Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Những đột phá trong chỉnh đốn đội ngũ cán bộ

Pháp luật hình sự
09/02/2019 07:05
Vân Thanh
aa
Với quyết tâm mạnh mẽ trong chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, năm qua, Trung ương (TW) đã ban hành nhiều quy định và quyết định quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho việc đánh giá, xử lý và quy hoạch cán bộ một cách minh bạch, rõ ràng, tạo dựng niềm tin và khí thế mới trong xây dựng và phát triển đất nước.


Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng cuối tháng 6/2018.
Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng cuối tháng 6/2018.

Nói đi đôi với làm

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Trong quá trình cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác cán bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là then chốt của mọi then chốt. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, qua chín kỳ hội nghị, Ban Chấp hành TW đã ban hành rất nhiều Nghị quyết, quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó có Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành TW...

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: dứt khoát không đưa vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái, biến chất, rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nhất là “các anh” có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là những kẻ cơ hội chính trị như con lươn, con chạch...

Nói ra điều này, người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta hiểu rất rõ thực tế thời gian qua, tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, nhiều vụ việc bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, bổ nhiệm không trong sáng theo kiểu “con quan rồi lại làm quan”... có nguyên nhân từ chính việc các cơ quan chức năng có phần buông lỏng việc quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý.

Điều đáng nói, những sai phạm của các cán bộ, trong đó có hàng chục cán bộ diện TW quản lý không phải mới xảy ra gần đây mà là do tích tụ trong cả một quá trình dài. Nhưng quá trình làm quy hoạch lại không bị phát hiện, đến khi những cán bộ này được đưa vào quy hoạch, thậm chí đang đảm nhiệm chức vụ cao mới bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm từ quá trình công tác trước đó, để rồi phải bị khởi tố, bắt giam, có người chịu mức án hàng chục năm tù (như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh...). Bài học kinh nghiệm rút ra từ những vụ việc trên đã được chỉ rõ, đó là nếu “đầu vào” sàng lọc không kỹ sẽ để lại những cán bộ không đủ phẩm chất chính trị lọt vào bộ máy Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Ðảng.

Cũng vì sự tồn vong của Đảng, của chế độ, để lấy lại niềm tin trong nhân dân, Đảng ta luôn thể hiện rõ quan điểm “nói đi đôi với làm”; các cấp ủy Đảng, các cơ quan chức năng đã và đang kiên quyết thực hiện theo tinh thần “không có vùng cấm”, “không có đặc quyền”... Từ sau Đại hội XII của Đảng, TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều đổi mới, nhất quán, rõ ràng, chỉ đạo giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng trước đây trong công tác cán bộ; “không chạy chức, chạy quyền” đã trở thành tuyên ngôn mạnh mẽ. Công tác nhận xét, đánh giá, xử lý cán bộ chính xác và nghiêm khắc hơn. Minh chứng rõ nhất là từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện TW quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 Ủy viên TW Đảng đương nhiệm và 3 trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành TW.

Hết thời “lỗi của tập thể”

Tiếp tục tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, năm 2018, Đảng đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự. Đây được coi là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Có thể nói, chưa bao giờ số cán bộ bị truy tố trước pháp luật, trong đó có cả các cán bộ cấp cao, lại nhiều đến như vậy và cũng chưa bao giờ công tác cán bộ lại được Đảng ta trăn trở đến thế. Việc xử lý cán bộ vi phạm trong thời gian qua đã truy đến từng cá nhân chứ không còn là “lỗi của tập thể” nữa.

Tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) diễn ra cuối tháng 6/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ: Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới. Nơi nào tự kiểm tra không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung. Tập trung khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ, những sai phạm của cán bộ khiến dư luận bức xúc. Kiểm tra toàn diện công tác cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng; có nhiều dư luận quần chúng phản ánh, tố cáo tham nhũng; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Nói về việc Ban Chấp hành TW tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang (Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng “đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không chỉ đối với đồng chí Tất Thành Cang, mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên TW và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau khôn lường đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn”.

Công tác nhân sự phải thật sự công tâm, khách quan

Không chỉ “đột phá” trong khâu xử lý cán bộ, TW còn đề cao việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, vì đây là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài. Nhận thức rõ vấn đề này, việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021- 2026 khác với những lần trước là không làm đồng thời các chức danh mà làm từng bước. Quy hoạch xong Ban Chấp hành TW, sau đó đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cuối cùng mới là các chức danh chủ chốt của Ðảng, Nhà nước.

Bày tỏ quan điểm về quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, cũng như việc lựa chọn cán bộ cấp chiến lược cho nhiệm kỳ 2021- 2026 sắp tới, trả lời báo chí, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng, phải đặt vấn đề đức và tài luôn gắn chặt với nhau. Anh đã làm cán bộ thì phải tự xem đức của mình, tài thì xem anh làm được việc gì, quần chúng nhân dân đánh giá những cống hiến của anh ra sao, có công nhận không? Cán bộ phải luôn tâm huyết, chứ không thể chăm chăm lo làm sao “chạy” cho được chỗ nọ, chỗ kia, sẽ tạo ra các hiện tượng tiêu cực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 9 (Ban Chấp hành TW Đảng Khóa XII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Làm công tác nhân sự phải thật sự công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn... “TW yêu cầu Bộ Chính trị, sau Hội nghị này, trên cơ sở kết quả giới thiệu của TW, cần khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, thẩm định kỹ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch theo thẩm quyền và theo đúng các quy định của Đảng. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Cũng qua đợt lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ Đại hội XII vừa qua, TW có cơ sở, thông tin để nhìn nhận, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Những quyết tâm và hành động mạnh mẽ của Đảng đã và đang lấy lại được niềm tin trong nhân dân. Với sự chuẩn bị khoa học, trách nhiệm của TW và tinh thần công tâm, khách quan của những cán bộ trực tiếp tham gia công việc “đãi cát tìm vàng” này, nhân dân có quyền kỳ vọng về quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, một đội ngũ đủ uy tín, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, đủ tài và đức để gánh vác trọng trách của đất nước.

bài liên quan
Thành ủy TP Biên Hòa tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15

Thành ủy TP Biên Hòa tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15

Ngày 18/12, Thành ủy Biên Hòa, Đồng Nai đã tổ chức hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 15 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020-2025.
Hà Nội nêu những lý do không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội nêu những lý do không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Một trong những lý do TP. Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm vi đây là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa, lịch sử lâu đời.
Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ

Cựu cầu thủ Barca - Ronaldinho được ra tù sau 32 ngày bị giam giữ tại Paraguay vì dùng hộ chiếu giả.
Công Phượng, Sint Truiden và giấc mộng châu Âu

Công Phượng, Sint Truiden và giấc mộng châu Âu

Ngay cả khi Công Phượng chính thức ký hợp đồng với Sint Truiden, rất nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng thành công của anh trên đất Bỉ. Nhưng dù thế nào, một “bước chân nhỏ” của Phượng cũng sẽ là một bước tiến lớn đối với một nền bóng đá bị coi là vùng trũng của thế giới thứ ba.
Cô dâu chú rể bị nhà hàng giam lỏng cả đêm sau tiệc cưới

Cô dâu chú rể bị nhà hàng giam lỏng cả đêm sau tiệc cưới

Bức xúc trước cách phục vụ cũng như món ăn tại nhà hàng, cô dâu chú rể ở TP.HCM không thanh toán nốt hợp đồng, bị nhà hàng giam lỏng suốt đêm.
Phát hiện hơn 2,3 tấn sản phẩm động vật đã biến chất, bốc mùi

Phát hiện hơn 2,3 tấn sản phẩm động vật đã biến chất, bốc mùi

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, qua kiểm tra phát hiện tại hộ kinh doanh đang chứa trữ 2.364 kg nội tạng, sản phẩm động vật đã biến chất, bốc mùi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY