Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Radio Yêu thương Plus số 156: Bài phát biểu khó quên của Jack Ma tới Việt Nam

Podcasts
14/11/2017 10:21
Nguyên Hà
aa
Nếu bạn học hỏi được từ những sai lầm, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, bạn sẽ thực tế hơn.


Tại cuộc đối thoại với giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vừa qua, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba nổi tiếng thế giới đã dành 20 phút đầu tiên để nói về những thất bại đã hình thành nên ông của ngày hôm nay. Ông khuyến khích giới trẻ Việt Nam nghĩ đến tương lai ngay từ bây giờ.

Trong radio YTPLus số 156, Ban biên tập chương trình sẽ gửi đến quý vị bài phát biểu của tỷ phú người Trung Quốc tới 3000 sinh viên Hà Nội ngày 6/11:

“Buổi tối hôm qua, khi tản bộ quanh Hà Nội, tôi nhìn thấy rất nhiều người trẻ luôn nở nụ cười tươi, tràn đầy năng lượng, vui vẻ chơi các trò chơi trên đường phố. Tôi đã tự hỏi tại sao con người Việt Nam lại hạnh phúc đến vậy. Tôi nghĩ một trong những lý do là họ còn rất trẻ. Nhưng điều tuyệt nhất ở những người trẻ là họ thấy niềm vui ở tương lai phía trước. Nếu họ lạc quan khi nghĩ đến tương lai, họ đang lạc quan về đất nước mình.

Hôm nay, tôi tới đây để chia sẻ một số ý tưởng về kinh doanh. Cũng như hầu hết mọi người ở đây, tôi không sinh ra trong gia đình giàu có. Tôi không có ông bố nhiều tiền, tôi không có ông chú quyền lực, tôi không có gì cả. Tôi thất bại rất nhiều lần, khi đi học, khi đi tìm việc, nhưng tôi nghĩ đó là những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi có.

Chính vì vấp ngã, tôi học được từ những sai lầm. Dù hôm nay Alibaba rất lớn mạnh, nhưng chúng tôi vẫn sẽ còn va vấp rất nhiều. Khi gặp thất bại, tôi không bao giờ lo lắng. Bởi tôi biết cuộc sống đầy rẫy thất bại và sai lầm.

Bạn có thể than “không ai giúp tôi cả”, bởi khi bắt đầu kinh doanh, bạn chỉ muốn được ai đó giúp đỡ. Nhưng nếu không có ai, đừng lo lắng, bởi điều đó là đương nhiên. Người ta giúp bạn mới là bất thường. Không ai có lý do để phải giúp bạn cả.

Nếu bạn muốn mở một doanh nghiệp tốt, bạn cần nắm bắt đúng thời điểm, kết hợp với đúng người. Tôi nghĩ đây là thời điểm kinh doanh hợp lý cho cả thế giới.

Internet phát triển khoảng 20 năm. 30 năm tới đây, những ai tận dụng được Internet trong kinh doanh và trong cuộc sống mới có thể thành công.

Tôi cảm giác trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo và nhiều thứ sẽ thay đổi, đặc biệt là trong kinh doanh. Chẳng hạn, cách thức kinh doanh chúng ta đã thực hiện cả trăm năm qua là B2C (Business-To-Customer), trong tương lai là C2B (Customer-To-Business).

Thế kỷ vừa rồi, toàn cầu hóa chỉ giúp được 20% các nước đang phát triển, 20% các doanh nghiệp lớn. Thế kỷ này, hoạt động kinh doanh sẽ tập trung vào 80% doanh nghiệp nhỏ và phải trông cậy rất nhiều vào giới trẻ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: gabrieltecnologias.blogspot.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: gabrieltecnologias.blogspot.com)

Những quốc gia có nhiều người trẻ, dựa vào người trẻ, thực sự đặt niềm tin vào người trẻ thì sẽ có hy vọng lớn lao. Ở mọi quốc gia tôi ghé thăm, tôi đều nói với Chính phủ, xin hãy lưu tâm vào 30 năm tiếp theo, vì 30 năm đó là quan trọng nhất đối với nhân loại. Hãy lưu tâm đến những người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 nhân viên. Bởi các doanh nghiệp nhỏ là yếu tố vận hành thế kỷ này.

Thế kỷ trước, các công ty lớn, quy mô lớn, nhiều tiền sẽ thành công. Nhưng thế kỷ này, các công ty nhỏ, thường xuyên đổi mới, sáng tạo, có tính xây dựng sẽ thành công.

Điều tiếp theo là tìm đúng người. Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp tốt, bạn phải có đội ngũ tốt. Hãy tìm đúng người chứ không phải tìm người tốt nhất. Không có người nào tốt nhất ở bên ngoài công ty của bạn. Tất cả những người tốt nhất là những người bạn thuê, bạn cùng làm việc, cùng thay đổi và phát triển với họ.

Tôi nghĩ để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền mà là bạn có ý tưởng tốt và tìm được một nhóm người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai thành công một mình. Một người có thể chạy rất nhanh, nhưng nếu muốn đi đường dài, bạn phải đi cùng nhiều người khác.

Do đó, công ty tôi tập trung vào những người trẻ, tập trung vào làm việc theo nhóm. 18 năm trước, 18 người sáng lập trong căn hộ của tôi đều có ước mơ, chúng tôi tin Internet sẽ trở nên hùng mạnh. Chúng tôi tin Internet sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi tin thương mại điện tử là tương lai của kinh doanh. Bởi tin vào điều đó, tôi mời nhiều người trẻ có chung niềm tin với mình.

Ngoài đúng thời điểm, đúng người, bạn cần biết điều quan trọng thứ ba. Đó là bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mất thời gian dài mới thành công. Không ai bắt tay làm hôm nay mà thành công ngay ngày mai. Không có cơ may nào như vậy cả. Những người như chúng ta trong căn phòng này, 99,9% mọi người, hãy nhớ rằng nếu muốn làm gì đó hôm nay, bạn nên nói “Tôi sẽ thành công trong 10 năm. Trong 10 năm tới, tôi sẽ tiếp tục làm, tiếp tục cải thiện cùng với nhiều người. Và trong 10 năm, tôi có thể thành công”.

Điều thứ tư, các doanh nhân hãy lạc quan vào tương lai. Chúng ta nên tin vào tương lai. Tôi đã gặp những người thành công trên thế giới như Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs… và phát hiện một điểm chung đặc biệt là họ không bao giờ than phiền. Nhiều người quanh tôi luôn than phiền. "Tôi không có tiền, tôi không có quan hệ...". Những người đó sẽ không bao giờ có cơ hội.

Vậy cơ hội ở đâu? Cơ hội chỉ tồn tại ở những chỗ mà người ta kêu ca. Khi người ta kêu ca, đó chính là cơ hội của bạn. Hãy giải quyết vấn đề và những lời than vãn đó đi, bạn sẽ nắm bắt được cơ hội.

Chúng ta nên từ những thất bại mà người khác mắc phải, không cần thiết học từ những câu chuyện thành công của họ. Rất nhiều trường MBA hiện nay tập trung vào những câu chuyện thành công. Chúng ta có nhiều lý do để thành công nhưng chỉ có một lý do thất bại. Hãy học hỏi từ lý do thất bại của người khác.

Trong 18 năm qua, cùng với đội ngũ của mình, chúng tôi thu nhập những câu chuyện thất bại của người khác để nghiên cứu, học hỏi và cố gắng tránh nó.

Nếu muốn làm gì đó, các bạn phải có ý tưởng và ước mơ. Ý tưởng là điều bạn có thể làm khi người khác không thể, điều bạn có thể làm tốt hơn những người khác, điều bạn có thể làm khác với số đông. Khi tất cả đều nói phải thế này, các bạn hãy nghĩ sao không phải thế kia. Khi người ta nói phải thế kia, các bạn hãy nghĩ sao không phải là thế này. Các bạn cần phải khác biệt. Nếu các bạn cũng như những người khác thì làm sao có cơ hội?

Tôi được biết ở Việt Nam có một số cuốn sách về tôi, về Alibaba. Có vẻ câu chuyện rất nổi tiếng. Tôi không đọc chúng bởi vì trong tương lai, tôi muốn tự viết một cuốn sách về Alibaba – 1.001 sai lầm.

Nếu bạn học hỏi được từ những sai lầm, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, bạn sẽ thực tế hơn. Khi nhìn thấy tất cả những thất bại, khi vẫn muốn chiến đấu cho tương lai, bạn sẽ có cơ hội.

Không ai là siêu nhân. Nếu muốn thành công, bạn phải thực tế, phải tập trung, phải làm việc theo nhóm, phải lạc quan vào tương lai. Đó là tất cả những gì tôi muốn chia sẻ với các bạn và tôi sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi.

Bởi vì tôi không muốn chứng tỏ tôi thông minh hơn các bạn. Tôi không nghĩ tôi thông minh. Tôi trượt đại học ba lần. Tôi không vượt qua các kỳ thi. Nhưng tôi không bao giờ từ bỏ. Tôi thất bại, tôi thử lại, tôi vấp ngã tiếp và đứng dậy thêm lần nữa cho đến khi thành công. Nếu không, Alibaba đã không ra đời.

Alibaba đã thành lập 18 năm. Đó là khoảng thời gian ngắn với người khác nhưng rất dài đối với chúng tôi.

Ngày nay, khi nhìn các bạn trẻ Việt Nam, các bạn hạnh phúc, tôi cũng hạnh phúc. Tôi thấy rất nhiều người hạnh phúc trên đường phố vào buổi tối, nhảy nhót và chơi những trò thật vui. Các bạn có thể tiếp tục hạnh phúc như thế không? Hãy nghĩ đến tương lai của mình.” - (Trích Bài phát biểu của Jack Ma tại Việt Nam)

Tỷ phú Jack Ma chính là bằng chứng sống cho thấy tầm quan trọng của những nỗ lực tự thân, cũng như lòng kiên trì và quyết tâm trên con đường sự nghiệp. Những thất bại và thiếu may mắn đã không hề cản bước ông, trái lại, nó còn giúp ông tích lũy thêm kinh nghiệm để làm nên một người đứng đầu đế chế thương mại điện tử nổi tiếng thế giới Alibaba.

Một ngày mới đã đến. Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của Tỷ phú Jack Ma sẽ phần nào khích lệ tinh thần làm việc của quý vị trong ngày hôm nay.

Mọi phản hồi và ý kiến đóng góp xin quý thính giả để lại tại phần bình luận của chương trình, hoặc quý vị cũng có thể nhắn tin và gửi bài công tác tới email:

[email protected]
[email protected]
hoặc [email protected]

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Công an huyện Phù Ninh, Phú Thọ giải cứu thành công hai thiếu nữ 15 tuổi và 17 tuổi ra khỏi quán karaoke tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Radio Plus ngày 28/2: Những quy định, chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học hay phí cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp
Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, Thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4

Bản tin Covid-19 ngày 16/4: 12 tỉnh, thành phố kéo dài cách ly xã hội đến ngày 22/4; 400.000 người Nhật đối mặt với nguy cơ tử vong do Covid-19...
Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Audio - Lắng nghe những ca khúc bất hủ về ngày giải phóng Thủ đô

Hàng trăm ca khúc đã ra đời đánh dấu mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc ta, nhưng không phải giai điệu nào cũng ghi dấu trong lòng nhân dân.
Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Audio Tài chính: Chỉ bán được hơn 1% cổ phần Vinalines ra công chúng

Những tin chính: Việt Nam lọt top 10 nước kiều hối nhiều nhất thế giới; Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cho tôm Việt Nam...
Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Audio Tài Chính: Nhà mạng lại ồ ạt khuyến mại 50% cho thuê bao trả trước

Những tin chính: Tín dụng tăng thấp nhất 4 năm; CPI tháng 8 tăng 0,45% nhờ lực đẩy giá thực phẩm; Kiểm toán nghi ngờ hoạt động của đại gia Phú Yên...
Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Audio Tài Chính: PVN muốn hoãn thoái vốn tại Tổng công ty Khí Việt Nam

Những tin chính: Vượt Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam; Grab ước nộp thuế 500 tỷ đồng trong 2018...
Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Audio Địa ốc 360s: 7.300 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại TPHCM trong 2 năm

Những tin chính: Năm 2018 sẽ rót 33.912 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông; Khánh Hòa quy hoạch thêm 4 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp...
Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Audio Tài chính: Petrolimex giảm 300 đồng mỗi lít xăng dầu hàng tuần

Những tin chính: Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng; Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam tăng mạnh trong 7 tháng...
Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Audio Địa ốc 360s: 65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Những tin chính: Sở Xây dựng TPHCM lập đoàn kiểm tra 18 dự án đang xây dựng; Dự án khu du lịch hơn 3.000 tỷ ở Vũng Tàu xin giãn tiến độ....
Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Audio Địa ốc 360s: Xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích khi được giao đất tại TP.HCM

Những thông tin chính: Bắc Giang sơ tuyển dự án tổ hợp thương mại 291 tỷ đồng, Vĩnh Phúc gọi đầu tư 3 dự án sử dụng đất hơn 1.500 tỷ đồng,...
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.