Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Sâm Ngọc Linh quý nhất thế giới 'đẻ ra vàng' như thế nào?

Pháp luật hình sự
12/06/2017 16:15
aa
Sâm Ngọc Linh là loài sâm quý nhất thế giới vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là sản phẩm quốc gia. Với giá trị kinh tế cao, sâm Ngọc Linh được ví như “cây đẻ trứng vàng” cho người dân 2 vùng đất Quảng Nam và Kon Tum. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể bảo tồn và phát triển "cây vàng" này?


Hôm nay 12.6, tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam cùng các nhà chuyên gia, nghiên cứu, các doanh nghiệp cùng nhau ngồi lại để thảo luận tìm giải pháp phát triển cây tiền tỷ sâm Ngọc Linh.

1ha sâm, 5 năm thu 30 tỷ đồng…

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu quý hiếm và có giá trị kinh tế rất cao, sâm có nguồn gốc chỉ dẫn địa lý tại tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, được người dân phát hiện và trồng từ rất lâu. Tuy nhiên, đến nay việc đưa loại sâm này vào khai thác vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu vẫn là sâm củ, các sản phẩm sản xuất từ cây sâm Ngọc Linh chưa nhiều. Đối với tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thức được rằng cây sâm Ngọc Linh và các cây dược liệu khác là hướng đi chủ lực để xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu cho bà con miền núi".

Tuy nhiên, cũng theo ông Thanh, việc khai thác cây sâm Ngọc Linh như thế nào cho hiệu quả đang là vấn đề đặt ra cho 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Riêng tại Quảng Nam đã có đề án phát triển cây sâm Ngọc Linh đến năm 2020 và đã trình Chính phủ đề án bảo tồn cây sâm Ngọc Linh đến năm 2030, được Chính phủ thông qua. Mới đây, sâm Ngọc Linh đã được Chính phủ công nhận là sản phẩm quốc gia . Qua hội thảo này, tôi mong muốn các nhà chuyên gia, nghiên cứu, các doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau để làm rõ việc bảo tồn giống sâm gốc, xây dựng phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…”.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trương Hồng
Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trương Hồng

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho rằng: Mặc dù giá trị kinh tế mà cây sâm mang lại khá cao, giá sâm tươi hiện từ 30 - 40 triệu đồng/kg, 1ha sâm Ngọc Linh sau 5 năm sẽ thu lời khoảng 30 tỷ đồng, song việc bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh vẫn ở quy mô nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh đặc hữu của vùng, số hộ trồng sâm còn ít, các DN cũng chưa thực sự mặn mà với dự án phát triển cây sâm quý.

Để bảo tồn sâm Ngọc Linh, UBND tỉnh Quảng Nam đã xây dựng dự thảo Đề án “Quy định về cho thuê đất rừng và mức giá cho thuê đất rừng để bảo vệ và phát triển sâm Ngọc Linh dưới tán rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, nhằm bảo vệ và phát triển vốn rừng, bảo tồn nguồn gen gốc sâm Ngọc Linh, đồng thời tạo sinh kế, cải thiện đời sống cho người dân, tạo ra các sản phẩm dược liệu từ cây sâm mang thương hiệu đặc trưng Quảng Nam.

Theo dự thảo Đề án, sẽ miễn tiền thuê đất để trồng sâm Ngọc Linh tại 3 huyện: Nam Trà My, Phước Sơn, Tây Giang. Đề án đã xác định một số nhiệm vụ quan trọng, trong đó có dự án di thực cây sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Nam Trà My giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo dự án, đến năm 2020, tại 6 xã trong huyện Nam Trà My di thực được 6 ha (mỗi xã 1 ha) và phát triển trồng rừng đạt 60 ha, mỗi xã 10ha.

Hội thảo
Hội thảo "Giải pháp phát triển cây sâm Ngọc Linh" do Báo Nhân dân phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. Ảnh: Trương Hồng

Dự án mở ra tín hiệu lạc quan cho Quảng Nam về một “mảnh đất vàng” trồng cây sâm quý, giúp nâng tầm vị thế cho địa phương, đưa thương hiệu nhân sâm Việt Nam đi khắp năm châu bốn biển, giúp người dân thoát nghèo, từng bước nâng cao đời sống và giữ gìn màu xanh quê hương.

Cũng như các cây dược liệu quý khác, Nhà nước ưu tiên hỗ trợ 100% chi phí tập huấn kỹ thuật cho người sản xuất giống, người nuôi trồng và khai thác cây sâm Ngọc Linh; hỗ trợ 100% chi phí xây dựng mô hình trình diễn công nghệ mới, mô hình nuôi trồng và khai thác sâm Ngọc Linh tiên tiến, bằng mức cao nhất áp dụng đối với địa bàn khó khăn, huyện nghèo quy định tại Nghị định 02 của Chính phủ. Đối với các dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh áp dụng mức hỗ trợ 15 triệu triệu đồng/ha…” - ông Sơn nhấn mạnh.

Tìm thương hiệu độc quyền cho sâm Ngọc Linh

Như Dân Việt đã thông tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt bổ sung danh mục sản phẩm quốc gia bắt đầu thực hiện từ năm 2017, thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 cho cây sâm Ngọc Linh.

Tháng 9.2015, Chính phủ phê duyệt đề án quốc gia về phát triển sâm Ngọc Linh đến năm 2030 với mục tiêu mở rộng vùng trồng sâm ra 7 xã của huyện Nam Trà My (Quảng Nam) với tổng diện tích 30.000ha, mức đầu tư trên 9.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 1.500 tỷ, còn lại huy động vốn xã hội hóa.

Theo TS. Trần Thị Liên - Viện Dược liệu, để bảo tồn và phát triển nguồn giống sâm Ngọc Linh là nhân giống vô tính dùng từ 2-3 đốt trên cùng của thân rễ hoặc lấy toàn bộ phần thân rễ chứa mắt ngủ, cắt ra từng khúc chấm vào tro bếp, sau đó đem ươm trong bầu polyethylen hoặc ươm trên đất mùn. Mỗi đốt có thể nảy mầm cho một cây sâm con với một lá kép.

Đối với đoạn thân rễ mang chồi ở tuổi thứ tư trở lên, có thể cho ngay một thân mang ba lá kép và tán hoa, như vậy sau 1 năm trồng đã có thể thu hoạch hạt từ cây này.

Các nghiên cứu trong đề tài Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất giống, kỹ thuật trồng và quy hoạch phát triển cây sâm K5 tại Kon Tum của chủ nhiệm Nguyễn Bá Hoạt cho thấy: Phương pháp này cho tỷ lệ sống cao trên 65%, Mỗi đốt có thể nảy mầm cho một cây sâm con với 78% số cây có ba lá kép và một tán hoa, số lượng cây đậu quả 61,5%, số quả trên cây từ 9,2-11 quả sau một năm trồng.

Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế rất cao, nhiều củ sâm từ 10 năm trở lên giá thành đến vài trăm triệu đồng. Ảnh: Trương Hồng
Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế rất cao, nhiều củ sâm từ 10 năm trở lên giá thành đến vài trăm triệu đồng. Ảnh: Trương Hồng

“Trồng từ thân rễ nhanh chóng cho hạt giống, cây con giống nhân vô tính mọc khỏe, nhanh ra hoa hơn so với cây nhân giống từ hạt. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là: Hệ số nhân giống thấp do một năm thân rễ chỉ ra mầm một lần, giá thành cây giống cao. Ngoài ra, khi nhân giống nếu xử lý không tốt dễ bị thối mầm…” - bà Liên nói.

Cũng theo bà Liên, còn cách bảo tồn khác là nhân giống hữu tính, nghiên cứu phát triển sâm Việt Nam (Panax vietnamensis Ha et Grushv., họ Araliaceae) nhằm sản xuất nguyên liệu làm thuốc, Bộ Y tế và một số nghiên cứu cho kết quả nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhân giống từ hạt trong điều kiện hạt được gieo trồng trên khay nhựa, không trồng ở điều kiện ngoài đất.

Đến nay, sâm Ngọc Linh vẫn còn khai thác nhỏ lẻ, chủ yếu là củ để ngâm rượu, chiếc xuất nước uống chứ chưa có sản phẩm gì nhiều. Ảnh: Trương Hồng
Đến nay, sâm Ngọc Linh vẫn còn khai thác nhỏ lẻ, chủ yếu là củ để ngâm rượu, chiếc xuất nước uống chứ chưa có sản phẩm gì nhiều. Ảnh: Trương Hồng

Kỹ sư Trương Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Sâm Sâm cho rằng, với mong muốn góp phần đưa thương hiệu “ Sâm Ngọc Linh - Quảng Nam ” lên tầm cao trên thị trường trong và quốc tế, Công ty TNHH Sâm Sâm đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu bào chế và đánh giá tính an toàn hiệu quả của viên nang mềm Sâm Ngọc Linh” do Sở Khoa học & Công nghệ Quảng Nam đầu tư. Hiện đề tài này đang được Sở KH&CN Quảng Nam thẩm định, phê duyệt.

“Định hướng của chúng tôi là phát triển ngày càng nhiều hơn dòng sản phẩm từ sâm Ngọc Linh như viên nang mềm, viên nang cứng, rượu, trà túi lọc, trà hòa tan, kẹo..., đưa công nghệ vào chế biến các sản phẩm có chất lượng cao, tăng sinh khả dụng, tiết kiệm nguyên liệu; mở rộng trọng tâm nghiên cứu các tính dược của sâm Ngọc Linh để cho ra đời nhiều sản phẩm đặc trị theo từng bệnh lý, đi từ sản xuất thực phẩm chức năng đến chế biến dược phẩm, mỹ phẩm; từng bước tạo ra các sản phẩm dược liệu từ cây sâm mang thương hiệu đặc trưng Quảng Nam” – bà Lan nói.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Kon Tum

Chiều 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.
Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La điều động bổ nhiệm nhiều cán bộ, chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La điều động bổ nhiệm nhiều cán bộ, chủ chốt

Ông Nguyễn Thế Phương, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư huyện ủy Vân Hồ.
Số lượng cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính là "rất lớn"

Số lượng cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính là "rất lớn"

Theo báo cáo của Chính phủ, thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tiến hành đồng thời với việc tinh giản biên chế dẫn đến số lượng cán bộ, công chức, người lao động dự kiến dôi dư trong giai đoạn 2023 - 2025 là "rất lớn".
Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Khởi động Giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Tiếp nối thành công rực rỡ của hai mùa giải đầu tiên, Ho Chi Minh City Night Run Eximbank bước sang mùa thứ 3 với rất nhiều hoạt động sôi nổi.
Tin bài khác
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo các đối tượng sử dụng thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, đồng thời đề nghị người dân hãy thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh Bộ Công an Việt Nam.
Quảng Ninh: Vận động thành công đối tượng ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Quảng Ninh: Vận động thành công đối tượng ra đầu thú sau 24 năm trốn truy nã

Sau 24 năm trốn lệnh truy nã, Vũ Văn Sơn đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Bắt 26 thanh thiếu niên mang dao, kiếm đi hỗn chiến trên phố ở Hà Nội

Bắt 26 thanh thiếu niên mang dao, kiếm đi hỗn chiến trên phố ở Hà Nội

Công an Hà Đông vừa phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ 26 đối tượng, ra quyết định tạm giữ hình sự 20 đối tượng để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.
Công an Hải Phòng Cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán người

Công an Hải Phòng Cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán người

Qua các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán người, Công an thành phố cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn nổi lên mà các đối tượng phạm tội thường xuyên sử dụng.
Khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc Phó giám đốc doanh nghiệp, đòi 10 tỷ đồng tiền chuộc

Khống chế, bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc Phó giám đốc doanh nghiệp, đòi 10 tỷ đồng tiền chuộc

Một nhóm đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc, sau đó yêu cầu số tiền chuộc là 10 tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Hậu Giang khống chế và bắt giữ.
Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Tạm giam đối tượng trộm cắp "sở hữu" 4 tiền án

Theo hồ sơ, Lò Văn Sáng là đối tượng có 04 tiền án về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thứ trưởng Bộ Công an khen thành tích triệt phá đường dây mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa gửi Thư khen Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên.
Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Quảng Ninh: Kiểm tra đột xuất quán karaoke phát hiện 2 nam và 1 nữ nghi sử dụng ma túy

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phát hiện tại một phòng hát của quán karaoke ở TP Uông Bí có 3 khách gồm (2 nam, và một nữ) đang sử dụng nhạc mạnh và có dấu hiệu sử dụng ma túy.
Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Đối tượng xin lái thử ô tô rồi bỏ chạy ở Hà Nội khai gì tại cơ quan Công an?

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lường Văn Nam khai nhận do thiếu tiền tiêu nên lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của chị T.
Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Sơn La: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng vì đăng nhập trái phép vào tài khoản của khách hàng để rút tiền

Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lò Minh Phương nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
phat dong festival my thuat tre lan thu 7 nam 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(PLM) - Chiều 13/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024.
ngan chan lua dao tren khong gian mang bao dam cao nhat an ninh con nguoi

Ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, bảo đảm cao nhất an ninh con người

(PLM) - Ngày 13/5 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội…
ngan hang nha nuoc khuyen cao nguoi dan than trong khi tham gia giao dich vang

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

(PLM) - Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.
hon 67000 bai thi ve tim hieu luat atgt cua hoc sinh ninh thuan voi nhieu thanh tich dang ne

Hơn 67.000 bài thi về tìm hiểu Luật ATGT của học sinh Ninh Thuận với nhiều thành tích "đáng nể"

(PLM) - Sau 5 ngày phát động cuộc thi: “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” do Báo Pháp Luật Việt Nam; Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận tổ chức phát động cho học sinh toàn tỉnh từ cấp II đến cấp III tham gia thi theo hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.
trang trong dai le phat dan lich 2568 tai huyen yen mo ninh binh

Trang trọng Đại lễ phật đản lịch 2568 tại huyện Yên Mô, Ninh Bình

(PLM) - Sáng ngày 12/5, tại Chùa Tiên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Yên Mô đã tổ chức đại Lễ phật đản Phật lịch năm 2568 - Dương lịch năm 2024.