Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ông Lê Minh Quốc, nguyên Chủ tịch HĐQT Eximbank lên tiếng sau khi mất ghế đột ngột

Thương trường
26/03/2019 07:15
Thuỳ Vinh/ Báo Đầu tư Chứng khoán
aa
Ngày 25/3, ông Lê Minh Quốc, người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT 3 ngày trước đó đã chính thức lên tiếng về việc bầu tân Chủ tịch HĐQT tại Eximbank là bà Lương Thị Cẩm Tú - nguyên CEO Nam A Bank.


Tin nên đọc

Bất ngờ thay Chủ tịch HĐQT Eximbank

Theo công bố của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB), HĐQT đã họp và ra Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQQ-HĐQT ngày 22/3/2019 về việc thay đổi nhân sự thành viên HĐQT.

Theo đó, HĐQT Eximbank đã thông qua bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc kể từ ngày 22/3/2019.

ông Lê Minh Quốc, người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT 3 ngày trước đó đã chính thức lên tiếng.
ông Lê Minh Quốc, người vừa bị Hội đồng quản trị Eximbank ra quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT 3 ngày trước đó đã chính thức lên tiếng.

Đồng thời, HĐQT Eximbank đã bầu bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức Chủ tịch HĐQT thay cho ông Quốc kể từ ngày 22/3/2019.

Ông Quốc có trách nhiệm bàn giao đầy đủ công việc, tài liệu và các vấn đề có liên quan của HĐQT cho Chủ tịch HĐQT mới vừa được bầu, hoàn tất trong vòng 5 ngày kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực.

Động thái thay đổi Chủ tịch HĐQT Eximbank diễn ra ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 (dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/4/2019 tới đây tại TP.HCM).

Trước đó, tháng 12/2015 sau khi họp ĐHCĐ bất thường, các thành viên HĐQT Eximbank đã thống nhất bầu ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 6 (2015 - 2020).

Ông Lê Minh Quốc khi đó, được cho là ứng viên do nhóm cổ đông sở hữu 11,28% cổ phần Eximbank đề cử chạy đua vào HĐQT, trong đó có 8,19% cổ phần EIB thuộc sở hữu của Vietcombank - nơi ông Quốc từng làm Giám đốc chi nhánh Biên Hoà.

Lê Minh Quốc làm Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 6 (2015 - 2020). Ông Lê Minh Quốc là thành viên độc lập do HĐQT đề cử. Ông Quốc sinh năm 1951, quốc tịch Việt Nam và Canada, tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh của một trường tại Thụy Sĩ.

Kinh nghiệm làm việc của ông Lê Minh Quốc: nhân viên, chuyên viên, Trưởng phòng, giám đốc, Phó tổng giám đốc Ngân hàng BNP Canada (Canada); Giám đốc phụ trách tài trợ thương mại vùng châu Á, Úc và Ấn Độ của Ngân hàng BNP Nationale de Paris (Pháp); Giám đốc phụ trách tài trợ thương mại vùng châu Á, Úc và Ấn Độ của Ngân hàng BNP Paribas (Singapore); Giám đốc điều hành BNP Paribas Đài Loan; Tổng giám đốc BNP Paribas Việt Nam; Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng ban kiểm soát Ngân hàng TMCP Phương Đông; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Âu Lạc.

Câu chuyện trên đưa tới dự báo rằng, kỳ họp đại hội cổ đông tới đây của Eximbank sẽ “nóng bỏng” không kém kỳ họp hồi năm 2015 khi thực hiện bầu nhân sự, phân chia quyền lực tại đây.

Cựu Chủ tịch Lê Minh Quốc nói gì?

Trước quyết định bất ngờ bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT và thay bằng “sếp cũ” của Nam A Bank, ông Lê Minh Quốc đã có “Tâm thư” gửi báo chí và chia sẻ thêm thông tin về những “hiện tượng lạ” đang diễn ra trong hoạt động điều hành của Eximbank.

Theo ông Quốc, trong vòng 3 năm qua (từ năm 2016 đến nay), Eximbank hoạt động trong bối cảnh khó khăn, song vẫn đạt được kết quả và tăng trưởng nhất định.

Đặc biệt, “trong công tác quản trị Ngân hàng, HĐQT Eximbank luôn chủ trương tuân thủ các quy định của pháp luật và tuân thủ Điều lệ Eximbank nên đã giữ được sự ổn định và phát triển qua rất nhiều biến cố”, ông Quốc viết.

Cũng theo ông Quốc, ngày 22/3/2019, một nhóm thành viên HĐQT họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Quốc để bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT.

Trước đó, ông Quốc cho biết, ngày 11/3/2019, ông đã có Đơn xin cứu xét gửi lên Ngân hàng Nhà nước để phản ánh tình hình bất ổn trong thành viên HĐQT Eximbank và các sai phạm của nhóm thành viên HĐQT, nhằm xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung”.

“Ngày 19/3/2019, tôi nhận được email từ Văn phòng HĐQT gửi tài liệu kèm Thư triệu tập phiên họp HĐQT ngày 22/3/2019 (Thư triệu tập đề ngày 15/3/2019 và do 5 thành viên HĐQT ký tên). Cũng trong ngày này, tôi đã nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu (liên quan đến nội dung của Đơn cứu xét của tôi) về Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng để được xem xét và giải quyết”, ông Quốc viết trong nội dung thông báo gửi đến báo chí.

Ông Quốc cho biết, ngày 20/3/2019, ông đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3/2019 do nhóm 5 thành viên HĐQT triệu tập. Nhưng cuộc họp này vẫn diễn ra, thông qua việc bãi nhiệm ông và bầu bà Tú đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT.

"Tôi cho rằng, trong phiên họp ngày 22/3/2019 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý, những nghị quyết của nhóm thành viên HĐQT Eximbank ban hành tại phiên họp ngày 22/3/2019 không có hiệu lực pháp luật. Bằng trách nhiệm của mình, tôi sẽ hợp tác với các cơ quan để làm rõ", ông Quốc viết.

Đến nay, Eximbank vẫn có cổ phần của nhà nước do Vietcombank sở hữu 8,19% vốn điều lệ, cùng với cổ đông chiến lược Nhật Bản là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) sở hữu 15%…, đã hỗ trợ hoạt động ngân hàng qua cơn khủng hoảng.

Nói về cổ đông lớn chiến lược nước ngoài lớn nhất của Eximbank là SMBC có ủng hộ Chủ tịch mới không, ông Lê Minh Quốc cho hay “điều này chỉ SMBC mới hiểu”, bởi ông nhiều lần yêu cầu trao đổi trực tiếp với lãnh đạo SMBC Tokyo nhưng “họ đã né tránh” một cách khó hiểu…

"Từ trước tới nay, tôi luôn tin tưởng SMBC là cổ đông nước ngoài, sở hữu 15% và có hai thành viên trong HĐQT Eximbank. Nhưng gần đây, tôi thực sự không hiểu động thái của họ khi mà một thành viên HĐQT là ông Saitoh đột nhiên xin từ chức, trong khi ông Saitoh có tinh thần trách nhiệm rất cao và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống, kéo theo các biến động trong các phiên họp mà không có đầy đủ thành viên, dẫn đến một số ủy quyền và điều này vô hình chung tạo cơ hội cho việc tổ chức ra phiên họp trái phép, sai thủ tục như trong thời gian qua", ông Quốc cho biết thêm.

Theo ông Quốc, vài tháng trước, SMBC đề xuất thuê tư vấn để hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực của thành viên HĐQT Eximbank, sẽ giúp đỡ cho Chủ tịch HĐQT trong việc đánh giá hoạt động của các thành viên HĐQT theo luật định.

Sau đó SMBC lại đề xuất thành lập một ủy ban độc lập để giám sát quá trình triển khai dự án cũng như kết quả khuyến nghị của các đơn vị tư vấn.

“Nhưng thành phần của ủy ban độc lập lại chủ yếu là người của SMBC và của một nhóm cổ đông, không đại diện cho đa số cổ đông dẫn đến kết quả đánh giá thiên vị cho một nhóm cổ đông và gây bức xúc cho nhiều cổ đông khác về mục đích triển khai dự án cũng như tính minh bạch, khách quan của các khuyến nghị”, ông Quốc nói.

Nguyên Chủ tịch Eximbank cũng nhắc lại tin đồn xuất hiện hồi năm 2015 rằng Nam A Bank sẽ sáp nhập vào Eximbank và giữa các nhóm cổ đông của Eximbank có sự mâu thuẫn.

Cá nhân ông cũng có nghe tin đồn về việc Nam A Bank và các nhóm liên quan có tỷ lệ sở hữu lớn Eximbank và có ý định sáp nhập hai ngân hàng.

Trên thực tế, trong 3 năm qua, Eximbank và Nam A Bank chưa có bất cứ động thái hay xác nhận thông tin về chủ trương sáp nhập hai ngân hàng.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2018, bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Nam A Bank) bất ngờ được bầu vào Thành viên HĐQT Eximbank, gây xôn xao thị trường ngân hàng.

Cũng theo ông Quốc, từ khi bà Tú tham gia vào HĐQT Eximbank thì công tác điều hành hoạt động của HĐQT gặp nhiều trở ngại.

Ông Lê Minh Quốc cho rằng, cuộc họp HĐQT ngày 22/3/2019 về việc bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông là “không có giá trị pháp lý”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về "tâm thư" của ông Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú, tân Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, việc HĐQT Eximbank họp bầu bà vào ghế Chủ tịch Eximbank là theo quy định và hợp pháp. Eximbank sẽ sớm gửi thông báo đến truyền thông hôm nay để làm rõ về vụ việc ông Lê Minh Quốc nêu ra như trên.

(Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại)

bài liên quan
HLV Nishino lại bị báo chí Thái Lan chất vấn sau thất bại tại SEA Games 2019

HLV Nishino lại bị báo chí Thái Lan chất vấn sau thất bại tại SEA Games 2019

HLV Akira Nishino đã liên tiếp phải trả lời hàng loạt câu hỏi báo chí Thái Lan đặt ra. Báo chí Thái thậm chí đặt câu hỏi về hợp đồng của ông Nishino với LĐBĐ Thái Lan (FAT).
Đội tuyển Thái Lan "lột xác" dưới triều đại của HLV Akira Nishino

Đội tuyển Thái Lan "lột xác" dưới triều đại của HLV Akira Nishino

Thái Lan càng lúc càng thi đấu mạch lạc tại vòng loại World Cup 2022, khác hẳn chính họ ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Hay nói đúng hơn, đại diện của nền bóng đá số 1 Đông Nam Á trong nhiều năm qua đang trở lại là chính mình.
Sau phẫu thuật tim Iker Casillas đã hồi tỉnh

Sau phẫu thuật tim Iker Casillas đã hồi tỉnh

Huyền thoại Real Madrid Iker Casillas đã phải cấp cứu sáng nay vì lên cơn đau tim trong một buổi tập của FC Porto.
Mẹo bật điều hòa tiết kiệm điện ngày nắng nóng

Mẹo bật điều hòa tiết kiệm điện ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng đột biến. Những mẹo nhỏ trong clip sẽ giúp các bạn sử dụng điều hòa đúng cách và tiết kiệm điện.
Làm giả CMND, tạo tài khoản ngân hàng rồi lừa bán

Làm giả CMND, tạo tài khoản ngân hàng rồi lừa bán

Tuấn và Huy làm “chân rết”, đã sử dụng giấy CMND giả đến các trụ sở ngân hàng tại nhiều tỉnh… tiến hành lập các tài khoản ngân hàng mạo danh.
Hải Phòng: Một nhà tu hành tàng trữ trái phép ma túy

Hải Phòng: Một nhà tu hành tàng trữ trái phép ma túy

Ông Nguyễn Thành Đức - pháp danh Thích Bản Tịnh (đệ tử của trụ trì chùa Vẻn tại phường Trại Cau, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) vừa bị Công an huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) bắt giữ vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY