Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Nước giải khát vỉa hè: Coi chừng vạ từ miệng

Thực phẩm sạch - Ẩm thực - Nhà hàng
11/06/2016 20:32
Ngọc Anh
aa
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đa phần thức uống lề đường không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, hóa chất cấm hoặc không dùng trong thực phẩm.


Tin nên đọc

Giải khát vỉa hè vẫn hái ra tiền

Thời tiết nắng nóng, có những hôm nhiệt độ lên tới 40 độ C, giờ tan tầm, khắp các vỉa hè Hà Nội, hay các điểm có không gian thoáng như khu vực trước sân vận động Mỹ Đình, Ngã Tư Sở, Hoàng Quốc Việt,.. hay trước cổng công viên Nghĩa Đô, Hòa Bình, gần cổng các khu sinh viên, trường đại học, quán giải khát vỉa hè mọc lên như nấm, với mức giá bình dân.

Nhìn cảnh chế biến sát vỉa hè - nơi đông xe cộ qua lại, bị ảnh hưởng rất nhiều của khói bụi - nhiều người đều không khỏi rùng mình. Thế nhưng, khách hàng vẫn vô tư thưởng thức đồ giải khát.

Có thể thấy, mía được róc vỏ sẵn, phơi bên lề đường mù mịt bụi, ruồi nhặng bâu bám, cốc chỉ được tráng qua loa trong chậu nước được dùng đi dùng lại.

Trong khi đó, bản thân chủ hàng cứ tay không mà làm hàng. Nên một cốc nước mía được bán với giá trung bình 10.000 đồng, thậm chí còn có giá rẻ... giật mình: 6.000 đồng.

Người dân cũng có xu hướng tìm đến các loại đồ uống được cho là “tự nhiên”, tươi sạch. Các thức uống dân dã như nước ngô, nước vối mùa này đặc biệt được ưa chuộng.

Đây được xem là dịch vụ “hái ra tiền” trong những ngày nắng nóng khi lượng khách tăng đột biến. Nhiều quán nước chè, nước mía… “di động” với ưu điểm giá rẻ luôn tấp nập người mua.

Các quán hàng có thuê mặt bằng cũng luôn kín chỗ. Thời tiết oi bức, nhu cầu giải nhiệt của người dân cao, mức thu nhập của các chủ quán nước gấp 3 lần so với các mùa khác trong năm.

Ngoài các đồ uống bình dân sẵn có, gần đây các thức uống có phần “sang chảnh” hơn cũng đổ bộ xuống vỉa hè (trà sữa, trà xanh – đỏ Thái, …).

Nước mía được pha chế trong môi trường mất vệ sinh.
Nước mía được pha chế trong môi trường mất vệ sinh.

Tuy nhiên, vẫn chưa có đơn vị hay cơ quan nào giám định, xác minh được các loại đồ uống mới này có đủ sạch và an toàn hay không.Thậm chí, độ an toàn của các loại thức uống như nước mía, nước vối cũng chưa có câu trả lời. Trong khi đợi được kết luận cụ thể, các đồ uống này vẫn là “vua đồ uống” trong thị trường giải khát vỉa hè trong những ngày oi bức.

Báo động hơn cả với người lớn, nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nước giải khát mùa nắng nóng với trẻ em là cực kỳ khôn lường. Nguy cơ này chủ yếu đến từ các quán hàng, xe bán hàng lưu động ở vỉa hè dọc các cổng trường.

Những chiếc xe nhỏ gồng gánh đủ các loại, nào là nước sâm, si rô bảy màu, trà sữa, trà đào rồi đến đá bào, chanh muối, đậu nành, nước tắc… được đựng trong các chai thủy tinh đã cũ, xỉn màu lem luốc.

Bên cạnh, các hũ đựng hạt trân châu, thạch trái cây… đủ màu xanh, đỏ, vàng, tím không hề che đậy, phơi bày cả ngày dưới nắng gió bụi đường.

Sau mỗi tiết học, học sinh lại ùa ra, vây quanh các xe này để giải tỏa cơn khát. Người bán múc vội mớ hạt trân châu, đồng thời dùng tay trần bốc đá cho vào cốc nhựa. Tiếp đó mở tủ gầm xe xách lên một thùng trà sữa năm lít đã pha sẵn rót đầy vào các cốc. Lũ trẻ cười tít mắt đón cốc nước từ tay người bán, hút rồn rột mà chẳng hề có ý niệm đến vệ sinh, đến các nguy cơ dịch bệnh đang đi vào cơ thể.

Chất tạo hương trong nước giải khát... lên ngôi!

Thông tin trên báo Sức khỏe Đời sống, trên các tuyến đường Giải Phóng (khu vực gần cổng BV Bạch Mai) hay trên các tuyến đường Bưởi - Lạc Long Quân; đường Thanh Niên; Giảng Võ - Nguyễn Chí Thanh... hầu hết các quán giải khát vỉa hè đều bày bán nhiều loại nước đóng trong chai nhựa nhỏ có màu sắc lòe loẹt.

Đặc biệt, tại các quán có trưng biển giải khát bốn mùa, khách vào uống nước được người bán hàng pha chế bất kỳ loại nước hoa quả nào mà khách muốn. Chủ hàng cam đoan tất cả những loại nước hoa quả này đều chế từ hoa quả... tươi.

Cũng theo khảo sát của PV, những loại nước giải khát kiểu này đều có giá rất rẻ: nước dừa tươi 10.000/cốc (trong khi đó dừa tươi được bán 20.000 - 25.000 đồng/quả); sâm lạnh, rong biển 5.000 - 6.000 đồng/cốc; cam ép, siro các loại giá 15.000/cốc.

Theo một chủ cửa hàng trên phố Hàng Buồm - Hà Nội (chuyên bán hương liệu giải khát), sức tiêu thụ mặt hàng này trong mấy ngày nóng vừa qua tăng đột biến.

Trên tủ, kệ bán, có đầy đủ các dạng từ bột đến chất lỏng: chất tạo màu, hương trái cây với đủ hương vị: dưa hấu, xoài, mãng cầu, đào, chanh leo... Mỗi loại đều được để trong chai, can lớn, có những chai không nhãn mác, chủ hiệu tự ghi tên để phân biệt với các loại khác.

Theo quan sát từ mác giấy ghi trên 1 can lớn tại cửa hàng này cho thấy, đây là dung dịch hương liệu nhài, bán với giá 150.000 đồng/100ml.

Những bịch nước giải khát pha sẵn đựng trong túi nilon và ẩn họa từ chất tao hương.
Những bịch nước giải khát pha sẵn đựng trong túi nilon và ẩn họa từ chất tao hương.

Trong khu chợ Đồng Xuân, các loại bột không nhãn mác, đủ màu sắc để làm trà sữa cũng được bày bán rất niều. Mỗi gói bột được gói trong những túi nilon, bên trên chỉ có tên các loại hoa quả được chủ quán viết tương ứng với các màu: xanh là táo, vàng là xoài, đỏ là dưa hấu... Ngoài ra, không có bất kỳ thông tin gì về nhà sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Trung tá Nguyễn Văn Phác, cán bộ Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng hóa được bày bán tại khu vực này chủ yếu là hàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác.

Trong số hàng bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ, tập trung chủ yếu vào nhóm mặt hàng hương liệu, nguyên liệu, sản phẩm đóng hộp như ca cao, nước cốt dừa, thạch rau câu.

Theo kết quả test thu được từ những mẫu loại nước hoa quả, sinh tố dùng hương liệu, hóa chất để chế biến hầu như có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp. Nước trái cây nguyên chất chỉ cần để một vài giờ sẽ lắng xuống làm cho nước trong hơn, còn nếu nước sử dụng chất hóa học thì luôn bị đục, kể cả khi đã để vài ngày.

Khi đưa vào cơ thể người, nước trái cây tự nhiên sẽ phân hủy nhanh, cải thiện sức khỏe đáng kể. Còn những loại nước hoa quả, sinh tố dùng hương liệu, hóa chất để chế biến phân hủy chậm và nếu sử dụng thường xuyên, lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, nếu trong nước hương liệu sử dụng loại nhũ hóa độc hại, không được cơ quan y tế cho phép hoặc dùng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đa phần thức uống lề đường không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, hóa chất cấm hoặc không dùng trong thực phẩm.Thường các chất tạo màu, tạo mùi dùng trong công nghiệp chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng, khi dùng trong thức ăn, thức uống sẽ tích tụ trong cơ thể, lâu ngày gây ngộ độc mãn tính và có thể dẫn đến ung thư. Với các loại nước pha chế từ đường hóa học là không có dinh dưỡng, không tạo calo, năng lượng...

Các loại nước giải khát mùa hè không chỉ mang đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tức thì, mà còn ảnh hưởng một cách lâu dài đến sức khỏe. Các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi dùng pha chế nước giải khát mùa hè là hóa chất dùng trong công nghiệp chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng. Nếu cơ thể tích tụ lâu ngày sẽ gây ngộ độc mãn tính và là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho người sử dụng.

PGS.TS. Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho hay, đã gọi là đồ uống vỉa hè thì chắc chắn không thể sạch.

Chỉ nói riêng về món nước mía, thậm chí cả những điểm bán nước mía được treo bảng “ nước mía siêu sạch” mà nhiều người lựa chọn để giải nhiệt cũng không thể nói là sạch được. Đơn giản như mía sau khi được cạo sạch lớp vỏ ngoài, rồi đựng cho vào một cái xô hoặc dựng vào một chỗ nào đó mà không có bất kỳ cái gì để che đậy.

Đương nhiên xe cộ đi lại bắn tung bụi bẩn, khói xe độc hại sẽ bám vào từng khúc mía. Đó là chưa nói đến việc trong quá trình ép mía cũng thực hiện giữa thanh thiên bạch nhật chẳng có gì che phủ máy ép nên nếu ai nói rằng nước mía được sản xuất trong điều kiện, môi trường như vậy mà gọi là sạch thì rõ ràng người ta đã quá lạm dụng từ sạch, đánh lừa người tiêu dùng.

Đa phần thức uống lề đường không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng...
Đa phần thức uống lề đường không được kiểm soát về chất lượng, người bán sử dụng nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng...

Thành phần không thể thiếu cho nước mía là đá cũng chưa chắc chắn là đá sạch vì biết đâu nước để làm đá lại không phải là nước sạch.

Còn với các loại nước trái cây khác từ nước mơ, nước dâu, nước sấu, chè đỗ đen, hay cả nước nhân trần, trà đá cũng đừng nghĩ rằng đã sạch vì môi trường không khí nhiều bụi bẩn, cộng với lượng xe cộ, người qua lại thường xuyên trong khi các hàng quán này nằm ngay vỉa hè thì không thể không tránh khỏi bụi bẩn.

Với các loại nước ngọt vỉa hè, với mục đích làm tăng lợi nhuận có thể người ta dùng các loại đường hóa học để pha chế. Chẳng hạn đường hóa học Acesulfame kali, Sucralose, Aspartame, hay Saccharin dù được cho phép sử dụng nhưng cũng chỉ ở một ngưỡng nhất định.

Tuy nhiên nhiều cở sở kinh doanh thấy rằng loại đường này giúp tạo độ ngọt gấp hàng trăm lần trong khi giá thành so với đường mía thấp hơn nhiều nên người ta sẵn sàng sử dụng để mang lại lợi nhuận cao hơn, bất chấp sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Hơn nữa nhiều người còn nghĩ rằng, đồ uống vỉa hè cũng không phải là thức uống thường xuyên nên vẫn vô tư sử dụng.

Ngoài ra với loại đường hóa học Sodium cyclamate - đây là chất không có trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng ở Việt Nam. Chất này đã được tìm thấy trong ô mai, xí muội, ảnh hưởng xấu đến gan, thận thậm chí gây ung thư nhưng không loại trừ người ta vẫn sử dụng cho các loại thực phẩm khác.

Với các loại nước pha chế từ các loại đường hóa học, những thứ này không có dinh dưỡng không tạo calo, năng lượng... Nếu trẻ em uống những sản phẩm này chắc chắn không làm bổ béo cho cơ thể mà còn có nguy cơ gây bệnh tật cho cơ thể.

Ngoài ra hiện nay rất nhiều loại nước uống có nhiều màu sắc quá đậm và có trường hợp dùng nhầm phẩm màu công nghiệp. Chính vì thế cách tốt nhất là không nên lựa chọn những sản phẩm nước uống có màu sắc quá lòe loẹt, bởi vì kể cả những phẩm màu cho phép cũng không bổ ích gì cho sức khỏe.

Thường gặp nhất đó là các bệnh lý về đường tiêu hóa như: đau bụng, tiêu chảy. Thực tế có những vụ ngộ độc thực phẩm do thực phẩm vỉa hè nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong, đó là chưa kể việc các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, thậm chí độc hại cho sức khỏe người sử dụng về lâu dài có thể dẫn tới ung thư.

Theo thống kê của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia, 35%- 40% bệnh ung thư có nguyên nhân do dùng thực phẩm không an toàn.

bài liên quan
TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

TP.HCM dự kiến xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng 100ha ở Hóc Môn

Sở Công Thương TP.HCM đề xuất xây thêm chợ đầu mối thứ 4 rộng hơn 100ha ở huyện Hóc Môn, ngoài 3 chợ đầu mối hiện nay là Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Kịp thời ngăn chặn hơn 2 tấn kê gà "bẩn" đang trên đường đi tiêu thụ

Kịp thời ngăn chặn hơn 2 tấn kê gà "bẩn" đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời phát hiện ngăn chặn hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc đang trên đường đi tiêu thụ...
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Xử phạt 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại quận Long Biên

Các lỗi vi phạm được phát hiện chủ yếu là kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, vệ sinh dụng cụ ăn uống không đạt yêu cầu, không niêm yết giá.
Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Lý do vì sao bạn nên ăn trái bơ hằng ngày

Việc sử dụng trái bơ thường xuyên giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và bạn nên sử dụng trung bình nửa quả mỗi ngày.
Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 trên toàn quốc

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022.
Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Gà tươi Phạm Xá nổi tiếng xa gần

Trải qua hơn 30 năm, con gà của làng Phạm Xá (Hải Dương) vẫn phục vụ người dân cả nước thông qua các thương hiệu khác nhau. Trong đó, không thể không nhắc tới thương hiệu “Gà tươi Phạm Xá” với gà tươi 100%, giữ nguyên chất lượng của gà nuôi thả.
Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Bạc Liêu: Mạnh tay xử lý “thực phẩm bẩn” trên thị trường dịp tết Nguyên Đán

Công an Bạc Liêu liên tục bắt giữa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…đặc biệt là “thực phẩm bẩn” trên thị trường.
Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Đà Nẵng: Hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa có công văn số 2073/UBND-KTN về việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản sống do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Thêm 2 trường hợp F1 của cặp vợ chồng đến khám tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ

Trưa 28/5, liên quan đến hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 và đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp và không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Quảng Ninh: Xử phạt 2 cơ sở chế biến, kinh doanh chả mực 135 triệu đồng

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm TM & SX Bảo Ngọc, do ông Bùi Văn Dũng là giám đốc.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY