Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Rắc rối pháp lý lại bủa vây Tổng thống Mỹ

Pháp luật 4 phương
16/12/2018 09:45
Tâm An
aa
Việc ông Michael Cohen – cựu luật sư của ông Donald Trump - bị kết án 3 năm tù giam vì tội gian lận tài chính và dàn xếp trả tiền cho một số phụ nữ để mua sự im lặng của họ trước cuộc bầu cử 2016 – cùng một số diễn biến khác đang đặt ra nhiều sức ép với Tổng thống Mỹ. Cụm từ luận tội những ngày này lại đang được nói lại nhiều hơn bao giờ hết ở Mỹ.


American Media (AMI) thừa nhận đưa tin thiên vị
American Media (AMI) thừa nhận đưa tin thiên vị

Lòng trung thành mù quáng?

Tại phiên tòa ngày 12/12, ông Cohen phải nhận bản án 36 tháng tù giam vì đã trả tiền cho 2 người phụ nữ đã đứng ra tuyên bố có quan hệ tình dục với ông Trump, bao gồm cựu người mẫu Playboy Karen McDougal và ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels.

Bản án được đưa ra sau khi vị luật sư từng tuyên bố sẵn sàng “đỡ đạn” cho ông Trump trong thỏa thuận nhận tội hồi tháng 8 vừa qua khẳng định ông Trump đã chỉ đạo ông đưa tiền dàn xếp với 2 phụ nữ để họ không nói về các mối quan hệ với tổng thống. Việc trả tiền này diễn ra trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, vi phạm pháp luật tài chính trong vận động tranh cử của Mỹ.

Hai phụ nữ nói trên tuyên bố đã từng có quan hệ tình dục với ông Trump nhưng Tổng thống Mỹ một mực phủ nhận đồng thời cũng bác bỏ việc đã thanh toán bất cứ khoản tiền nào cho họ. Theo các công tố viên, ông Cohen đã trả cho Daniels 130.000 USD và đã giúp dàn xếp việc chi trả 150.000 USD cho McDougal để cả 2 im lặng. Theo luật pháp liên bang của Mỹ, việc đóng góp bất cứ thứ gì có giá trị cho chiến dịch tranh cử của một ứng viên phải được công bố, và mỗi khoản đóng góp cá nhân không được vượt quá 2.700 USD.

Trong thỏa thuận nhận tội, vị luật sư cũng thừa nhận đã trốn 1,4 triệu USD tiền thuế từ các hoạt động kinh doanh cá nhân. Ngoài ra, ông Cohen cũng bị kết án 2 tháng tù giam vì đã nói dối trước Quốc hội về một dự án của công ty của ông Trump tại Nga. 2 bản án nói trên được thi hành song song. Ngoài án tù, ông Cohen còn bị tịch thu 500.000 USD và bị buộc phải bồi thường 1,39 triệu USD.

Mức án mà Thẩm phán William Pauley đưa ra với ông Cohen thấp hơn so với khung hình phạt từ 4 đến 5 năm theo luật pháp liên bang đối với các tội danh mà ông bị buộc phạm phải. Theo Thẩm phán Pauley, ông Cohen đáng được nhìn nhận “một chút công” trong việc quyết định nhận tội và hợp tác với cuộc điều tra liên bang về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. “Tuy nhiên, sự hợp tác này không giúp phủi sạch những tội lỗi của ông ta”, Thẩm phán Pauley nói.

Ông Cohen đã trở thành người đầu tiên và cho đến nay là người duy nhất trong những người thân cận với ông Trump bị đưa ra tòa và liên đới tổng thống. Trong phát biểu trước khi bị kết án, ông Cohen đổ lỗi cho “sự trung thành mù quáng” đã khiến ông đứng ra giải quyết các rắc rối cho ông Trump. Ông này cũng ám chỉ rằng Tổng thống có liên quan đến vi phạm mua sự im lặng của Stormy Daniels. Trước đó, các luật sư của ông Cohen cũng cho rằng một số sai phạm của ông là do quá nhiệt tình” với ông Trump chứ không xuất phát từ ý định xấu xa.

Ông Michael Cohen
Ông Michael Cohen

Họa vô đơn chí

Trong một diễn biến pháp lý khác đáng lo ngại với ông Trump, chỉ ít lâu sau khi ông Cohen bị kết án tù, các công tố viên Mỹ cho biết thêm rằng họ đã đạt được thỏa thuận với American Media (AMI) - Công ty mẹ của tờ báo lá cải National Enquirer. Theo thoả thuận, AMI thừa nhận đã bắt tay với chiến dịch tranh cử của ông Trump, “bóp chết” những thông tin “về các mối quan hệ tình cảm của ứng cử viên tổng thống với phụ nữ”. AMI cũng đã đồng ý hợp tác với các nhà điều tra để đổi lấy việc không bị truy tố về vai trò của công ty này trong vụ việc trả tiền cho McDougal.

Các nguồn tin cho biết, vào tháng 8/2015, ít nhất một cố vấn vận động tranh cử đã cùng ông Michael Cohen tới gặp ông David Pecker - Tổng Giám đốc AMI - để bàn về việc không đăng tải những câu chuyện tiêu cực liên quan đến ông Trump trong thời gian vận động tranh cử. Tại cuộc gặp, ông Pecker đã đồng ý sẽ tiến hành xác minh bất cứ thông tin nào có thể gây tổn hại cho ông Trump được gửi tới cho báo và sẽ ngăn chặn việc thông tin này được công bố bằng cách mua lại câu chuyện và giấu nhẹm chúng. Theo đúng thỏa thuận, tháng 8/2016, AMI đã đồng ý mua lại bản quyền câu chuyện tình ái với tổng thống do McDougal đưa ra với giá 150.000 USD.

Các nhà quan sát cho rằng cuộc điều tra về cáo buộc vi phạm pháp luật về tài chính liên quan đến vận động tranh cử nói trên đang đặt ra mối đe doạ đáng kể với ông Trump vì các công tố viên đã dùng hồ sơ liên quan đến ông Cohen để “trói” ông vào âm mưu này. Thỏa thuận giữa AMI và cơ quan công tố cũng đánh dấu sự “lật kèo” của một trong những đồng minh lớn của ông Trump. Chủ tịch AMI là bạn lâu năm của ông Trump và thường xuyên đăng những bài báo có lợi cho chiến dịch tranh cử của ông trên tờ National Enquirer. Song, với việc đã chấp nhận ký vào bản thỏa thuận có hiệu lực trong 3 năm, ông Pecker giờ đây có thể sẽ “trở mặt”, trở thành một nhân chứng quan trọng chống lại tổng thống trong các rắc rối pháp lý có thể diễn ra thời gian tới.

Ông Trump có thể bị luận tội?

Bản án mà ông Cohen vừa phải nhận đã cho thấy rõ mức độ nghiêm trọng của những cáo buộc mà ông Cohen bị tuyên có tội, bao gồm vi phạm luật tài chính tranh cử và âm mưu gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử cũng như những hậu quả mà bản án này có thể dẫn tới đối với ông Trump trong thời gian tới. Ngay từ khi ông Cohen nhận tội và tuyên bố hợp tác với cơ quan công tố, các nhà quan sát đã cho rằng việc ông Cohen nhận tội có nguy cơ gây tổn hại đến ông Trump rất lớn, thậm chí ông Trump có thể bị Quốc hội luận tội. “Ông Richard Nixon đã gặp rắc rối khi một trong những luật sư của ông trở thành nhân chứng cho chính phủ”, Cựu cố vấn của Nhà Trắng Bob Bauer từng cảnh báo.

Những đồn đoán về khả năng ông Trump bị luận tội lại rộn lên sau bản án của vị cựu luật sư. Nhiều hãng tin của Mỹ cho rằng những cáo buộc của cựu luật sư, đặc biệt là cáo buộc vi phạm hình sự liên quan đến việc trả tiền đang đẩy ông Trump tới trước nguy cơ bị luận tội. Ông Jonathan Turley - một chuyên gia luật của Trường Đại học George Washington cho rằng các công tố viên có thể đang nỗ lực xây dựng hồ sơ của một vụ kiện lớn hơn nhằm vào ông Trump. Các chuyên gia pháp lý khác cho rằng ông Trump có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về một số tội danh, trong đó có gian lận thuế và vi phạm các quy định về công khai thông tin. Hồi đầu năm, ông Trump thừa nhận đã trả lại cho ông Cohen 130.000 mà ông này đã dùng để trả cho Stormy Daniel dù trước đó một mực khăng khăng không biết gì về việc luật sư riêng trả tiền cho người tố ông có quan hệ ngoài luồng.

Tuy nhiên, phản ứng trước những cảnh báo của các nghị sỹ đảng Dân chủ về khả năng bị luận tội, ông Trump hôm 11/12 khẳng định hành động của ông không phạm luật tài chính tranh cử. “Thứ nhất, đó không phải là tiền đóng góp cho một chiến dịch tranh cử. Dù cho nó có là tiền đóng góp cho chiến dịch tranh cử đi chăng nữa, nó chỉ ở cấp độ dân sự. Nếu nó chỉ ở cấp độ dân sự, việc chúng tôi làm không hề sai luật”, Tổng thống Mỹ tuyên bố một ngày trước khi Luật sư Cohen bị tuyên án tù.

Ông Trump nói rằng ông không lo ngại về việc bị luận tội và nói rằng “người dân sẽ nổi dậy nếu ông bị luận tội”. “Rất khó để luận tội ai đó không làm gì sai và người đã tạo ra nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”, ông Trump nhấn mạnh. Phát biểu sau khi ông Cohen nhận tội hồi cuối tháng 11, Tổng thống Mỹ cáo buộc luật sư cũ của mình là một kẻ dối trá, “một kẻ yếu đuối, không mấy thông minh”.

Trong bối cảnh đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ từ đầu năm tới, việc luận tội đang được dự báo sẽ tiếp tục trở thành chủ đề thường xuyên tại Quốc hội Mỹ tới đây. Một số ý kiến khác nhận định có thể những cáo buộc nhằm vào ông Trump sẽ chỉ bị xới lên sau khi ông đã mãn nhiệm vì hiện ông đang được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, bản án tù dành cho ông Cohen được dự báo cũng có thể gây khó khăn cho Tổng thống trong việc tìm người thay thế ông John Kelly giữ chức Chánh Văn phòng Nhà Trắng sau khi ông Kelly rời vị trí này kể từ đầu năm tới. Bởi, người được ông Trump chọn thay thế ông Kelly cũng sẽ phải trung thành và thực hiện các yêu cầu của Tổng thống. Hiện nay, danh sách ứng viên cho vị trí Chánh Văn phòng của ông Trump có Giám đốc Cơ quan quản trị và ngân sách Mick Mulvaney và một số người khác. Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Phó Giám đốc vận động tranh cử của ông Trump là David Bossie được cho là cũng có tên.

bài liên quan
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Người dân thủ đô hào hứng hơn cả Tết

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Người dân thủ đô hào hứng hơn cả Tết

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội vàng cho ngành du lịch Hà Nội giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc nhất của thủ đô.
Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Thông tin Mrs. Vietnam World bất ngờ trở lại nhận được đông đảo sự quan tâm của công chúng. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, một cuộc thi lớn dành cho phụ nữ đã lập gia đình.
Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Lộ diện dàn thí sinh Mrs. Vietnam World 2018 “tài sắc vẹn toàn”

Thông tin Mrs. Vietnam World bất ngờ trở lại nhận được đông đảo sự quan tâm của công chúng. Đây là một sự kiện văn hóa lớn, một cuộc thi lớn dành cho phụ nữ đã lập gia đình.
Những câu nói ấn tượng của Tổng thống Obama ở Việt Nam

Những câu nói ấn tượng của Tổng thống Obama ở Việt Nam

Những phát biểu của Tổng thống Mỹ khiến nhiều người phải bất ngờ bởi kiến thức của ông về đất nước và con người Việt Nam. Trưa 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có bài phát biểu trước hơn 2.000 sinh viên, tri thức trẻ tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Cận cảnh từng chi tiết ngôi chùa 124 tuổi mà Tổng thống Obama ghé thăm ngày hôm nay

Cận cảnh từng chi tiết ngôi chùa 124 tuổi mà Tổng thống Obama ghé thăm ngày hôm nay

Chùa Ngọc Hoàng (hay còn gọi là chùa Phước Hải) nằm trên đường Mai Thị Lựu (quận 1) là nơi là Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định ghé thăm khi đến TP HCM.
Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca đầy xúc động đón ông Obama

Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca đầy xúc động đón ông Obama

Giọng ca "Hương ngọc lan" đã dồn tất cả tâm sức của mình để hoàn thành tốt nhất màn trình diễn trong sự kiện ngoại giao lớn của đất nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY