Phát lộ Cty Hàng Hải nhà thầu “quen” của TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam

Pháp luật Plus

(PL+) - Chỉ trong 1 ngày, Cty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (CMB) đã được TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam chỉ định 3 gói thầu có giá trị kinh tế lớn.

Nhà thầu "quen"

Qua điều tra sơ bộ của Pháp luật Plus, chỉ trong vài tháng, Công ty CP Tư vấn xây dựng và Môi trường Miền Nam liên tiếp được TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam chỉ định nhiều gói thầu với giá trị kinh tế lên đến nhiều tỷ đồng.

Các gói thầu chủ yếu là "Giám sát môi trường" công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải.

Qua tìm hiểu của Pháp luật Plus, chỉ trong tháng 5/2017, Cty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (CMB) liên tục được TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam chỉ định nhiều gói thầu với giá trị kinh tế lớn.

Không chỉ vậy, lạ lùng hơn chỉ trong một ngày 15/5/2017, CMB "vinh dự" được TCty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam chỉ định 3 gói thầu.

Đơn cử như gói thầu Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải sông Dinh) năm 2017. Giá chỉ định thầu đã bao gồm VAT là 498,2 triệu đồng. Thực hiện hợp đồng trong vòng 10 ngày.

Hay gói thầu Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2017. Giá chỉ định thầu là 288,4 triệu đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tính riêng trong tháng 5/2017, CMB được chỉ định 5 gói thầu. Các gói thầu này chủ yếu là thiết kế bản vẽ thi công.

Báo cáo tài chính năm 2017 của CMB nêu rõ, tổng doanh thu đạt 111,37 tỷ đồng, tăng 15,29% so với kế hoạch đề ra năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,1 tỷ đồng, tăng 7,84% so với kế hoạch năm 2017.

Tình hình tài sản của CMB tính đến 31/12/2017 CMB đang có 221,8 tỷ đồng, tuy nhiên tình hình nợ phải trả tính đến ngày 31/12/2017 là 214 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy sức khỏe "tài chính" của CMB có vẻ rất èo uột.

Tính đến hết 31/12/2017, CMB đang có khoản nợ phải trả lên đến 214 tỷ đồng.
Tính đến hết 31/12/2017, CMB đang có khoản nợ phải trả lên đến 214 tỷ đồng.

CMB là ai? 

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải xuất thân từ Đội khảo sát thiết kế đường biển được thành lập từ năm 1966, đến năm 1976 phát triển thành Công ty khảo sát thiết kế đường biển, năm 1995 đổi tên thành Công ty Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải, tháng 10 năm 2004 chuyển thành Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải (CMB). 

CMB có trụ sở chính tại tầng 12 Tháp Tây Hancorp PLaza - 72 Trần Đăng Ninh, P. Dịch Vọng - Q. Cầu Giấy - TP. Hà Nội.  

Ông Phạm Trung Kiên hiện đang là Tổng giám đốc của CMB.

Chuyển nhượng thầu lòng vòng để kiếm chác

Theo thông tin của Báo Đầu tư, qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, mặc dù có một số nội dung tố cáo chưa có cơ sở hoặc không đúng như việc Công ty Song Thương, Công ty Sao Mai không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng vẫn trúng thầu công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu-Thị Vải, luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013; Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam vi phạm Luật Đấu thầu nhằm tạo điều kiện cho các DN không đủ điều kiện được trúng thầu; nâng khống khối lượng và giá tiền tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013..., nhưng có ít nhất 2 nội dung tố cáo là có cơ sở.

Tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phân Đầu tư, Xây dựng và Nạo vét đường thủy (Ciwaco) tuy không có phương tiện thi công phù hợp với công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu-Thị Vải năm 2013, nhưng vẫn nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương thực hiện. Với hành vi sang nhượng thầu lòng vòng này, Ciwaco đã ung dung hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng mà không cần tốn một giọt mồ hôi, công sức nào.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Chí Kiên