Slide - Điểm tin thị trường: BOT phải xả trạm khi ùn tắc trên 700m

Video

(PL+) - Bộ Công Thương lại muốn ưu đãi thuế cho ôtô sản xuất trong nước; Thủ tướng chỉ đạo giải cứu nông sản ùn tắc ở Lạng Sơn sẽ có trong hôm nay.

Bộ Công Thương lại muốn ưu đãi thuế cho ôtô sản xuất trong nước

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính mới đây, Bộ Công Thương cho biết với những chính sách liên quan tới ngành công nghiệp ôtô được Chính phủ ban hành, mới nhất là Nghị định 116 đã phần nào đảm bảo các điều kiện về môi trường, quyền lợi người tiêu dùng, cũng như cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, vẫn cần có thêm giải pháp về thuế, phí với mặt hàng ô tô và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành sản xuất. 

Ngoài ra, phần nguyên vật liệu của các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam trong dài hạn cũng được đề xuất miễn thuế và thay đổi thời gian áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế từ 30 ngày lên 8 tháng.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng, sửa đổi các luật về thuế nên đưa ra chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô.

BOT phải xả trạm khi tắc trên 700m

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khi xảy ra ùn tắc từ 700m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm để giải quyết ùn tắc.

Ông Huyện cũng cho hay, Tổng cục Đường bộ đã cử 7 đoàn làm việc với các nhà đầu tư BOT, các địa phương để tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các lái xe cố tình gây ách tắc giao thông, đảm bảo điều kiện lưu thông của người dân, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trước đó, nhằm giải quyết ách tắc, Tổng cục Đường bộ đã cho cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm. Đây là một trong những động thái cụ thể của Bộ GTVT trong việc xử lý ùn tắc tại trạm thu phí. Trong cuộc họp gần đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, dịp Tết, lượng xe đông nên các nhà đầu tư BOT thường có xu hướng tận thu nên khi tắc trạm, có thể không chịu xả trạm. 

Vinalines thanh lý tàu với giá khởi điểm bằng 1/10 lúc mua

Công ty Vận tải biển Vinalines vừa công bố thư chào cung cấp dịch vụ bán đấu giá tài sản. Theo đó, vào đầu tháng 2 này, Hội đồng thành viên Vinalines đã phê duyệt dự án bán tàu Vinalines Fortuna với mức giá khởi điểm dành cho tổ chức, cá nhân trong nước là 55,86 tỷ đồng và dành cho tổ chức, cá nhân nước ngoài là 2,45 triệu USD.

Vinalines Fortuna mua vào năm 2009 với giá gần 20,7 triệu USD, tương đường gần 350 tỷ đồng, mức giá này gần gấp 10 lần so với mức giá rao bán hiện nay. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm này đã được nâng lên đáng kể so với dự kiến cách đây 2 năm khi Tàu này từng được Vinalines dự kiến bán với 34,8 tỷ đồng.

Đại diên Vinalines cho biết, Việc bán tàu đã đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vinalines cũng như giúp tổng công ty này dần cân đối được cán cân tài chính. Đến cuối 2016, Vinalines vẫn ghi nhận lỗ lũy kế 5.041 tỷ đồng.

Thủ tướng chỉ đạo giải cứu nông sản ùn tắc ở Lạng Sơn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan tới ách tắc hàng xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan: Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng, Công Thương, Giao thông Vận tải và đơn vị liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương phía Trung Quốc khẩn trương giải tỏa, thông quan các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam tồn đọng ở cửa khẩu Tân Thanh và các cửa khẩu trên địa bàn.

Hàng xuất khẩu bán sang Trung Quốc dịp này chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, chuối. Duy nhất cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn là được phía bạn cho nhập loại mặt hàng này. Bởi vậy, khi số lượng hàng lớn bất thường, lập tức gây nên cảnh ách tắc cục bộ. Được biết, tình trạng ách tắc hàng xuất sang Trung Quốc dịp cận Tết Nguyên đán, qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn tái diễn từ đầu tháng 2. Nhiều đoàn ôtô tải, container đỗ ven đường, "ăn chực nằm chờ" dài tới hàng km khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tràn ra đường Quốc lộ 1A đến địa phận giáp thành phố Lạng Sơn.

Lê Hải