Long về già lại mong... “tay trắng“

Siêu sao võ thuật Thành Long về già lại mong... “tay trắng“

Phải đến khi có tuổi, ngôi sao “Túy quyền” mới nhận ra giá trị của đồng tiền. Đó là lý do mà dù nắm trong tay khối tài sản ước tính lên đến 400 triệu USD (hơn 8.000 tỷ) nhưng ông chỉ mong đến lúc nhắm mắt không còn lấy một đồng.
“# Stay Strong” Taekwondo- dũng khí thanh thiếu niên Hàn - Việt

“# Stay Strong” Taekwondo- dũng khí thanh thiếu niên Hàn - Việt

Trước thềm năm học mới 2020-2021, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp sản xuất video clip dài khoảng 4 phút ghi lại màn biểu diễn Taekwonmu của tập thể học sinh nhí lớp Taekwondo của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại khuôn viên Đại sứ quán nhằm lan tỏa thông điệp “#Stay strong” - dũng khí thanh thiếu niên Hàn Quốc và Việt Nam.
Ở tuổi 18, Mike Tyson đã thể hiện "sự khát máu" đáng sợ như thế nào?

Ở tuổi 18, Mike Tyson đã thể hiện "sự khát máu" đáng sợ như thế nào?

Mike Tyson muốn trở lại võ đài, và khi người hâm mộ chưa thể chứng kiến anh thi đấu thì họ lại nhìn về một quá khứ huy hoàng năm xưa…
Claressa Maria Shields - Nữ võ sĩ sinh ra để sở hữu “cơn mưa vàng”

Claressa Maria Shields - Nữ võ sĩ sinh ra để sở hữu “cơn mưa vàng”

Ở tuổi 25, Claressa Maria Shields (SN 1995. quốc tịch Mỹ) hiện đang nắm giữ kỷ lục nhà vô địch thế giới hai và ba hạng cân trong khi thi đấu ở các trận đấu chuyên nghiệp ít nhất. Tính đến tháng 5 năm 2020, cô được xếp hạng là nữ võ sĩ tốt nhất thế giới. Ngoài thành tích hai lần vô địch Olimpic, Shields còn mệnh danh cô gái vàng khi cứ bước lên võ đài là sở hữu cơn mưa bàn thắng...
Liệu có diễn ra trận so găng lịch sử giữa Mike Tyson với Yi Long?

Liệu có diễn ra trận so găng lịch sử giữa Mike Tyson với Yi Long?

Sự việc huyền thoại boxing người Mỹ - Mike Tyson thời gian gần đây đã khẳng định sẽ trở lại thi đấu và đánh tiếng có thể sang Trung Quốc so găng với bất cứ ai thách đấu ông đã được ngôi sao võ thuật Yi Long - đệ nhất Thiếu Lâm của Trung Quốc bắt sóng thách đấu sẽ so găng với Tyson. Sau loạt dậy sóng btreen mạng xã hội, cộng đồng mạng đã mỉa mai hành động này của Yi Long và cho rằng đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi...
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.