Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nỗi giận dữ mờ mắt của người "cho vay đứng đòi nợ quỳ"

Pháp luật hình sự
28/09/2018 07:20
Kim Long
aa
Món nợ chỉ hơn 1 triệu đồng, cũng không liên quan gì đến bị cáo nhưng án mạng đã xảy ra. Tại phiên tòa, gia đình bị hại dù có lời xin giảm án cho bị cáo nhưng nỗi đau mất con khiến người cha già 70 tuổi bật khóc.


“Bất bình thay” chủ nợ

Là chỗ bạn bè, đồng nghiệp nên khi được anh Hoàng Thanh Trà (SN 1979, trú xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) ngỏ ý mượn 1,6 triệu đồng, anh Trương Như Ngọc (SN 1987, trú xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu) không ngần ngại cho vay.

Trần Quang Hùng lĩnh án 20 năm tù.
Trần Quang Hùng lĩnh án 20 năm tù.

Đến ngày hẹn trả tiền nhưng đợi mãi vẫn không thấy bạn trả nợ, anh Ngọc liền đánh tiếng hỏi. Sau nhiều lần hứa hẹn, trưa ngày 22/1, Trà gọi điện cho anh Ngọc hứa đến tối sẽ thanh toán tiền nợ. Khoảng 19h cùng ngày, sau khi uống đôi chén rượu về, Ngọc rủ thêm Trần Quang Hùng (SN 1990, trú xã Diễn Mỹ) cùng đi lấy nợ. Khi gặp nhau, anh Trà rút ví ra lấy số tiền nợ Ngọc và thả xuống bàn.

Ngọc vừa dùng tay gom tiền trên mặt bàn vừa nói: “Em cho anh vay tiền đường hoàng, giờ anh trả lại có thái độ chi rứa” dẫn đến hai bên to tiếng với nhau. Trong quá trình cãi vã, Hùng chạy ra xe máy, lấy trong cốp xe một côn nhị khúc đánh vào đầu anh Trà nhưng được can ngăn.

Anh Trà và bạn chạy vào trong quán lấy dao gây thương tích cho Hùng và người bạn đi cùng. Bị chém, nhóm Hùng bỏ chạy đến cửa hàng đồ rèn gần đó lấy 2 con dao.

Sau đó, thanh niên này quay lại quán để tìm gặp những người đã đánh mình. Khi biết anh Trà đã rời quán, đang ở nhà hàng xóm, Hùng vội đánh xe máy đến đây. Tại nhà người hàng xóm, anh Trà đang ngồi uống nước cùng với một số người.

Thấy Hùng cầm dao chạy đến, mọi người bỏ chạy, riêng anh Trà đứng lại, cầm điếu cày đánh 2 cái vào người Hùng, một phát trúng vào vùng gáy, một phát trúng tay trái làm con dao Hùng đang cầm rơi xuống đất. Bị đánh, Hùng cầm con dao còn lại đâm nhiều nhát vào người anh Trà.

Chủ nhà từ trong nhà đi ra thấy vậy, vội đỡ anh Trà vào phòng ngủ, chốt cửa lại. Hùng sau khi hết choáng váng vẫn tìm cách phá cửa để vào. Dù được nhiều người khuyên can nên bỏ qua nhưng Hùng tiếp tục phá cửa thông gió, đập vỡ cửa kính.

Chỉ đến khi thấy lực lượng công an đến, Hùng mới bỏ chạy. Anh Trà được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do bị suy tuần hoàn nặng, đa vết thương làm đứt động mạch, tĩnh mạch và xương cánh tay trái nên đã tử vong. Trần Quang Hùng sau đó đã đến công an huyện Diễn Châu đầu thú và giao nộp con dao là hung khí gây án.

Hình phạt nghiêm khắc

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Quang Hùng về tội “Giết người”. Khán phòng kín mít vì rất đông người thân của nạn nhân và bị cáo đến tham dự. Đầu chít khăn trắng, người thân của bị hại đau buồn sau mất mát quá lớn.

Riêng với gia đình bị cáo, họ cũng bồn chồn, lo lắng chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án về đứa con mang trọng tội giết người. Được biết, Trần Quang Hùng sinh ra trong gia đình làm nông. Bố mất sớm nên Hùng lớn lên nhờ sự nuôi dạy của người mẹ.

Học chưa hết cấp 3, Hùng nghỉ học, đi làm thuê kiếm sống. Tại địa phương, thanh niên này được đánh giá hiền lành, nên việc Hùng gây án mạng khiến mọi người đều bất ngờ. Khi được tòa xét hỏi nguyên nhân vụ án mạng, Hùng biện minh: do bực tức chuyện anh Trà trả tiền với thái độ “như bố thí”, trong khi lúc vay thì được anh Ngọc đưa tiền đàng hoàng.

Vị chủ tọa phiên tòa liền phản bác: số tiền đó không liên quan gì đến bị cáo. Hơn nữa, hành vi bị cáo đi lấy dao rồi chém nhiều nhát vào người nạn nhân thể hiện tính côn đồ, gây án tới cùng. Vì những nhát dao của bị cáo đã khiến anh Trà mãi mãi ra đi, để lại nỗi đau lớn cho vợ con, người thân.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình bị cáo đã đền bù 115 triệu đồng tiền bồi thường cho gia đình bị hại. Vợ của bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có đòi hỏi gì thêm về số tiền đền bù.

Thế nhưng, nỗi đau mất con khiến người cha già hơn 70 tuổi của bị hại không tránh khỏi xúc động. Giọng yếu ớt, khản đặc, ông quay sang nhìn bị cáo trách móc: “Con tôi không hề có liên quan, mâu thuẫn gì với bị cáo, sao lại đâm chết nó như vậy. Nó chỉ vay tạm anh Ngọc ít tiền, chứ có liên quan chi đến bị cáo đâu, sao lại hành xử như vậy?”.

Nghe những lời trách móc của cụ ông tóc bạc trắng, bị cáo chỉ biết cúi gằm mặt xuống, lí nhí xin lỗi. Cùng hàng ghế với bố chồng, vợ bị cáo cùng hai đứa con nhỏ chỉ biết rơi nước mắt.

Cố nén nỗi đau mất chồng, người phụ nữ 36 tuổi tuổi vịn chặt lấy thành ghế, đứng lên phát biểu: “Chồng tôi mất thì không gì có thể bù đắp được. Gia đình tôi mất đi trụ cột gia đình, hai đứa con nhỏ từ đây không còn được gọi cha. Nhưng vì tình người, chúng tôi quyết định viết đơn giảm án cho bị cáo…

Mong bị cáo cải tạo thành người tốt”. Nói đến đây, giọng chị nghẹn lại vì xúc động. Sau khi nghe vị đại viện VKS đọc bản luận tội, đề nghị mức án 19 năm tù cho Trần Quang Hùng, người thân bị cáo bàn tàn xôn xao. Giữa lúc HĐXX đang nghị án, hội trường xử án trở nên hỗn loạn với những tiếng chửi bới, mắng nhiếc của gia đình bị cáo.

Mẹ của bị cáo cũng không kìm nén được cảm xúc, cứ nghĩ ngày về của đứa con trai trót dại còn dài tít tắp, khuôn mặt khắc khổ của bà mẹ ầng ậc nước. Bà vừa khóc vừa tố cha của bị hại “quá đáng” vì gia đình bà đã đền bù tiền bồi thường.

Nghe vậy, người cha già của bị hại rơm rớm nước mắt, tay run rẩy cầm lấy di ảnh con trai, ông nghẹn ngào: “Con trai bà còn sống, bà còn được nhìn thấy con, sờ được vào người con. Còn tôi chỉ nhìn được con trên bàn thờ...”.

Nỗi đau của những người cha người mẹ sau lỗi lầm của con cái, họ cự cãi với nhau nhưng từng lời nói thốt ra như trút hết cả ruột gan. Chứng kiến cảnh đau lòng ấy, Trần Quang Hùng chỉ còn biết cúi đầu ân hận. Giá như bị cáo biết làm chủ hành vi của mình, giá như bị cáo nghĩ đến tình cảnh đau thương này thì mọi chuyện đã khác. Thế nhưng, điều đó đã quá muộn.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi giết người đến cùng là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình viết đơn xin giảm án… là tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam, buộc bị cáo cấp dưỡng tiền nuôi cha già và 2 con nhỏ của bị hại, mỗi người 1,5 triệu đồng/tháng. Phiên tòa kết thúc, bị cáo được dẫn giải nhanh ra xe bít thùng.

Đôi mắt đỏ hoe, Trần Quang Hùng cố ngoái lại nhìn người thân đang kêu khóc lóc. Chỉ một phút không làm chủ được bản thân mà Hùng phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Hai mươi năm tù giam, đường về của bị cáo còn xa ngái…

bài liên quan
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quảng Ninh: Bắt giữ nghi phạm liên quan vụ giết người phường Bắc Sơn

Quảng Ninh: Bắt giữ nghi phạm liên quan vụ giết người phường Bắc Sơn

Đối tượng Điệp khai nhận có quan hệ tình cảm với nạn nhân, sống chung như vợ chồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY