Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Phóng viên 9X đoạt nhiều giải thưởng… “khủng”

Nhà nước và Pháp luật
19/06/2018 06:59
Hải Hà
aa
Nữ phóng viên 9X đã khiến nhiều đồng nghiệp "tâm phục, khẩu phục" bởi "bộ sưu tập" giải báo chí đáng mơ ước...


25 năm tuổi đời, 3 năm tuổi nghề, phóng viên Nguyễn Huyên - Báo Lao động thực sự gây ấn tượng bởi vẻ ngoài năng động, trẻ trung, xinh đẹp và nụ cười rạng rỡ. Với niềm "say" nghề, sự dấn thân trong công việc cùng ngòi bút sắc sảo, linh hoạt, nữ phóng viên 9X đã khiến nhiều đồng nghiệp "tâm phục, khẩu phục" bởi "bộ sưu tập" giải báo chí đáng mơ ước...

Cô sinh viên năng động

Sinh năm 1993, trong gia đình thuần nông ở quê lúa Thái Bình, Nguyễn Huyên đến với nghề báo thật ngẫu nhiên, như một "duyên nợ". “Gia đình không có điều kiện, sẵn chị gái đang học Trường Đại học (ĐH) Khoa học Thái Nguyên, tôi quyết định chọn học Khoa Báo chí cùng ĐH với chị để tiết kiệm chi phí”.

Ngày ấy, học báo chí đang “hot” nhưng ngành Báo chí - nơi Huyên theo đuổi ước mơ lại rất non trẻ. Huyên kể: Đó là khóa tuyển sinh đầu tiên của trường, cơ sở vật chất, đến chương trình học còn rất sơ khai, chúng tôi thực sự là… “chuột bạch”. Năm đầu tiên, thầy cô bộ môn hầu hết đều đang đi học thạc sĩ hoặc chuyển đổi ngành nên thầy trò cùng nhau học. Đây là khó khăn rất lớn, nhưng đó cũng chính là động lực để cô gái trẻ phấn đấu.

Phóng viên Nguyễn Huyên tặng quà cho các em nhỏ trong một chuyến đi tình nguyện tại Vân Hồ, Sơn La vào cuối năm 2017. Ảnh: NVCC
Phóng viên Nguyễn Huyên tặng quà cho các em nhỏ trong một chuyến đi tình nguyện tại Vân Hồ, Sơn La vào cuối năm 2017. Ảnh: NVCC

Trong tâm thức cô gái trẻ khi đó, nghề báo còn rất lạ lẫm: “Từ nhỏ đến lúc bước chân vào môi trường báo chí tôi chưa từng viết báo, sống ở nông thôn, nhà cũng không có điều kiện để tiếp xúc với báo chí nhiều". Nhưng, với sự nỗ lực của bản thân, chỉ thời gian ngắn làm “chuột bạch”, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, Huyên cùng các bạn đã cho “ra lò” 1 ấn phẩm báo chí thực sự, đó là tờ nội san, phát hành mỗi tháng 1 số.

Có đất "dụng võ”, từ đây những tác phẩm báo chí của cô sinh viên trẻ liên tục “ra lò”. Bên cạnh đó, Huyên còn tham gia viết bài cho website của trường, rồi làm cộng tác viên với các báo, tham gia cuộc thi sinh viên viết báo…

Ngoài miệt mài học tập, Huyên còn dành thời gian tham gia nhiều hoạt động Đoàn và phong trào sinh viên. Kết quả học tập xuất sắc cùng với các hoạt động phong trào nổi trội, cô sinh viên năng động ấy nhanh chóng được thầy, cô, bạn bè tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Sinh viên của trường; Chủ tịch Câu lạc bộ Truyền thông của ĐH Thái Nguyên…

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự rèn giũa bản thân, Huyên liên tục nhận được nhiều giải thưởng “danh giá” như: Giải thưởng Sao tháng Giêng, Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Ngoài ra còn nhiều bằng khen, giấy khen cấp Trung ương, cấp tỉnh, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Khoa học Thái Nguyên.

Rời giảng đường ĐH với tấm bằng đỏ trong tay, được cơ hội ở lại làm giảng viên, nhưng Huyên lại chọn cho mình con đường "chông gai" hơn - rời vùng núi Thái Nguyên “khăn gói” xuống Hà Nội hòa mình vào môi trường làm báo chuyên nghiệp...

Nhà báo…“nhập vai”

Chân ướt chân ráo về Thủ đô lập nghiệp, Báo Lao động là bến đỗ đầu tiên của Huyên.

Huyên chia sẻ: “Cơ duyên đến với tờ Lao động thật bất ngờ. Đầu năm 2015, biết Báo Lao động tuyển phóng viên, tôi đã “liều mình” nộp hồ sơ dự tuyển. Trong tổng số 133 hồ sơ, chỉ 9 người được chọn có lẽ chính vì tôi là người duy nhất từ vùng miền núi về Thủ đô thi tuyển và cũng đang là sinh viên"...

"Chính sự “khác người” ấy nên tôi được chọn vào top 9, và giờ là top 4 người trụ lại ở Báo Lao động đến thời điểm này" - Huyên tếu táo.

Nhớ lại những ngày tháng ấy, cô phóng viên trẻ vẫn thấy "rùng mình", bởi đó cũng là thời gian phải gấp rút hoàn thành khoá luận tốt nghiệp. Điệp khúc 4 - 5 giờ sáng bắt xe xuống Hà Nội, 5 - 6 giờ chiều lại bắt xe ngược về Thái Nguyên để gặp giáo viên hướng dẫn làm khoá luận cứ lặp đi lặp lại như thế suốt 2 tháng trời.

Huyên chia sẻ: Từ một cô sinh viên ở vùng núi Thái Nguyên, xuống Hà Nội, khó khăn nhất với tôi lúc đó không phải là công việc mới ở tòa soạn mà là... đường đi. Thời gian làm việc buổi sáng thường bắt đầu lúc 8 giờ nhưng hôm nào tôi cũng phải ra khỏi nhà từ 6 giờ để tìm các địa điểm họp báo vì sợ… lạc.

Tuy nhiên, khó khăn lại một lần nữa đè nặng lên vai cô gái trẻ khi hết thời gian thử việc Huyên không vượt qua được thử thách.

"Bại không nản", Huyên viết đơn rồi gặp trực tiếp Tổng Biên tập để xin được ở lại làm cộng tác viên của Báo mặc dù đây cũng là khoảng thời gian cô nhận được rất nhiều lời mời làm việc từ các cơ quan báo chí khác.

Là con gái, nhưng nữ phóng viên trẻ lại chọn cho mình hướng đi nhiều "chông gai". Cô dấn thân vào mảng điều tra và đã thực hiện nhiều đề tài nguy hiểm. Huyên kể, “có lần tôi đóng vai là vợ của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đi đến… lò võ để thực hiện phóng sự điều tra. Trước khi đi, 2 anh em xác định chỉ cần 1 sơ sẩy nhỏ là khó có thể ra được cửa. Nhưng, cuối cùng, may mắn là vẫn... an toàn”.

Rồi có lần, cô gái ấy lại cả gan một mình "nhập vai" làm bác sĩ để tư vấn bán thuốc tại một công ty có dấu hiệu làm ăn gian dối. Đến ngày thứ 2 thì bị phát hiện. Lúc ấy, nhờ nhanh trí, cô đã nhanh chân dời đi nếu không thì không biết hậu quả sẽ như thế nào?

Bén “duyên” với giải thưởng

3 năm gắn bó với nghề, có nhiều lần cô gái trẻ đã phải “cân lên đặt xuống”: Viết hay không viết? Huyên nhớ nhất tác phẩm “để đời” đầu tiên của mình. Đó là loạt bài về trường hợp em học sinh lớp 7 ở Thái Nguyên bị bạn bè trong lớp bạo hành suốt gần 2 năm với những hành vi dã man như cả nhóm xúm lại đập ghế, ném chổi, ngồi lên đầu... nhưng nhà trường lại không hề hay biết.

Khi viết bài này, Huyên đã trăn trở rất nhiều. Làm thế nào để bảo vệ được nhân vật? Làm sao để người cung cấp thông tin được an toàn? Những câu hỏi ấy khiến Huyên đắn đo, nhưng rồi cô phóng viên trẻ vẫn quyết định đưa sự việc ra ánh sáng với suy nghĩ nếu mình không lên tiếng thì sự thật lại tiếp tục bị rơi vào im lặng.

Sau loạt bài, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc, lẽ phải được bảo vệ. Em học sinh bị bạo hành có gia cảnh rất đáng thương bố mẹ đi biệt tích, ở nhà với ông bà già yếu, ông bị tai biến, bà bị ung thư. Thương hoàn cảnh của em, Huyên lại đi tìm người tài trợ để em được khám chữa bệnh.

Nỗ lực của Huyên đã có ngày ra "trái ngọt", loạt bài của cô đoạt giải tác phẩm xuất sắc nhất tuần của Báo Lao động. Mặc dù giải thưởng nhỏ, nhưng đem lại niềm vui lớn cho cô phóng viên trẻ. Đây là “liều thuốc bổ” tinh thần để Huyên tiếp tục “say” với nghề.

Huyên tâm sự: Với mỗi tác phẩm báo chí tôi luôn ép mình phải đi tới tận cùng của lẽ phải và sự thật. Có lẽ chính sự ép mình ấy mà những bài báo của Huyên đã tạo ra tiếng vang. Có thể kể đến như loạt bài mới đây về điều tra kinh tế “Phù phép hiệp hội gas “chui” thành chính thức”; “Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh “bắt tay” hiệp hội thao túng thị trường gas”…

3 năm làm báo, tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng nữ phóng viên thế hệ 9X đã sở hữu trong tay “tài sản” vô giá: Giải B Báo chí viết về môi trường (đồng tác giả); 3 giải báo chí viết về trẻ em trong đó 1 giải Nhất cá nhân, 2 giải đồng tác giả.

Trước câu hỏi khá bất ngờ sau này khi “chạy” đã “chùn chân mỏi gối”, bạn có ý định chuyển sang nghề nhàn hạ hơn? Phóng viên trẻ không chút suy nghĩ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ rời nghề báo. Nếu có 1 lý do nào đó từ phía gia đình tôi có thể không làm phóng viên nữa, nhưng chắc chắn nghề tôi chọn vẫn sẽ là công việc liên quan đến báo chí, như là giảng viên báo chí chẳng hạn bởi khi ấy tôi vẫn có thể truyền “lửa” đam mê đến cho các bạn sinh viên…

+ Bút danh: Huyên Nguyễn, Tuệ Nhi, Khả Hân

+ Tình trạng hôn nhân: Độc thân

+ Sở thích: Học (đang theo học thạc sĩ báo chí tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội)

+ Sợ nhất: Chuột

+ Những lúc rảnh rỗi: “Chém gió” với bạn bè, đồng nghiệp

+ Năng khiếu: Làm thơ, ca hát

+ Tiêu chuẩn chọn bạn đời: Hơn 5 - 6 tuổi, hiểu và chia sẻ với công việc, nói “không” với nhà báo nam (cười)

+ Khi gặp khó khăn: Tự mình giải quyết

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY