Tây Ninh: Nhức nhối nạn xe quá tải chở cát “cày nát” đường giao thông quanh hồ Dầu Tiếng

Điều tra - Bạn đọc

(PL+) - Các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng đang bị các xe tải chở cát “cày nát”. Sự việc diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng hiện vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Xe quá tải ngang nhiên hoạt động?

Theo phản ánh, kể từ khi các mỏ cát trong lòng hồ Dầu Tiếng thuộc địa bàn huyện Tân Châu và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh được đưa vào khai thác hoạt đồng thì những tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng đã bị các xe tải chở cát “hành hạ” dẫn đến xuống cấp nặng nề khiến người dân vô cùng bức xúc.

Có mặt tại hồ Dầu Tiếng, theo ghi nhận của phóng viên, trên những cung đường ven hồ luôn tấp nập các xe tải chở cát từ các điểm tập kết phía trong lòng hồ nối đuôi nhau đi tiêu thụ. Theo những người dân tại đây cho biết, các xe tải chở cát chạy suốt ngày đêm không ngừng nghỉ.

Hoạt động khai thác cát tại lòng hồ Dầu Tiếng đang diễn ra rầm rộ bất chấp những hệ lụy mạng lại.
Hoạt động khai thác cát tại lòng hồ Dầu Tiếng đang diễn ra rầm rộ bất chấp những hệ lụy mạng lại.

Điều đáng nói, rất nhiều xe thường xuyên hoạt động có dấu hiệu quá tải, thùng xe hầu hết đều không được che chắn hoặc che chắn sơ sài dẫn đến cát rơi vãi đầy đường. Do đó, mỗi khi xe chạy qua thì bỏ lại phía sau những cơn “bão cát” mịt mù, bay trực tiếp vào nhà người dân sinh sống ven đường. 

Anh Nghị (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) cho biết, ngày trước đường tráng nhựa, di chuyển rất thuận lợi, thế nhưng từ khi bắt đầu có hoạt động khai thác cát thì những con đường tại đây trở nên xuống cấp trầm trọng, trời nắng thì bụi cát bay vào nhà, trời mưa thì đường trơn trợt, sình lầy rất khó đi lại.

Xe chở cát hoành hành cày nát các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng.
Xe chở cát hoành hành cày nát các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng.

Điều bất cập, dù tình trạng đường giao thông đã xuống cấp trầm trọng, môi trường sống của người dân bị ô nhiễm diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương hiện vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đáng nói, theo những người dân tại đây cho biết, sự việc trên đã được phản ánh, kêu cứu nhiều nơi, thế nhưng những gì họ nhận được lại chỉ là những lời cam kết, lời hứa sẽ giải quyết từ chính quyền địa phương, xong rồi để đó.

Anh Nghị bức xúc nói: “Tại hồ Dầu Tiếng giờ có đến hàng trăm tàu hút cát các loại và vài chục bãi cát quanh hồ hoạt động không ngừng nghỉ suốt ngày đêm. Các xe tải chở cát thì chở quá tải không được che chắn nối đuôi nhau chạy ầm ầm. Nhưng bao nhiêu năm sống tại đây chẳng khi nào chúng tôi thấy các cơ quan chức năng và địa phương đến kiểm tra xử lý dứt điểm cả”.

Cần có sự phối hợp xử lý triệt để

Trước thực trạng nạn xe chở cát thường xuyên hoạt động quá tải diễn ra tại các khu vực bãi cát hồ Dầu Tiếng, phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ Thanh tra Sở GTVT – Sở GTVT tỉnh Tây Ninh.

Theo Thanh tra Sở GTVT tỉnh này cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2017 và quý I/2018, Thanh tra đơn vị đã tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, xử lý phương tiện ô tô chở hàng quá tải trọng tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và dùng cân xách tay kiểm tra gần nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến, bãi vật liệu.

Kết quả, trong năm 2017 trên địa bàn huyện Tân Châu  và Dương Minh Châu, lực lượng thanh tra đã tổ chức thanh tra kiểm tra 1016 cuộc, phát hiện 591 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 810 trường hợp, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 2,3 tỷ đồng.

Báo cáo thanh tra, kiểm tra quý I/2018 của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh.
Báo cáo thanh tra, kiểm tra quý I/2018 của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh.

Còn hiện trong quý I/2018, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra trên địa bàn huyện Tân Châu và Dương Minh Châu tổng cộng 272 cuộc, có 112 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 172 trường hợp, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 600 triệu đồng.

Theo đó, Sở GTVT cũng đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các hành vi chở quá tải trọng quanh hồ Dầu Tiếng, xử lý nghiêm vi phạm theo thẩm quyền nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, dù việc kiểm tra xử lý là thế nhưng hoạt động xe quá tải tại khu vực vẫn chưa thể xử lý triệt để. Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT, do lực lượng thanh tra giao thông được đào tạo rất mỏng, mỗi một huyện chỉ có 2 người, không thể kiểm soát hết được. 

Bên cạnh đó, các đối tượng vận tải chở cát tại đây được tổ chức hoạt động rất tinh vi, mỗi khi xe kiểm tra đi thanh tra là các điểm “hoa tiêu” báo động cho các xe chở cát biết, sau đó trốn tránh hoặc tạm nghỉ không hoạt động nữa. Nhiều đối tượng còn “hung hãn” bỏ chạy gây mất an toàn giao thông cho chính lực lượng thanh tra và người tham gia giao thông.

Còn về thẩm quyền của lực lượng Thanh tra GTVT thì chỉ có thẩm quyền kiểm tra xe quá tải nhưng lại không đủ thẩm quyền để có thể kiểm tra nguồn gốc hàng hóa trên xe nên không thể xử lý tận gốc các đơn vị bến bãi cát, nơi xe bốc hàng để xử lý triệt để.

Để xử lý dứt điểm họat động xe quá tải đang diễn ra tại khu vực quanh hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh, đề nghị UBND tỉnh này cần sớm có chỉ đạo về cơ chế, phương án phối hợp kiểm tra, sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải hoạt động suốt nhiều năm qua tại các tuyến giao thông quanh hồ Dầu Tiếng.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Hiếu - Phạm Thạch