Gần Tết, giá cả hàng hóa trên thị trường thường có xu hướng tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Bình ổn giá là một trong những giải pháp quan trọng để loại bỏ tình trạng đầu cơ, tích trữ, tăng giá và giúp người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng đảm bảo cả về chất lượng, lẫn giá thành.
Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng
Theo ghi nhận tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị như: Metro, Big C, Fivimart, Hapro, Citimart, Kinh Đô... các mặt hàng tiêu dùng khá đa dạng, phong phú.
Hầu hết, các mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết Bính Thân vẫn chủ yếu là: hoa quả, bánh kẹo, gạo, thịt, cá, nước uống, rượu, bia…
Dự kiến các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán bán ra sẽ tăng khoảng từ 10-15% so với các tháng khác trong năm.
|
Cuối năm, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân tăng cao. (ẢNH INTERNET) |
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015 -2020. Nên nguồn hàng tại các thương mại, siêu thị chủ yếu là hàng Việt Nam, chiếm tới 75% – 80%.
Cũng theo Cục Thống kê Hà Nội cho biết, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Bính Thân, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên toàn địa bàn Thành phố đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết.
Nhằm đảm bảo nhân dân có đủ hàng tiêu dùng, tránh tình trạng “khan hàng, hàng hiếm và hàng tăng giá”
Đảm bảo nguồn hàng cung ứng tốt
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Bính Thân.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trước, trong và sau Tết.
Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến.
|
Thị trường hàng hóa cuối năm phục vụ người tiêu dùng rất phong phú và đa dạng (ẢNH INTERNET) |
Bên cạnh đó, cũng tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn đối với các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cần thiết như: lương thực, thực phẩm, sữa cho trẻ em thuốc chữa bệnh cho người cùng các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất như: xăng, dầu…
Trao đổi với phóng viên Pháp Luật Plus, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng siêu thị Big C cho hay: “Tết năm nay, hệ thống siêu thị Big C đã tăng cường các mặt hàng nằm trong chương trình Bình ổn Thị trường, đảm bảo bán đúng giá, luôn có hàng, góp phần giữ vững sự bình ổn giá cả của thị trường, nhất là trong mùa mua sắm cao điểm. Tổng lượng hàng hóa chuẩn bị năm nay tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, mặt hàng thịt gia súc gia cầm đạt 430 tấn, 2.500 tấn rau củ quả (tăng hơn 10% so với Tết Qúy Mùi, gần 20% so với các tháng thông thường)”.
Chung quan điểm với ông Quốc Nguyên, một cán bộ siêu thị Thành Đô cho biết: “Hệ thống các siêu thị của công ty đã thực hiện đúng theo kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, cam kết tổ chức bán hàng phục vụ nhân dân tại các điểm bán hàng bình ổn giá trong thời gian trước, trong và sau Tết Bính Thân”.