Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Quan tham Quảng Đông "3 mê": Mê tín, mê gái, mê tiền

Pháp luật 4 phương
16/10/2017 06:02
Hoài Thu
aa
Trung Quốc đã đưa ra án phạt tử hình đối với Chu Minh Quốc, nguyên Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông vì tội nhận hối lộ 140 triệu nhân dân tệ.


Ngày 11/11/2016, tòa án Nhân dân Liễu Châu, phía tây Nam, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã đưa ra án phạt tử hình đối với Chu Minh Quốc, nguyên Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông vì tội nhận hối lộ 140 triệu nhân dân tệ, đình chỉ trong vòng 2 năm.

Chu Minh Quốc khi đương chức và lúc ra trước tòa.
Chu Minh Quốc khi đương chức và lúc ra trước tòa.

Nắm trọn án tử

Theo báo cáo điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (UBKTKL) Trung Quốc, ông Quốc, 59 tuổi, trong thời gian từ 2002 đến 2014, đã lợi dụng các chức vụ Cục trưởng Công an thành phố Trùng Khánh, Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Phó bí thư, Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy Quảng Đông, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông để giúp hơn 10 tập thể và cá nhân trong nhận thầu công trình, khai thác đất nền, điều chỉnh chức vụ.

Ông Quốc đã trực tiếp hoặc thông qua vợ là Trần Văn Tĩnh nhận hối lộ tiền và vật phẩm với tổng giá trị lên đến 141 triệu NDT (tương đương 493 tỷ VNĐ).

Ngoài ra, ông này còn có số tài sản trên 91,04 triệu NDT (318 tỷ VNĐ) nhưng không thể giải trình rõ nguồn gốc do đâu mà có.

Tòa nhận định, Quốc đã mang lại lợi ích cho người khác để nhận số tài sản phi pháp đặc biệt lớn, vi phạm quy định về liêm khiết, gây tổn thất rất lớn cho đất nước và nhân dân.

“Ông Chu đã vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng trong nhiều năm liền, nhưng chưa bao giờ có ý định dừng lại. Bản chất của vụ án là vô cùng nghiêm trọng và Chu Minh Quốc cần phải bị xử lý nghiêm minh”, UBKTKL cho biết.

Tuy nhiên, sau khi bị bắt và thẩm tra, Chu Minh Quốc đã thật thà khai báo tội lỗi, nhận tội hối tội, tích cực giao nộp tang vật, đã thu hồi được hết số tiền tang vật nên được hưởng mức án nhẹ hơn quy định.

“Tôi đã phạm sai lầm. Đó là một sai lầm nghiêm trọng”, Chu Quốc Minh vừa khóc vừa nói trước tòa trong phiên xét xử hồi tháng 5/2016 khi thừa nhận những hành động sai trái của mình, bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc tới Đảng, nhà nước và nhân dân, “Nói đến việc xét xử theo luật pháp, tôi hoàn toàn không chấp nhận. Tôi nghiêm túc, chân thành xin lỗi và bày tỏ sự ăn năn hối lỗi của mình và không có ý định kháng cáo”.

Lên như diều gặp gió

Chu Minh Quốc sinh tháng 5/1957, quê ở tỉnh Quảng Đông, từng được coi là “ngôi sao chính trường Quảng Đông” đi lên từ cơ sở.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, nhưng Quốc đã vượt lên, tham gia nhiều công tác khác nhau, từ giáo viên tiểu học tới đội viên giáo dục đường lối… Cụ thể năm 1974, Quốc là giáo viên.

Tới năm 1984, Quốc là Phó ban Tổ chức châu ủy ở Hải Nam (khi đó còn thuộc tỉnh Quảng Đông).

Năm 1988, Quốc được điều lên làm Phó ban Tổ chức tỉnh ủy Hải Nam. Từ 1993, Quốc đảm nhiệm cương vị Bí thư huyện ủy Văn Xương rồi đi học trường Đảng trung ương.

Đến năm 1998, Chu Minh Quốc là Phó tỉnh trưởng Hải Nam. Vào năm 2001, ông ta được điều về Trùng Khánh làm Ủy viên thường vụ thành ủy, Cục trưởng Công an.

Năm 2006, Quốc được điều về Quảng Đông làm Ủy viên thường vụ kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy. 4 năm sau, năm 2010, ông ta là Phó bí thư kiêm Chủ nhiệm Ủy ban công tác xã hội tỉnh.

Từ năm 2012, Quốc làm Phó bí thư tỉnh ủy kiêm Bí thư Chính pháp và tới tháng 1/2013 trở thành Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh. Tại Đại hội 18, Quốc được bầu làm Ủy viên dự khuyết trung ương. Chu Minh Quốc có tài ăn nói và thái độ thân thiện với giới truyền thông.

Ông ta không những chủ động “tiết lộ tin nóng” mọi nơi mọi lúc mà còn rất thích tiếp và trả lời báo chí, luôn khẳng định mình là người “làm theo ý dân, đáp ứng mọi bức xúc”, thậm chí còn từng khôi hài “Tôi là người làm công cho báo chí và cũng là làm công cho nhân dân”.

Điển hình nhất cho thành công của Chu Minh Quốc là trong việc giải quyết vụ dân chúng nổi dậy chống tham nhũng và vấn đề đất đai ở làng Ô Khảm năm 2011.

Giữa lúc mâu thuẫn dân chúng với chính quyền lên đến đỉnh điểm, Chu Minh Quốc (khi đó là Phó bí thư tỉnh ủy) đã xuống đối thoại, công nhận ủy ban tự quản, thả những người bị bắt…

Nhờ đó, người dân đã chấp thuận dỡ bỏ chướng ngại vật mời vào làng, tháo được ngòi nổ. Sau vụ này, uy tín của Chu Minh Quốc trong chính trường và dân chúng Quảng Đông tăng vọt, và nhờ đó ông ta được bầu vào Trung ương tại Đại hội 18.

Sự nghiệp đoản mệnh

Ngày 28/11/2014, UBKTKL thông báo điều tra Quốc vì vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. 5 ngày sau, Quốc bị bãi chức.

Ngày 17/2/2015, Quốc bị khai trừ đảng và công chức, chuyển cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Theo báo Pháp chế Buổi chiều, Chu Minh Quốc sở hữu 2 biệt thự kiểu cung điện sang trọng ở Hải Nam. Cửa nhà có 24 bậc đá và tượng Kỳ lân.

Người dân địa phương kể, đá để làm bậc do các ông chủ ở Trùng Khánh dùng tàu biển và hàng chục xe tải chở từ trong nội địa ra.

Đồ gỗ trong nhà làm toàn bằng gỗ sưa. Làm quan ở Quảng Đông, nhưng Quốc cứ 3 tháng lại bay ra Hải Nam nghỉ 1 lần, phóng tay chiêu đãi các nhà hàng xóm để “thu phục nhân tâm”.

Trong nhà còn có gian phòng trưng bày những bức ảnh Quốc chụp chung với các lãnh đạo đảng, nhà nước, ai đến cũng được đưa vào tham quan để thể hiện địa vị quyền quý của bản thân.

Cũng theo những người hàng xóm, khi lục soát biệt thự của Chu Minh Quốc, tổ công tác của UBKTKL Trung ương đã tìm được rất nhiều tiền mặt, vàng ngọc, đồ cổ… đóng thùng.

Họ đã phải dùng tới hơn 10 chuyến xe tải mới chở hết. Một số bó tiền giấy đã bị mục vì ẩm mốc.

Mê tín và ngoại tình

Báo chí cho biết, sự suy đồi của Chu Minh Quốc bắt đầu từ việc ngoại tình.

Khi giữ chức Phó tỉnh trưởng Hải Nam, dù đã có vợ và vi phạm nghiêm trọng chế độ “1 vợ 1 con” khi có tới 5 con, song Quốc vẫn ngoại tình, có con với người phụ nữ khác rồi tìm cách bỏ vợ để cưới nhân tình.

Lẽ ra Quốc phải bị xử lý kỷ luật, nhưng nhờ sự giúp đỡ của Chu Vĩnh Khang nên ông ta được điều tới Trùng Khánh giữ chức vụ cao hơn, để một thời gian quay trở lại Quảng Đông.

Tại Trùng Khánh, Quốc đã bồi dưỡng đề bạt cảnh sát biến chất Văn Cường làm người thay thế mình làm Giám đốc Công an Trùng Khánh. Cường đã bị tử hình năm 2010 vì các tội nhận hối lộ, cưỡng hiếp và bao che xã hội đen.

Về mối quan hệ giữa Chu Minh Quốc và Chu Vĩnh Khang, theo tiết lộ của cán bộ UBKTKL với báo chí, sau khi Chu Vĩnh Khang bị điều tra, khám nhà ông ta, các nhân viên tổ chuyên án đã tìm thấy một bức thư “bày tỏ lòng trung hiếu” của Chu Minh Quốc.

Theo đó, Quốc đã gửi bức thư này kèm theo một khoản tiền đưa hối lộ nhờ Khang giúp đỡ đề bạt.

Thư còn kèm theo cả bản sơ yếu lý lịch của Quốc. Sau khi Khang bị bắt, có lẽ Quốc dự đoán được mình bị liên đới khó có thể an toàn nên đã trở nên mê tín khác thường.

Trong nhà có căn phòng lớn cạnh cửa chính được Quốc sử dụng làm gian thờ với nhiều tượng thần.

Quốc bái “đại sư phong thủy” Vương Lâm làm ân nhân. Trong thời gian giữ chức ở Hải Nam, từng có người tố giác Quốc tham nhũng, chính Vương Lâm đã ra tay giúp Quốc thoát hiểm.

Bề ngoài, Vương Lâm lập đàn cúng “giải ách” suốt 2 ngày đêm, nhưng thật ra ông ta lợi dụng quan hệ với không ít quan chức để chạy chọt giúp Quốc.

Sau khi thoát nạn, Quốc rất biết ơn Lâm. Khi Lâm đi máy bay tới, Quốc ra tận sân bay đón và quỳ lạy ngay trước mặt mọi người. Hàng năm mỗi dịp Tết và sinh nhật Lâm, Quốc đều đến Lô Khê Vương phủ của Lâm để tặng quà.

Năm 2011, khi Vương Lâm bị bệnh, Quốc đã cho đón về Quảng Châu chạy chữa, bố trí nằm phòng bệnh cán bộ cấp cao, biếu nhiều tiền vàng và còn tặng Lâm một khẩu súng ngắn Browning nhập khẩu.

Từng được xưng tụng là “quan tài tử”, khi ngồi ở ghế quan đầu tỉnh, Chu Minh Quốc rất thích đề chữ ở các trường học, khu danh thắng… Sau khi Quốc ngã ngựa, người ta đã tốn công đục bỏ những chữ do ông ta đề được khắc lên ở khắp nơi.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhiều dự án đang đồng loạt triển khai, nhiều chỉ đạo của chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng một phố biển Cửa Lò -điểm đến lý tưởng của khách du lịch.
Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Gần 100 du khách tham quan tour đêm "Trăng chiến khu"

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM) tổ chức và đón gần 100 du khách tham quan tour đêm tại Khu tái hiện Vùng giải phóng với chủ đề “Trăng chiến khu”.
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.