Cuốn sách “Những giọt nước mắt muộn mằn” là sự tổng hợp của 15 tác phẩm đắt giá nhất mà tác giả Mộc Miên đã thực hiện trong thời gian gần đây.
Với 192 trang sách, ghi dấu 15 tác phẩm đặc sắc, tác giả Mộc Miên mong rằng gửi tới độc giả một cách trọn vẹn nhất trong quá trình chị thâm nhập, viết bài nhằm chống tiêu cực hiện nay và là bài học đắt giá cho nhiều thế hệ phóng viên sau này.
Buổi lễ ra mắt cuốn sách "Những giọt nước mắt muộn mằn" đã diễn ra đầm ấm, tại số 13, Ngô Tất Tố - Văn Miếu (Hà Nội) vào ngày 19/11/2017.
|
"Những giọt nước mắt muộn mằn" là "đứa con tinh thần" đầu tiên của nữ phóng viên trẻ. |
Mộc Miên tên thật là Nguyễn Thị Minh Long, đến từ dải đất miền Trung.
Với tính cách mạnh mẽ và gan góc chị đã có niềm đam mê với Báo chí và quyết tâm theo đuổi công việc này.
|
Nhiều phóng viên Báo, Đài tới đưa tin về buổi lễ ra mắt sách của tác giả Mộc Miên. |
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành báo chí của trường Đại học Xã hội Nhân văn, chị đã có một thời gian dài công tác theo mảng truyền hình.
Nhưng hai năm trở lại đây, chị đã có một bước chuyển sang làm mảng báo mạng và công tác tại Tòa soạn Pháp luật Plus - báo Pháp luật Việt Nam.
Với nhiệt huyết và lòng yêu nghề chị đã lựa chọn cho mình mảng Phóng sự điều tra - Một mảng vô cùng khó đối với một cô gái làm báo.
Tuy nhiên, chính từ những khó khăn ấy đã tạo nên 1 bông hồng thép cho nền báo chí Việt Nam.
|
Đặc biệt, tháng 6/2016, chị đã Vinh dự nhận được giải C giải báo chí quốc gia - Do Hội nhà báo Việt Nam khen tặng với loạt bài “Than tặc hoành hành tại Quảng Ninh”. Cùng với đó là rất nhiều những bài viết ấn tượng, với những pha nhập vai đầy ly kì và nguy hiểm. |
Minh Long (Mộc Miên) cho biết, tập phóng sự là những bài viết của chị trong quá trình tác nghiệp làm báo.
Đó là những bài điều tra, thâm nhập dấn thân vào "hang cọp" để có được những tác phẩm như: Than tặc hoành hành tại Quảng Ninh, Móng Cái - Buôn lậu công khai trước trạm gác biên phòng, Di dân... dân chẳng an cư, Rút ruột công trình - Chuyên xưa chưa cũ...
Để có những được bài viết đó, Minh Long (Mộc Miên) đã nhiều lần đối diện với sự nguy hiểm, những ngày tháng liều mạng trong rừng sâu và đã nhiều lần thoát chết trong rừng khi tác nghiệp.
Khi đọc những tác phẩm của chị, độc giả có thể cảm nhận được rõ nét sự vất vả, nguy hiểm của mảng báo chí điều tra đặc biệt hơn khi tác giả là một người phụ nữ.