Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sát thủ rơi nước mắt khuyên đứa em trai tránh xa tội lỗi

Pháp luật hình sự
24/03/2018 19:05
Việt Văn
aa
òa đã bác kháng cáo tuyên y án tử hình, bởi tội ác tùng gây ra quá nghiêm trọng và cũng bởi nhân thân với 8 tiền án quá xấu của gã.


Tin nên đọc

Trần Tiến Anh (tức Tùng “đê”, SN 1975, ngụ phường phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) không còn cơ hội để sửa chữa những sai lầm của mình. Tại phiên phúc thẩm mở một ngày tháng 6/2017, tòa đã bác kháng cáo tuyên y án tử hình, bởi tội ác tùng gây ra quá nghiêm trọng và cũng bởi nhân thân với 8 tiền án quá xấu của gã.

Tuy nhiên, theo các bạn tù cùng khu giam, Tùng không có thái độ hoảng loạn hoặc cuồng điên đập phá như một số tử tù khác.

Hình min họa.
Hình min họa.

Thậm chí gã còn ăn chay 15 ngày một tháng, thường xuyên tụng kinh niệm phật. Gã hiểu rõ tội trạng của mình là không thể tha thứ, nên cố tìm chút thanh thản cuối cùng.

Điều gã đau đáu duy nhất là đứa em trai cũng đang trượt theo vết xe đổ của mình. Gã muốn nhắn đứa em rằng: Hãy thay gã phụng dưỡng mẹ già, tránh xa con đường tội lỗi bởi sớm muộn gì phía trước cũng là vực thẳm.

Sa ngã chỉ vì bị “ra rìa”

Cha Tùng theo con đường binh nghiệp lại đóng quân ở tỉnh xa nên chẳng mấy khi có mặt ở nhà. Tùng lớn lên chủ yếu trong vòng tay mẹ. Thời trước đổi mới, các gia đình bộ đội thường có tiêu chuẩn cao hơn các gia đình bình thường một chút.

Vì thế, dù không phải là giàu có nhưng mẹ vẫn cưng Tùng “như trứng mỏng”. So với đám bạn cùng trang lứa con nhà “bình dân”, Tùng thuộc dạng được ăn sung, mặc sướng, chỉ cần lo học, không phải động tay, động chân làm việc gì.

Khi tròn 10 tuổi, Tùng mới có thêm đứa em trai. Cha thì vẫn biền biệt và guồng quay yêu thương lại được mẹ dồn vào đứa em mới chào đời. Sự quan tâm của mẹ dành cho Tùng phần nào giảm bớt, lần đầu tiên nếm cảnh “ra rìa”, Tùng “sốc” toàn tập.

Ở cái tuổi ham ăn ham chơi, Tùng đành phải tìm niềm vui trên đường phố, cạm bẫy bắt đầu mở ra, chực chờ Tùng. Nhà Tùng ở gần khu chợ Giời (phố Thịnh Yên, quận Hai Bà Trưng) nơi đây bán buôn sầm uất, nhỏ như cái kim sợi chỉ, lớn như đồ điện tử, xe máy, cái gì cũng có.

Thời ấy, đây là khu vực rất năng động, ra vào tấp nập đủ mọi hạng người. Và như mọi khu vực chợ búa khác, dân giang hồ cũng tụ về, chia vùng chia bãi để kiếm ăn.

Hoạt động mạnh nhất của đám giang hồ là lĩnh vực giết chóc, trộm cắp. Lẽ đương nhiên bởi chợ đông như nêm cối, bọn đạo thì vừa nhanh tay vừa liều mạng, người lương thiện muốn đề phòng cũng khó.

Tùng lang thang ra chợ vào thời điểm đó nên lập tức bị đám anh chị lôi kéo. Nhỏ tuổi lại lạ mặt như Tùng, trà trộn vào chỗ đông người ít bị để ý.

Mà dụ dỗ Tùng cũng chẳng mấy khó khăn. Đang chán vì bị mẹ bỏ bê, tự nhiên được các anh quan tâm, cho ăn uống, cho tiền chơi điện tử, Tùng cảm thấy biết ơn lắm.

Còn quá non nớt, Tùng làm sao biết trong miếng mồi ngon là cái lưỡi câu, mắc vào rồi gỡ ra không nổi. Khi Tùng đã quen ăn uống, hút thuốc lá, quen chơi, các anh bắt đầu giao việc.

Ban đầu chỉ là vòng ngoài, quan sát, gây nhiễu, sau ăn vài phi vụ thì Tùng đã trực tiếp ra tay trộm cắp. Nghề “hai ngón” này, đám anh chị không cần “đào tạo” Tùng kỹ lắm.

Bởi băng nhóm đông người, nếu Tùng bị phát hiện, lập tức có nhiều đứa xuất hiện “cản địa” đánh tháo, thậm chí tổ chức cướp trắng trợn luôn. Lối sống lầm lạc, không nhận được sự quan tâm đầy đủ từ cha mẹ, Tùng đã sa ngã từ khi mới mười mấy tuổi đầu.

Hận cha thành ra hận đời 15 tuổi, Tùng lần đầu trả giá. Trong một lần ra quân mật phục, công an đã bắt tại trận Tùng cùng băng nhóm giở trò trộm cắp. Vì ở tuổi vị thành niên, gã bị đưa đi trường giáo dưỡng ở tỉnh Ninh Bình.

Hai năm Tùng cải tạo, chỉ có mẹ vài tháng đi thăm một lần còn người cha không hề đến. Kết cục là cho đến khi được tự do, gã vẫn là thành phần cần được quan tâm sát sao, có tên trong sổ theo dõi của công an phường. Trở về xã hội nhưng Tùng không về nhà.

Phần vì biết cha không chấp nhận mình, phần vì gã muốn né tránh “ánh mắt” của pháp luật. Với thành tích thời còn ở băng nhóm ngoài chợ Giời cùng với tai tiếng quậy tung trường giáo dưỡng, dù còn trẻ tuổi, Tùng vẫn nhận được sự vị nể của dân anh chị.

Thời điểm này khu vực lân cận chợ Giời là đầu ô Cầu Dền đang khét tiếng trong giới giang hồ Hà Nội. Lợi dụng địa hình phức tạp, nơi giao cắt của 3 tuyến phố: Đại Cổ Việt - Bạch Mai - Phố Huế thuộc 3 phường khác nhau, dân anh chị từ nhiều nơi tụ về lập thành băng nhóm.

Tùng nhanh chóng gia nhập đám bất hảo này, gã làm đàn em của một tay anh chị số má thời đó. Máu liều vốn có cùng với sự bất cần đời, Tùng chẳng mấy chốc đã leo lên thứ hạng cao trong băng nhóm.

Xảy ra xung đột, gã đâm chém không run tay. Đi đòi nợ thuê, gã dằn mặt con nợ vô cùng máu lạnh. Gã không còn là thằng nhóc ngày nào chập chững ở chợ Giời nữa.

Nhắc đến cái tên Tùng ‘đê’, nhiều dân anh chị lúc này cũng phải kiêng nể đôi phần. Có số má đương nhiên là có trả giá.

Pháp luật nghiêm minh đâu thể làm ngơ trước những hành vi tội lỗi. Tùng liên tục phải ra tù vào tội, đến mức dường như gã không kịp có thời gian mà tìm hiểu yêu đương. Và còn một trả giá khác, về tinh thần, như sau này gã có lần thú nhận với bạn tù.

Đó là gã không bao giờ nhận được sự tha thứ từ cha mình. Như trên đã kể, phần nào đó, gã giận cha đã không quan tâm đến mình. Nhưng sâu thẳm trong lòng, gã vẫn yêu quý ông, vẫn mong một ngày nào đó, ông nghĩ lại.

Tuy nhiên, điều đó không xảy ra. Năm 24 tuổi, Tùng lần thứ 3 phải đi tù, nhận án 1 năm vì tội gây rối trật tự công cộng. Ngay khi nhập trại, gã được tin cha mất.

Tùng đã khóc trong câm lặng và đập đầu vào tường buồng giam đến bật máu. Lần đầu tiên, gã cảm nhận được nỗi đau và sự mất mát khi không còn cơ hội.

Theo mẹ nói lại, cha Tùng không thể chấp nhận đứa con hư đốn như gã, ông đã gần như từ bỏ đứa con trai cả.

Nghe những lời tuyệt tình ấy, trong lòng thằng nhóc 15 tuổi trào lên nỗi căm hận. Tùng cho rằng cả tuổi thơ của gã gần như không có bóng dáng cha, giờ ông lấy quyền gì để phán xét gã. Từ hận cha chuyển sang hận đời, Tùng không chịu cải tạo nữa.

Gã quậy phá tưng bừng, thường xuyên cầm đầu những vụ gây rối, đánh lộn trong trường giáo dưỡng. Mặc cho mỗi lần mẹ lên thăm nước mắt ngắn dài khuyên bảo, Tùng vẫn không tu tâm dưỡng tính.

Nỗi ân hận trong buồng giam

Trong những nỗi ân hận của Tùng ‘đê’ khi phải nằm biệt giam chờ án tử, không thể không kể đến sự dằn vặt về đứa em trai. Sự có mặt của đứa em là nguyên nhân khiến Tùng ít nhận được sự quan tâm từ cha mẹ. Tuy thế, Tùng vẫn rất yêu quý em mình.

Không mấy khi về nhà nhưng Tùng luôn để ý, theo sát em từ xa. Không đích thân làm được thì Tùng cử đàn em đến thay mình. Lớn lên trong sự che chở của ông anh số má giang hồ, không thể trách khi em Tùng cũng sớm trẻ nên ngổ ngáo.

Thương em mù quáng dựa trên tình cảm của một kẻ bất hảo, Tùng đã chính tay đẩy em mình vào vòng lao lý. Năm 2000, em Tùng xảy ra mâu thuẫn thuộc dạng nhỏ nhặt ở trường. Đối phương gọi người nhà cũng là dân giang hồ đến đánh dằn mặt.

Bị hạ nhục ở trường, em Tùng gọi anh trai nhờ trả thù. Nghe tin, máu nóng bốc lên đầu Tùng. Dù vừa ra tù chưa lâu, gã vẫn xô hàng chục đàn em đến nhà đối thủ, đập phá tan hoang, chém nhiều người bị thương.

Tệ hại hôm gã còn cho em trai cầm hung khí, đích thân đánh đập người đã dám đụng vào mình. Hậu vụ việc, Tùng “đê” lại đi bóc lịch. Em trai gã, trùng hợp thay, cũng bị tống vào trường giáo dưỡng bởi mới 15 tuổi.

Em Tùng được về xã hội sớm hơn anh vài năm nhưng dưới sự dìu dắt từ các chiến hữu của anh, lập tức bước chân vào giới giang hồ.

Khi Tùng ra tù, hai anh em gã cùng sát cánh trong một băng nhóm. Với suy nghĩ thiển cận, Tùng thậm chí còn tự hào về điều ấy. Bố đã mất, hai anh em về nhà thường xuyên hơn. Nhìn hai thằng con xăm trổ đầy người, giọng sặc mùi dao búa, mẹ Tùng chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

Dù đã hết lời khuyên nhủ, hai đứa con vẫn bỏ ngoài tai, người mẹ cảm nhận được rằng giờ phút mẹ con sum vầy như thế này chẳng còn nhiều nữa.

Cảm nhận của người mẹ không sai cho đến năm 2010, hai anh em Tùng thay nhau ra tù vào tội, mỗi người đã “tích” thêm vài tiền án nữa.

Thời điểm Tùng gây ra vụ giết người ở phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ), em gã vẫn đang thụ án ở Trại giam Thanh Xuân. Đây có thể là may mắn với gia đình Tùng bởi nếu không, hai anh em gã đã cùng thực hiện phi vụ đâm thuê chém mướn này.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY