Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

NSND Anh Tú: “Mối quan hệ giữa tôi với Xuân Bắc vẫn rất tốt đẹp”

Văn hóa
21/10/2017 16:30
Hà Tùng Long
aa
“Mối quan hệ giữa tôi với Xuân Bắc vẫn rất tốt đẹp. Chúng tôi gặp nhau mỗi ngày ở nhà hát và không hề có bất kỳ mâu thuẫn gì cả. Mọi người cũng không nên nhạy cảm quá, nghĩ quá sâu xa khiến cho mọi thứ trở nên bị nhiễu loạn”, NSND Anh Tú chia sẻ.


Vì sao anh lại quyết định dựng vở “Romeo và Juliet” vào thời điểm này?

Vở Romeo và Juiliet đã được đạo diễn Phạm Thị Thành dựng tại Nhà hát Tuổi trẻ cách đây hơn 30 năm. Thời đó, tôi có tham gia một vai trong diễn. Lý do Nhà hát Kịch Việt Nam dựng lại vở này vì đây là một kiệt tác của đại văn hào William Shakespeare.

Khi dựng lại, thao tác đầu tiên tôi phải làm là cắt ngắn vở lại vì trong kịch bản nguyên tác vở kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Những tuyến phụ, những điểm ý, những cái khó hiểu… với khán giả Việt Nam tôi đều cắt bỏ.

“Romeo và Juliet” không đa tầng ý nghĩa như: Hamlet, vua Lia… mà nó chỉ mang ý nghĩa ngợi ca tình yêu bản nguyên trong sáng, thánh thiện... Tình yêu đã vượt lên mọi thù hận, mọi hố sâu ngăn cách và hóa giải mọi thứ trong đời sống.

Cảnh trong vở
Cảnh trong vở "Romeo và Juliet".

Tuy nhiên, khi dựng thì tôi vẫn cố tình đặt ra phản biện là liệu có hóa giải được không hay đó chỉ là ước mơ cao cả của văn hào Shakespeare cùng toàn thể loài người. Nói cách khác là trong một xã hội hận thù, đố kỵ, chém giết, máu đổ… như thế, sao mà có được tình yêu đẹp? Cho nên, tình yêu của Romeo và Juliet đẹp thế thì phải chết thôi, đó là bi kịch.

Thủ pháp sân khấu mà anh áp dụng cho vở này là gì?

Về mặt thủ pháp, tôi vẫn muốn vở chảy theo dòng của vở “Kiều”. Tôi muốn làm sao kéo được các bạn trẻ, nhất là thanh niên - sinh viên đến với sân khấu kịch.

Trước nay, phần lớn các vở kịch đều chủ yếu là đối tượng trung niên - cao niên đi xem. Nhưng nay với vở này, tôi muốn mở rộng đối tượng khán giả ra, kéo thật đông thanh niên, sinh viên đến xem như vở “Kiều” trước đây.

Sân khấu của vợ này là luôn chuyển động và đặc biệt tôi đặt nhờ nhạc sỹ Phùng Tiến Minh sáng tác một ca khúc riêng cho vở. Theo tôi, ca khúc này rất hay và rất hiện đại. Chính nhạc sỹ Phùng Tiến Minh và ca sỹ Minh Thu sẽ hát thật trên sân khấu như người của thời đại hôm nay, xuyên qua không gian, xuyên cả thời gian để hòa vào tình yêu và khát vọng đẹp đẽ của con người thông qua Romeo và Juliet.

Diễn viên tham gia vở này khá đông, tuy nhiên nhân vật chính lại giao cho hai bạn rất trẻ. Chủ ý của anh trong việc phân vai như thế là gì?

Về phần diễn viên, đương nhiên những người đóng Romeo và Juliet phải là những người trẻ rồi. Tại vì già thì có kinh nghiệm diễn xuất, có thể diễn rất hay nhưng không thể “cưa sừng làm nghé” được. Có hai bạn trẻ vừa tốt nghiệp trường sân khấu – điện ảnh, mới về đầu quân cho nhà hát nhưng tôi mạnh dạn giao vai chính cho hai bạn ấy.

Ở thời điểm này, Nhà hát Kịch Việt Nam chọn được Romeo và Juliet như hai bạn trẻ đó là tốt nhất vì trước đó tôi cũng có thử mấy bạn nhưng người được hình mất tiếng, người được tiếng mất hình. Được hình và tiếng thì tầm vóc diễn xuất không được như hai bạn này.

Mặc dù các bạn mới ra trường năm ngoái nhưng giờ cũng phải động viên, ưu ái cho lớp trẻ. Romeo và Juliet mà các bạn diễn viên trẻ đóng có thể câu thoại còn non, cảnh này chưa tới, nhưng tôi để các bạn ấy qua mỗi buổi diễn sẽ hoàn thiện dần.

Tất nhiên, “giàn bao” tôi lại phải nhờ tới sự hỗ trợ của các nghệ sỹ gạo cội Nhà hát Kịch Việt Nam như là: NSƯT Trung Anh, NSƯT Thúy Phương… Ngoài ra, vai các ông bố - bà mẹ của dòng họ Montague và Capulet cũng là những nghệ sỹ gạo cội.

Tôi phải nói thật rằng, chưa có vở nào tôi làm với các bạn diễn trẻ mà mệt như vở này. Rất là mệt. Tuy là vai trẻ nhưng chứa đựng bao nhiêu tầm vóc của thời đại, của Shakespeare. Dù chỉ là tình yêu thôi nhưng nhiều khi cũng phải tập mãi.

Nhiều khi tôi nói với các bạn ấy là cái gì xa có khi dễ hơn với các bạn, kiểu như các cụ nói: “Vẽ ma quỷ nhiều khi dễ hơn vẽ trâu bò”. Thế nhưng đến ngày tổng duyệt, ra mắt khán giả, tôi lại cảm thấy rất yên tâm vì bản thân các bạn ấy cũng có những nỗ lực rất lớn, rất cầu thị lắng nghe tôi thị phạm, chỉnh sửa từng tí một. Đến ngày hôm nay tôi rất ưng ý với các diễn xuất của các bạn ấy.

Trong quá trình dựng vở, anh đã gặp những vấn đề gì?

Tôi vốn là người cầu toàn nên cố gắng hết sức mình, muốn diễn viên và các bộ phận sản xuất đều phải cố gắng hoàn thiện trước khi đưa vở ra với khán giả. Mình phải ưng cái đã, “vừa mũi ta mới ra mũi người” mà.

Nếu nói về thời gian thì như các vở khác. Vở khởi công hồi tháng 7 nhưng cứ tập lắt nhắt vì tháng 8 - 9 quá nhiều đoàn đi công tác, biểu diễn ở nước ngoài, các diễn viên chính cũng đi. Khi có Romeo thì thiếu Juliet, khi có Juliet thì thiếu Romeo. Tuy nhiên, tổng lực tôi bắt đầu là từ cuối tháng 9 đầu tháng 10 là dốc lực tập.

NSND Anh Tú.
NSND Anh Tú.

Những chuyện ồn ào vừa qua có khiến cho tâm lý của anh bị tác động dẫn đến gặp khó khăn trong việc dựng vở?

Tôi vẫn bình thường thôi, không bị tác động gì cả vì chuyện không phải như thế. Tôi không phải là người như người ta nói nên tôi vẫn bình tĩnh để dốc hết tâm sức và trí lực cho vở diễn.

Tôi đã trả lời báo chí thời điểm đầu và tôi không muốn nhắc lại câu chuyện này nữa. Tôi với Hồng Nhung cũng không có khúc mắc gì với nhau trước đó cả. Ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, tôi cũng chỉ là cộng tác viên. Việc gì tốt cho nhà trường mà cần góp ý tôi sẽ góp ý, nhà trường nghe được gì thì nghe.

Còn ngoài đời, tôi rất quý Xuân Bắc, rất quý Hồng Nhung. Tôi không hiểu sao Hồng Nhung lại đưa câu chuyện ra như thế.

Nhưng chính vì sau đó anh không lên tiếng nên mọi người cứ nghĩ anh với NSƯT Xuân Bắc có mâu thuẫn ngầm?

Mối quan hệ giữa tôi với Xuân Bắc vẫn rất tốt đẹp. Chúng tôi gặp nhau mỗi ngày ở nhà hát và không hề có bất kỳ mâu thuẫn gì cả. Mọi người cũng không nên nhạy cảm quá, nghĩ quá sâu xa khiến cho mọi thứ trở nên bị nhiễu loạn.

Với tư cách Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, anh có trăn trở gì không khi ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ về hưu trong 10 ngày nữa?

Không, tôi không lo lắng gì đâu vì Nhà hát Kịch Việt Nam đã có tầm vóc 65 năm, đã có bề dày, có truyền thống.. Có thể, có lúc này - lúc kia, lúc khó khăn, lúc thuận lợi… nhưng trên tất cả vẫn là một đơn vị vững mạnh. Hơn thế nữa, Nhà hát này là của Nhà nước, của Bộ VHTT&DL nên tôi tin Bộ sẽ có phương án nhân sự đúng đắn, phù hợp.

Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

bài liên quan
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.
Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

Năm 2018: Làng nghệ đau đớn tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa

Năm 2018 là năm làng nghệ phải chứng kiến rất nhiều sự ra đi của các nghệ sĩ, diễn viên tài hoa. Sự ra đi đó đã để lại những khoảng trống không dễ gì lấp đầy đối với cả người hâm mộ.
Vợ con NSND Anh Tú khóc nghẹn bên linh cữu trong tang lễ

Vợ con NSND Anh Tú khóc nghẹn bên linh cữu trong tang lễ

Tang lễ NSND Anh Tú - Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 - Trần Thánh Tông - Hà Nội). Đông đảo giới nghệ sĩ và người hâm mộ đã không kìm được nước mắt, ôm chầm lấy vợ con nam nghệ sĩ khóc nghẹn ngào.
NSND Anh Tú trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 57

NSND Anh Tú trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 57

Nam diễn viên phim "Của để dành" qua đời lúc 12g35 phút trưa nay, 20/12, sau thời gian chịu đựng bệnh tật.
Nghệ sĩ bàng hoàng trước sự ra đi của NSND Anh Tú

Nghệ sĩ bàng hoàng trước sự ra đi của NSND Anh Tú

NSƯT Đức Hải, NSND Lan Hương, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Minh Vượng… cảm thấy bàng hoàng, đau đớn và thương tiếc khi hay tin NSND Anh Tú qua đời.
Những vai diễn để đời của NSND Anh Tú trên màn ảnh và sân khấu

Những vai diễn để đời của NSND Anh Tú trên màn ảnh và sân khấu

Trong gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Anh Tú đã để lại rất nhiều vai diễn ấn tượng cả trên sân khấu và màn ảnh. Nam nghệ sĩ là người luôn cháy hết mình với "thánh đường" sân khấu nhưng cũng không quên truyền lửa cho thế hệ tiếp nối.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ vụ việc vi phạm đạo đức trong trường học ở Tuyên Quang

Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết, Lễ hội xuân 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Chiều 5/12, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì buổi đối thoại với thanh niên năm 2023 bằng cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn đạt tỷ lệ thấp

Ngoài những huyện có tỷ lệ giải ngân thấp, có một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao như huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc, huyện Bắc Sơn.
An sinh, an dân

An sinh, an dân

Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Tìm giải pháp căn cơ giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội

Hôm qua (5/12), Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa 16 khai mạc, dự kiến diễn ra trong 4 ngày.
Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Khai mạc hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI

Sáng 5/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XVI (mở rộng) khai mạc Hội nghị lần thứ 14.
Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 4 triệu đồng

Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay 5/12, HĐND Thành phố Hà Nội khai mạc Kỳ họp cuối năm

Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt hơn 913 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường bảo hiểm ghi nhận tổng tài sản ước đạt 913.336 tỷ đồng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.