Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Sự tử tế miễn phí ở Hà Nội

Nhà nước và Pháp luật
17/02/2019 09:05
Tuệ Minh
aa
Khi mà sự tử tế ngày càng khan hiếm, thì vẫn có những người trẻ thầm lặng góp nhặt cho đời giá trị tốt đẹp. Đó là những sự tử tế 0 đồng để lan tỏa những giá trị nhân văn cho cộng đồng.


Thư viện miễn phí, đọc để cảm nhận sự “tử tế”

Nằm trong con ngõ nhỏ 67, Lê Thanh Nghị, Hà Nội, căn nhà số 33 luôn tràn ngập tiếng cười. Đây là nơi đặt thư viện miễn phí mang tên Dfree Book. Thư viện được anh Hoàng Quý Bình – sinh viên năm cuối Đại Học Bách Khoa Hà Nội thành lập gần một năm. Ban đầu số lượng sách chủ yếu do Bình mua từ năm nhất được hơn 300 cuốn, dần dần rất nhiều cuốn khác từ sự đóng góp của bạn bè và các “mọt sách” gửi tặng D Free Book. Hiện tại đã có hơn 1000 đầu sách về các thể loại như self help- sách kỹ năng, kinh doanh, tư duy, văn học lịch sử, trinh thám, sách thiếu nhi,…

Dfree Book là nơi nhiều bạn trẻ tìm đến để đọc sách và mượn sách
Dfree Book là nơi nhiều bạn trẻ tìm đến để đọc sách và mượn sách

Trò chuyện với Bình, anh chia sẻ rằng để sách nằm im là sách chết.“ Mình mong muốn làm sao những cuốn sách hay đến tay nhiều người nhất, và việc của chúng mình là làm thế nào để điều đó được thực hiện, để lan toả và giữ gìn những cuốn sách. Nếu chúng bị mất hay thất lạc là do lỗi của mình, vì mình không làm tốt. Mình chỉ có một khát khao làm sao để thật nhiều thật nhiều người đến với sách”.

Thư viện không chỉ là nơi đọc sách, Bình và các cộng sự đã biến nơi đây thành một ngôi nhà chung. Tất cả mọi người đều có thể đến đọc sách – học tập – chia sẻ. Ngoài hoạt động mượn sách miễn phí, thư viện còn là nơi các nhóm bạn trẻ đến học ngoại ngữ như tiếng Nhật, Anh, Pháp…Cạnh đó, họ cùng nhau chia sẻ sự tử tế, lắng nghe những câu chuyện học tập, đời sống, tuổi trẻ.

Đều đặn hàng ngày, Dfree đón tiếp nhiều bạn đọc từ khắp mọi nơi đến đọc sách và mượn sách mang về. Từ em bé tiểu học đến các cụ già 80,90 tuổi cũng đến ủng hộ. Việc mượn sách cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần ghi tên – số điện thoại là có thể đem sách về nhà đọc. Các bạn trực thư viện chia sẻ: “ Thư viện là nơi các bạn tôn trọng tính tự giác, không ràng buộc, thứ duy nhất đặt cọc đó là niềm tin”.

Những lớp học 0 đồng vì ngày mai tươi sáng

Ngay giữa lòng Hà Nội, có những lớp học miễn phí vẫn đều đặn hằng ngày diễn ra vào mỗi buổi tối. Đó là hoạt động của câu lạc bộ “Ngày mai tươi sáng” ( viết tắt ACE ), được duy trì bởi rất nhiều bạn trẻ trên toàn địa bàn thành phố.

Các bạn sinh viên ACE dạy các em làm thiệp năm mới tại làng trẻ SOS Hà Nội
Các bạn sinh viên ACE dạy các em làm thiệp năm mới tại làng trẻ SOS Hà Nội

Ban đầu, ACE chỉ là lớp học miễn phí tại làng trẻ SOS Hà Nội, chỉ vài người tham gia. Dần dần, những vòng tay nối dài, ACE đã mở rộng ra nhiều quận, huyện trên địa bàn nội thành. Hiện tại CLB gồm 200 thành viên, các bạn sinh viên dạy học miễn phí cho các em ở Làng trẻ SOS và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Cầu Giấy, Bách Khoa, Đồng Tâm, Bạch Mai…

Những lớp học thắp lửa trái tim, không đơn thuần là dạy kiến thức mà còn chia sẻ tình người. Đa số các em đều có hoàn cảnh khó khăn, em mồ côi, em lạc gia đình, may mắn hơn có bố mẹ nhưng nhà không có điều kiện. Vì vậy, những “thầy,cô” đặc biệt của ACE vừa dạy chữ, vừa là người anh/chị đồng hành cùng các em trong cuộc sống.

Bên cạnh việc dạy học miễn phí cho các em học sinh, ACE còn tổ chức nhiều hoạt động, nhất là trong những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, CLB tổ chức gói bánh chưng ở Làng SOS, ở phường, trung tâm điều trị lao tại Thái Bình, Hà Nam; hướng dẫn các em tự tay làm thiệp để tặng cô bác lao động nghèo, bác bán hàng rong, cô bác tại xóm chạy thận Lê Thanh Nghị. Trong các dịp lễ, tổ chức Trung thu, Noel và Tết thiếu nhi cho các em và thường xuyên vận động, gây quỹ để tặng học bổng cho học sinh nghèo…ACE còn dạy các em sự tử tế và biến nó thành những hành động để lan tỏa sự nhân ái trong cuộc sống.

Anh Hoàng Quý Bình – một trong những anh cả của ACE chia sẻ: “Giáo dục rất quan trọng, không có kiến thức không làm được gì cả. Ngoài kiến thức còn là lòng yêu thương”.

Khác với các CLB khác, ACE không có tình nguyện viên, tất cả các thành viên sống dưới một mái nhà chung. Người tham gia giảng dạy được gọi là các “anh,chị” – những người đồng hành với các em trong quá trình học. Tham gia ACE, cũng không cần phỏng vấn chỉ cần có nhiệt thuyết và khát khao được cho đi là có thể đồng hành cùng ACE lan tỏa kiến thức và sự tử tế.

Các bạn trẻ ACE và các em nhỏ trong chương trình “Nụ cười cho em” tại làng trẻ SOS. Nguồn: CLB
Các bạn trẻ ACE và các em nhỏ trong chương trình “Nụ cười cho em” tại làng trẻ SOS. Nguồn: CLB

“Không sống tử tế, chờ đến bao giờ”

Chuyện của Bình, của thư viện Dfree, của các bạn ACE – ngày mai tươi sáng… là những “nốt trầm đáng quý” giữa cuộc đời. Họ là những người trẻ, nhiệt thuyết, đam mê và đang sống những ngày tháng thanh xuân không hề lãng phí.

Có vài người cho rằng các cô cậu thanh niên lo chuyện bao đồng, “ăn cơm nhà vác tù vả hàng tổng”. Chuyện vốn chẳng có gì to tát, hay có ý kiến hoài nghi về sự bền chặt của những thứ miễn phí giữa xã hội “ xa xỉ lòng tin” này. Tuy nhiên, các bạn trẻ của Dfree, ACE hay hàng trăm bạn thanh niên tình nguyện vẫn bền bỉ dành thanh xuân của mình để đi “lan tỏa sự tử tế” trong cuộc sống.

Trò chuyện với Diệp một thành viên của ACE, cô gái luôn thường trực nụ cười nhân hậu. Diệp chia sẻ: “ Việc tử tế không cần là một tổ chức quá hay câu lạc bộ quá to tát, bất cứ ai cũng làm được. Tham gia ACE mình nhận được rất nhiều thứ, đặc biệt là học cách sống tử tế, biết cho đi và nhận lại. Ở đây có người cho đi, có người nhận lại”.

Tiếp xúc với các bạn trẻ tại Dfree Book hay ACE, điều nổi bật nhất là tuổi trẻ, tư duy mới và cách sống rất đẹp. Mỗi bạn hoàn cảnh, một công việc nhưng họ tìm đến nhau bằng sự tử tế từ chính cái tâm của mình.

Lan Vy - sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Với mình, tuổi trẻ là sự trải nghiệm những điều tốt đẹp. Chúng ta sống chỉ cùng lắm 1 thế kỷ, sự tồn tại của mình rất bé nhỏ và mình sống sao để lan tỏa sự tử tế đến mọi người và thế hệ sau”.

Những người tuổi đời còn rất trẻ, nhưng họ đã ý thức được sự sẻ chia trong cuộc sống. Đó là tư tưởng sống có ích cho cộng đồng, xã hội, những ý thức về sự tử tế để hình thành một môi trường sống đẹp. Khi xã hội đang ngày càng phát triển đi kèm với rất nhiều những tệ nạn, nhiễu nhương thì các hoạt động như Dfree Book, ACE đáng để chúng ta ủng hộ và cùng nhau lan tỏa sự tử tế đến cộng đồng.

Anh Quý Bình chia sẻ rằng: “Khi nói đến giàu có người ta thường nghĩ vật chất, nhưng đối với mình đó là giá trị con người. Một con người sống phong phú đa dạng, đó là con người giàu có. Bởi chúng ta sống để chúng ta được hạnh phúc”.

Khi người ta vẫn hoài nghi về sự miễn phí, thì những bạn trẻ này lại đi tìm những giá trị 0 đồng. Những “cái điên đầy ý thức” của tuổi trẻ để sống một cuộc sống không hoài phí. Kệ những hoài nghi, họ cùng nhau lan tỏa những “sự tử tế miễn phí” đến xã hội, và đây mới là giá trị chân quý mà cuộc sống xô bồ ngày càng thiếu vắng…

bài liên quan
Khát vọng của những đứa trẻ mồ côi làng SOS

Khát vọng của những đứa trẻ mồ côi làng SOS

Mọi thành công luôn có dấu chân của sự cố gắng, khát vọng của những đứa trẻ mồ côi làng SOS là động lực để các em chiến đấu với khó khăn...
Phát hiện bé gái mới 2 ngày tuổi bị bỏ rơi cùng bức thư tâm thư của người mẹ

Phát hiện bé gái mới 2 ngày tuổi bị bỏ rơi cùng bức thư tâm thư của người mẹ

Bé gái mới 2 ngày tuổi được phát hiện trước cổng làng trẻ SOS cùng một bức tâm thư của người mẹ để lại.
Bé gái 3 ngày tuổi bị bỏ lại trong làng trẻ giữa trời giá lạnh

Bé gái 3 ngày tuổi bị bỏ lại trong làng trẻ giữa trời giá lạnh

Bé gái mới 3 ngày tuổi còn nguyên dây rốn được bỏ lại giữa thời tiết giá lạnh cùng một số vật dụng cá nhân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY