Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Câu chuyện pháp luật
20/03/2018 06:00
Quang Nhật
aa
Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...


Trước đó, liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo cáo trạng số 371/CT-VKS-P2 ngày 06/11/2017 của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội. Khoảng tháng 9/2009 Nguyễn Thị Phượng (SN 1957, trú phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) và chồng là Đoàn Ngọc Hòa do cần tiền nên ngày 16/7/2009, vợ chồng họ thỏa thuận, bán căn nhà đang sở hửu ở đường Kim Đồng (phường Thịnh Liệt) cho anh Vũ Trung Thành (SN 1974, ở quận Đống Đa, Hà Nội) với giá 4,5 tỷ đồng. Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội).

Cáo trạng của VKS Nhân dân TP Hà Nội
Cáo trạng của VKS Nhân dân TP Hà Nội

Trước đó, để tránh phải nộp nhiều tiền thuế, vợ chồng Phượng thống nhất với anh Thành viết số tiền bán nhà ghi trong hợp đồng là 1,2 tỷ đồng.

Phượng đã viết giấy bán nhà và nhận trước số tiền 2,5 tỷ đồng từ anh Thành xong cam kết sau 3 tháng sẽ giao nhà và sang tên sổ đỏ căn nhà cho anh Thành. Trên giấy bán nhà Phượng viết, có xác nhận của anh Hòa.

Sau đó, khi đã nhận đủ số tiền 4,5 tỷ đồng của anh Thành, vào ngày 17/ 9/2009 vợ chồng Phượng mượn lại anh Thành sổ đỏ của căn nhà bằng lý do để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Quá trình mượn sổ đỏ, Phượng viết giấy biên nhận, hẹn ngày 16/10/2009 sẽ bàn giao nhà và sổ đỏ đã sang tên cho anh Thành.

Tuy nhiên, điều anh Thành không ngờ ngay khi cầm lại sổ đỏ, vợ chồng Phượng đã mang đi thế chấp ngân hàng để vay tiền nhằm mục đích trả nợ và sử dụng chi tiêu cá nhân.

Sau phiên xét xử sơ thẩm lần 1 ngày 18/1/2018, HĐXX quyết định trả hồ sơ để VKSND TP Hà Nội điều tra, bổ sung làm rõ một số tình tiết mới của vụ án.

 Bị cáo Nguyễn Thị Phượng tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1.
Bị cáo Nguyễn Thị Phượng tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1.

Một ngôi nhà bị “nữ quái” đem lừa bán cho hai người.

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua Công ty Cổ phần Luyện kim Thống Nhất, vợ chồng Phượng, Hòa lại thế chấp căn nhà trên tại một ngân hàng lớn để vay số tiền 2,5 tỷ đồng với thời hạn vay là 72 tháng.

Sợ bị anh Thành phát hiện căn nhà đã được vợ chồng mình đem thế chấp ngân hàng nên ngày 25/11/2009, vợ chồng Phượng viết giấy bàn giao căn nhà đồng thời giao toàn bộ chìa khóa nhà cho anh Thành, hẹn ngày 25/12/2009 sẽ trả chủ mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của căn nhà mang tên anh Thành.

Trong khi đố để có tiền trả nợ ngân hàng và các khoản nợ khác, Phượng, Hòa tiếp tục nghĩ ra thủ đoạn gian dối để bán căn nhà đã không còn thuộc sở hữu của mình cho người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu điều tra, để thực hiện việc lừa đảo bán nhà trên, vợ chồng Phượng, đã nhờ một người bạn làm ăn với Phượng tìm giúp khách mua.

Hình ảnh minh họa.
Hình ảnh minh họa.

Đầu tháng 12/2009 ông Trịnh Công Du (SN 1954, ở Hoàng Mai) có nhu cầu mua nhà nên đã qua một văn phòng giao dịch bất động sản để tìm hiểu. Khi biết tin về căn nhà cũ của vợ chồng Phượng, ông Du đã tới xem.

Gặp nhau, người đàn ông này được vợ chồng Phượng cam kết sổ đỏ chính chủ vợ chồng Phượng đang thế chấp tại ngân hàng để vay tiền và chưa chuyển giao quyền sở hữu cho ai. Tin tưởng căn nhà trên là của vợ chồng Phượng, ông Du đã đồng ý mua với giá 4 tỷ đồng. Ông Du cũng đồng ý trả trước 2,5 tỷ đồng để vợ chồng Phượng giải chấp căn nhà. Sau đó, tại Văn phòng giao dịch bất động sản này, ông Du và vợ chồng Phượng đã ký giấy đặt cọc mua căn nhà trên với số tiền 50 triệu đồng.

Khi lấy được sổ đỏ từ ngân hàng về, vợ chồng Phượng đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với căn nhà trên cho ông Du dưới sự chứng kiến của công chứng viên Văn phòng công chứng Hà Đông. Sau khi nhận số tiền 3,75 tỷ đồng từ ông Du, vợ chồng Phượng đã giao sổ đỏ căn nhà cho ông Du. Sau đó, vợ chồng Phượng ôm tiền bỏ trốn. Ông Du chỉ phát hiện sự việc khi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai để xin làm thủ tục sang tên căn nhà trên. Cực chẳng đã, ông Du tới cơ quan công an trình báo sự việc.

Sau khoảng 8 năm bỏ trốn, ngày 13/1/2017, Phượng bị bắt theo Lệnh truy nã.

Những tình tiết quan trọng cần làm rõ dưới góc nhìn Luật sư

Bày tỏ quan điểm về vụ án, Luật sư Lại Huy Phát, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng tại phiên xét xử sơ thẩm lần 2, TAND TP Hà Nội cần xem xét, làm rõ một số tình tiết của vụ án để đảm bảo công minh, khách quan, đúng người đúng tội và hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân:

Luật sư Lại Huy Phát - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Lại Huy Phát - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Theo Luật sư Phát cần làm rõ việc ông Trịnh Công Du mua căn nhà số 11A, ngách 24/119 đường Kim Đồng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội của Nguyễn Thị Phượng có đúng với quy định của Luật Đất đai và Bộ Luật Dân sự?

Hợp đồng công chứng mua bán nhà số 344/2009 ngày 16/7/2009 giữa Vũ Trung Thành và Nguyễn Thị Phượng là hợp đồng mau bán nhà hay là hình thức cho vay tiền dưới dạng thế chấp làm hợp đồng công chứng bán nhà như các lời khai của các nhân chứng?

Tại thời điểm ông Trịnh Công Du mua nhà của Nguyễn Thị Phượng thì căn nhà này vẫn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng Hòa, Phượng chứ vẫn chưa thuộc quyền sở hữu của Vũ Trung Thành vì các bên chưa thực hiện xong việc sang tên sổ đỏ như vừa nói ở trên.

Và từ năm 2009 đến nay ông Du vẫn quản lý GCNQSDĐ (sổ đỏ) và đã đi làm thủ tục sang tên QSDĐ tại văn phòng đăng ký đất đai quận Hoàng Mai theo trình tự của pháp luật đất đai và Bộ Luật Dân sự nhưng chưa thể hoàn tất vì có đơn của Thành đề nghị dừng do đang tranh chấp.

Cho nên căn nhà số 11A, ngách 24/119 đường Kim Đồng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội là tang vật của vụ án lẽ ra cơ quan tiến hành tố tụng phải thu giữ và quản lý theo quy định của pháp luật nhưng không hiểu tại sao lại để cho Thành khai thác thông qua cho thuê kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ) suốt từ khi xảy ra tranh chấp đến nay.

Do đó, kiến nghị HĐXX tiến hành niêm phong căn nhà theo quy định để thanh lý tài sản, khắc phục quyền lợi cho các đương sự trong vụ án mà bị cáo Phượng đã gây ra".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin !

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi bị mất quyền kiểm soát khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (19 Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An), 21 thương- bệnh binh Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An làm đơn kêu cứu gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An… nhưng vụ việc vẫn chìm trong im lặng…
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.