Quảng Nam: Khánh thành nhà máy Bus Thaco vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng

Xe Plus

(PL+) - Thaco chính thức khánh thành nhà máy Bus Thaco có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng và công suất thiết kế 20.000 xe/năm tại Quảng Nam.

Sáng 8/12, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức Khánh thành nhà máy Bus Thaco tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus); trên diện tích 17 ha.

Trong đó, diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải được thiết kế với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp...

Các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: Các máygia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điệncó thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này.

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm.
Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 kmmô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tếbảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Từ năm 2005,Thaco đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải trên quan điểm quản trị “kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả” của Thaco nhằm đúc kết kinh nghiệm và nghiên cứu công nghệ sản xuất xe bus cho riêng mình. Bước đầu được thị trường chấp nhận trong đó có nhiều khách hàng là những công ty vận tải hành khách lớn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Thaco khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tháng 6/ 2011. Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam mà trang thiết bị do đội ngũ kỹ sư Thaco thiết kế có tỷ lệ nội địa hóa trang thiết bị nhà máy đến 80%.

"Chúng tôi liên tục đầu tư, cải tiến công nghệ và nâng cao công suất từ 3.000 lên 5.000 xe/năm. Đến nay, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50% .

Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu với sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam đã bán ra thị trường hơn 14.000 xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm như: THACO TB75, THACO TB82, THACO TB120…chiếm 54% thị phần. Đặc biệt, xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86 % thị phần", ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco phát biểu trong lễ khánh thành.

Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50% .
Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50% .

Trong buổi lễ hôm nay, Thaco cũng tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.

"Sự kiện xuất khẩu mà chúng tôi ký kết nhân buổi lễ Khánh thành nhà máy Bus Thaco cũng minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ.

Nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp, chúng ta vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập. Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam", người đừng đầu Thaco chia sẻ.

Nguyễn Tuấn