Trước “quái chiêu” của cánh tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé dẫn đến ùn tắc giao thông, trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự án BOT Quốc lộ 1A (đoạn tránh thị xã Cai Lậy) đã nhiều lần buộc phải mở cửa “xả trạm”. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp khẩn, tuy nhiên “cuộc chiến tiền lẻ” có vẻ sẽ chưa dừng lại...
|
Nhiều tài xế chuẩn bị tiền lẻ để mua vé khi qua Trạm BOT Cai Lậy. |
Truy xuất camera, gửi dữ liệu cho công an
Liên quan đến sự việc, mới đây Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã nêu đích danh những xe gây trở ngại trong thời gian qua. Cụ thể, trong bản báo cáo gửi tới UBND tỉnh Tiền Giang vào ngày 14/8 nêu rõ 19 biển số xe và số lần tài xế tham gia dùng tiền lẻ để kéo dài thời gian thanh toán khi mua vé, gây ùn tắc giao thông.
Trong đó, vào lúc 17h45, ngày 9/8 có 14 xe ôtô đi chậm hướng Mỹ Thuận-Trung Lương, tạo thành đoàn nối đuôi nhau vào trạm thu phí để phản đối, gây ùn tắc giao thông. Và lúc 16h ngày 13/8, có hàng chục phương tiện ở cả hai chiều mang tiền lẻ mua phí qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
Có một số tài xế có hành vi cản trở, gây ùn tắc giao thông kéo dài khoảng 3km, gây mất an ninh trật tự tại trạm, buộc nhà đầu tư phải xả trạm. Đến khoảng 20h cùng ngày, đoàn xe này tiếp tục quay trở lại gây ùn tắc giao thông.
Nhà đầu tư buộc phải xả trạm lần 2, đến 0h ngày 14/8 mới thu phí trở lại. Nhà đầu tư cũng truy xuất hình ảnh từ các camera trạm, cung cấp thông tin đăng ký của các phương tiện có hoạt động phản đối bằng cách đưa tiền lẻ gây khó khăn cho công tác thu phí gửi đến công an điều tra, xử lý các hành vi liên quan vi phạm pháp luật.
Luật sư khẳng định: không vi phạm pháp luật
Trước ý kiến cho rằng hành vi của các tài xế dùng tiền lẻ mua vé dẫn đến ùn tắc giao thông là phạm pháp với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” qui định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự, Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng: Dưới góc độ pháp lý, hành vi thanh toán bằng tiền lẻ cần phải tách ra như sau:
Thứ nhất, trong pháp lý không có khái niệm tiền lẻ hay tiền chẵn nên không liên quan đến việc phạm pháp hay không. Thứ hai, hành vi gây cản trở giao thông không nằm ở việc thanh toán tiền, mà phải xem lại có hay không việc các tài xế tổ chức cuộn tiền lẻ vào chai nhựa với mục đích cố ý gây khó khăn, gây rối giao thông?
Tiền lẻ thanh toán một cách bình thường, có thể được cột lại từng xấp, được bỏ vào bao bảo quản... mặc dù mất thời gian rất nhiều khi dừng xe và dẫn đến gây cản trở giao thông nghiêm trọng nhưng hoàn toàn không vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên nếu như các tài xế có hành vi dùng cách cuộn tiền bỏ vào chai nhựa nhằm gây khó nhân viên thu phí, tăng thời gian thanh toán làm cản trở giao thông thì đó là phạm pháp. Tùy vào mức độ mà có thể bị xem xét xử lý.
“Tuy nhiên, hành vi xảy ra như những gì mô tả trên báo chí mấy ngày qua, thì không thể truy tố các tài xế như một số ý kiến đã nêu. Thanh toán dù tiền lẻ hay tiền chẵn cũng đều không sai luật. Chỉ có bên nhận thanh toán là sai luật nếu từ chối nhận tiền lẻ”, luật sư cho hay.
Giảm giá vé nhưng “sức nóng” chưa giảm
Trước tình trạng trên, từ ngày 15/8 trạm thu phí BOT Cai Lậy đã ngưng thu phí và xả trạm, toàn bộ các phương tiện có thể đi qua trạm và lưu thông bình thường. Ngày 16/8, tại cuộc họp khẩn giữa Bộ GTVT, chủ đầu tư BOT và UBND tỉnh Tiền Giang đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật để xử lý những vấn đề bất cập tại Trạm BOT Cai Lậy.
Trong cuộc họp này, các bên tham gia đã thống nhất mức giá mới cho các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, các phương tiện qua Trạm Cai Lậy được chia làm 5 loại để giảm giá. Thời gian áp dụng từ 21/8/2017.
Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, trong phương án tài chính của dự án BOT đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang), trạm thu phí phải đặt trên QL1 như hiện nay thì mới đảm bảo phương án tài chính đầu tư dự án.
Trước quyết định của Bộ GTVT, những tài xế thường xuyên di chuyển qua trạm thu phí Cai Lậy vẫn tỏ ra không đồng tình, cho rằng quyết định trên của Bộ GTVT là chưa hợp tình hợp lý. Tài xế Hoàng Văn Dũng (trú tại TP.Hồ Chí Minh) bức xúc nói: “Quyết định này của Bộ GTVT là chưa hợp lòng dân, chúng tôi không cần giảm phí, chỉ cần trả trạm Cai Lậy về đúng vị trí của nó”.
Đồng quan điểm với anh Dũng, tài xế Võ Hạnh (trú tại TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Việc cố tình đặt trạm thu phí ngay Quốc lộ 1, con đường huyết mạch đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đó là điều bất hợp lý. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng tiền lẻ để qua trạm, cho đến khi BOT Cai Lậy về đúng vị trí của nó mới thôi”.
Theo nhiều tài xế khác, việc giảm giá vé không thể hiện bản chất vấn đề, mà chỉ mang tính tượng trưng. Bởi nhiều phương tiện không đi qua tuyến đường tránh nhưng vẫn phải đóng phí. Hiện tại, nhiều tài xế vẫn đang tiếp tục thực hiện việc đổi tiền lẻ để qua trạm nhằm phản đối.
Chủ một quán giải khát ở Long An đã đổi được trên 22 triệu đồng tiền lẻ có mệnh giá 200 - 500 đồng nặng hàng chục kg để 'phục vụ' tài xế. “Việc không di dời trạm Cai Lậy mà chỉ giảm giá vé là điều bất hợp lý.
Trong thời gian tới khi Quốc hội làm việc, anh em chúng tôi sẽ làm đơn kiến nghị các vị đại biểu, yêu cầu xem xét lấy ý kiến của người dân về trạm BOT Cai Lậy. Đồng thời thanh tra toàn diện dự án để có câu trả lời minh bạch trước nhân dân”, một tài xế chia sẻ.
Tại cuộc giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)”, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chỉ ra tới 6 vấn đề tồn tại, bất cập. Thứ nhất là "chuyện đường độc đạo, huyết mạch, ông bà tổ tiên để lại từ đời nào, bây giờ tôn tạo rồi thu tiền, bà con bức xúc là đúng rồi”. Thứ hai là một số công trình, dự án kém chất lượng. Thứ ba, giá thành dự án đầu tư cao. Thứ tư, mật độ đặt trạm thu phí dày. Thứ năm, công nghệ thu phí lạc hậu, còn thu thủ công thì chậm chạp, dễ gây tắc nghẽn giao thông. Thứ sáu, việc chọn lựa và chỉ định thầu, có nhà đầu tư chưa biết gì về kỹ thuật nhưng được chỉ định thầu, trong khi đường sá liên quan đến tính mạng con người. |