Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 37 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 37°C

Phát triển du lịch làng nghề: Vì sao du khách vẫn khó tiêu tiền?

Văn hóa
16/11/2018 06:55
Đỗ Trang
aa
Hình ảnh trên bước đầu đã thu hút được sự chú ý của nhiều bạn trẻ, du khách đến tham quan địa điểm để chụp ảnh check-in.


Tuần lễ văn hóa du lịch – thương mại làng nghề Vạn Phúc nhằm phát triển tiềm năng du lịch làng nghề ở Hà Đông. Tuy đã bước đầu thu hút được người tham quan như một địa điểm check-in đẹp mắt, nhưng lại chưa thực sự giải quyết được vấn đề kinh tế cho người dân, cũng như xây dựng được lợi thế cạnh tranh du lịch cho điểm đến.

Sản phẩm du lịch cần đa dạng hơn để hấp dẫn du khách, khiến họ muốn “tiêu tiền”.
Sản phẩm du lịch cần đa dạng hơn để hấp dẫn du khách, khiến họ muốn “tiêu tiền”.

Tiêu tiền ở đâu?

Được biết, sự kiện diễn ra trong vòng 10 ngày (8-17/11), điểm nhấn là con đường được trang trí bởi 1.500 chiếc ô rực rỡ sắc màu nối liền cổng tam quan chùa Vạn Phúc và cổng làng. Hình ảnh trên bước đầu đã thu hút được sự chú ý của nhiều bạn trẻ, du khách đến tham quan địa điểm để chụp ảnh check-in.

Song, khác với không khí lễ hội nhộn nhịp thời điểm khai mạc, những ngày trong tuần, mặc dù vẫn thuộc Tuần Văn hóa du lịch – thương mại làng nghề Vạn Phúc lại có phần… “buồn tẻ”. Một số nguyên do được du khách tham quan phản ánh lại là bởi “chán”, “ít thứ để chơi”, “không biết mua gì”, “không biết làm gì ở đây ngoài chụp ảnh”…

Quả thực, một bài toán lớn của du lịch là sau khi thu hút du khách tới điểm đến, du khách sẽ “tiêu tiền như thế nào?”. Điều này sẽ quyết định ấn tượng của họ và chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Song, một vấn đề được nhiều người tham quan phản hồi chính là sự thiếu đa dạng, lặp lại và thiếu kết nối của các mặt hàng ở đây, khiến họ “chưa thấy được bản sắc”.

Mặc dù tập trung thương hiệu có tiếng lâu đời như lụa Hà Đông, lụa Vạn Phúc và nhiều thương hiệu lụa tư nhân khác, nhưng hầu hết các gian hàng đều chỉ cung cấp những sản phẩm quần áo, vải vóc, một số phụ kiện, một số đồ lưu niệm, khăn lụa... na ná nhau về màu sắc và kiểu dáng.

Điều này khiến nhiều du khách, phần lớn đều không chuyên về lụa, khó thể nhận biết lụa Hà Đông, lụa Vạn Phúc khác với những sản phẩm lụa khác như thế nào, thậm chí còn không xác định được đây có phải sản phẩm được gia công tại làng nghề, hay nhập buôn từ nước ngoài.

Chia sẻ thiết thực của một nhóm du khách nữ khi tham quan địa điểm là: “Chúng tôi vẫn chưa thấy được sản phẩm lụa ở đây có gì đặc trưng so với các thương hiệu khác ở trong phố. Họ chuyên về cái gì, cách lựa chọn, bài trí, trưng bày sản phẩm ở các cửa hàng đều giống nhau, tạo cảm giác hơi nhàm chán. Chúng tôi chưa tìm thấy cửa hàng nào ở đây chuyên bán về khăn lụa, hoặc phụ kiện làm từ lụa, hoặc đồ lưu niệm về làng lụa…

Sự thiếu chuyên môn hóa khiến tất cả các gian hàng đều trông giống nhau đối với người xem”. Khi được hỏi họ có muốn quay trở lại điểm đến này không, các cô gái nhìn nhau suy nghĩ một chút mới trả lời: “Nếu lúc nào có nhu cầu mua lụa, chúng tôi có thể sẽ suy nghĩ”.

Quả thực, nếu chỉ tạo ra một điểm du lịch để check-in thì chưa thực sự giải quyết được vấn đề kinh tế cho người dân, cũng như xây dựng được lợi thế cạnh tranh du lịch cho điểm đến, tạo được ấn tượng tốt với du khách, khiến họ muốn quay trở lại cũng như giới thiệu bạn bè mình tới nơi này.

Song, chính người mua trong nước còn chưa hiểu được mẫu mã, ý nghĩa của thương hiệu, lại thấy cùng một sản phẩm giống nhau nhưng giá cả chênh lệch nhau giữa các cửa hàng, khiến họ cảm thấy “khó tiêu tiền”, để chọn một sản phẩm ưng ý thì đối với du khách nước ngoài lại còn “khó” hơn.

Hàng hóa du lịch thiếu đa dạng

Một cuộc điều tra của Tổng cục Du lịch chỉ ra, năm 2014 tổng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 1.114 USD (khoảng 26 triệu đồng); nhưng cho đến năm 2017, con số này chỉ “nhích một chút” lên 1.171 USD (khoảng 27 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc...

Ngoài ra, trong 5 năm trở lại, các mức chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu cho việc thuê phòng lưu trú và ăn uống chiếm 56-60%; mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chỉ chiếm 20%; còn lại là chi phí khác.

Nếu chỉ tính mua hàng hóa, đồ lưu niệm, thậm chí còn thấp hơn 10% tổng chi phí (trung bình mỗi du khách quốc tế chỉ bỏ ra khoảng 2,7 triệu đồng để mua hàng hóa trong toàn bộ thời gian ở Việt Nam). Gần 8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 được cho là con số ấn tượng về sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”.

Thế nhưng xuất hiện một nghịch lý là lượng khách tăng nhanh mà số tiền chi tiêu của mỗi du khách đến Việt Nam lại… “giậm chân tại chỗ”.

Xây dựng sản phẩm du lịch rõ ràng, đa dạng là một trong những vấn đề lớn để giải quyết bài toán du lịch. Có thể thấy, đối với loại hình du lịch làng nghề, việc bán được sản phẩm là một vấn đề cốt lõi để tăng thêm thu nhập cho người dân, lưu thông hàng hóa, góp phần khẳng định thương hiệu của làng nghề.

Ví dụ, ở Nhật Bản, về phát triển các sản phẩm du lịch làng nghề, họ chú trọng vào xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương, đặc biệt phải tạo sự rõ ràng, khác biệt và đa dạng ở điểm đến. Ngoài việc các sản phẩm đều gắn logo do người dân địa phương tự sản xuất; trong làng sẽ sử dụng các sản phẩm do chính địa phương sản xuất, hạn chế tối đa việc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, họ cũng phải tập huấn cho người dân phương pháp và thái độ bán hàng, giới thiệu về sản phẩm của mình, tạo sự kết nối với khách tham quan, tăng thêm sự hài lòng của họ với trải nghiệm.

Còn ở nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam, chính sự thiếu rõ ràng trong việc xác định sản phẩm cho du khách làm cho việc mua bán trở nên khó khăn hơn. Các sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu và thiếu sự gắn kết giữa các tour, tuyến, điểm du lịch, không gian du lịch còn nhàm chán, lặp lại.

Những tour du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách còn hạn chế, du lịch còn mang tính mùa vụ. Có rất nhiều du khách chỉ ghé qua một chút rồi đến các điểm du lịch khác, không lưu trú hoặc lưu trú chỉ qua một đêm, hầu như không lưu lại ấn tượng gì.

Những nút thắt đó đều khiến ngành Du lịch Việt Nam chưa thực sự tạo được bứt phá đối với các nước trong khu vực.

bài liên quan
Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn, Chùa Phật Tích đã đón đông đảo người dân đến thăm quan, du xuân.
Khai phá tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Khai phá tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Với quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ (TCMN) toàn cầu đạt hơn 750 tỷ USD và được kỳ vọng tăng 10% mỗi năm, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi cả nước có hơn 2.000 làng nghề, trong khi kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này hiện mới đạt khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm…
Du lịch Ninh Bình: “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Du lịch Ninh Bình: “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Theo Tổng cục Du lịch ,tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”. Nhằm khai thác hiệu quả giá trị, bản sắc riêng có của Tam Cốc, cùng di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An, đưa những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của Ninh Bình tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
8 nhóm giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch

8 nhóm giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 18/5, Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh với Chuyên đề 2 “Chuyển đổi số - động lực phát triển bền vững” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (VCCI) phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đồng chủ trì Diễn đàn.
Bình Thuận được đồng ý với đề xuất đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023

Bình Thuận được đồng ý với đề xuất đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023

Theo Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đồng ý Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia (DLQG) 2023 và đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ VHTTDL bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị, tiếp tục phát huy điểm mạnh, khắc phục khó khăn, thu hút đầu tư để có hạ tầng du lịch đồng bộ. Đặc biệt là phải xác định được thế mạnh và thương hiệu của du lịch Bình Thuận.
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên Google tăng vọt

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên Google tăng vọt

Theo Tổng cục Du lịch, dữ liệu phân tích từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong một tháng qua sau khi nước ta chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế từ 15/3/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.