Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ninh Bình: Nhóm người hung hãn hành hung người dân, đập phá tài sản giữa ban ngày

Pháp luật hình sự
18/09/2017 16:45
Hà Đương
aa
Do mâu thuẫn về đất đai và lối đi nhiều đối tượng đã hành hung, đập phá tài sản khiến một người phải nhập viện cấp cứu, nhiều tài sản hư hỏng.


Video clip: Nhóm côn đồ hung hãn với hung khí trên tay, đập phá và hành hung gia đình ông Phạm Văn Tiếu

Vừa qua, Pháp Luật Plus nhận được đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Tiếu (trú tại xóm 3, xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Phản ánh về việc gia đình ông bị nhiều đối tượng hành hung và phá hoại tài sản.

Trong đơn kêu cứu của mình ông Phạm Văn Tiếu cho biết: Do mâu thuẫn trong việc tranh chấp lối đi, gia đình ông đã bị nhiều đối tượng đe dọa, hành hung và phá hoại tài sản.

Các đối tượng sử dụng dao, gạch, đá, búa... đập phá và hành hung gia đình ông Tiếu
Các đối tượng sử dụng dao, gạch, đá, búa... đập phá và hành hung gia đình ông Tiếu
Cửa cổng của gia đình ông Tiếu bị đạp phá
Cửa cổng của gia đình ông Tiếu bị đạp phá
Cửa kính bị các đối tượng ném gạch, đá trúng văng vãi  khắp nơi.
Cửa kính bị các đối tượng ném gạch, đá trúng văng vãi khắp nơi.

Theo đó, vào khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 16/9, nhóm 20 người tổ chức, tham gia đập phá và ném gạch vào gia đình ông Phạm Văn Tiếu.

Lúc này, nhà ông có 3 người đang ở nhà (gồm ông, vợ ông và con gái út). Vào thời điểm trên, những người này vô cùng hung hăng, một số người ném gạch đá, một số người thì phá cổng, còn một số người khác chặn bên ngoài không cho hàng xóm vào can ngăn.

Trong lúc hỗn loạn, cháu Phạm Thị Phương Thảo (con gái ông Phạm Văn Tiếu) bị ném trúng đầu, mặc dù cháu bị chảy máu rất nhiều, đau đớn kêu van nhưng những đối tượng này vẫn không dừng lại vẫn phá phách, tiếp tục ném gạch đá.

Lúc đó, ông Tiếu và cháu Thảo đau đớn quá chạy ra bờ ao để cầu cứu, cháu chạy tới đâu máu chảy theo tới đó, dù ông đã băng bó thế nào máu vẫn chảy, trong lúc không thể đưa cháu đi cấp cứu được vì nhóm người này tiếp tục đập phá, ném gạch đá vào nhà.

Một lúc sau các đối tượng phá nát cổng xông vào nhà ném gạch, đá vào người ông Tiếu và đòi lôi ông Tiếu ra ngoài để đánh. Sau khi ông Tiếu vào được nhà và chốt cửa lại, các đối tượng còn hung hãn ném gạch, đá vào cửa làm vỡ hết kính.

Ông Tiếu bị thương nặng ở chân phải băng bó 
Ông Tiếu bị thương nặng ở chân phải băng bó
Cháu Thảo bị ném trúng đầu, chảy nhiều máu, hiện tại vẫn đang phải tiếp tục nằm viện điều trị 
Cháu Thảo bị ném trúng đầu, chảy nhiều máu, hiện tại vẫn đang phải tiếp tục nằm viện điều trị

Sau đó Công an có mặt thì đám côn đồ này mới chịu rời đi, và gia đình mới đưa cháu Thảo đi cấp cứu được.

Thông tin từ gia đình được biết, hiện cháu Thảo đang nằm cấp cứu tại viện 700 giường Ninh Bình và ông Tiếu bị ném vào chân giờ đau nhức và phải bó bột. Nhiều tài sản của gia đình đã bị đập phá gây tổn thất lớn.

Trước sự việc trên, Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với UBND xã Đồng Hướng, Kim Sơn, Ninh Bình, và ông Bùi Xuân Cánh - Chủ tịch UBND xã xác nhận có xảy ra sự việc trên địa bàn, sau khi nhận được thông tin công an xã đã xuống bảo vệ hiện trường và báo cáo lên công an huyện Kim Sơn. Hiện các đối tượng liên quan đã được mời lên làm việc để xác minh làm rõ.

Thông tin được biết trong nhóm người hành hung, đập phá có 4 người có khẩu tại địa phương (xóm 3, xã Đồng Hướng, Kim Sơn, Ninh Bình). Một số khác hiện đang là cán bộ công nhân viên công tác tại các cơ quan nhà nước.

Trước đó ngày 27/8/2017, một số đối tượng đã đập khóa cổng, phá tường nhà ông Phạm Văn Tiếu và vụ việc đã được công an xã lập biên bản thế nhưng chưa được giải quyết.

Tiếp đó ngày 5/9/2017, một số đối tượng lại tiếp tục xuống đập phá khiến cổng bị méo mó, sau đó gia đình ông Tiếu đã ra ngăn cản thì bị ném gạch, đá.

Về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đánh người:

Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định của điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP đối với hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác.

- Về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác: Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 quy định.

"Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

......"

Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự, tại Tiểu mục 2.1 và 2.2 Mục 2 quy định hung khí nguy hiểm bao gồm: vũ khí và phương tiện nguy hiểm.

"Phương tiện nguy hiểm" là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt) hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra nhằm làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội có được và nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khoẻ của người bị tấn công.

a. Về công cụ, dụng cụ

Ví dụ: búa đinh, dao phay, các loại dao sắc, nhọn...

b. Về vật mà người phạm tội chế tạo ra

Ví dụ: thanh sắt mài nhọn, côn gỗ...

c. Về vật có sẵn trong tự nhiên

Ví dụ: gạch, đá, đoạn gậy cứng, chắc, thanh sắt..."

Đối với hành vi hủy hoại tài sản của người khác:

Nếu người có hành vi vi phạm cố ý gây hư hỏng tài sản có giá trị trên hai triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nếu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

“Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm....”.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

bài liên quan
Ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình

Ông Đặng Thái Sơn giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình

Ông Đặng Thái Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Mô giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Ninh Bình.
Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Du lịch Ninh Bình thu hơn 850 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày16/2, theo Sở Du lịch Ninh Bình, khách đến tham quan Ninh Bình tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Doanh thu đạt trên 850 tỷ đồng, tăng 54,5% so với dịp Tết 2023.
Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Ninh Bình: Bắt nữ chủ quán karaoke tuyển nhân viên dưới 16 tuổi

Biết Hoài có nhu cầu tuyển nhân viên quán hát, Hòa đưa 4 người chưa đủ 16 tuổi đến phục vụ và hưởng lợi số tiền 11 triệu đồng.
Báo Pháp luật Việt Nam cùng các nhà tài trợ tặng nhà tình nghĩa, quà Tết tại Ninh Bình

Báo Pháp luật Việt Nam cùng các nhà tài trợ tặng nhà tình nghĩa, quà Tết tại Ninh Bình

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 27-28/1, TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cùng các doanh nghiệp đồng hành đã thăm, tặng quà nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 huyện Yên Mô và Nho Quan (Ninh Bình).
Nhân viên y tế nhặt được gần 25 triệu đồng, trả lại cho người bị mất

Nhân viên y tế nhặt được gần 25 triệu đồng, trả lại cho người bị mất

Sau khi nhặt được số tiền gần 25 triệu đồng trên đường, anh Tuấn và chị Hà đã đến cơ quan Công an trình báo và trả lại cho người bị mất.
Khới tố đối tượng thuê người chế pháo gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến hai người tử vong

Khới tố đối tượng thuê người chế pháo gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến hai người tử vong

Lực lượng chức năng Công an huyện Kim Sơn đã tiến hành khởi tố đối tượng thuê người làm pháo gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến 2 người thiệt mạng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Hà Nội công bố đề minh họa 3 môn thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới công bố đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024-2025.
Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Kỳ nghỉ lễ, cả nước tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt. Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam.
Tin bài khác
Bắt đối tượng chuyên phá Contenner trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá Contenner trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Nghệ An: Khởi tố 2 anh em ruột với hành vi "trộm cắp tài sản"

Tuấn đã đưa chìa khóa, bàn bạc với em trai là Nguyễn Tư Dũng, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài sản của bị hại đối tượng đã điều khiển xe ô tô lên huyện Thanh Chương cất giấu.
Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Điều tra, làm rõ vụ việc một thi thể nữ giới trong căn hộ cao cấp

Thi thể một người phụ nữ được phát hiện trong trạng thái "chết khô" trên chiếc ghế sofa trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.