Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Những dự án mãi 'không lớn' từ thời sáp nhập Hà Nội

Thương trường
18/02/2019 10:45
Đăng Khôi
aa
Từng là những cái tên gây sốt trên thị trường BĐS, thế nhưng các dự án, KĐT này đều gây thất vọng khi vẫn chỉ là những khu đất trống, khu nhà xây dở dang, trong khi đó nhu cầu về nhà ở đang ngày càng cấp thiết.


Cách đây trở về 10 năm về trước (giai đoạn 2008-2009) đây đều là những dự án gây sốt tại thị trường BĐS Thủ đô. Đây cũng chính là giai đoạn Hà Nội đang mở ra một cuộc cải cách mới mang ý nghĩa lịch sử mở rộng diện tích địa lý, sát nhập nhiều tỉnh, huyện ven Thủ đô vào. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các khu đô thị mới, các dự án nhà nằm ở vị trí sáp nhập Hà Nội vẫn chưa triển khai được gì và những khu đất trống, những khu nhà xây dở dang.

Đầu tiên phải kể đến khu vực (Hà Tây cũ), huyện Hoài Đức, huyện Thạch Thất đều là địa chỉ mà giới đầu tư nhận định sẽ có tốc độ phát triển vượt bậc khi về Hà Nội, bởi được quy hoạch nằm trung tâm mới phía Tây; có lợi thế về hạ tầng giao thông, kết nối với các trục giao thông hướng tâm lớn nhất như Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long…

Khi nguồn nhân lực đổ về Hà Nội ngày càng đông theo từng năm thì nhu cầu về “nơi ăn chốn ở” cũng tăng theo, ngặt nỗi quỹ đất trong nội đô thì ngày càng ít dần thì xu hướng phát triển đô thị ra ngoại thành càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Huyện Hoài Đức năm cách nội đô không xa, giao thông càng trở nên thuận tiện khi Đại lộ Thăng Long đã hình thành. Giới đầu tư vào tầm ngắm với hàng loạt dự án nhà ở, KĐT mới được phê duyệt trước và sau này về Hà Nội. Tuy nhiên thực tế đây cũng chính là cú ngã ngựa của hàng loạt “ông lớn BĐS. Nhiều dự án, KĐT không triển khai được, hoặc xây dựng còn dang dở dẫn đến nhiều dự án bị bỏ hoang lâu năm hay bán xong không ai về ở.

KĐT Lideco Bắc 32 của Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư nằm tại trung tâm thị trấn Trạm Trôi trên 38ha, được xem là KĐT hoàn chỉnh nhất khu vực này, sau nhiều năm đưa vào sử dụng đến nay chỉ lác đác vài hộ sinh sống. Những ngôi biệt thự kiểu dáng châu Âu vẫn hoàng tàn, cỏ mọc um tùm.

Liền kề với KĐT Lideco là hàng loạt các KĐT khác như KĐT Nam 32, Vân Canh, Vườn Cam…, đang trong cảnh hoang tàn, dở dang.

Một huyện khác từng trực thuộc Hà Tây cũ là Quốc Oai hiện vẫn còn rất nhiều dự án nghìn tỷ chưa “ngủ dậy”.Dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang (tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng) và Dự án Làng châu Âu và Trung tâm thương mại Quốc Oai (tổng mức đầu tư 2.856 tỷ đồng) do Eurowindow làm chủ đầu tư đang nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai. Dự án dự kiến khởi công vào quý II/2009. Tuy nhiên, đến nay dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang mới chỉ giải phóng mặt bằng được một ít, và người dân địa phương vẫn đang canh tác bình thường.

Một dự án khác của Eurowindow Holdings là Dự án Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai là một khu đô thị tổng hợp có tên gọi “Làng châu Âu” hiện cũng đang bị “đắp chiếu”. Làng châu Âu và TTTM Quốc Oai được xây dựng trên diện tích 32,24ha với tổng vốn đầu tư 2.856 tỷ tương đương với 165 triệu USD. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào quý II/2009 và đưa vào sử dụng trong quý IV/2011.

Thế nhưng, đã hơn 10 năm trôi qua, trên mảnh đất mà Eurowindow giới thiệu dự án gần 3.000 tỷ đồng vẫn là khoảng không vô định. Không có một tấm biển giới thiệu dự án, trên lô đất đó, người dân vẫn cấy lúa hàng năm.

Dự án Khu đô thị Hà Nội WestGate thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, dọc Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Đây là khu đô thị sinh thái nằm trong tổng thể quy hoạch khu đô thị sinh thái gần 900ha thuộc huyện Quốc Oai được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Tư vấn VIAP của Bộ Xây dựng làm quy hoạch. Dự án được giao cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư tại Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 03/7/2008 với quy mô hơn 44 ha.

Cũng trong năm 2008, chính quyền (khi đó là UBND tỉnh Hà Tây giai đoạn chưa sáp nhập vào Hà Nội) đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và có Quyết định về việc giao chính thức hơn 44 ha đất nói trên cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp để thực hiện dự án khu đô thị Hà Nội WestGate (giai đoạn 1). Tính đến thời điểm hiện tại (đầu năm 2019), siêu dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân địa phương.

Trong các dự án được công bố rầm rộ với quy mô lớn, nhưng cả thập kỷ vẫn nằm trên giấy có thể kể đến Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây, hay còn được biết đến với tên gọi Hatay Millenium do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội), đối diện Bưu điện Hà Đông. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội.

Theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt, dự án có quy mô 29 tầng với tổng vốn đầu tư 29,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô dự án với 2 tòa tháp cao 45 tầng và 4 tầng hầm, nâng vốn đầu tư lên 50 triệu USD, với nhiều tiện ích và thiết kế độc đáo, nhằm tạo ra một biểu tượng mới cho vùng đất lụa. Tuy nhiên, trái ngược những hứa hẹn lớn lao, đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy.

Nhiều dự án hoành tráng vẫn chưa tìm được
Nhiều dự án hoành tráng vẫn chưa tìm được "cái kết".

Còn khu vực phía Đông Hà Nội, tại huyện Mê Linh, với gần 20 dự án nhà ở, khu đô thị (KĐT) quy mô hàng trăm hecta như: Khu nhà nghỉ và biệt thự Nam Sơn của Cty CP Vinh Sơn trên 60ha; Khu biệt thự sinh thái Phúc Việt của Cty CP ĐTXD&TM Phúc Việt quy mô 24,3ha; Khu chung cư cao tầng và nhà ở cho công nhân KCN của Cty CP ĐT-XD số 18 quy mô gần 16ha; KĐT Minh Giang Đầm Và (2 giai đoạn) của Cty TNHH Minh Giang gần 22ha; dự án làng hoa Tiền Phong của Cty TNHH Tiền Phong trên 40ha; Làng Quốc tế Tiền Phong gần 30ha.., đều trong tình trạng đắp chiếu, cỏ mọc um tùm.

Ngay cả khu đô thị Hà Phong quy mô trên 41ha do Cty CP Hà Phong làm chủ đầu tư, một trong ít ỏi khu đô thị đầu tiên trong danh sách dự án được đưa vào sử dụng cũng chỉ thấy thấp thoáng vài căn biệt thự, nhà phố có người ở trong tổng thể hàng trăm lô biệt thự. Kề đấy, dự án Spring Hill City đã được đầu tư hạ tầng nhưng đến nay làm nơi chăn thả trâu bò, cỏ hoang phủ kín lối vào các khu biệt thự.

Theo thông tin từ UBND huyện Mê Linh cho biết: Trong 47 dự án khu đô thị và dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Mê Linh với tổng diện tích đất khoảng 1.800ha, nhiều dự án trong số này dù không phải điều chỉnh quy hoạch được phép tiếp tục triển khai ngay nhưng gần chục năm nay vẫn hoang tàn, việc thu hồi, bồi thường GPMB đều dở dang. Có thể điểm mặt những “ông lớn” như: Khu nhà ở của Cty Vinaconex 2 thuộc xã Quang Minh với quy mô gần 22ha hiện vẫn còn diện tích chưa GPMB; Khu du lịch 79 mùa xuân của Cty CP An Phát (Toàn Thắng) tại xã Thanh Lâm với quy mô gần 100 ha.

Riêng Tổng Công ty HUD đang “ôm” nhiều dự án KĐT với hàng trăm hecta đất, gần chục năm nay không triển khai xây dựng, rất nhiều diện tích đất chưa đền bù, chưa GPMB. KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 (53,57ha); KĐT Mê Linh -Đại Thịnh (141,84ha); KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 trên 55 ha được triển khai từ lâu nhưng đến giờ vẫn còn GPMB dang dở (0,18ha chưa GPMB).

Các dự án đình đám một thời như KĐT Cienco5 của Cty XD công trình 547 tại xã Tiền Phong (giai đoạn 1-36 ha), đến nay các tuyến đường trục đã hoàn thành thông xe nhưng dấu vết còn lại chỉ là những ống cống bê tông bỏ trơ giữa đồng cỏ. KĐT Cienco5 (giai đoạn 2 và giai đoạn mở rộng) cũng của nhà đầu tư này với trên 30 ha hiện vẫn đang dang dở GPMB đền bù cho người dân.

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm nhiều nơi trong thời gian tới

Theo dự báo, nhiệt độ hầu hết các địa phương trên cả nước đồng loạt tăng mạnh, nắng nóng gay gắt xuất hiện, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C.
Một cá nhân bị phạt 575 triệu đồng do thao túng cổ phiếu DST

Một cá nhân bị phạt 575 triệu đồng do thao túng cổ phiếu DST

Ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 01 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để thao túng giá cổ phiếu DST.
Hậu Giang tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024

Hậu Giang tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024

Sau thành công của những năm trước, năm 2024, tỉnh Hậu Giang tiếp tục tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.